Nghị luận xã hội 200 chữ: Cuộc sống vốn dĩ không công bằng

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Love cà phê sữa, 1 Tháng năm 2020.

  1. Love cà phê sữa

    Bài viết:
    543
    Đề bài: "Cuộc sống vốn dĩ không công bằng". Em nghĩ sao về vấn đề trên, hãy trình bày bằng một đoạn văn dài khoảng 200 chữ.

    Tác giả: Love cà phê sữa.

    Đã bao giờ bạn thắc mắc, trong khi quạ phải khoác lên mình bộ lông đen kịt, xấu xí thì công lại tỏa sáng với bộ cánh sặc sỡ, tại sao lại có người giàu kẻ nghèo và điều gì đã tạo nên vách ngăn giữa người thành công với kẻ thất bại? Mọi sự chênh lệch giữa vạn vật đều bắt nguồn ở chỗ "cuộc sống vốn dĩ không công bằng". Chúng ta đang sống trong một Thế giới muôn màu muôn vẻ, mọi tính chất, hành động của sự vật đều không giống nhau. Có thể nói, "không công bằng" là một quy luật của cuộc đời, không thể có sự chia đều vật chất, hình dạng, lợi ích.. giữa vạn vật. Nhận định đã nhấn mạnh tính chất không công bằng của cuộc sống mà mỗi người có thể rút ra trong hành trình chinh phục đỉnh cao của chính mình. Chim có khả năng hót, khỉ lại giỏi leo trèo, đó là khả năng mà con người không thể có được. Tuy nhiên, con người lại có tư duy để cải thiện cuộc sống. Có những người sinh ra đã được sống trong nhung lụa nhưng cũng có những cá nhân phải chịu nhiều bất hạnh từ cuộc đời. Cái "vốn dĩ không công bằng" ấy có thể bắt nguồn từ yếu tố khách quan, hoặc là do tác động chủ quan của con người. Nhưng, đừng vội oán trách số phận, thay vào đó "hãy tập làm quen với nó" (Bill Gates). Nick Vujicic mắc chứng bệnh bẩm sinh thiếu tứ chi nhưng anh lại coi đó là sứ mệnh của mình và tự tay giành lại công bằng từ Thượng Đế. Nguyễn Du- đại thi hào của dân tộc Việt Nam xưa kia phải trải qua mười năm gió bụi, cuối cùng nhờ vào chuyến đi ấy mà đã sáng tác ra thiên tuyệt bút "Truyện Kiều". Cuộc sống không công bằng. Đúng thế! Nhưng, ta phải học cách đối diện với chính nó, can đảm giành lại phần "công bằng" vốn có từ tay Thượng Đế, kiên trì, nỗ lực không ngừng nghỉ. Cái "công bằng" xuất hiện từ cái "không công bằng". Đừng cả ngày chỉ biết ngồi đó mà than rằng cuộc sống bất công, thay vào đó hãy cố gắng hơn nữa. Cuộc sống cần có sự "không công bằng" để ổn định và thúc đẩy con người.
     
    Thùy Minh, Admin, SoNguyet44 người khác thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 7 Tháng bảy 2021
  2. Đăng ký Binance
  3. Diệp Hạ

    Bài viết:
    41
    Vẫn hay như ngày nào, nhưng em thấy câu kết hình như không liên quan đến vấn đề lắm. Em chỉ góp ý nho nhỏ thế thôi, nếu không đúng thì chị bỏ qua nhé. Cảm ơn chị, em sẽ sưu tầm lại bài này để tham khảo <3
     
    Love cà phê sữa thích bài này.
  4. Love cà phê sữa

    Bài viết:
    543
    Chị vừa đọc lại cũng thấy thế, để chị sửa lại. Cảm ơn em nhiều! Buổi tối vui vẻ!
     
    Ngô Phương ThảoDiệp Hạ thích bài này.
  5. Chuông Gió Chuông gió cute nhất hệ thiên hà!

    Bài viết:
    279
    Cuộc sống sẽ đẹp và công bằng trong mắt của người lạc quan và luôn nhìn về phía trước. Trái lại, sẽ không công bằng với những ai thích than vãn, hay tự ti và luôn tị nạnh người khác.

    Cảm ơn bài viết của bạn nhé ^^
     
  6. Vô Âm

    Bài viết:
    58
    Chào bạn, mình đến từ bang From To Zero. Mình có một vài góp ý về bài nghị luận xã hội 200 từ về vấn đề "Cuộc sống vốn dĩ không công bằng" của bạn.

    Hình thức:

    - Khi đọc đoạn văn của bạn mình chưa nhìn ra được đoạn văn này được viết theo kiểu đoạn văn diễn dịch hay quy nạp hay tổng hợp?

    - Câu đầu tiên cần viết lùi vào khoảng một ô.

    - Đây là đoạn văn, phần mở đoạn của bạn là khá dài so với yêu cầu 200 từ mà mở đoạn của bạn đã 72 từ?

    - Còn về những vấn đề như chính tả, ngắt câu thì bạn làm khá tốt.

    Nội dung:

    - Đề tài của bạn khá hay và ý nghĩa

    - Dẫn chứng bạn đưa ra khá phong phú. Tuy nhiên, mình chưa hiểu lắm chỗ "thiên tuyệt bút" có nghĩa là sao? Mình có tra cứu nhưng không tìm ra kết quả.

