Vì sao con gái thích đam mỹ?

Thảo luận trong 'Kiến Thức' bắt đầu bởi lamvuthon, 21 Tháng bảy 2021.

  1. lamvuthon

    Bài viết:
    65
    Truyện tình yêu nam x nam ngày càng phổ biến và trở thành một dạng trào lưu, các "hủ nữ" thì xuất hiện ngày càng đông đảo hơn. Bây giờ bất kỳ cô gái nào quanh bạn cũng có khả năng là một hủ nữ. Hẳn nhiều bạn cũng sẽ thắc mắc tại sao lại có người thích xem con trai yêu nhau? Tại sao con gái lại thích đam mỹ như vậy?

    Đam mỹ tiếng Trung: 耽美; phiên âm: Dānměi c ó nghĩa là thưởng thức cái đẹp, đam mê cái đẹp. Nó được dùng để chỉ sự chìm đắm trong cái đẹp và sự lãng mạn. Từ khoảng những năm 2000 trở lại đây, từ này được dùng để chỉ những quyển tiểu thuyết nói về mối tình đồng tính nam ở Trung Quốc sau đó dần dần trở nên phổ biến.

    Ở Nhật Bản, thể loại này gọi Yaoi và Shōnen-ai. Còn ở Đài Loan tiểu thuyết này được gọi là Boy's Love.

    Hủ nữ gọi đầy đủ là Hủ nữ tử (腐女子, ふじょし, Fujoshi) lại là một từ xuất phát từ tiếng Nhật, là một từ lóng dùng để chỉ các cô gái có sở thích kỳ lạ là thích các mối quan hệ nam x nam trong truyện tranh (trong tiếng Nhật, Hủ nữ tử có nghĩa là "vô phương cứu chữa/hết cách/ bó tay").

    Ở Nhật Bản, gọi một cô gái là "hủ nữ" có thể là một cách gọi thô lỗ nhưng với các quốc gia gia nhập văn hóa này như Trung Quốc, Việt Nam thì từ ngữ này là một thuật ngữ "chuyên ngành" khá dễ thương để chỉ các cô gái đam mê thể loại đam mỹ. Thậm chí ngoài "hủ nữ", đã xuất hiện không ít các "hủ nam" gia nhập vào đoàn đội này, tuy nhiên số lượng các cô gái vẫn chiếm tỉ lệ cao hơn và ngày càng nhiều bạn nữ trở thành một hủ nữ.

    Vậy tại sao con gái lại thích đam mỹ?

    Có lẽ nên phân tích từ hai phía, một là từ tâm lý các bạn nữ hai là từ chính các câu chuyện đam mỹ hiện nay.

    Hình ảnh Fanart nhân vật chính trong tác phẩm "Thiên quan tứ phúc" - Tác giả: Mặc Hương Đồng Khứu

    [​IMG]

    Về lý do tâm lý phái nữ

    Thứ nhất: Do sự khác biệt về hoocmon, con gái có tâm lý nhạy cảm hơn con trai. Trong khi các chàng trai thích các yếu tố kỹ thuật và thực tế, con gái lại yêu thích các câu chuyện lãng mạn và bay bổng. Đó là lý do con gái thích đọc các câu chuyện tình cảm hơn, vì vậy các cô nàng sẽ là đối tượng tiếp cận các câu chuyện đam mỹ nhiều hơn và có nguy cơ trở thành hủ nữ hơn.

    Thứ hai: Do vấn đề giới, nếu nhiều bạn nam cảm thấy không thoải mái với tình cảm nam x nam nhưng lại cởi mở tâm lý với nam x nữ hoặc nữ x nữ thì con gái cũng có tâm lý tương tự. Đa phần các cô gái sẽ thoải mái với tình cảm nam x nữ và nam x nam do đó sẽ dễ tiếp nhận các tình tiết mô tả tình cảm giữa hai người con trai với nhau hơn. Tất nhiên có nhiều hủ nữ thích cả bách hợp nữa cơ. Cuộc sống vốn phong phú mà.

    Thứ ba: Tuy không phổ biến nhưng con gái thường có tâm lý ghen tị và nhiều khi chán ghét với sự mô tả xa rời thực tế ở các tiểu thuyết ngôn tình về tình cảm nam nữ. Thông thường tiểu thuyết ngôn tình hay đam mỹ thường có xu hướng hoàn mỹ hóa nhân vật. Mà nhân vật nam hoàn mỹ như thế lại bị một cô gái khác cướp mất thì thà xem hai anh trai hoàn mỹ ở bên nhau còn thích hơn. Khi đó con gái cảm thấy thoải mái khi mình là người ngoài cuộc trong câu chuyện tình cảm mà không cần phải so sánh bản thân mình hoặc bạn trai mình với bất kỳ nhân vật nào.

