Review Khám Phá Phố Cổ Hà Nội: Chơi Đâu, Ăn Gì?

Thảo luận trong 'Địa Điểm' bắt đầu bởi Vũ Hà, 17 Tháng sáu 2020.

  1. Vũ Hà

    Bài viết:
    1,981
    Nhắc tới Hà Nội thì chắc hẳn ai cũng biết đến "Hà Nội 36 phố phường" hay "phố cổ Hà Nội", với những con đường đã lưu giữ kí ức lịch sử của thủ đô. Phố cổ nay là điểm du lịch hấp dẫn mà du khách không thể bỏ qua khi đến đây. Chúng ta hãy cùng khám phá một vòng phố cổ Hà Nội qua bài viết sau đây nhé!

    Phố cổ Hà Nội ở đâu?

    Phố cổ Hà Nội nằm ở phía Tây và Bắc của hồ Hoàn Kiếm gồm 36 phố phường, mỗi phố lại tập trung bán một mặt hàng khác nhau. Giới hạn của phố cổ phía Bắc đến phố Hàng Đậu, phía Tây là phố Phùng Hưng, phía Nam là các tuyến phố: Hàng Bông, Hàng Gai, Cầu Gỗ và Hàng Thùng, phía Đông là đường Trần Quang Khải và Trần Nhật Duật.

    [​IMG]

    Một góc phố cổ Hà Nội

    Đến phố cổ như thế nào?

    Đến phố cổ Hà Nội như thế nào? Có rất nhiều phương tiện để các bạn lựa chọn tới khu phố cổ Hà Nội như: Xe bus, xe ôm, xe máy, taxi.. Nếu đi bằng xe bus thì bạn có thể lựa chọn các tuyến xe: 09, 14, 36 để tới hồ Hoàn Kiếm hoặc 03, 11, 14, 18, 22, 34, 40 để tới Ô Quan Chưởng.

    Những địa điểm vui chơi, thăm quan ở phố cổ Hà Nội

    Cùng khám phá xem khu phố cổ Hà Nội có những địa điểm vui chơi và tham quan nào thú vị nhé!

    1. Hồ Hoàn Kiếm

    Hay còn có cái tên gọi khác là Hồ Gươm, gắn liền với truyền thuyết Rùa thần đòi gươm. Hồ Hoàn Kiếm nằm ở trung tâm thành phố, nơi thu hút rất nhiều khách du lịch trong nước và ngoài nước. Bên cạnh hồ có rất nhiều điểm du lịch khác: Đền Ngọc sơn, Tháp Bút, Cầu Thê Húc.. Đến đây bạn có thể thưởng thức được món kem Tràng Tiền nổi tiếng. Hồ Hoàn Kiếm chính là địa điểm không thể bỏ qua khi du lịch phố cổ Hà Nội

    [​IMG]

    Hồ Hoàn Kiếm

    2. Đền Ngọc Sơn

    Đền Ngọc Sơn nằm trên đảo Ngọc của hồ Hoàn Kiếm, là nơi thờ thần Văn Xương và Đức thánh Trần. Để vào được trong đền bạn phải đi qua cầu Thê Húc. Quần thể công trình Đền Ngọc Sơn được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt ở Việt Nam. Tới đây bạn sẽ được tìm hiểu về sự tích của Hồ Gươm hay là lịch sử của Hà Nội.

    [​IMG]

    Đền Ngọc Sơn

    3. Chợ Đồng Xuân

    Chợ Đồng Xuân là một trong những chợ lớn nhất ở Hà Nội và cũng là chợ lớn nhất nằm trong khu phố cổ Hà Nội. Tới đây bạn sẽ chứng kiến được cảnh mua bán tấp nập, sầm uất, buôn bán nhiều các mặt hàng. Bạn có thể tới chợ Đồng Xuân lựa chọn mua những món quà để đem về làm quà tặng.

