Top 16 đoạn văn, câu nói hay ở tác phẩm Nhà giả kim - Paul Coelho

Thảo luận trong 'Kiến Thức' bắt đầu bởi heulwen is writing, 12 Tháng tám 2021.

  1. heulwen is writing

    Bài viết:
    1
    [12.8. 2021]

    MỞ ĐẦU:

    Sau khi đọc cuốn "Nhà giả kim", quyển sách bán chạy nhất chỉ sau Kinh thánh thì mình đã quyết định tổng hợp những đoạn và câu nói hay nhất của những nhân vật trong truyện để mọi người có thể từ đó rút ra bài học mà tác giả gửi gắm! Nhà văn Paul Coeho với cây bút tài tình và sự am hiểu về cuộc đời rất sâu sắc của mình đã dẫn dắt người đọc đi từ đất nước Tây Ban Nha đến vùng sa mạc mênh mông biển cát trong suốt cuộc hành trình của một chàng chăn cừu. Ở đó, anh ta hay ta biết đến, gặp gỡ những con người của đời thường: Người đàn ông có tuổi từng trải dạy ta về những dấu hiệu của cuộc đời, người chủ bán hàng pha lê. Những bộ tộc sa mạc, anh chàng người Anh, nhà luyện kim đan, cô gái chàng yêu và hơn hết chính là kho báu của cuộc đời anh. Đọc truyện, ta biết được rằng đôi khi hạnh phúc không phải là đạt đến ước mơ mà là biết ước mơ.. và vô số những ý niệm khác. Với vỏn vẹn 216 trang sách và 52 chương, tác giả đã mang đến cho chúng ta những bài học sâu sắc về cuộc đời, về tình yêu, ước mơ, niềm tin, định nghĩa về hạnh phúc.. và hơn hết là kho báu của mỗi người trong chúng ta để ta có những khung bậc cảm xúc lắng đọng, để trong một khoảnh khắc nào đó, ta đã sống trong thế giới riêng của bản thân, biết lắng nghe, thấu hiểu vạn vật, ngẫm nghĩ để rồi từ đó ta yêu thêm cuộc sống này. Vậy hãy cùng nhau đọc và ngẫm nghĩ những đoạn văn và câu nói hay nhất toàn bộ tác phẩm nhé!

    TOP 16:

    chương 16

    "Lạc đà khó lường lắm: Chúng đi cả nghìn bước chẳng có dấu hiệu mệt mỏi nào cả, nhưng thình lình khuỵu xuống rồi chết đứ đừ. Ngựa thì mệt từ từ, thành ra người ta luôn luôn lường trước được có thể thúc ép chúng tới mức nào và chừng nào chúng sẽ chết"

    TOP 15:

    chương 45

    "Người nào sống trọn đường đời của mình, người đó biết tất cả những gì cần biết. Chỉ có một điều khiến không thể nào đạt được ước mơ: Đó là sợ sẽ thất bại"

    TOP 14:

    chương 28

    "Các nhà luyện kim đan kiên trì nhiều năm trong phòng thí nghiệm, nhìn ngọn lửa tinh hóa kim loại. Họ nhìn ngọn lửa cho đến khi mọi cao ngạo của thế giới này biến mất dần. Rồi một ngày kia họ nhận thấy rằng tinh hóa kim loại cũng là thanh lọc chính mình"

    TOP 13:

    chương 33

    "Con người vốn quá dễ bị lôi cuốn bằng hình ảnh và sách vở mà sao nhãng ngôn ngữ của thế giới"

    TOP 12:

    chương 43

    "Ai trên Trái đất cũng đều có một kho báu chờ đợi mình [..] Chúng tôi, trái tim loài người ít khi nói về những kho báu này vì người ta không còn muốn đi tìm chúng nữa. Chúng tôi chỉ nói về chúng với trẻ con thôi. Rồi chúng tôi để cuộc đời đi theo số mệnh. Song tiếc thay rất ít người đi theo con đường tiền định, con đường dẫn đến vận mệnh của họ, dẫn đến hạnh phúc. Phần lớn người ta nhìn thế giới như một nơi đầy đe dọa, chính vì thế mà thế giới trở thành nơi đe dọa thật"

    TOP 11:

    chương 9

    "Điều bịp bợm ấy là gì ạ?"

    - "Đó là: Vào một lúc nhất định trong đời, chúng ta không làm chủ được vận mệnh của mình nữa và rồi đời mình sẽ do định mệnh đưa đẩy. Đó chính là điều dối trá nhất thế gian"

    TOP 10:

    chương 39

    "Những thứ vào miệng con người không độc hại, xấu xa. Xấu xa, độc hại là những gì từ miệng họ tuôn ra"

    TOP 9:

    Chương 45

    "Những gì đã xảy đển với anh một lần có thể không bao giờ xảy ra nữa ; nhưng những gì đã xảy ra hai lần thì nhất định sẽ thêm lần thứ ba"

    TOP 8:

    chương 43

    "Sợ phải đau khổ còn đau đớn hơn là chính sự đau khổ, và chưa từng có trái tim nào phải chịu đau khổ khi tìm cách thực hiện giấc mơ, vì mỗi phút giây tìm kiếm là một khoảnh khắc gặp gỡ Thượng Đế và Vĩnh hằng"

    TOP 7:

    chương 8

    Cậu thích đi nhiều nơi cũng vì thế. Luôn luôn kết được bạn mới mà không cần mất trọn thì giờ để sống bên họ. Nếu lúc nào cũng chỉ quen một số người thôi, như ở trường đạo, thì họ sẽ thành một phần không thể tách rời của cuộc đời mình. Rồi khi ta không thay đổi theo như họ muốn thì họ sẽ thất vọng. Vì hình như ai cũng tưởng mình biết rất rõ mọi người khác phải sống thế nào cho đúng, trong khi lại mù mờ về cuộc sống của chính bản thân.

