Tại sao người Trung Quốc thờ Quan Công?

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi Swaka Nguyệt Lam, 19 Tháng sáu 2021.

  1. Swaka Nguyệt Lam Giai Nguyệt Lam

    Bài viết:
    631
    Nếu bạn đã từng đến Trung Quốc và ghé thăm một nhà máy hoặc văn phòng thương mại, bạn sẽ nhận thấy rằng sẽ có một bức tượng nhỏ của Quan Công, vị thần chiến tranh. Được các doanh nhân, sĩ quan cảnh sát và thành viên của các băng nhóm tội phạm tôn thờ, ông được cho là người mang lại cho mọi người sức mạnh, lòng dũng cảm, sự kiên trì và sự giàu có.

    Tại sao người Trung Quốc lại thờ Quan Công?



    [​IMG]



    Lịch sử

    Quan Vũ (關羽), còn được gọi là Quan Công (關 公), ông là người Trung Quốc; một biểu tượng của mọi thứ từ lòng trung thành đến sự giàu có. Ông, là một nhân vật lịch sử có thực và quan trọng trong cuộc nội chiến sau sự sụp đổ của triều đại nhà Hán (206BC-AD220).



    Bối cảnh lịch sử cụ thể


    Đến cuối triều đại nhà Hán (汉朝), hoàng đế đã bị giảm xuống thành một người cai trị trên danh nghĩa. Các gia tộc quyền lực và các quan chức triều đình đã chiến đấu chống lại nhau để trở thành thế lực đằng sau ngai vàng. Trong khi đó, nông dân bị tước quyền bắt đầu hàng loạt cuộc nổi dậy. Nặng nề nhất trong số các phong trào này là Cuộc nổi dậy Khăn xếp Vàng (黄巾 起义).

    Khi sự tan rã chính trị ngày càng gia tăng, các lãnh chúa trong khu vực không còn hài lòng với việc trở thành thế lực đằng sau ngai vàng. Họ khao khát trở thành người thống trị đế chế của riêng mình. Tuy nhiên, những người khác vẫn trung thành với nhà Hán và tìm cách khôi phục quyền lực của Hoàng đế Hán.


    [​IMG]

    Quan Vũ thuộc nhóm có nguyện vọng khôi phục nhà Hán. Anh đã gặp hai người khác có cùng lý tưởng; Lưu Bị, (刘备) một thành viên xa của hoàng tộc Hán và Trương Phi (张飞). Họ trở thành anh em kết nghĩa tại Vườn Đào (桃园 结 义) và thề sẽ cùng nhau hướng tới sự phục hưng của nhà Hán. Lưu Bị là anh cả trong ba anh em; Quan Vũ là anh hai và Trương Phi là em út.

    Khi các cường quốc trong khu vực là Tào Tháo (曹操) và Tôn Quân (孙权) tự xưng là Hoàng đế Ngụy (魏) và Ngô (吴), Lưu Bị tự xưng là Hoàng đế của Thục (蜀) với mục đích khôi phục lại triều đại nhà Hán, thường được gọi là thành Thục Hán (蜀汉). Với sự phát triển này, lịch sử Trung Quốc bước vào thời Tam Quốc, (三国 时代), một bối cảnh chính trị kéo dài trong 60 năm từ năm 220 đến năm 280 sau CN.

    Là một vị tướng, Quan Vũ được nhiều người biết đến với sự chính trực và dũng cảm. Với tư cách cá nhân, ông được tôn trọng vì lòng trung thành và lẽ phải. Trong một trận chiến với quân Ngô, Quan Vũ bị bắt và bị chém đầu.

    Sự nổi tiếng của Tam Quốc

    Phần lớn những gì chúng ta biết về ông đều đến từ "Tam quốc chí", một trong Tứ đại tiểu thuyết kinh điển của văn học Trung Quốc. Với tư cách cá nhân, anh được tôn trọng vì danh dự và lẽ phải của mình.

    Ngày nay, Quan Vũ được tôn thờ vì nhiều lý do và nhiều tầng lớp khác nhau của xã hội Trung Quốc (ở Đại lục, Macao, Hồng Kông, Đài Loan, Singapore và tất cả người Hoa ở nước ngoài). Là biểu tượng của sự trung thực và chính trực, ông thường được các doanh nghiệp trưng bày như một dấu hiệu của sự đáng tin cậy và như một người bảo vệ danh tiếng của họ. Trong khi là một người bảo vệ thanh mai trúc mã và là biểu tượng của lòng trung thành của tình huynh đệ, anh được mọi người tôn thờ từ những người nhập cư Trung Quốc ở nước ngoài, đến lực lượng cảnh sát và thậm chí là các tổ chức bộ ba ngầm.

    Rất thường thấy ông ở tỉnh Guandong. Quan Vũ rất dễ nhận ra, ông trông giống như một chiến binh, mặt đỏ và để râu rất đẹp. Trong truyền thuyết, Quan Vũ giỏi kế toán, có nghĩa là ông có thể đảm bảo sự giàu có của nhà máy. Hơn nữa ông ấy luôn chung thủy và có thể bảo vệ những người tin tưởng mình.


    [​IMG]



    Văn hóa quan công


    Sau khi chết, tướng quân Quan Vũ trở thành hiện thân của lòng trung thành, chính trực, dũng cảm và nhân từ (忠义 勇 仁). Hiệp ước tình anh em của Quan Vũ với Lưu Bị và Trương Phi cung cấp hình ảnh và biểu tượng mạnh mẽ để bạn bè chăm sóc lẫn nhau trong lúc khó khăn. Ý tưởng này đã cung cấp động lực và hình mẫu cho người di cư Trung Quốc khi họ đến xã hội sở tại.