    [​IMG]

    Cổng chợ Đồng Xuân

    4. Phố Hàng Mã – điểm đến thú vị trong khu phố cổ Hà Nội

    Nằm trong khu phố cổ, phố Hàng Mã được xem là một trong những con phố đông đúc và rực rỡ sắc màu nhất ở Hà Nội. Đặc biệt vào những dịp lễ, tết, con phố được trang hoàng bằng những đèn lồng, đồ chơi phát sáng, bóng bay khiến nơi đây không chỉ tràn ngập trong âm thanh, màu sắc, ánh sáng mà còn mang đậm dấu ấn tâm linh của người phương Đông.

    [​IMG]

    Nhộn nhịp phố Hàng Mã dịp trung thu

    5. Nhà cổ Mã Mây

    Là một trong những địa điểm tham quan hấp dẫn ở phố cổ, nhà cổ ở 87 Mã Mây là loại nhà ở truyền thống tái hiện được không gian sinh sống, nét đặc trưng của con người Hà Nội xưa. Ngôi nhà được mở cửa thường xuyên để cho khách du lịch đến thăm quan, giá vé vào cửa là 10.000đ.

    [​IMG]

    Nhà cổ 87 Mã Mây

    6. Đền Bạch Mã

    Đền Bạch Mã là một trong tứ trấn của kinh thành Thăng Long xưa, nằm ở giữa phố Hàng Buồm, tại số nhà 76-78. Trong đền thờ thần Long Đỗ và ngựa trắng, từng được sử sách ghi lại nhiều sự tích hư thực. Đây là di tích lịch sử văn hóa có nghìn năm tuổi, cổ kính, lâu đời nhất trong số các ngôi đền xưa của kinh thành Thăng Long còn sót lại cho tới nay.

    [​IMG]

    Đền Bạch Mã ở Hàng Buồm

    7. Phố Tạ Hiện

    Đây là con phố bé nhỏ nằm ở giữa lòng Hà Nội lúc nào cũng đông nghịt người, đây là địa điểm uống bia nổi tiếng ở Hà Thành được các bạn trẻ rất yêu thích. Nơi đây còn được biết đến với cái tên gọi "ngã tư quốc tế" đã được đưa vào danh sách "những nơi phải đến" khi đi du lịch Hà Nội của các du khách nước ngoài.

    [​IMG]

    Phố Tạ Hiện tấp nập vào buổi tối

    8. Ô Quan Chưởng

    Ô Quan Chưởng là 1 trong 5 cửa ô còn sót lại của kinh thành Thăng Long xưa, được thiết kế theo kiểu vọng lâu – một kiến trúc đặc trưng của thời nhà Nguyễn. Tên của cửa ô là do người dân đặt để ghi nhớ công lao và sự hi sinh anh dũng của viên quan Chưởng Cơ trong thời kì chống Pháp.

    [​IMG]

    Ô Quan Chưởng

    9. Chợ đêm phố cổ Hà Nội

    Chợ đêm phố cổ Hà Nội được hoạt động từ 18 đến 23h các ngày thứ 6, thứ 7 và chủ nhật hàng tuần, là một trong những địa điểm buôn bán sầm uất với số lượng gian hàng tham gia lên tới gần 4000. Các mặt hàng ở đây rất đa dạng và phong phú từ quần áo tới giầy dép, đồ dùng gia dụng, các đồ thủ công, quà lưu niệm.. với giá cả bình dân.

    [​IMG]

    Nhộn nhịp mua sắm ở chợ đêm Đồng Xuân

    Vào các tối thứ 7 hàng tuần, 2 đầu tuyến phố có tổ chức các buổi biểu diễn, giao lưu văn hóa nghệ thuật dân gian truyền thống như: Chèo xẩm, quan họ, ca trù. Đây là độc đáo của chợ đêm phố cổ thu hút rất nhiều du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài.

    [​IMG]

    Nghệ thuật ca nhạc đường phố ở phố cổ thu hút rất đông người tham gia

    Ăn gì ở phố cổ Hà Nội?

