Jean Lannes - Đôi Cánh Của Hoàng Đế Napoleon

Thảo luận trong 'Lịch Sử' bắt đầu bởi halamcongtu, 4 Tháng chín 2018.

  1. halamcongtu

    Bài viết:
    4
    Ngày 22 tháng 5 năm 1809, khi đang chiếm ưu thế so với quân Áo ở trận Aspern-Essling, Lannes nhận được lệnh phải ngừng tấn công vì nguồn tiếp tế cho quân Pháp đang bị gián đoạn.

    Ông ngồi nghỉ trên một tảng đá khi đang đi kiểm tra quân, và bất ngờ một viên đạn đại bác của quân địch rơi xuống đúng chỗ vị thống chế đang dừng chân.

    Người ta chuyển ông đến đảo Lobeau để chữa trị. Vết thương quá nặng. Các bác sĩ quyết định cắt cụt chân phải của vị thống chế, nhưng vẫn không ngăn được sự hoại tử diễn ra vùn vụt. Và thế là một trong những vị thống chế tuyệt vời nhất của Hoàng đế qua đời sau đó một tuần.

    Napoléon đã ở bên ông trong giờ phút hấp hối và nói chuyện với vị thống chế rất lâu.

    [​IMG]

    Tranh của Họa sĩ Paul-Émile Boutigny

    "Ta phát hiện ra Lannes khi ông ấy chỉ là một kẻ tầm thường, ta mất Lannes khi ông ấy đã là một người vĩ đại" ( "Je l 'avais pris pygmée, je l' ai perdu géant").

    Lúc ông mất đi người bạn tâm giao - cánh tay phải đắc lực cũng là lúc ông nhận trận thua đầu tiên trên cương vị Hoàng đế nước pháp. Người con của đảo Corse nhỏ bé với tham vọng và đam mê quyền lực tột đỉnh gần như không khóc trong suốt cuộc đời của mình, từ lúc bé thơ đến khi trải qua cái chết đầy tuyệt vọng trên đảo St Helena, đã không thể nào kiềm nước mắt.

    Napoléon đã thông báo cho vợ của Lannes về cái chết của chồng bà như sau:

    "Em của ta, thống chế đã mất sáng nay vì những vết thương khi đang chiến đấu vì vinh dự của Tổ quốc. Nỗi đau của ta cũng lớn như nỗi đau của em. Ta đã mất đi vị tướng tài năng nhất trong quân đội, mất đi người bạn chiến đấu suốt 16 năm qua, mất đi người mà ta coi là bạn thân thiết nhất."... "

    Ma cousine, le maréchal est mort ce matin des blessures qu 'il a reçues sur le champ d' honneur. Ma peine égale la vôtre. Je perds le général le plus distingué de mes armées, mon compagnon d 'armes depuis seize ans, celui que je considérais comme mon meilleur ami."

    [​IMG]

    Jean Lannes sinh năm 1769, ở vùng Occitanie, tức cùng quê với thống chế Joachim Murat – người được xem như cánh tay còn lại của Napoléon.

    Lannes dũng cảm, tài năng, và trên hết ông là một trong những thống chế thân cận nhất của Napoléon trong tổng cộng cả thảy 26 vị thống chế dưới quyền.

    Napoléon Bonaparte lần đầu tiên chú ý tới Jean Lannes trong trận giao tranh tại Dego, nơi ông chiển đấu dũng cảm trong những trận giáp chiến bằng lưỡi lê để giành lấy thành phố. Ít lâu sau đó, ông đã được Bonaparte cử làm chỉ huy lữ đoàn rồi tư lệnh một trung đoàn lính tinh nhuệ vượt sông Pô và tham chiến tại trận cầu Lodi cũng như trận cầu Arcole.

    Quân áo chống trả càng quyết liệt, đoàn quân của ông càng mạnh mẽ. Ông đi tiên phong để mở đường và nâng cao sĩ khí.

    [​IMG]

    Mặc dù bị thương, Lannes vẫn tiếp tục chỉ huy các đơn vị tổ chức phản công và cứu thoát Bonaparte khỏi bị người Áo bắt làm tù binh. Chỉ trong một trận giao tranh tại Arcole, Lannes đã bị thương tới ba lần.