    - Theo như bạn nói ở hai câu cuối thì sự "không công bằng" ấy là những khó khăn thử thách mà thượng đế ban cho chúng ta? Nhưng mình thì không nghĩ như vậy. Sự "không công bằng" này HẦU HẾT là do con người mà thôi (không kể đến những người có dị tật bẩm sinh). Thử hỏi xem, một người luôn cố gắng phấn đấu, học tập, có nghị lực, có ý chí, có tầm nhìn nên giàu có So với một người suốt ngày chỉ biết phân bì với những người thành công hơn mình nhưng lại không chịu phấn đấu, không có ý chí nên nghèo hơn. Vậy rốt cuộc là không công bằng hay công bằng? Là do thượng đế hay do suy nghĩ của con người cho rằng không công bằng? Sao họ không nghĩ tới những người thành công đó đã từng làm những gì để trả giá cho sự thành công đó? Sao họ không suy nghĩ rằng mình đã làm được như người ta chưa mà muốn được thành công như người ta? Thế giới này vốn dĩ không công bằng, nhưng cũng rất công bằng. Cái "công bằng" xuất hiện từ cái "không công bằng". Đừng cả ngày chỉ biết ngồi đó mà than rằng cuộc sống sống không công bằng, thay vào đó ta dùng thời gian ngồi than trách đó để cố gắng hơn, nỗ lực hơn nữa. Nếu cuộc sống không có sự "không công bằng" ấy thì ắt sẽ rối loạn.

    Đó là một vài góp ý của mình về bài viết của bạn. Chúc bạn ngày càng thành công trên con đường hành văn. Thân.
     
    Admin, Hạ Tinh, mitklsenpai3 người khác thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 2 Tháng năm 2020
  7. Love cà phê sữa

    Bài viết:
    543
    Cảm ơn bạn nhiều, lời nhận xét vô cx chân thành!
     
    Ngô Phương ThảoVô Âm thích bài này.
  8. phunne1806 Tra Nữ

    Bài viết:
    41
    Mình cảm thấy câu cuối hơi sai, hơi lạ, câu văn, cách dùng từ câu đó không được hay lắm bạn nhé. Còn về nội dung bài viết của bạn thì rất hay và cũng rất ý nghĩa.

    "CUỘC SỐNG VỐN KHÔNG CÔNG BẰNG HÃY TẬP QUEN DẦN VỚI ĐIỀU ĐÓ" - Bill Gates - Đây là một câu nói rất hay và phù hợp với chủ đề bạn đang viết. Còn ảnh dưới này là thêm một số câu khác nữa.

    [​IMG]

    Mình góp cho bạn tham khảo để bài viết sau hay hơn nữa.

    *qobe 10* Cảm ơn bài viết rất hay và ý nghĩa của bạn. Mong bạn có thêm nhiều bài viết hay hơn thế này nữa.

    Quan trọng: Nhớ sửa lại câu cuối nha chứ mình thấy không hay lắm, câu từ hơi lạ nữa.

    (Ý kiến riêng đừng ném đá)
     
    Admin, jenykhuongLove cà phê sữa thích bài này.
  9. Gió_Mùa_Hạ Lười quá man

    Bài viết:
    92
    Thiên tuyệt bút là đúng rồi đấy, không sai đâu bạn ơi. Khi bình giảng văn học người ta dùng từ này nhiều lắm! Chữ "thiên" ở đây như kiểu "thiên" tình sử, "thiên" sử vàng í. Còn giải thích rõ ràng rạch ròi cho bạn thì mình cũng xin chịu không làm được vì bản thân mình hiểu nó ang áng thôi và sử dụng như kiểu thói quen ngôn ngữ được luyện từ nhỏ (nhờ đọc sách), nên cũng không dám dùng từ này nhiều.

    Bạn search từ này trên google thì không tìm được từ này đâu vì nó khó mà giải thích được, với lại nó chỉ là yếu tố phụ trong một cụm từ và còn ghép với nhiều từ khác được nên bạn gõ "thiên tuyệt bút" chắc chắn là không tìm được gì rồi, còn chỉ mỗi "thiên" thì quá chung chung vì chữ "thiên" này khá là đa nghĩa.

    Còn về phần "công bằng" ấy, theo cá nhân mình thì ở đó bạn tác giả viết không sai, ý bạn ấy là "không công bằng" ở xuất phát điểm hoặc một vài yếu tố phụ khác, mình hiểu ý bạn, bạn cũng đúng nhưng bạn đang đề cập đến một khía cạnh khác của vấn đề. Và vì đây là một chủ đề rộng lại giới hạn trong 200 từ nên tuy bạn tác giả viết không sai nhưng chưa có bố cục rõ ràng từng phần và không khai thác, không cô đọng không khái quát hết được chủ đề dẫn đến các tranh cãi. Vì thế tuy lời văn hay, dẫn chứng ổn nhưng theo mình nếu là một bài thi thì bài làm này sẽ không đạt được điểm cao.
     
    Admin, Love cà phê sữaVô Âm thích bài này.
  10. Vô Âm

    Bài viết:
    58
    Ừm bạn nói đúng. Nhưng mà mình xin đính chính lại là mình không nói bạn ấy sai mà chỉ là đưa ra suy nghĩ của mình mà thôi.
     
    Love cà phê sữaGió_Mùa_Hạ thích bài này.
  11. Love cà phê sữa

    Bài viết:
    543
    Cảm ơn bạn nhiều! Mình sẽ lưu ý đến những bài viết sau!
     
    Ngô Phương ThảoGió_Mùa_Hạ thích bài này.
Trả lời qua Facebook
Đang tải...