    Khi du lịch phố cổ Hà Nội thì chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua những món ăn ở đây. Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu một số món ngon phố cổ cùng địa chỉ ăn uống nổi tiếng nhất ở đây nhé:

    1. Ẩm thực chợ Đồng Xuân

    Quán hủ tiếu bác Hạnh

    Thời gian mở cửa: 8: 00 – 17: 00

    Giá: 30.000 VND


    Là một trong những quán ăn lâu năm từ năm 1979 đến nay, quán hủ tiếu bác Hạnh có nước dùng thơm, ngọt vị xương, hương vị gia truyền. Thịt xá xíu mềm không bị khô, thịt béo vừa rất dễ ăn. Bác chủ đã vui tính lại còn tốt bụng cho thêm nhiều thịt hơn bình thường.

    [​IMG]

    Một bát hủ tiếu thơm ngon đắt khách nhất nhì ngõ chợ Đồng Xuân.

    Quán bún ốc cô Hằng Nga

    Thời gian mở cửa: 8: 00 – 17: 00

    Giá: 30.000 VND – 35.000 VND


    Đây là quán gia truyền 3 đời từ thời bà ngoại cô Nga nên có công thức nấu nước dùng bún ốc đặc biệt nhất Hà Thành. Ngoài ra quán còn có món bún chả que tre nổi tiếng, thịt nướng dậy mùi thơm hơn quạt vỉ.

    [​IMG]

    Một bát bún ốc vô cùng hấp dẫn

    Bánh bột lọc chị Hồng

    Thời gian mở cửa: 8: 00 – 17: 00

    Giá: 4.000 VND – 30.000 VND


    Bánh bột lọc dai ngon, nhân thịt băm và tôm thơm, ăn kèm với rau mùi làm cho hương vị được quyện lại, nước mắm chấm ngọt cay cực ngon.

    [​IMG]

    Một chiếc bánh bột lọc với nhân thơm ngon

    Chè cô Tuyết

    Thời gian mở cửa: 8: 00 – 17: 00

    Giá: 15.000 VND – 30.000 VND


    Quán cô Tuyết nổi tiếng từ xưa tới nay với món Suka sầu riêng thần thánh, luôn luôn hết đầu tiên. Sầu riêng ở đây khác hẳn với nơi khác vì là sầu riêng chọn lọc, quả chín rụng mới lấy nên khi ăn một miếng đã cảm nhận rõ được độ thơm ngậy, ngọt của sầu riêng.

    [​IMG]

    Một bát chè suka sầu riêng gồm các loại trân châu, long nhãn, các loại thạch, hạt thốt nốt, sương sa hạt lựu, caramen và sầu riêng.

    2. Phố ẩm thực Hàng Buồm

    Phố Hàng Buồm được ví như một Hà Nội thu nhỏ hiện đại, tấp nập và đông đúc. Đến đây, bạn sẽ có cơ hội được đắm chìm trong cả một thiên đường ẩm thực, từ những món ăn truyền thống của người Việt cho đến vô vàn các thức quà lạ lẫm từ khắp nơi trên thế giới.

    [​IMG]

    Hàng Buồm được biết đến như một khu phố ẩm thực nổi tiếng nhất nhì phố cổ

    Thực khách có thể thưởng thức đồ ăn tại quán hoặc mang đi, vừa dạo chơi phố cổ vừa nhâm nhi. Ngoài ra, cũng có nhiều loại chè hay nước ép trái cây cho thực khách lựa chọn. Do hoạt động trùng với chợ đêm Hà Nội nên phố ẩm thực Hàng Buồm thu hút rất nhiều các tín đồ ẩm thực và du khách quốc tế.

    3. Phở Bát Đàn – 49 Bát Đàn

    Phở Bát Đàn được nhiều người đánh giá là nơi vẫn giữ được hương vị phở Hà Nội nguyên gốc thơm phức, béo ngậy. Muốn ăn phở Bát Đàn nhiều người phải xếp hàng từ sáng sớm.

