Chăm sóc mèo sơ sinh

Thảo luận trong 'Thú Cưng' bắt đầu bởi NhậtNguyệt, 2 Tháng bảy 2020.

  1. NhậtNguyệt Truyện của Diệu Hoà

    Bài viết:
    2
    Kinh nghiệm của mình khi chăm sóc mèo sơ sinh.

    [Thảo luận - Góp ý] - Các tác phẩm sáng tác của nhậtnguyệt . Link danh sách bài viết của mình, ngôn tình, truyện ngắn, tự sự, thú cưng.

    Mình mỗi lần ra đường không may thấy em mèo nào lạc mẹ là không chịu được lại nhặt về.

    Hiện tại mình sở hữu 5 em mèo, có một lần mình nhặt được một bé chưa mở mắt. Lúc đầu mình khá lúng túng do mình tay chân khá vụng về. Nhìn em ấy bé xíu lông xù lên thương không chịu được. Đêm hôm đó trời mưa nếu em ấy không gặp mình chắc là không qua nổi.

    1/Chuẩn bị chỗ ở:

    Khi mới nhặt về e ấy kêu giữ lắm có lẽ vì đói. Đầu tiên mình chuẩn bị cho em ấy một nơi ở ấm áp. Bạn có thể tận dụng thùng cát tông. Bạn lót những tấm áo hay những khăn bông mềm ấm áp và chúng có tính hút nước. Vì mèo con còn nhỏ chúng chưa thể đi vệ sinh vào nơi quy định được. Bạn tạo trên thùng ở phía trên một vài lỗ nhỏ cho bé thở. Sau đó bạn đậy kín lại tránh cho bé đi lòng vòng.

    2/ Cho ăn

    Khi đã làm xong chỗ ngủ bạn đi mua sữa về cho bé bạn mua loại sữa dành cho mèo con có bán ở các tiệm thuốc tây. Có nhiều loại bạn có thể lên google tham khảo nhé. Bạn nhớ mua thêm một cái bình cho mèo con bú nhé.

    Sau khi đã có đủ nguyên vật liệu rồi bạn đun nước sôi rồi pha sữa. Bạn để cho hâm hẩm rồi cho bé bú nhé. Mèo khi no sẽ ngủ không kêu, nhưng khi em ấy đói thì sẽ thức dậy và bò lung tung kêu inh ỏi. Bình thường mình thường cho ăn ngày từ 6 đến 8 lần.

    Mèo sơ sinh ăn nhiều lần một ngày y như em bé vậy. Khi xác định chăm các bé thì bạn phải kiên trì và yêu thương như vai trò làm mẹ vậy. Mình thậm trí nhiều đêm không ngủ luôn thức dậy bào ban đêm để cho bé đi vệ sinh và bú sữa. Bé càng lớn thì số lần bé bú sữa sẽ giảm hơn và bạn sẽ nhàn hơn. Cho tới khi bé ăn được thức ăn.

    3/ Giúp mèo đi vệ sinh

    Mèo con chưa thể tự đi vệ sinh được nên bạn phải mát xa hậu môn cho bé. Người ta nói lấy bông gòn không tốt vì nó có sợi sẽ dính vô hậu môn bé. Nhưng mình lại thấy chỉ có bông gòn là phù hợp vì nó khá mềm mại. Vậy nên nếu nhà bạn có các miếng tẩy trang bạn nên lấy nó để dùng kích thích cho mèo đi vệ sinh. Bạn hãy mát xa thật nhẹ nhàng đừng lo cho đến khi bé mèo đi vệ sinh. Bình thường một ngày mình làm như vậy nhiều lần. Đặc biệt là trước khi cho ăn. Bạn không nên dùng khăn ướt nhé các loại khăn ướt bán trên thị trường. Loại đó không tốt cho bé mèo mình từng sài và hậu quả là bé bị tổn thương toàn bộ vùng da khi lau bằng khăn ướt. Thậm trí bé mèo nhà mình bị trầy ra và tổn thương nặng sau đó da chuyển sang khô và bóc da. Khi đó mình đã rất hối hận vì sự sơ ý của mình mà làm em ấy tổn thương.

    Chăm một bé mèo khi bạn đọc bạn sẽ thấy nó thật vất vả. Nhưng kẻ vụng về như mình cũng đã làm được. Hạnh phúc nhất là bạn sẽ thấy bé lớn lên khỏe mạnh từng ngày và thật đáng yêu.

    Bé mèo mình giờ đã được 10 tháng tuổi cân nặng 3.6 kg. Có lẽ mình có tay chăm mèo nên bé lớn khá nhanh. Nhà có 5 bé thì ngoài trừ 1 bé 10kg, 1 bé 6.5 kg, thì bé sếp thứ ba.

    Chúc các bạn thành công trong công cuộc cứu một mạng sống của các bé nhé.
     
    Chì Đen, LoBe, Jodie Doyle2 người khác thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 2 Tháng bảy 2020
  2. Đăng ký Binance
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...