    Nhịp đập con tim, hơi thở của Lannes giống như hơi thở chiến thắng của đôi quân nước Pháp. Sau khi Bonaparte lên ngôi hoàng đế, Lannes được giao chỉ huy Quân đoàn V (La Grande Armée), giành những chiến thắng lớn của quân đội Napoléon ở Ulm, Austerlitz, Iéna, Pultusk và Friedland, chiến thắng quan trọng ở Tudela và Saragossa. Ông được phong danh hiệu Công tước Montebello nhờ thành tích này.

    Lannes đã chứng tỏ những phẩm chất chỉ huy trong nhiều vị trí khác nhau, từ lực lượng tấn công (ở Saragosse hay Montebello), lực lượng tiên phong (Friedland và Aspern-Essling) hay lực lượng vận động (Ulm, Iéna). Những chiến thắng liên tiếp đã đưa Lannes, cùng Davout, trở thành những thống chế tài năng và đáng tin cậy nhất của Napoléon. Sự dũng cảm, khả năng chỉ huy và sự quan tâm tới binh lính cũng giúp Lannes trở thành vị tướng được các sĩ quan và quân sĩ dưới quyền yêu mến. Tuy vậy, do những hạn chế về học vấn vì bỏ học rất sớm, ông đã không được dùng vào những nhiệm vụ ngoại giao.

    Lannes cũng là một người không chịu được những quy tắc và danh hiệu phù phiếm của đế chế, tuy được phong Công tước Montebello và Hoàng tử Sievers, ông thường xuyên từ chối việc gọi mình bằng danh hiệu này và thích cuộc sống gia đình hơn là cuộc sống vương giả của một hoàng tử. Tuy vậy, Lannes vẫn trung thành tuyệt đối với vị hoàng đế của mình, người cũng đặt trọn niềm tin vào vị thống chế thường được binh sĩ gọi với biệt hiệu "Roland của quân đội" (một vị anh hùng nổi tiếng thời Trung cổ).

    Cho đến khi chết, Lannes là người duy nhất trong số các thống chế được nói chuyện một cách thân mật (dùng ngôi tu thay cho ngôi vous) khi nói chuyện với Napoléon.

    Napoléon đã nhận xét về Lannes như sau: "Lannes, đó là người dũng cảm nhất trong số những người ta có thể hoàn toàn tin tưởng. Tài năng của Lannes tiến bộ từng ngày và cuối cùng cũng sánh được với lòng dũng cảm của ông ấy, ông ấy đã trở thành một người khổng lồ."

    Ông có một câu nói rất hay:

    [​IMG]

    Sau khi chết, thi thể Lannes được chuyển về Điện Panthéon (nơi chôn cất những con người làm rạng danh nước Pháp) trong một buổi lễ trọng thể. Mộ của ông là 1 trong 65 ngôi mộ được vinh dự đăt trong điện. Sau này hài cốt vị thống chế được chôn tại Nghĩa trang Montmartre.

    [​IMG]

    Lannes qua đời, để lại vị chỉ huy của mình loay hoay những năm cuối sự nghiệp khi chất lượng quân đội bắt đầu suy giảm, cũng như quân đội các nước chiến bại dần dần tiến bộ. Ông không phải là một vị vua, một vị hoàng đế, nhưng sẽ mãi được những người mến mộ tài năng và nhân dân Pháp ghi nhớ!
     
    Last edited by a moderator: 7 Tháng mười 2018
  2. Đăng ký Binance
  3. Lagan

    Bài viết:
    612
    "Chẳng ai nhớ mặt đặt tên

    Nhưng họ đã làm nên đất nước."

    Có những vị anh hùng vô danh mà ta chẳng bao giờ biết tới nhưng bằng nhiệt huyết và đam mê của mình, họ đã làm nên cả một bầu trời rộng.
     
    Ngọc Thiền Sầu thích bài này.
Trả lời qua Facebook
Đang tải...