    [​IMG]

    Phở Bát Đàn cũng như nhiều thương hiệu phở khác cũng được chế biến từ những nguyên liệu cơ bản: Thịt bò, xương cục từ lợn, bò, hành tây, gừng tươi, hành tím, hạt mùi, cà phê, rễ cây ngò gai, rễ thảo quả, hoa hồi, hoa quế khô, mía, bánh phở, hành, rau mùi, chanh, bột ngọt, mắm, muối, tương ớt, tương đen, đường, tiêu, dầu ăn. Và một số loại rau thơm, giá, húng, xà lách.. Tuy nhiên trong lúc chế biến để làm thành hương vị riêng của phở Bát Đàn, chủ quán có những bí quyết riêng để làm nên sự khác biệt.

    Phở Bát Đàn ngon vì nước dùng trong ngọt mà không béo, thơm ngậy mà không ngấy, có thể nói còn gì ngon hơn một tô phở Bát Đàn, ăn xong một tô lại muốn gọi tô tiếp theo.

    [​IMG]

    Nước phở trong mà không ngấy

    4. Bún Thang – 48 Cầu Gỗ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

    Quán nằm trong con ngõ nhỏ trên phố Cầu Gỗ, được trang hoàng khá đơn giản, có điều hòa nên khi ăn sẽ không lo bị nóng. Bằng kinh nghiệm và sự khéo léo, các chủ quán nơi đây đã chế ra thứ nước dùng bún thang thơm ngon thanh khiết vô cùng. Còn bí quyết, đôi khi chỉ đơn giản nằm trong vài khâu rất nhỏ. Kể đến ở đây như nước dùng được hầm từ xương và phải chuẩn bị từ tối hôm trước, sau đó cho vào tủ lạnh để đông lại rồi sáng hôm sau đem bỏ hết phần mỡ đông phía trên đi, chỉ lấy phần nước còn lại. Hay khi ninh phải chú ý kiểm soát ngọn lửa luôn ở mức độ vừa phải, không được vì muốn nhanh mà đun to lửa.

    [​IMG]

    Bún thang bà Đức, số 48 Cầu Gỗ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

    Một bát bún thang bao gồm trứng tráng, giò lụa, thịt gà, nấm hương, củ cải, thêm chút hành lá và rau răm, điều đặc biệt ở bún thang là mọi thứ đều được thái nhỏ sợi chỉ, rất kì công và tỉ mỉ, bạn có thể thêm chút mắm tôm nêu muốn làm dậy mùi vị hơn. Tất cả các nguyên liệu được xếp gọn và chan nước dùng ngọt thanh ăn vào rất vừa miệng.

    5. Chè Xoan – 29 Hàng Giấy

    Nếu tìm một quán chè ngon ở Hà Nội nằm trong khu phố cổ thì chắc chắn không thể không nhắc đến quán chè Xoan ở ngay đầu Hàng Giấy. Tuy không gian ở đây khá chật hẹp nhưng chè Xoan ở Hàng Giấy là một trong những hàng chè có chất lượng nổi tiếng Hà Nội. Quán có nhiều món chè hấp dẫn như chè sấu, chè sương sa hạt lựu, chè thái sầu tiêng, chè vani kem Ý, chè xoan kem dừa.

    [​IMG]

    Chè kem Ý

    6. Bún đậu mắm tôm cô Tuyến – 31 Hàng Khay

    Sự khác biệt lớn nhất giữa bún đậu mắm tôm cô Tuyến so với các hàng khác đó là đậu được rán rất giòn và chiên vàng đều tất cả các mặt. Ngoài bún đậu mắm tôm còn có lòng dồi chiên, chả cốm, thịt chân giò cuốn luộc. Tùy theo sở thích của bạn mà gọi cho hợp lý.

    [​IMG]

    [​IMG]

    7. Chả cá Lã Vọng - 14 phố Chả Cá

    Đa phần du khách nước ngoài đến Hà Nội muốn thưởng thức món chả cá đều ghé quán chả cá Lã Vọng với hơn 130 năm tuổi.

