Tác hại của điếu thuốc lá

Thảo luận trong 'Sức Khỏe' bắt đầu bởi Guava, 5 Tháng chín 2020.

  1. Guava Sitinhboi:3

    Bài viết:
    69
    Thuốc lá là một chất gây nghiện nhẹ, được dùng nhiều ở giới trẻ hiện nay, nhưng các bạn có biết chất gây nghiện loại nhẹ ấy có tác hại như thế nào không, khi một điếu thuốc chỉ với 1 nghìn đồng?

    [​IMG]

    Đây là hình ảnh về các chất có trong điếu thuốc lá, bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu những chất có trong điếu thuốc trong hình từ trên xuống nhé!

    1. CACBON MONOXIT

    Cacbon Monoxit là hợp chất khí có công thức hóa học là CO, phân tử khối là 28, không màu, không mùi, bắt cháy và có độc tính cao.

    Nếu hít phải 1 lượng lớn khí Cacbon Monoxit vào cơ thể, sẽ gây nên tình trạng thiếu oxi trong máu. Nếu tình trạng đó kéo dài có nguy cơ tử vong rất cao. Bởi do trong máu của chúng ta, có chứa nguyên tử O, nên khi ta hít vào cơ thể, khí CO sẽ đi khắp cơ thể để tìm kiếm O máu của chúng ta, chính vì thế đã sinh ra một lượng lớn Cacbon Đioxit trong cơ thể, còn được biết đến là Cacbonic (CO2). Vì vậy sẽ gây ngạt thở cho chúng ta từ bên trong và dẫn đến tử vong.

    Triệu chứng ngộ độc Cacbon Monoxit thường bắt đầu bằng cảm giác bần thần, nhức đầu, buồn nôn, khó thở rồi từ từ đi vào hôn mê.

    Ngộ độc khí CO có thể xảy ra ở những trường hợp chạy máy nổ phát điện trong nhà kín, sản phụ nằm lò than trong phòng kín, ngủ trong xe hơi đang nổ máy trong nhà v. V

    Bởi do chất khí này không mùi không màu nên rất khó nhận biết, vì thế mọi người nên cẩn thận hơn.

    2. Chì

    Chì là nguyên tố hóa học có công thức hóa học là Pb, nguyên tử khối là 207

    Chì được dùng rất nhiều như ngòi bút chì, son cho phụ nữ, đồ chơi cho trẻ em, nhưng vài thập kỉ trở lại đây, con người đã thấy được tác hại của nó, vậy những tác hại đó là gì?

    Trẻ em nhiễm chì sẽ bị những thiệt hại rất lớn như IQ thấp, ở việc hành động hay trong học tập, bởi do chì gây ảnh hưởng trực tiếp hệ thống thần kinh trung ương, ngoại vi gây khuyết tật, chậm lớn, suy giảm thính giác v. V

    Ở người trưởng thành, tiếp xúc với chì tác dụng lên hệ tim mạch như tăng huyết áp. Nó cũng gây suy giảm chức năng thận và ảnh hưởng không tốt đến sinh sản.

    Vì thế mọi người nên cẩn thận khi sử dụng các mĩ phẩm và cẩn thận khi đến những nơi nhiễm chì.

    3. Asen

    Asen là phi kim có công thức hóa học là As, nguyên tử khối là 75. Asen được xem là một chất cực độc, đọc gấp 4 lần thủy ngân.

    Khi Asen thâm nhập hàng ngày vào cơ thể con người kể cả ở hàm lượng thấp cũng gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe như: Gây hoại tử, làm rối loạn sắc tố da, thậm chí liên quan đến tiểu đường, tim mạch, ung thư bàng quang, ung thư gan v. V

    Asen không gây ra mùi vị khó chịu, không màu, nên không thể phát hiện bằng các giác quan, vì thế nó có thể gây ra cái chết cho bạn bất cứ lúc nào.

    4. Naphthalene

    Naphthalene là một hợp chất có mùi thơm, được dùng để diệt bọ, dán trong tủ quần áo mà chúng ta hằng ngày sử dụng.

