Tư vấn Nên sanh mổ hay sanh thường?

Thảo luận trong 'Sức Khoẻ' bắt đầu bởi TRANG SACH, 18 Tháng tư 2020.

  1. TRANG SACH The Very Important Personal

    Bài viết:
    77
    Con gái 23 tuổi thai lần đầu, tháng thứ 7, khám thai định kỳ hoàn toàn bình thường.

    Vậy khi sanh mình nên chọn sanh mổ hay sanh tự nhiên bình thường, cái nào tốt hơn?

    Xin cám ơn!
     
  2. CaoSG Sang năm một sắc trời vàng

    Bài viết:
    336
    Chào bạn,

    Đối với việc sinh con, mình không khuyến khích hay hướng người mẹ nào nên chọn sanh thường hay sanh mổ.

    Mỗi phương pháp đều có ưu và khuyết riêng, được này mất kia.

    Trường hợp này mình chỉ có thể nói nên thuận theo tình thế. Tức là nếu không sinh thường được hãy sinh mổ.

    Khi sinh thường, mẹ sẽ cảm nhận được cơn đau tức thì, sẽ biết được ngày xưa mẹ đã phải đau thế nào để sinh ra ta trong điều kiện thiếu thốn, lạc hậu hơn hiện tại. Sinh thường mẹ sẽ mau lại sức và ít tổn hại sức khỏe sinh sản hơn, do không có sự can thiệp quá nhiều từ bên ngoài (thuốc men, phẫu thuật). Dù cơn đau đẻ có khi kéo tận 3-7 bảy ngày..

    Khi sinh mổ, mẹ sẽ được gây tê, tiến hành phẫu thuật, vậy là em bé chào đời ^^. Tuy nhiên, sau khi hết thuốc tê, cơn đau từ vết mổ vẫn xuất hiện và mẹ không thể dùng thuốc giảm đau suốt được. Song song đó là mẹ phải chấp nhận sự thật rằng: Tủ cung mẹ đã tổn thương! Điều này đồng nghĩa với việc sức khỏe sinh sản của mẹ bị ảnh hưởng, bị suy giảm.

    Tại sao mình lại nhắc đến sức khỏe sinh sản của mẹ nhiều lần đến vậy? Vì đó là bản năng là thiêng liêng và là đặc quyền của mỗi người phụ nữ. Là cơ sở nhất để xây dựng hạnh phúc gia đình.

    Cho nên việc sinh thường hay sinh mổ là việc cần đắn đo, cần suy xét. Quyết định là ở gia đình và mẹ, phải xem giữa được và mất nên chọn thế nào.
     
  3. TRANG SACH The Very Important Personal

    Bài viết:
    77
    Cám ơn bạn thật nhiều đã cho ý kiến.

    Bây giờ nhiều người sanh mổ quá.

    Ngay tại một số Bv cũng chỉ định sanh mổ nhiều.
     
    Last edited by a moderator: 1 Tháng chín 2021
  4. Mình có hai bé và may mắn là cả hai bé mình đều sinh thường. Và mình sinh hai bé ở hai bệnh viện lớn khác nhau. Và ở đó các y bác sĩ đều khuyên các mẹ bầu nên sinh thường nếu có khả năng. Trong trường hợp như cổ tử cung không mở rộng, dây cuốn cổ, thai ngược.. thì bác sĩ mới chỉ định mổ. Có lần, có mẹ sinh con lần hai tha thiết xin bác sĩ sinh mổ vì sợ đau đẻ như đứa đầu nhưng bác sĩ không đồng ý vì sinh thường vừa tốt cho con vừa tốt cho mẹ.

    Thứ nhất tốt cho con, đứa trẻ sinh thường khi qua âm đạo của người mẹ, phổi trẻ sẽ khỏe hơn, (nước trong phổi được dồn ép, ra ngoài khi trẻ khóc), hệ miễn dịch tốt hơn.

    Thứ hai, tốt cho mẹ. Khi sinh mổ, các bác sĩ thường gây mê tủy sống. Mà tác dụng phụ của nó chính là khi trái gió trở trời, bạn thường đau vùng xương cụt. Chưa kể, trong lúc mổ, còn xảy ra những biến chứng gây nguy hiểm. Nếu bạn sinh mổ lần 1 thì lần 2 đa số sẽ phải sinh mổ lần 2. Nếu bạn sinh hai bé gần nhau, bạn còn phải cẩn thận vì vết mổ cũ chưa hồi phục hoàn toàn.

    Nếu vợ chồng bạn muốn sinh lần 3 thì cần hỏi ý kiến bác sĩ.

    Nếu bạn sinh thường cơn đau đẻ sẽ chấm dứt khi đứa bé ra ngoài còn khi bạn sinh mổ, bạn sẽ không đau lúc sinh bé nhưng khi bé ra đời, cơn đau thường 7 - 10 ngày vì vết mổ.

    Nhưng chị ấy vẫn năn nỉ. Chị bác sĩ cáu mới nói: Em nói thật, tụi em còn thích chị sinh mổ hơn chị bởi vì khi chị sinh mổ, thì mẹ con chị do phòng mổ phụ trách còn mẹ con chị sinh thường thì bọn em lại phải chăm sóc, quan tâm trong lúc chờ chị đẻ.

