94 ❤︎ Bài viết: 17 Tìm chủ đề
65 0
Kiếm tiền
Bả tửu vấn nguyệt đã kiếm được 650 đ
image4_202510291201228078.jpg


Tên: Ám Hà Truyện

Thể loại: Võ hiệp, Giang hồ

Đạo diễn: Doãn Đào

Diễn viên chính: Cung Tuấn, Dương Vũ Đồng, Thường Hoa Sâm, Kiều Chấn Vũ..


Khi phim võ hiệp đang lún sâu vào vũng lầy của "mô típ ngọt ngào, sủng ái" và "chồng chất kỹ xảo", Ám Hà Truyện đã dùng chiếc ô giấy dầu giấu kiếm như một nhát chém xé toang màn u ám, mang đến một góc nhìn độc đáo từ tổ chức sát thủ, thổi vào thể loại võ hiệp một luồng khí chất lạnh lùng và sắc bén đã lâu không thấy. Tác phẩm cùng chung thế giới quan với Thiếu Niên Ca Hành này đã thoát khỏi lối mòn "kể chuyện đại hiệp" cũ kỹ, hướng ống kính vào góc tối tăm nhất của giang hồ, nhưng lại soi rọi được những tia sáng nhỏ nhoi của nhân tính trong bóng đêm.

Sự đột phá đáng kinh ngạc nhất của bộ phim nằm ở việc xây dựng "thẩm mỹ hắc ám". Cảnh quay dài cận chiến ô kiếm trong mưa giông có sức căng tột độ. Tô Mộ Vũ do Cung Tuấn thủ vai đã giấu mười tám lưỡi kiếm trong ô, khi mở ra vừa có sự sắc bén, "kiếm vũ kín kẽ không kẽ hở" vừa ngầm chứa sự tiết chế, "thu kiếm giấu sát cơ". Các cảnh đánh võ lược bỏ chuyển động chậm (slow motion) khoa trương; đội ngũ võ thuật đã thiết kế những pha bay lượn trên mái nhà và cận chiến "quyền quyền đến thịt". Cảnh "Đồng Tử Thắp Đèn" được đài CCTV khen ngợi càng kết hợp mỹ học bạo lực và chất thơ một cách tối đa. Việc khắc họa tuyến nhân vật phụ nổi bật được xem là điểm nhấn tinh tế. Mộ Vũ Mặc của Bành Tiểu Nhiễm với y phục tím, môi son đỏ, ánh mắt linh hoạt chuyển đổi tức thì giữa "mê hoặc và nguy hiểm", diễn giải trọn vẹn sức quyến rũ của một "mỹ nhân điên cuồng". Tô Triết do Kiều Chấn Vũ đóng, chỉ với màn xuất hiện đầu ấn tượng cới tạo hình phong trần lãng tử đã đã giấu sự tà khí và phong thái phóng khoáng của một lão luyện quyền mưu vào từng chi tiết. Mối thù nghịch giữa hai anh em Tô Mộ Vũ và Tô Xương Hà càng có sức hấp dẫn: Những sát thủ từng kề vai sát cánh sinh tử nay lại rút kiếm đối đầu vì bất đồng niềm tin, sự xung đột cảm xúc thể hiện rõ "số mệnh giang hồ bất đắc dĩ".

cung-tuan-2.jpg


Cung Tuấn trong vai Tô Mộ Vũ​

Tính cách của Tô Mộ Vũ trong phim truyền hình Ám Hà Truyện phức tạp và đa chiều, mang nhiều mặt đối lập. Lạnh lùng và ấm áp cùng tồn tại trong Tô Mộ Vũ: Là thủ lĩnh "Chu Ảnh" của Ám Hà, Tô Mộ Vũ giết người không gớm tay, lạnh lùng như sương, trận pháp mười tám kiếm của anh quỷ dị và sắc bén, giết người vô cùng tàn nhẫn, vì vậy anh được mệnh danh là "Ma Đầu". Nhưng đồng thời, anh lại là một trong số ít người ở Ám Hà không đánh mất sự ấm áp. Anh ta nhẹ nhàng nói với Đồng Tử Thắp Đèn: "Đừng sợ, tìm chỗ trốn trước đi," và xem Chu Ảnh Thập Nhị Tiêu, Tô Xương Hà và những người khác là gia đình. Ngay cả khi đã phá bỏ Hợp đồng Đồng sinh Cộng tử, anh vẫn thề sống chết bảo vệ Đại Gia Trưởng.

Tô Mộ Vũ có nguyên tắc hành động riêng. Anh ta tuân thủ quy tắc "Ba Không Nhận" : Không bao giờ đồ sát cả nhà, không giết người vô tội, và không trái với bản tâm. Trong những luật lệ tăm tối, anh kiên trì giữ vững ranh giới của mình, không giống một sát thủ thuần túy, mà giống một người gác đêm cô độc giữa thời loạn.

Anh không chỉ là một võ phu đơn thuần, mà còn sở hữu trí tuệ "mưu tính sau đó mới hành động" và có tầm nhìn của một người nắm quyền Tô gia. Trong cuộc chiến tranh giành quyền lực ở Ám Hà, anh có thể bình tĩnh đánh giá cục diện. Ví dụ, khi ba gia tộc lớn của Ám Hà tranh đoạt vị trí Đại Gia Trưởng, anh nhìn rõ thực tế, từ bỏ ý định giải tán Ám Hà, chọn nhận vị trí Gia chủ Tô gia để ở lại bên cạnh Tô Xương Hà, kiềm chế anh ta nhằm bảo vệ những người muốn sống yên ổn trong Ám Hà.

banh-tieu-nhiem-2.jpg


Bành Tiểu Nhiễm vai Mộ Vũ Mặc​

Điều đáng tiếc là bộ phim vẫn chưa thoát khỏi những vấn đề thường gặp của phim võ hiệp. Việc quá chú trọng vào quyền mưu chém giết khiến hạt nhân "hiệp nghĩa" trở nên nhạt nhòa. So với chiều sâu tinh thần "đại hiệp vì nước vì dân" trong võ hiệp Kim Dung, câu chuyện "đấu đá để tranh quyền" này quả thực thiếu đi sức mạnh lay động lòng người. Một số tình tiết chuyển ngoặt hơi gượng ép. Các vị gia chủ và sát thủ xuất hiện dồn dập ở giai đoạn đầu cũng gây khó khăn cho những khán giả chưa đọc nguyên tác để nhanh chóng nhập cuộc. Là một nỗ lực đổi mới trong dòng phim võ hiệp, Ám Hà Truyện đã chứng minh "võ hiệp chưa chết" bằng những pha hành động chắc chắn và tuyến nhân vật phụ rõ nét. Dù có thể chưa trở thành một tác phẩm kinh điển, nhưng những giằng xé trong bóng tối để giữ vững ranh giới "không giết người vô tội", những bi kịch "anh em thành kẻ thù" đã phác họa nên một vùng xám chân thực nhất của giang hồ. Trong cuộc đối đầu giữa lưu lượng (phổ biến) và chất lượng, bộ phim đã dùng sự chân thành để nói với khán giả rằng: Linh hồn của võ hiệp, chưa bao giờ nằm ở đao quang kiếm ảnh, mà ở sự lựa chọn của lòng người.

Reviewer: Bả tửu vấn nguyệt
 
Chỉnh sửa cuối:

Những người đang xem chủ đề này

Xu hướng nội dung

Back