    Naphthalene có công thức hóa học là C10H8, phân tử khối hơn 128 g/mol

    Naphthalene dễ cháy, dễ gây ung thư. Có thể tạo thành hỗn hợp nổ trong không khí. Hóa chất này co thể gây độc do vẫn còn bám lại trên quần áo của chúng ta, ta hít vào và nó sẽ gây hại trực tiếp cho da của chúng ta.

    5. Tar

    Về phần này mình cũng không biết, nhưng theo hình, Tar là vật liệu lót đường, vì thế tar có mùi rất khó chịu, cùng với nhựa đường, vì thế ta cũng có thể đoán được tar có sự kết dính rất chặt và rất gây nguy hiểm cho con người.

    6. Cadmium

    Cadmium còn được biết đến là Cađirmi, công thức hóa học là Cd, nguyên tử khối là 112, Cadmium tương đối hiếm trong thế giới tự nhiên và đây là chất cực độc.

    Pin là nơi chứa rất nhiều Cadmium, và nó cũng được dùng để sơn vào đồ chơi của tre em để tạo sự bắt mắt về màu sắc.

    Cadmium được xếp vào hàng những kim loại cực độc. Nếu bạn thường xuyên sử dụng những thực phẩm có Cadmium đi qua đường hô hấp trong những giờ đầu sẽ khiến suy hô hấp. Bạn sẽ cảm thấy đau thắt cơ ngực, khó thở, những biểu hiện nặng hơn khi sốt cao liên tục nhiều giờ không hạ, nhịp tim chậm lại.

    Cadmium đi vào cơ thể người chủ yếu từ những thực phẩm bạn ăn uống hằng ngày có Cadmium. Nhiễm Cadmium khiến bạn buồn nôn, khó tiêu, đi ngoài liên tục, nhiều giờ dẫn đến mất nước. Cadmium sẽ nhanh chóng đi qua các bộ phận khác quan trọng trong cơ thể như gan, thận. Chúng phá hủy sức đề kháng của con người, tăng men gan, thiếu máu, tăng cáo huyết áp và đột quỵ với người cao tuổi.

    Cadmium là nguồn gốc của một số bệnh ung thư và không có thuốc điều trị như hiện nay. Người nhiễm Cadmium bị ung thư nhanh chóng di căn và phá hủy các bộ phận khác.

    Trong cơ thể người, Cadmium tiêu diệt các Canxi cần thiết cho xương của người. Thiếu canxi gây nên các bệnh về loãng xương, gây đau đơn cho người bệnh ở hai chân và vùng xương chậu. Ngoài ra Cadmium sẽ gây ức chế một số chất và vi khoáng cần thiết cho cơ thể người như kẽm, sắt..

    7. Benzen

    Benzen là Hidrocacbon có công thức C6H6.

    Benzen rất độc, có khả năng gây ung thư ở người rất cao. Khi hít Benzen vào, có thể gây vô sinh nó cũng có thể gây bệnh ung thư máu, khi rơi vào da sẽ gây bỏng rát, vì thế mọi người nên cẩn thận khi sử dụng nó.

    8. Nicotin

    Nicotin có công thức C10H14N2. Nicotin có nhiều nhất trong cây thuốc lá, một số ít trong cà chua, khoai tây cà tím và ớt chuông.

    Nicotin là một chất lỏng, có thể trộn lẫn với nước trong dạng bazơ của nó. Nicotin là một bazơ gốc nitơ, có thể tạo ra các muối và axit, thông thường có dạng rắn và hòa tan được trong nước, Nicotin cũng rất dễ dàng thẩm thấu qua da.

    Không khác gì cocain, coffin, hay heroin, nicotin cũng là chất gây nghiện, nicotin có trong thuốc lá, nếu thiếu thuốc lá một ngày, người hút sẽ cảm thấy bồn chồn, lo lắng, thậm chí là đau đầu, mệt mỏi, gắt gỏng vì không được đáp ứng nicotin.