    Mình khuyên bạn nên suy nghĩ kỹ. Có thể lúc bạn sinh thường. Cơn đau đẻ rất khó chịu nhưng rồi khi bạn nhìn thấy con, mọi cơn đau tan biến hết.

    Chúc bạn mẹ tròn con vuông!
     
    Tiên Nhi, khangtrang, Mây xa3 người khác thích bài này.
  5. TRANG SACH The Very Important Personal

    Bài viết:
    77
    Cám ơn chị Thu Trang đã truyền kinh nghiệm và cho ý kiến chi tiết trong việc quyết định sinh mổ hay sinh thường của sản phụ. Chúc chị và gia đình luôn vui khỏe và hạnh phúc!

    Chào chị.
     
  6. phuonglieng

    Bài viết:
    10
    Theo bác sĩ chuyên khoa 1, bà bầu lựa chọn sinh thường hay sinh mổ đều nên tham vấn ý kiến bác sĩ, nhất là với phụ nữ gặp vấn đề bất thường trong giai đoạn thai kỳ. Nghiên cứu cho thấy mỗi phương pháp sinh đều có những ưu và nhược điểm riêng:

    Sinh thường là hành trình thai nhi chào đời theo ống sinh sản của người mẹ. Bác sĩ chỉ định sinh thường khi không có bất kỳ cản trở nào trong quá trình này như mẹ sức khỏe tốt để có thể rặn, hít thở để cung cấp oxy dưỡng chất cho trẻ; không có cản trở trên đường thoát của thai nhi. Bé đủ sức khỏe để vượt qua ống sinh sản, không bị sa dây rốn, không suy thai.

    Sinh thường có nhiều ưu điểm tốt cho mẹ và bé. Người mẹ có nhiều thời gian để chuẩn bị sinh nở, có thể thoải mái đi lại và cảm nhận được những thay đổi trong cơ thể mình khi em bé sắp chào đời. Bé sinh ra cũng không lo sẽ bị ảnh hưởng của các loại thuốc gây tê, thuốc kháng sinh ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ.

    Bà mẹ sinh thường hồi phục nhanh, sau sinh có thể đi lại, vận động và ăn uống thoải mái hơn, chăm sóc con ngay. Nguồn sữa về rất sớm khi vì quá trình sinh diễn ra tự nhiên khiến cơ thể nhận biết được những tín hiệu bé chào đời, từ đó nguồn sữa kịp vụ tiết ra để phục vụ em bé.

    (Theo như trên mạng nói)
     
    Tiên NhiTRANG SACH thích bài này.
  7. TRANG SACH The Very Important Personal

    Bài viết:
    77
    Cám ơn bạn đã giúp ý kiến cho sản phụ chọn sinh thường hay sinh mổ. Chúc bạn khoẻ và có nhiều bài viết hay!
     
    Tiên NhiThanh Trắc Nguyễn Văn thích bài này.
  8. Thuhang0988

    Bài viết:
    2
    Chị là người đã sinh con, nên theo c thì em hỏi ý kiến của bác sỹ nhé. Chứ mình dự định là một chuyện, nhưng còn do tình hình lúc đi sinh nữa nhé. Chị thì dự định sinh thường nhưng đến khi vỡ ối thì vẫn phải mổ đó.
     
    Tiên Nhi, Meoluoi20TRANG SACH thích bài này.
    Last edited by a moderator: 1 Tháng chín 2021
  9. TRANG SACH The Very Important Personal

    Bài viết:
    77
    Dạ, cám ơn chị cho kinh nghiệm quý giá đã trải qua của mình.

    Như vậy:

    - Phải khám thai định kỳ, nhất là ba tháng cuối

    - Nếu mẹ và bé bình thường thì nên sinh thường (không lạm dụng sinh mổ do sợ đau đẻ)

    - Nếu mẹ hoặc bé có bất thường thì tùy trường hợp cụ thể bác sĩ sẽ quyết định là sinh thường hay sinh mổ.

    Rất cám ơn các ý kiến của quý anh chị!
     
    Tiên NhiThanh Trắc Nguyễn Văn thích bài này.
  10. Vũ Hà

    Bài viết:
    1,981
    Chào bạn!

    Nếu sức khỏe của cả mẹ và bé đều tốt thì bạn nên sinh thường là tốt nhất vì khi sinh thường, mặc dù mẹ phải chịu những cơn đau chuyển dạ nhưng điều này rất tốt cho em bé bởi khi chui qua âm đạo của người mẹ, bé được tiếp xúc với những vi sinh vật có lợi giúp kích thích hệ miễn dịch của trẻ. Đặc biệt, trong quá trình sinh áp lực ép của đường sinh giúp cho trẻ đẩy các dịch trong phổi ra ngoài nhiều hơn so với trẻ sinh mổ, hạn chế nguy cơ bệnh đường hô hấp. Một lợi thế nữa của sinh thường là mẹ nhanh phục hồi hơn, qua đó trẻ được đón nhận nguồn sữa mẹ nhanh hơn, thuận lợi cho quá trình tăng trưởng và phát triển của bé.
     
    Tiên NhiTRANG SACH thích bài này.
Trả lời qua Facebook
Đang tải...