    Sự nổi tiếng của ông và sự tôn trọng mà ông chỉ huy được phản ánh qua danh sách các danh hiệu hậu thế do các hoàng đế tiếp theo ban tặng cho ông. Trong triều đại nhà Minh, Wu Cheng En đã viết cuốn tiểu thuyết San Guo Yan Xi (三国 演义), Romance of the Three Kingdoms, sử dụng thời kỳ Tam Quốc làm bối cảnh và biến Quan Vũ và những người anh em đã tuyên thệ của ông trở thành bất tử.

    Đạo giáo tôn thờ Quan Vũ là thần Văn chương, thần chiến tranh và Thần tài phú, được gọi là Quan Công (关 公), Quan Di (关 帝) và như một dấu hiệu của sự tôn kính. Ngoài ra còn có các phương tiện tinh thần hoặc Tangkis có thể hiển thị tinh thần của Quan Vũ.

    Ở miền nam Trung Quốc và cộng đồng Hoa kiều ở Đài Loan và Đông Nam Á, Quan Công cũng được hiển linh qua các phương tiện thần linh.

    Phật giáo Trung Quốc coi ông là Bồ tát Sangharama (伽蓝 菩萨). Với tư cách là Bồ tát Sangharama, Quan Công thường được tìm thấy trong Tháp chuông của Tu viện Phật giáo Đại thừa Trung Quốc. Trong ngôi đền Hokkien Thian Hock Keng ở Singapore, người ta có thể tìm thấy Quan Công ở cả hình thức Đạo giáo và Phật giáo.

    Hình ảnh Quan Công

    Quan Công thường được mô tả trong các bức tranh, tác phẩm điêu khắc và nhiều loại hình nghệ thuật. Khi được miêu tả với những người anh em đã tuyên thệ của mình, Lưu Bị với tư cách là anh cả được ngồi cùng Quan Công và Trương Phi bên cạnh.

    Nếu Quan Công là nhân vật trung tâm thì hai trợ lý của ông là Quan Bình (关 平) và Chu Cang (周仓) luôn sát cánh cùng ông.


    [​IMG]

    Ông cũng được thể hiện một mình hoặc đứng với thanh kiếm hoặc ngồi và đôi khi đọc sách. Trong nhiều ngôi đền, một tác phẩm điêu khắc về con ngựa của ông thường có thể được tìm thấy.



    Toàn cầu hóa văn hóa Quan Vũ


    Nhiều cộng đồng người Hoa ở nước ngoài thờ tướng Quan Công và lập đền thờ hoặc lập bàn thờ để tưởng nhớ ông. Những thực hành như vậy phản ánh tầm quan trọng của các cộng đồng này đối với sự đoàn kết xã hội và nhu cầu hỗ trợ lẫn nhau ở một vùng đất xa lạ. Khái niệm về tình anh em cũng đã được sử dụng bởi các bộ ba để nhấn mạnh sự xác định nhóm và tình anh em của các thành viên bộ ba.

    Phật giáo tôn thờ Quan Công là Bồ tát Sangharama cũng được thực hành ở một số ngôi chùa Phật giáo Nguyên thủy và Quan Công cũng là một trong những vị thần trong tôn giáo Cao Đạo của Việt Nam.

    Lịch sử và sự nổi tiếng liên tục của Quan Công phản ánh những lý tưởng chung của người Trung Quốc qua thời gian và những lý tưởng này được thể hiện như thế nào khi họ di cư ra nước ngoài. Trong số cộng đồng người Hoa ở nước ngoài, những ngôi đền thờ Quan Công cũng chứng tỏ lý tưởng xã hội truyền thống đã cung cấp hình mẫu cho những người di cư khi họ rời quê hương để tìm kiếm cơ hội. Đồng thời, sự xuất hiện của Quan Công trong các nền văn hóa Nam Tông và Đạo Cao Đài ở Việt Nam cũng phản ánh tính phổ quát trong các giá trị mà ông thể hiện.

    Các câu hỏi liên quan:

    Tại sao Quan Vũ được tôn kính? Quan Vũ là một vị tướng quân Trung Hoa có tài võ nghệ cao cường, sau khi chết được tôn làm thần. Ở thời hiện đại, ông được tôn sùng vì lòng dũng cảm và lòng trung thành. Ông cũng đã trở thành một nhân vật nổi tiếng trong tiểu thuyết lịch sử, phim ảnh và trò chơi điện tử.



    Quan Vũ là vị thần của cái gì? Quan Vũ, còn được gọi là Quan Công, là vị thần chiến tranh của Trung Quốc được người dân vô cùng yêu mến dựa vào niềm tin vững chắc rằng khả năng kiểm soát của ông đối với các linh hồn ma quỷ lớn đến mức ngay cả những diễn viên. Đóng vai của mình trong các bộ phim truyền hình chia sẻ sức mạnh của mình đối với ma quỷ.

    Quan Vũ có phải là Phật không? Quan Vũ được phong thần ngay từ triều đại nhà Tùy (581–618), và ngày nay vẫn được tôn thờ như một vị Bồ tát trong truyền thống Phật giáo và là một vị thần hộ mệnh trong tôn giáo dân gian Trung Quốc và Đạo giáo. Ông cũng được coi trọng trong Nho giáo.
     
    Admin, lnanhhThuỵ Hương thích bài này.
  2. Đăng ký Binance
Trả lời qua Facebook
Đang tải...