    [​IMG]

    Chả cá là một phần không thể thiếu được khi du khách muốn tìm hiểu về ẩm thực Hà Nội

    Chả cá của nhà hàng Lã Vọng chủ yếu làm từ cá lăng và cá quả nên thịt chắc và dai, không hề bị bở tung ra khi đảo nhiều lần trên chảo. Miếng cá xắt vừa phải, khi chín vàng hơi quăn. Ăn giòn ở bề cạnh nhưng mềm ở phần giữa, ướp tẩm vừa miệng và thơm phức.

    Bát mắm không mặn mà vừa ăn, không nồng nhưng vẫn giữ được mùi đặc trưng. Vị ngọt béo của miếng chả cá Lã Vọng quyện với mùi thơm của rau và mặn mòi của mắm tôm khiến nhiều người phải thòm thèm. Giá một suất chả cá Lã Vọng từ 175.000 đồng một người.

    8. Nộm bò khô - 53 Đinh Tiên Hoàng

    Cả con phố Đinh Tiên Hoàng đều tấp nập với những hàng nộm bò khô, thế nhưng có lẽ chẳng ai là không biết đến địa chỉ nộm bò khô ở 53 Đinh Tiên Hoàng là ngon nhất. Đĩa nộm ngoài những nguyên liệu chính như bò khô cắt miếng, đu đủ xanh nạo nhỏ, rau thơm, lạc rang còn có thêm vài miếng mề quay ngon lành. Miếng thịt bò được chủ quán khéo léo tẩm húng lìu đỏ nâu khiến cho miếng thịt ấy vừa dẻo vừa dai, kết hợp với nước gia vị bí truyền chua ngọt ngọt, quyện vào vị cay nồng của ớt, mùi rau thơm thơm rực khiến thực khách ăn một lần là nhớ mãi. Mỗi suất nộm ở đây có giá khoảng 40.000 đồng một đĩa. Ngoài ra, quán còn có bánh bột lọc, bánh đa cuốn cũng khá hấp dẫn.

    [​IMG]

    Nộm bò khô Đinh Tiên Hoàng

    Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp ích cho các bạn có những trải nghiệm khám phá khu phố cổ Hà Nội vui vẻ và lý thú.
     
    Uất PhongTânSinh27 thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 30 Tháng bảy 2019
  2. Đăng ký Binance
  3. nntc6761 ~~~Editing "Ta có ba trúc mã là long ngạo thiên"~~

    Bài viết:
    2,158
    Bài viết của bạn rất đầy đủ và chi tiết. Khu phố cổ của Hà Nội dường như có mọi thứ hay ho ở thủ đô, nên chỉ cần loanh quanh ở đây thì có khi cả mấy ngày cũng không khám phá hết được. Và ban ngày có điều thú vị riêng, buổi tối lại có những thú vị khác. Mình cũng ở Hà Nội mà lâu lâu chạy ra khu phố cổ này vẫn thấy có thêm cái gì đó hay hay mới mới. Mình chỉ xin bổ sung thêm một quán nộm bò khô cũng rất ngon ở phố Hồ Hoàn Kiếm - con phố ngắn ở ngay gần hồ Hoàn Kiếm luôn.
     
    Vũ Hà thích bài này.
  4. Vũ Hà

    Bài viết:
    1,981
    Cảm ơn bạn! Mình cũng rất thích lang thang trong khu phố cổ. Rất nhiều điều thú vị để khám phá. Thích nhất là bắt gặp rất nhiều khách Tây ở đây *qobe 10*
     
  5. BẠCH TRÚC

    Bài viết:
    1
    Hà Nội! Hà Nội trong tôi! Một tuần lang thang khắp phố vẫn là chưa đủ lấp đầy nỗi nhớ. Những hàng song săt trầm trầm, những con đường hun hút heo may.. Hà Nội của tôi không có hào nhoáng phố phường, không có người xe đông đúc..

    Dẫu sao cũng cám ơn bạn đã cho tôi một cái nhìn về nhịp sống của người trẻ Hà Nội hôm nay.
     
    Vũ Hà thích bài này.
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...