NLXH 200 chữ về vấn đề: Tự học là một cuộc du lịch

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Love cà phê sữa, 22 Tháng sáu 2020.

  1. Love cà phê sữa

    Bài viết:
    543
    Đề bài: Nghị luận xã hội về vấn đề tự học là một cuộc du lịch.

    Thế giới chúng ta đang sống thật muôn màu muôn vẻ- một thế giới mênh mông với biết bao nhiêu điều kỳ thú đang chờ đón ta khám phá, chinh phục được những đỉnh cao mới. Tri thức của con người chỉ là hạt cát nhỏ bé giữa biển sa mạc vô tận, bạt ngàn. Để trang bị đủ cho bản thân vốn kiến thức cần thiết, ta cần sự tự học. Như Nguyễn Hiến Lê trong "Tự học- một nhu cầu của thời đại" đã từng viết "tự học là một cuộc du lịch". Có thể hiểu, tự học là tự tìm tòi, khám phá tri thức, tự bản thân tìm hiểu và khai phá Thế giới mênh mông ẩn chứa vô vàn những điều bí ẩn của con người. "Một cuộc du lịch" là một hành trình tràn đầy niềm vui, con người được thư giãn, tự do thoải mái làm những điều mình thích. So sánh "tự học" với "một cuộc du lịch", Nguyễn Hiến Lê đã nhấn mạnh, đề cao sự thú vị của việc tự học. Học tập chưa bao giờ là lỗi thời với một quốc gia, với nền văn minh của nhân loại. Đặc biệt, việc tự học càng được đề cao, ấy chính là nhu cầu của thời đại. Kiến thức Thế giới loài người bao la, rộng lớn muôn trùng mà tri thức của con người thì nhỏ bé như giọt nước trong biển hồ bao la. Ta cần tự học để khai phá trí óc, hướng mình đến những giá trị tốt đẹp của nhân loại. Ngược lại, nếu không có việc tự học thì bản thân mỗi người sẽ trở nên lạc hậu, không bắt kịp với nhu cầu của Thế giới. Tự học đề cao tính tự chủ, tự do, không hề có sự ép buộc từ nhân tố chủ quan hay khách quan mà bắt nguồn từ chính con người. Đừng lầm tưởng tự học nhàm chán và buồn tẻ, thực chất, nó lại vô cùng thú vị, hấp dẫn, giúp ta hứng thú trong việc tìm hiểu sự việc vô hình và hữu hình trong không gian. Không những mở mang được trí thức, chúng ta còn cảm thấy thư giãn và thích thú, say mê với "chuyến du lịch" này. Lúc nào muốn học thì học, muốn ngừng thì ngừng. Đó là điều kỳ diệu của tự học. Thử hỏi, nếu không có tự học thì Jack Ma, Bill Gates làm sao có thể trở thành tỷ phú hàng đầu thế giới? Liệu Rose Nguyễn có thể viết nên cuốn sách cực hay: Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?

    Nội dung HOT bị ẩn:
    Bạn cần đăng nhập & nhấn Thích để xem
     
    Last edited by a moderator: 11 Tháng mười 2022
  2. Đăng ký Binance
  3. phunne1806 Tra Nữ

    Bài viết:
    41
  4. Love cà phê sữa

    Bài viết:
    543
    Cảm ơn @phunne1806 đã ủng hộ bài viết của mình!
     
    Góc bình yên thích bài này.
  5. Văn Xuân 030683

    Bài viết:
    1
    Cám ơn bạn đã chia sẽ chuyện có ý nghĩa
     
    Góc bình yênLove cà phê sữa thích bài này.
  6. Sương sớmmùa Thu

    Bài viết:
    185
    Tôi được sinh ra trong một gia đình nghèo.

    Bố mẹ đều là nông dân, suốt ngày bán mặt cho đất bán lưng cho trời. Quanh năm suốt tháng bận rộn với đồng ruộng.

    Vì không có kiến thức nhiều về kinh doanh, buôn bán. Nên mặc dù trồng trọt, chăn nuôi bội thu, nhưng tiền thu về cũng không nhiều.

    Và còn một điều nữa: Bố mẹ tôi làm việc khác hàng xóm lắm. Đến giờ nghỉ ngơi, thì bố mẹ tôi vẫn làm. Rồi khi người ta đi ngủ, thì bố mẹ tôi mới lọ mọ về nhà ăn cơm, tắm rửa. Tôi thấy là: Họ không có thời gian để lấy lại năng lượng, tinh thần sau 1 ngày làm việc vất vả.

    Do đó, nếu bạn không được chỉ dẫn đúng đắn, thì sẽ bị mất mát nhiều thứ để hiểu ra chân lý cuộc sống.

    Nghe câu trên có vẻ hại não ha?

    * * *..

    Chứng kiến hoàn cảnh sống khổ cực, vất vả như thế.. tôi đã cố gắng học giỏi. Và mãi về sau này, khi gần học hết Đại học, tôi mới bắt đầu tiếp thu những lời khuyên từ thầy cô, những người truyền cảm hứng trên Youtube. Như anh Toàn Sinoda, chị An Nguy, chị Giang Ơi.. và gần đây nhất là anh Nguyễn Hữu Trí.

    Và quay về câu bàn luận: "Tự học là một cuộc du lịch".

    Theo quan điểm của rất nhiều người: Du lịch là đi chơi, đi nghỉ dưỡng, khám phá những vùng đất mới, con người, văn hóa, những nền ẩm thực mới. (Vì mình rất mê ăn uống). Đi du lịch vui là thế, thư giãn là thế. Vậy tại sao lại so sánh với Tự học. Tác giả có nhầm lẫn gì ở đây không ạ?

    Sau một hồi suy nghĩ, thì kết luận lại: Câu nói đó đúng ạ.

    Khi chứng kiến cảnh sống nghèo cơ cực của gia đình tôi, của những người sống ở gầm cầu, hay những người ăn xin khi tôi đi học Đại học. Thì tôi cảm thấy rùng mình, lạnh sống lưng hay thậm chí là ớn lạnh. Chính vì thế, tôi đã phải tự dặn lòng mình rằng: Phải cố gắng hết sức có thể trong mọi việc. Mặc dù trong quá trình hành động, có rất nhiều gian nan: Tôi bị tác động từ cả con người lẫn tự nhiên. Sếp mắng, tâm lý bị bất ổn; hay đi đường bị chửi; rồi vì xem phim, hoặc vì trời lạnh buốt, nên các hoạt động cũng bị ảnh hưởng.

    Dựa vào những gì nghe thấy, nhìn thấy hàng ngày, kèm theo đó là tinh thần tự giác được rèn luyện sau bao năm sống khó khăn; thì tôi đã tự tìm hiểu thêm kiến thức trên mạng, từ những người nổi tiếng. Hay từ kênh đạo Công giáo: Chúa dạy con người về cách sống yêu thương nhau.

    Và để có thể xem lại nhiều hơn, có 1 số bài viết: Tôi đã in ra giấy để đọc. Và khi làm như thế, tôi có nhiều thời gian và sự tập trung để suy ngẫm. Và khi thực sự đứng trong góc nhìn của tác giả, thì tôi cảm thấy kiến thức thật sự vô cùng thú vị.

    Mà chỉ khi tự học, tự tìm tòi, không bị tác động từ những yếu tố bên ngoài. Bạn mới cảm thấy thật hay ho.
     
  7. hoangthivan2517

    Bài viết:
    3
    Tự học là một điều tưởng chừng dễ mà lại rất khó. Nếu có tinh thần tự học cao, mọi người sẽ rất thành công
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...