Hành trình bên trong bộ não

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi Andromeda, 14 Tháng sáu 2021.

  1. Andromeda

    Bài viết:
    13
    Hành trình bên trong bộ não

    Chắc hẳn chúng ta cũng nghe nói hoặc cũng như tìm hiểu về não bộ con người. Vậy bạn có bao giờ tự hỏi não bộ của bạn hoạt động thế nào chưa? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

    [​IMG]

    Bộ não của chúng ta đây


    Các bạn có biết rằng mỗi kỳ các bạn xem một video mới là nhờ bạn sở hữu một bộ não được xem như một siêu máy tính mạnh nhất thế giới không?

    Hãy cùng nhau thực hiện một chuyến du lịch bên trong não bộ của bạn nào.

    Đầu tiên chúng ta cần phải có một anh bạn Sóng âm thanh thực hiện nhiệm vụ đi vào bên não bộ và ghi chép lại hành trình khám phá này nhé. Được rồi Tai ngoài bắt được anh rồi, bắt đầu thôi!

    [​IMG]

    Tai ngoài

    Ở trong ống tai khá chật, được rồi chui qua rồi. Tiếp theo ta sẽ đến được nơi gọi là Màng nhĩ. Nó có kích thước một nửa đồng xu thôi. Ui, màng nhĩ bắt đầu rung rồi. Chúng ta tiếp tục di chuyển đến phần giữa tai nào. Hiện tại nếu bạn có thể có mặt ở đây bạn cũng sẽ chỉ thốt lên ba từ "quá ồn ào" và nơi đây được gọi là Ốc tai. Nó trông ging ốc sên vậy. Đây là kho chứa đầy chất lỏng và đang như có bão. Bên trong còn có những sợi lông nhỏ li ti đang đung đưa này. Chúng di chuyển rồi uốn cong, rồi sau đó một một điều kì diệu đã xảy ra rung động do tác động của sống âm thanh đẫ bị biến đổi thành Xung thần kinh. Mọi thứ diễn ra nhanh khủng khiếp. Tới đây chúng ta sẽ được đưa đi nhờ dây thần kinh thính giác. Điểm dừng tiếp theo là Bộ não.

    [​IMG]

    Cấu trúc bên trong tai của chúng ta

    Cũng câu nói trên nếu bạn có mặt trong cuộc hành trình này, tôi khuyên bạn nên đeo kính râm vào. Vì ở đây sáng chóa và lấp lánh và hầu như không bao giờ ngừng. Ui, chắc tôi cũng phải đeo đây không chịu nổi mất. Tới nơi rồi. Waooo, những thứ đang phát ra thứ ánh sáng lấp lánh kia trông như những cái cây có những cành vương ra thật dài. Chúng chính là những tế bào thần kinh của bạn đấy. Bạn có biết không? Có khoảng 100 tỷ tế bào như thế từ khi bạn mới sinh ra thế nhưng khi bạn già đi não của bạn vẫn tiếp tục tạo ra những tế bào mới. Noron thần kinh chuyển khoảng 50 tín hiệu trong mỗi giây. Có hàng trăm tế bào thần kinh chia làm ba nhóm chính:

    • Noron cảm giác: Giống như những trung tâm mật vụ tí hon. Chúng thu thập thông tin từ các cơ quan cảm giác như tai, mắt, miệng.. và gửi đến hệ thần kinh trung ương
    • Noron vận động: Chúng nhận thông ti từ các tế bào thần kinh khác rồi đưa đến các cơ, cơ quan nội tạng và tuyến hoạch của bạn. Chúng nói cho bạn biết những việc bạn phải làm
    • Noron trung gian: Chúng thu thập và nhận thông tin từ tế bào thần kinh khác. Hoạt động này không bao giờ kết thúc.

    [​IMG]

    Các tế bào thần kinh này hoạt động rất chăm chỉ. Chúng luôn duy trì hoạt động để tạo ra năng lượng có thể thấp sáng một bóng đèn led áp thấp. Tốc độ làm việc ở đây thật khủng khiếp có thể lên đến 400km/h bằng vận tốc của một chiếc xe thể thao. Ok, có thể đi qua phần tiếp theo rồi.