    Nicotin khiến con người cảm thấy sáng khoái, thoải mái, tinh thần phấn chấn hơn, nhưng không ngờ rằng nó lại âm thầm hủy hoại cơ thể của người sử dụng. Và đặc biệt, vì nó là chất gây nghiện, cho nên bạn sau khi sử dụng nó 1 hoặc 2 lần, bạn sẽ phải phụ thuộc vào nó, và không thể sống nếu thiếu nó.

    9. Formaldehyd

    Formaldehyd có công thức hóa học là H2CO.

    Formaldehyd gây kích thích cổ họng, gây ho, có thể co thắt phế quản, nghiêm trọng hơn sẽ là viêm mũi họng, viêm phế quản và tác hại lớn nhất là ung thư phổi.

    10. Axeton

    Axeton có công thức hóa học là (CH3) 2CO, là chất lỏng không màu và dễ cháy, ứng dụng đời sống của axeton là nước sơn móng tay và nước tẩy móng

    Axeton có tính chất nguy hiểm nhất là dễ cháy.

    Axeton ảnh hưởng đến cơ thể người ở rất nhiều phương diện. Đối với hệ tiêu hóa, khi ta hít vào sẽ gây nôn mửa, có những trường hợp có thể ra máu.

    Dạng hơi của nó cũng gây rất nhiều ảnh hưởng tới mắt như làm chảy nước mắt, cay mắt, nếu bị bắn vào mắt, giác mạc có thể sẽ bị những tổn thương vĩnh viễn, nhưng nếu ta rửa bằng nước sạch ngay lập tức thì có thể khỏi sau vài ngày.

    Axeton còn có thể ảnh hưởng tới mũi, gây kích thích niêm mạc mũi, gây khó thở

    Và còn nhiêu hơn thế nữa.

    11. Toluen

    Toluen là chất lỏng trong suốt, không hòa tan với nước, công thức hóa học của toluen là C6H5CH3.

    Nếu tiếp xúc với toluen đủ lâu, có thể dẫn đến ung thư.

    12. Axit Axetic

    Axit Axetic có công thức hóa học là CH3COOH

    Axit Axetic là một axit hữu cơ và là một axit yếu nhưng nó vẫn có tất cả tính chất hóa học của một axit, vì thế nó rất có hại cho cơ thể của một con người nhưng nó vẫn có rất nhiều ứng dụng trong đời sống.

    13. Metanol

    Metanol có công thức hóa học là CH3OH. Metanol không màu, trong suốt, có mùi đặc trưng riêng và tan vô hạn trong nước, và rất dễ cháy.

    Methanol dễ dàng được hấp thu qua ruột, da, phổi của người.

    10ml trộn vào đồ uống là đủ để gây ra mù vĩnh viễn và 30ml có thể gây chết người.

    Nó sẽ phá vỡ chức năng tế bào, làm ngưng trệ khả năng chuyển hóa năng lượng, khiến năng lượng bị tích tụ mà không thể giải phóng.

    Đó là những tác hại của các chất có trong thuốc lá, mỗi ngày ta hút sẽ gây tổn thương cho cơ thể mà còn mất tiền. Ví dụ như một gói JET bán 22 nghìn, nếu bình quân 1 ngày ta hút một gói sẽ mất 22000/ngày nếu 1 năm ta không hút sẽ co thể tiêt kiệm được hơn 8 triệu, với số tiền đó ta có thể làm nhiều điều hơn.

    Vì thế, hãy bỏ thuốc lá khi còn có thể!
     
    Last edited by a moderator: 20 Tháng tám 2020
  2. Yeuemmaimai

    Bài viết:
    23
    Đang hút thuốc đây, mặc dù biết có hại. Nhưng cuộc sống nhiều áp lực không bỏ được bạn.
     
    Chỉnh sửa cuối: 17 Tháng tư 2024 lúc 7:41 PM
Trả lời qua Facebook
Đang tải...