Chủ nghĩa tối giản

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi Doramit, 18 Tháng chín 2021.

  1. Doramit

    Bài viết:
    2
    Xin chào tất cả các anh, chị và các bạn thân mến!

    Mình là Doramit. Hôm nay mình sẽ chia sẻ cho các bạn những suy nghĩ của mình về chủ nghĩa tối giản (minimalism) và một vài lời khuyên để tiến hành một cuộc sống tối giản.

    Lưu ý

    Bài viết này hướng tới những đối tượng có nhu cầu sống tối giản, muốn tiết kiệm tiền bạc và thời gian của bản thân, hoặc đơn giản bạn chỉ muốn cuộc sống của mình đỡ rối rắm và nhẹ nhàng đi thôi.

    Đầu tiên, các bạn cần phải hiểu "tối giản" là gì

    Có khá nhiều người hiểu nhầm về cuộ c sống tối giản

    - Họ có quan niệm sống tối giản là càng ít đồ dùng càng tốt, từ đó có ý nghĩ so sánh về lối sống này, đem so sánh số lượng đồ dùng mình có với những người khác. Ví dụ như: Vì tự nhận mình là người sống tối giản, do đó, bạn có 3 đôi giày nên tôi chỉ nên có 2 đôi giày thôi chẳng hạn.

    - Có người lại nghĩ: Sống tối giản là ăn mặc lôi thôi, dùng những đồ quá rẻ tiền rồi dần dần, người ta bị nhầm giữa sống tối giản với sự ki bo, kẹt xỉ và sống thiếu thốn

    => Tất cả những suy nghĩ và cách sống trên đều không đem lại và tạo ra giá trị cho bản thân bạn, vì vậy đừng cố gắng thực hiện nó nữa mà hãy thay đổi tư duy về lối sống này nhé!

    Sống tối giản là hướng đến việc sống vừa đủ, sở hữu vừa đủ, không hơn cũng không kém. Chúng ta cần để ý tới tinh thần của cuộc sống tối giản là mình cần gì và cần bao nhiêu ? Và đó là quan điểm của riêng bạn nha.

    Không có 1 tiêu chuẩn nào về minimalism, vì vậy, mỗi người sẽ có định nghĩa riêng về cuộc sống tối giản, không phải cứ sống tối giản là bạn phải theo lối sống của người khác, bạn vẫn có thể làm một người sống tối giản với 10-15 thỏi son đắt tiền nếu như đó là sự yêu thích của bản thân bạn.

    Một số lời khuyên hữu ích giúp bạn bắt đầu với một cuộc sống tối giản

    - Hãy cân nhắc bất kể thứ gì bạn muốn mua:


    Việc mua những thỏi son mới hay một chiếc váy, cái áo, đôi giày mới là những sở thích mà hầu hết tất cả chúng ta đều ao ước và say mê, một khi nổi hứng lên chúng ta có thể mua ngay và luôn. Nhưng liệu rằng, có bao nhiêu người trong số chúng ta chịu dừng lại, suy nghĩ rằng: Khi mua về mình có mặc không, mặc có đẹp không, có dễ dàng phối đồ không, hay bạn phải mua thêm vài phụ kiện nữa để hoàn thiện set đồ đó của mình?

    Có khá nhiều bạn chỉ thấy giá sale thì mua liền nhưng không bận tâm đến giá trị sử dụng của nó. Nếu như món đồ đó là thứ bạn muốn mua từ lâu rồi thì ok, đó là một cơ hội cho bạn, nhưng nếu bạn chưa có nhu cầu mua mà nó đang sale thì bạn cần cẩn thận và suy nghĩ kĩ nha!

    => Với vấn đề này, mình xin gợi ý một tip để các bạn dễ dàng kiểm soát được việc mua đồ của mình hơn, chính là tính từ thời điểm chúng ta nhen nhóm có ý định mua bất cứ một thứ gì (kể cả thứ nhỏ nhất), đừng mua vội và đợi72 giờ sau đó mới quyết định nha, bởi sau 72 giờ đó bạn sẽ xác định được sự cần thiết của thứ đồ đó.

    - Giảm thiểu việc mua theo giá rẻ

    Người Việt Nam đa số luôn có một cái suy nghĩ rằng: Thứ đồ mình muốn mua này được bán rẻ quá nên mua thêm 2-3 cái đứa để dùng dần chẳng hạn. Thực chất việc mua nhiều đồ rẻ như vậy có rất nhiều mặt trái. Ví dụ như vòng đời sử dụng không được lâu và rất nhanh hỏng dẫn đến việc chúng ta phải mua lại thứ đồ đó nhiều lần. Hơn nữa, người ta vẫn luôn nói rằng "tiền nào của nấy", do vậy nên chất lượng của những mặt hàng này khá không đảm bảo (nhất là đối với những mặt hàng Fake).

