Tại sao giới trẻ lại nghiện Facebook?

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi Thạch Mai Phương, 17 Tháng sáu 2021.

  1. Thạch Mai Phương

    Bài viết:
    12
    Thời đại 4.0 là thời điểm mà các thiết bị điện tử phát triển mạnh mẽ nhất. Và nhu cầu giải trí của giới trẻ càng tăng cao. Chính vì thế, thiết bị điện tử - nơi chứa đựng những trò giải trí tuyệt nhất – từ những ứng dụng thư giãn thông thường như game online, đọc báo cho đến những mạng xã hội. Và mạng xã hội lớn nhất hiện nay là Facebook, thứ đã tốn rất nhiều thời gian của giới trẻ hiện nay.

    Facebook là gì?

    Facebook là một môi trường hay một cộng đồng ảo do ông Mark sáng lập nên. Nó là nơi mọi người có thể chia sẻ mọi thông tin từ cá nhân cho đến cộng đồng, xã hội. Khi tạo Facebook, mỗi người sẽ có tài khoản của riêng mình mà nơi đó, bạn có thể thỏa sức thể hiện bản thân, truyền tải nhiều thông điệp, cảm xúc đến với đối tượng mà mình muốn. Điểm đặc biệt của nó là có thể lan tỏa đến cả thế giới rộng lớn chỉ thông qua một màn hình thu nhỏ. Cũng như Messager, messager là một ứng dụng khác liên kết với Facebook. Nơi mà mọi người có thể nhắn tin, gọi điện thoại mà không tốn bất kì chi phí nào.

    Trào lưu sử dụng Facebook hiện nay rất phổ biến. Cụm từ "ăn Facebook, chơi Facebook, ngủ Facebook" là mô tả đúng nhất về giới trẻ hiện nay. Đáng báo động hơn là thực trạng sống và hướng tới tương lai nhờ Facebook. Số lượng sử dụng Facebook tại Việt Nam là 58.000.000 người, xếp thứ bảy trên toàn thế giới. Theo thống kê, trung bình ba giây lại có một tài khoản mới được đăng ký. Những điều đó cho thấy Facebook đã phủ sóng trên toàn thế giới.

    [​IMG]

    Ưu điểm của Facebook là gì?

    Để có sức hút rất mạnh đối với giới trẻ như thế là vì Facebook có rất nhiều ưu điểm và đáp ứng đúng nhu cầu của giới trẻ. Thứ nhất đó là một trong những phương thức liên lạc tốt nhất. Cho dù là những bạn bè từ trường học cho đến những bạn bè ở nơi khác cũng dễ dàng liên lạc được qua Facebook. Nó giúp người dùng biết được những tin tức sự kiện mới nhất, cũng là một trong số phương tiện truyền thông hiệu quả nhất. Ngoài ra, nó còn là nơi để ta có thể tự do đó là suy nghĩ thể hiện cá tính bản thân. Vì vậy không lấy làm lạ khi mọi người đắm chìm vào Facebook cả ngày.

    [​IMG]

    Tác hại mà Facebook mang lại?

    Nhưng trái với những ưu điểm đó thì những khuyết điểm cũng không kém phần tai hại. Chìm đắm trong thế giới ảo mà quên đi cuộc sống thực tại bỏ quên đi những mục tiêu mà mình đã đặt ra trước đó. Dành quá nhiều thời gian cho Facebook và tiếp xúc với nhiều nội dung tai hại có thể để lại những vấn đề về tâm lý. Sử dụng hay tương tác không có chọn lọc trước những bài đăng xấu khiến ta lầm tưởng rằng đó là hay là đúng. Nhưng nặng hơn, người dùng có thể bị ảo tưởng về bản thân nếu bị người khác cổ xuý cho những hành vi sai trái đó và có thể áp dụng vào đời thật.

    [​IMG]

    Cách cai nghiện Facebook?

    "Cái gì nhiều quá cũng không tốt", vì thế để "cai nghiện" trước hết phụ thuộc vào ý thức của mỗi người. Nếu họ tự nhận ra rằng mình đã bỏ qua rất nhiều cơ hội, lãng phí thời gian và điều chỉnh bản thân bằng cách hạn chế tiếp xúc mạng xã hội thì sẽ rất tuyệt. Nhưng không phải ai cũng thế, họ cần chủ động tìm ra cho mình những cách thư giãn giải trí khác như đọc sách, chơi thể thao, viết lách.. Tự đặt giới hạn sử dụng mạng xã hội, tắt thông báo từ Facebook.. Mọi thứ không có gì là khó nếu ta biết cách.

    Mạng xã hội là con dao hai lưỡi nhưng tùy thuộc vào người sử dụng sẽ biến nó trở nên vô hại hay ngược lại. Cuộc sống còn nhiều điều thú vị hơn để khám phá. Hãy đặt điện thoại xuống và tham gia các hoạt động ngoại khóa, tụ tập bạn bè, dành thời gian đi chơi cùng gia đình nhiều hơn để có thể tận hưởng trọn vẹn thời gian trống của bản thân.
     
  2. Đăng ký Binance
Trả lời qua Facebook
Đang tải...