    Alo chúng ta tới nơi rồi, nơi đây được gọi là Đại não. Đây là bộ phận lớn nhất của Bộ não chiếm khoảng 85%. Vỏ ngoài của Đại não được bao phủ bởi chất xám còn lại là phần lõi cấu tạo từ chất trắng. Đại não phân tích các cảm giác về thị giác, thích giác, vị giác, khứu giác và xúc giác của bạn. Nhờ đó bạn có thể nhận thấy những cảm xúc khác nhau và học những điều mới. Nhân tiện bạn có biết Bộ não của bạn có khả năng lưu trữ không giới hạn không? Đó chính là nhờ những nếp gấp ở đây đấy.

    Ga kế tiếp chính là Tiểu não hay còn gọi là não nhỏ, thực sự nhỏ hơn Đại não nhưng đừng xem thường nó. Nhỏ mà có võ đấy nhé. Ở đây có khá nhiều khúc quanh co đi lắm nên cẩn thận nhé. Tiểu não nhận thông tin từ các hệ thống cảm giác và tủy sống. Nhờ vậy nó chịu trách nhiệm cho các chuyển động phức tạp, giúp bạn di chuyển không bị ngã, giữ tư thế đúng và thậm chí là có thể nói nữa. Nó cũng giúp bạn tập trung và kiểm soát cảm xúc của mình đấy. Điều này cũng khác nhau ở mỗi người nữa. Còn rất nhiều nơi đang chờ chúng ta khám phá. Đi nào!

    [​IMG]

    "Tự nhiên nhìn thấy hình này nhớ hồi còn đi học quá!"

    Tế bào thần kinh có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau nhưng tất cả đều có ba phần cơ bản: Thân tế bào, Sợi trục và Sợi nhánh. Các tế bào thần kinh nhận được hầu hết thông tin là nhờ sợi nhánh. Đương nhiên một Noron không thể nào làm hết những việc này, chúng phải làm việc chung với nhau. Chúng nói chuyện bằng các tín hiệu điện và hóa học. Không phải tất cả các thông điệp đều được truyền đi, các tế bào học cách lựa chọn thông tin liên quan và không liên quan như điều gì đó lập đi lập lại. Các tín hiệu tương tự sẽ được truyền đi thông điệp. Thậm chí còn nhanh hơn và có nhiều khả năng đạt được mục tiêu hơn. À há tôi nghĩ chúng ta bị lạc rồi, rất dễ bị lạc trong cái mê cung này. Nhưng không sao tôi nghĩ tôi tìm được đường ra rồi. Là đích đến tiếp theo.

    [​IMG]

    Cấu tạo một sợi dây thần kinh

    Hạch hạnh nhân đang chào đón chúng ta đấy. Nó chính là nơi điều khiển cảm xúc của bạn và giúp bạn kiểm soát tốt tâm trạng. Chúng như những cuốn sổ ghi chép lại các sự kiện cảm xúc. Nó lưu giữ chúng để bạn có thể nhận ra những điều tương tự trong tương lai.

    Tiếp theo chúng ta sẽ đến phần Cuống não. Đây là nơi chịu trách nhiệm cho sự giao tiếp giữa não và phần còn lại của cơ thể. Cuống não được nối trực tiếp với tủy sống (ví như là đường cao tốc Trung tâm của hệ thần kinh). Tốc độ di chuyển ở đây nhanh không kém. Được chia làm hai hướng để đưa thông tin đến và đi từ não. Bạn hoạt động gì thì tín hiệu sẽ được đưa đến các cơ của bạn.

    [​IMG]

    Vậy là đã xong chuyến hành trình của chúng ta rồi. Chúng ta đi trong bao lâu nhỉ. Nói cho bạn biết chỉ mất khoảng 0.001 giây mà thôi. Ôi trời vậy mà tôi làm bài viết này phải 1 tiếng đấy.

    Cảm ơn các bạn đã đón đọc. Tạm biệt!

    Tác giả có lời muốn nói :))

    Nếu các bạn cảm thấy hứng thú về những kiến thức này, các bạn cũng có thể xem trên kênh Youtobe Soi Sáng nhé! Ở đó có rất nhiều kiến thức hay và bổ ích. Bảo đảm đúng tên của nó soi sáng tất cả. Cái này tùy các bạn lựa chọn, nếu quan tâm ủng hộ mình thì mình cảm ơn và sẽ cố gắng truyền đạt kiến thức đến cho mọi người. Một lần nữa cảm ơn các bạn đã đón đọc.
     
  2. Đăng ký Binance
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...