    Thứ tư: Lý do về cảm giác tình dục. Truyện đam mỹ khai thác nhiều yếu tố tình dục, tất nhiên có cả tỷ phong cách mô tả, tuy nhiên một yếu tố khiến chị em yêu thích đam mỹ hơn do tình dục mô tả trong đam mỹ có cảm giác ít thô tục hơn và duy mỹ hơn ngôn tình và khiến chị em ít cảm thấy phản cảm hơn.

    Thứ năm: Con gái ngày nay càng ngày càng mạnh mẽ hơn. Thật đó. Và bắt đầu có tâm lý rất thích che chở bảo vệ cho các chàng trai đẹp như hoa. Nhiều bạn xem phim đam mỹ vì thích mấy bạn thụ đẹp hơn con gái đó. Nhưng không phải thích kiểu nam x nữ mà thích kiểu bảo vệ che chở ấy.

    (Giống như thằng bé Trần Lập An là em trai tui cưng đó mấy bạn)

    Hình ảnh từ phim BL: History 4 - Close to you

    [​IMG]

    Thứ sáu: Truyện đam mỹ luôn mô tả nhân vật đẹp long lanh, đẹp hoàn hảo, đẹp chết người. Còn gì tuyệt vời hơn chìm đắm trong một thế giới toàn trai đẹp mà không có nữ chính nào lởn vởn tranh giành với mình. Đó là lý do chị em đắm chìm trong truyện đam mỹ đó.

    Thứ bảy: Con gái có tâm lý bao dung hơn con trai, và dễ tiếp nhận sự khác biệt hơn. Vì vậy con gái cũng tiếp nhận xu hướng giới tính khác biệt hơn con trai. Không có nhiều bạn trai sẵn sàng công khai, thoải mái đi chơi với bạn bình thường là gay đâu, nhưng con gái sẵn sàng là bạn bè với cô gái bách hợp hoặc chàng trai gay hoặc các bạn thuộc giới tính khác.

    2. Về nguyên nhân từ phía các câu chuyện đam mỹ

    Hình ảnh phim "Trần Tình lệnh" chuyển thể từ tác phẩm "Ma Đạo Tổ sư" - tác giả Mặc Hương Đồng Khứu

    [​IMG]

    Thứ nhất: Các câu chuyện đam mỹ khai thác một nội dung tình cảm ít phổ biến. Thay vì tình cảm nam x nữ rất là tự nhiên thì nam x nam yêu nhau sẽ có nhiều rào cản hơn và tạo ra luồng cảm xúc mới lạ hơn, cũng có nhiều diễn biến khác với tình cảm nam nữ. Sự mới lạ là một yếu tố thu hút người đọc.

    Thứ hai: Phải nói các tác giả đam mỹ viết càng ngày càng xuất sắc. Rất nhiều câu chuyện đam mỹ có nội dung xây dựng cực kỳ tốt, cốt truyện không chỉ xoay quanh chuyện tình cảm mà người đọc bị cuốn vào nội dung truyện là chính, phần tình cảm nam x nam chỉ là một phần trong tác phẩm thôi. Người đọc mê truyện vì nội dung của truyện chứ không chỉ vì nó là đam mỹ đâu. Bạn có thể tham khảo nhiều tác phẩm của Mặc Hương Đồng Khứu, Lục Dã Thiên Hạc.. và các tác giả đam mỹ nổi tiếng khác.

    Thứ ba: Con gái thích đam mỹ ngày càng nhiều vì tình cảm trong đam ít sến súa và vì hai người đều là nam, cách xử lý tình huống cũng sẽ có khác biệt với con gái, và có vẻ cách làm của các bạn nam giới được lòng các bạn nữ hơn.

    Liệt kê sơ sơ mấy lý do như vậy thôi mong có thể giúp những bạn nào đang băn khoăn tại sao bạn gái của mình suốt ngày coi BL đài xem hai thằng con trai hôn nhau hay cày view truyện đam mỹ điên cuồng trên diễn đàn. Bài viết này dựa trên kinh nghiệm và quan điểm cá nhân, nhận định có thể không đúng với tất cả các đối tượng. Luôn luôn có trường hợp cá biệt mà hehe.

    Chúc các bạn luôn cởi mở với cuộc đời nhé.

    Thương yêu.
     
    Thùy Minh, Mèo Cacao, Admin2 người khác thích bài này.
  2. Đăng ký Binance
Trả lời qua Facebook
Đang tải...