Một Số Dẫn Chứng Cho Bài Nghị Luận Xã Hội

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Cẩm An Hạ Nhiên, 1 Tháng bảy 2021.

  1. Cẩm An Hạ Nhiên

    Bài viết:
    1
    Một số dẫn chứng cho bài nghị luận xã hội: Trong một bài văn/ đoạn văn nghị luận xã hội, dẫn chứng là điều hết sức quan trọng và cần thiết. Dẫn chứng sẽ giúp cho bài nghị luận xã hội thêm linh động, thu hút người đọc, người nghe tạo cho họ tâm lý muốn tìm hiểu thêm nữa, dẫn chứng chứng tỏ sự hiểu biết của học sinh về vốn kiến thức xã hội. Dưới đây là một số dẫn chứng tiêu biểu:

    • Thomas Edison: Là một nhà phát minh vĩ đại. Để có được thanh công ông đã gặp rất nhiều khó khăn, ông đã từng bị thầy giáo cho là dốt không thể học được bất cứ một thứ gì. Sau khi biết được điều này mẹ ông đã nổi giận và trách móc thầy giáo. Qua sự chỉ dạy của và động viên của người mẹ kết hợp với sự nỗ lực của chính mình ông đã trở thành một nhà phát minh vĩ đại.
    • Cha đẻ của vật lý hiện đại chính là mệnh danh mà người đời dành cho Albert Einstein. Ông là một trong những nhà khoa học có tầm ảnh hưởng rất lớn của thế kỷ 20, ông đã cho ra những phát minh và các khám phá làm thay đổi cả thế giới này. Những có lẽ bạn sẽ rất ngạc nhiên nếu biết về tuổi thơ của ông, khi nhỏ ông không hề có những điểm gì nổi bật mà thậm chí là trí tuệ phát triển rất chậm. Hơn nữa lúc nhỏ ông đã không thể nói chuyện cho đến khi lên bốn và đọc được mặt chữ khi lên bảy tuổi. Lúc này mọi người xung quanh, cha mẹ và giáo viên đã cho rằng ông bị thiểu năng cũng như không thể hòa nhập với xã hội.. Thế nhưng nhờ vào sự động viên của cha mẹ và lòng quyết tâm ông đã gặt hái được rất nhiều thành công.
    • Bill gates: Sinh ra trong một gia đình khá giả ở Hoa Kỳ. Từ nhỏ đã say mê toán học, từng đậu vào ngành luật của Trường Đại học Harvard nhưng với niềm say mê máy tính ông đã nghỉ học và cùng một người bạn mở công ty Microsoft. Vượt qua nhiều khó khăn ông đã trở thành một người giàu nhất hành tinh và hiện tại nay ông đã giành 95% tài sản của mình để làm từ thiện. Đó thành công nhờ sự tự học và niềm đam mê công việc.
    • Picaso: Thuở niên thiếu picaso là một họa sĩ vô danh, nghèo túng ở Paris, đến mức chỉ có 15 đồng bạc. Sau đó ông quyết định "đánh canh bạc cuối cùng". Ông thuê sinh viên dạo các cửa hàng tranh và hỏi "ở đây có bán tranh của Picasso không?" chưa đầy một tháng tên tuổi của ông đã nổi tiếng khắp Paris, tranh của ông bán được và nổi tiếng từ đó. Bởi vậy, nếu không tự tạo cơ hội của chính mình thì chẳng bao giờ ta có cơ hội cả
    • Franklin: Hàng triệu năm dài con người sống trong phấp phỏng lo sợ bởi Sấm Sét kinh hoàng. Franklin nhà bác học Mỹ đã dũng cảm thực hiện thí nghiệm làm cột thu lôi. Công việc đó có thể gây ra cái chết cho ông bất kỳ lúc nào. Sau nhiều năm đương đầu với sấm sét, năm 1752 Franklin đã thành công. Đó chính là sức mạnh của lòng dũng cảm!
    • Newton: Là nhà toán học, Vật lý học, cơ học, thiên văn học vĩ đại của người Anh. Khi sinh ra ông đã là một đứa trẻ yếu ớt do thiếu tháng, thường phải tránh những trò chơi hiếu động của bạn bè. Do đó ông đã tự tạo ra những trò chơi của mình và trở thành người rất tài năng. Qua đó có thể thấy những thiếu thốn của bản thân không thể thắng nổi sức mạnh của nghị lực.
    • O. Henry: Nhà văn trứ danh của nước Mỹ. Ông chưa từng hưởng bất kỳ một sự giáo dục nào, lại hay bị bệnh tật dày vò, thuở nhỏ đi chăn bò, chăn dê, làm thuê. Ông cũng từng làm kế toán nhưng bị tình nghi là ăn trộm tiền nên bị bắt bỏ tù. Sau khi ra tù ông bắt sau viết truyện ngắn và trở nên nổi tiếng, tác phẩm của ông được nhiều người nghiên cứu là trở thành sách "bắc buộc" học ở đại học.
    • Lincoln: Bố mẹ mù chữ và là nông dân nghèo, ông phải thường xuyên nghỉ học. Năm 21 tuổi đánh xe bò và bắt đầu tự lập. Cuộc đời ông chỉ đến trường 1 năm, ông tự mua sách luật bật về học và trở thành luật sư. Ông tự ứng cử vào Nhà Trắng nhưng thất bại và sau đó mới thành công.
    • Walt disney: Là con thứ tư trong một gia đình nông dân nghèo, mê vẽ nhưng vì không có tiền nên ông vùng than để vẽ lên giấy vệ sinh. Sau này, cái tên Walt Disney đã trở nên nổi tiếng thế giới với những bộ phim hoạt hình đỉnh cao.
    • Harland David Sanders: Nói đến KFC ta nghĩ ngay đến ông vua gà rán Harland David Sanders nhưng lại không biết để tạo nên một thương hiệu có tiếng như thế ông đã trải qua quãng thời gian không thể bán được hàng và bị 1000 nhà hàng từ chối.

    * Lưu ý: với dạng đề khác nhau thì người viết cần chỉnh sửa từ ngữ sao cho phù hợp với bài viết đó.

    (Nguồn: Sưu tầm)
     
    GillÁnh Phượng Thiên thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 24 Tháng sáu 2021
  2. Đăng ký Binance
Trả lời qua Facebook
Đang tải...