    Vậy tại sao bạn không thửtrở thành một khách hàng khó tính nhỉ? Thay vì mua nhiều thứ cùng một lúc không chất lượng, bạn có thể chỉ mua một thứ đồ thật sự tốt, thoải mái mà đặc biệt cũng bền nữa. Hãy nghiên cứu kĩ thị trường của mặt hàng mình muốn mua trước, điều đó khá là thú vị đấy.

    Tất nhiên, mình biết sẽ có những trường hợp hoàn cảnh khó khăn, nhưng như mình đã nói ở bên trên "lối sống minimalism không hề có tiêu chuẩn", vì vậy không nhất thiết bạn phải chăm chăm thực hiện theo bài viết này mà có thể tự tạo cho mình một định nghĩa về lối sống tối giản phù hợp bản thân bạn.

    - Đừng biến bạn trở thành người phục vụ cho những thứ đồ mình mua về

    Mình đã từng mua khá nhiều quần áo, trang sức. Mình từng có quan niệm những thứ đó có thể nói lên được con người mình, cá tính của bản thân. Nhưng khi đã sở hữu được những thứ đồ đó rồi, mình nhận thấy rằng mình chẳng đam mê sử dụng chúng nữa. Rồi mình phát hiện ra, mình chỉ muốn có khi chưa thực sự sở hữu thôi, cái ý niệm mua trang sức, quần áo về để phục vụ bản thân mất đi. Thay vào đó, mình trở thành kẻ phục vụ những đồ vật đó khi ngày nào mở tủ ra cũng phải suy nghĩ đến việc mặc gì để không phí, đeo trang sức nào cho phù hợp. Thực sự điều đó làm cho mình mất quá nhiều thời gian

    - Tối giản về các mối quan hệ

    Bạn hãy thực sự nghiêm túc suy nghĩ về vấn đề này, mối quan hệ nào mình cần và mối quan hệ nào quá thừa thãi. Tại sao bạn cứ phải có nhiều quan hệ trong khi điều đó cũng không làm bạn trở nên hạnh phúc mà đôi khi còn phải đau đầu về việc đi ăn uống xã giao với họ. Thực chất, bạn chỉ cần một gia đình hạnh phúc, một tình bạn khăng khít và các mối quan hệ giúp bạn phát triển hơn trong công việc là đủ.

    Mình đã dừng việc tham gia các hoạt động tập thể và các câu lạc bộ vì đó không còn là nhu cầu của mình nữa, với mình những điều đó gây tiêu tốn qu á nhiều thời gian vào những việc mình cho là áp lực. Tất nhiên, bạn vẫn có thể tham gia vì đó là sở thích của bạn, vì bạn hòa đồng nặng động, hoặc vì đơn giản bạn yêu thích công việc từ thiện, và điều đó đối với bạn là một hạnh phúc

    - Sống tối giản về suy nghĩ

    Hãy dừng việc suy nghĩ về những người thực sự không quan trọng với bạn nhé, những người luôn tổn thương bạn đến nhiều lần, những người coi thường bạn.. Bạn nên dừng hao tốn tâm tư vào những điều đó vì nó chỉ khiến bạn héo mòn đi mà thôi. Ngoài ra, bạn cần biết nói không với những điều nên nói và đừng cố gắng làm vừa lòng ai cả, điều đó vô cùng nặng nhọc và khổ sở, hãy suy nghĩ đơn giản hóa mọi việc của cuộc sống, bạn sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều đấy

    Mình đã sống theo phong cách tối giản được 1 năm rồi và mình vẫn đang cố gắng phát triển hàng ngày, trên đây chính là những bài học và kinh nghiệm mà mình rút ra được. Phong cách tối giản khiến mình trở nên đơn giản và nhẹ nhõm hơn khá nhiều, cuộc sống như có sự thay đổi khác biệt và mình ít phải bận tâm tới những điều vô nghĩa hơn. Vì vậy, mình nghĩ bài viết này sẽ có ích với bạn!

    Tuy nhiên, nếu các bạn đã thử sống theo chủ nghĩa tối giản nhưng lại cảm thấy mình không hợp với phong cách này, bạn có thể từ bỏ và sống theo phong cách mình muốn nhé.

    Nếu như muốn tìm hiểu thêm, các bạn có thể tham khảo một vài nguồn dưới đây nhé:

    "5 bước tối giản cuộc sống" của chị Sunhuyn trên youtube

    sách "Lối sống tối giản của người nhật"

    Chủ nghĩa tối giản của chị Chi Nguyễn trên youtube "Tại sao tôi sống theo chủ nghĩa tối giản"

    Nếu các bạn đam mê nghe podcast thì có thể tham khảo một vài trang hay như "The present writer" hay "HIEU. TV" nha

    Doramit chúc các bạn có một cuộc sống thật ý nghĩa!
     
    Chỉnh sửa cuối: 18 Tháng chín 2021
Trả lời qua Facebook
Đang tải...