    TOP 6:

    chương 33

    "Có thể Thượng đế tạo ra sa mạc chỉ để cho con người biết quý trọng cây chà là"

    TOP 5:

    chương 37

    "Phải yêu quý sa mạc, nhưng không bao giờ được tin nó tuyệt đối, vì sa mạc luôn thử thách con người: Nó sẽ giết chết những kẻ nào lơ là, không cân nhắc từng bước đi một"

    TOP 4:

    chương 40

    "Cậu phải hiểu rằng tình yêu không bao giờ ngăn cản ai đó theo đuổi vận mệnh của mình cả. Nếu để cho chuyện ấy xảy ra thì đó không phải là tình yêu đúng nghĩa, tình yêu của Ngôn ngữ vũ trụ"

    TOP 3:

    chương 31

    Tôi vẫn sống như từ trước tới giờ [..] Nghĩa là khi ăn tôi không làm gì khác hơn là ăn. Khi chạy tôi không làm gì khác ngoài chạy. Rồi nếu có phải đánh nhau thì cái ngày tôi chết cũng đẹp như mọi ngày khác. Tôi không sống trong quá khứ hay tương lai. Tôi chỉ có hiện tại và chỉ quan tâm đến hiện tại. Nếu ta lúc nào cũng ở trong hiện tại được thì ta là người hạnh phúc. Như thế ta sẽ thấy rằng sa mạc này vẫn đang sống, rằng bầu trời vẫn đầy sao và người ta đánh nhau vì đó là đặc trưng của con người. Như thế cuộc đời sẽ thành một ngày hội lớn, một buổi lễ lớn vì đời bao giờ cũng chỉ là khoảnh khắc ta hiện đang sống "

    TOP 2

    chương 48

    " Vậy tại sao bạn bảo tôi không biết về tình yêu? "Mặt trời hỏi cậu

    " Vì tình yêu không tĩnh tại như sa mạc, cũng không lang thang cùng khắp thế giới như gió. Cũng không phải đứng từ xa nhìn sự vật như bạn vậy. Tình yêu là sức mạnh làm chuyển biến và nâng Tâm linh vũ trụ lên cao hơn nữa. Lần đầu tiên, khi nhập vào Tâm linh vũ trụ, tôi tưởng nó là tuyệt mỹ rồi. Về sau tôi mới biết nó là phản ánh của tạo vật, nghĩa là cũng mang trong nó chiến tranh và đam mê. Chúng ta nuôi dưỡng Tâm linh vũ trụ, và thế giới của chúng ta trở nên tốt hay xấu hơn tùy theo bản thân chúng ta tốt hay xấu hơn. Ở điểm này mới thấy được vai trò sức mạnh của tình yêu, vì khi yêu chúng ta cố trở nên tốt hơn "

    TOP 1

    chương 18

    " Nếu thế thì sao ông không đi Mekka ngay lúc này? "

    -" Vì Mekka giúp ta có được sức sống, chịu đựng nổi cái đơn điệu nhàm chán của đời sống ngày này qua ngày khác đối diện với những món hàng vô tri trên kệ kia và nuốt cho trôi những bữa ăn trong cái quán kinh khủng nọ. Ta sợ sau khi đã đạt được ước mơ rồi thì không còn gì thúc đẩy mình tiếp tục sống nữa. Cậu mơ có cừu và được thấy Kim Tự Tháp. Cậu khác hẳn ta vì cậu muốn đặt được ước mơ. Còn ta chỉ muốn mơ về Mekka thôi. Ta đã từng trăm lần hình dung mình vượt sa mạc, đến được quảng trường có đặt tảng đá thiêng và phải đi quanh bảy vòng trước khi được sờ tảng đá. Ta đã mường tượng sẽ có những ai ở quanh mình lúc đó, những kinh cầu và cả những lời chúng ta nói với nhau. Song sợ bị thất vọng não nề, nên ta chọn cách chỉ mơ thôi"

    KẾT:

    Trên đây chỉ là những ý kiến cá nhân của mình. Để có được những trải nghiệm cảm xúc sâu sắc nhất thì mình vẫn khuyên các bạn hãy mua và đọc tác phẩm. Chúc các bạn có những phút giây thư giãn bên những trang sách!

    Vì là thành viên mới đang trong quá trình học hỏi nên mình mong mọi người hãy để lại ý kiến và bình luận bên dưới để mình tiếp thu thêm nhé!
     
    Porcus Xu thích bài này.
    Last edited by a moderator: 12 Tháng tám 2021
Trả lời qua Facebook
Đang tải...