Quyển 1: Minh cung truyện - trác phương nghiên

Thảo luận trong 'Truyện Drop' bắt đầu bởi Trác Phương Nghiên, 6 Tháng tư 2020.

  1. Trác Phương Nghiên

    Bài viết:
    3
    MINH CUNG TRUYỆN - CHƯƠNG 10:

    MẪU ĐƠN YÊU DIỄM LOẠN NHÂN TÂM

    (Mẫu đơn yêu kiều khiến lòng người mê đắm)

    Câu thơ đề nằm trong bài thơ Mẫu Đơn của Vương Cốc.

    ----------------------------

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Tháng mười một năm Chính Đức thứ sáu, cũng là hai tháng kể từ khi Trương Trích Hoa nhập cung. Thuận phi độc sủng hậu cung, trên dưới đại Minh ai cũng biết.

    Từ khi Trương Thuận phi xuất hiện, đám tần phi cũ kỹ của Hoàng đế như Văn Cung tần, Nhu Quý nhân, Tương Quý nhân đều bị Hoàng đế coi như không tồn tại. Trần Hoàng hậu đương nhiên cũng vậy. Và cũng nhờ có vị Thuận phi này, Hoàng đế cũng bớt lạnh lùng và bảo thủ với các đại thần trên tiền triều hơn. Nhưng trong mắt đám tần phi và Hoàng hậu, đó nào phải điểm tốt? Những kẻ luôn ganh ghét đố kỵ với người khác luôn lấy đó làm lý do để căm ghét Trương Thuận phi này.

    Tuy nhiên khắp hậu cung, phi tử của Hoàng đế không đông, nếu có đấu đá ngấm ngầm, chỉ là chiến tranh lạnh giữa Hoàng hậu và Thuận phi.

    Dù gia tộc của Hoàng hậu không lớn nhưng Hoàng hậu có sự ủng hộ từ nhiếp chính đại thần đương triều Dương Đình Hòa. Thế lực này hiện là thế lực lớn và vững vàng nhất triều đình hiện tại, bởi Dương Đình Hòa là đại thần có vai trò quan trọng trong việc điều hành quốc gia từ lúc Hoàng đế đăng cơ đến nay. Bên cạnh đó, Trương gia thì không còn vững vàng như thời Chính Đức Hoàng đế, nhưng Trương Thái hậu vẫn còn đó. Hoàng đế bề ngoài vẫn rất mực tôn kính Thái hậu; đối với Trương gia, dù không cho quyền lực nhưng vẫn cho phú quý. Hơn nữa, Thuận phi có một ưu thế lớn, đó chính là sự độc sủng của Hoàng đế.

    Trần Hoàng hậu và Trương Thuận phi đang chơi một ván cờ với đối thủ ngang tài ngang sức. Thế trận đôi bên đều rất cân bằng. Trong thời điểm cân bằng, ưu thế song song, mỗi bên có một nước đi riêng cho mình. Nếu bên Trương Trích Hoa, người tiến nước cờ này là Thái hậu thì phía Trần Thái Uyển, người giúp nàng tiến thủ chính là Dương Đình Hòa.

    Tháng mười hai cùng năm, tuyết rơi trắng xóa đất trời mênh mông. Khôn Ninh cung của Hoàng hậu đốt những thứ hương liệu, than thơm cực kỳ đặc biệt, đủ làm ấm cả tẩm điện của người. Hoàng hậu mặc một chiếc áo choàng màu đỏ tươi được viền bằng lông thỏ trắng muốt, ngồi đường bệ trên cao tọa. Dương Đình Hòa chắp tay, đứng ở phía dưới cung kính: "Thần tham kiến Hoàng hậu nương nương. Nương nương thiên tuế."

    Trần Thái Uyển ngẩng đầu, phất phất tay, từ tốn nói: "Đại nhân hữu lễ. Hôm nay, sao đại nhân lại nhập cung?"

    Trời lạnh, tuyết rơi phủ kín, phong tỏa đường đi trong Tử Cấm Thành. Một tuần trăng, Hoàng đế bãi miễn việc thiết triều cho các đại thần, quan viên. Hôm nay, Dương Đình Hòa bất chấp gian lao đến Khôn Ninh cung, quả thật kỳ lạ.

    Dương Đình Hòa nghiêm nghị nói với Hoàng hậu: "Thần nghe nói, hôm qua trời tuyết to gió lớn, Hoàng thượng vẫn nghỉ ở Tích Thúy cung của Thuận phi nương nương. Thần.. dám hỏi nương nương ở trong cung?"

    Mấy lời của Dương Đình Hòa tuy mập mờ nửa ẩn nửa hiện, nhưng Hoàng hậu có thể nghe ra hết hàm ý trong lời của y. Trần Thái Uyển nghiến răng, dặn từng từ ngữ một: "Suốt một tháng nay, Hoàng thượng vẫn độc sủng ả tiện nhân họ Trương đó. Hôm qua còn không quản ngại tuyết lạnh đến tận Tích Thúy cung thăm ả ta. Tháng trước, bản cung báo với Hoàng thượng tin bản cung hoài long thai, người cũng chẳng hề có chút hoan hỷ nào. Dương đại nhân, người nói xem, bản cung phải đấu với ả thế nào đây?"

    Trong lời Hoàng hậu lộ rõ sự phẫn nộ và đố kỵ. Nếu Thuận phi cứ hoành hành nơi hậu cung, Trương gia nhất định sẽ từ từ vực dậy. Hiện nay, vẫn còn không ít nguyên lão thời Chính Đức Hoàng đế vẫn ngấm ngầm ủng hộ Trương gia. Chỉ cần Thuận phi có thể vực dậy một Trương gia lụi tàn như thế, đối với Dương gia và Trần gia, thiệt nhiều lợi ít.

    Dương Đình Hòa rất bình tĩnh, không chút sợ hãi, không chút run sợ, cẩn trọng thưa: "Nương nương yên tâm. Nương nương đang mang long thai. Chúng ta so với bên Trương thị coi như có ưu thế hơn một bậc. Chỉ cần nương nương bình an sinh hạ tiểu hoàng tử, còn phải lo ngôi Hoàng hậu rơi vào tay Thuận phi sao?"

    Hoàng hậu lộ rõ vẻ trăn trở về những lời của Dương Đình Hòa: "Nhưng ả tiện nhân họ Trương kia cũng đang được sủng ái. Ngộ nhỡ nàng ta cũng mang long thai.. chẳng phải sẽ tạo lại một cục diện bất lợi cho chúng ta nữa sao?"

    Dương Đình Hòa thản nhiên nói với Hoàng hậu một câu: "Vậy thì chúng ta làm cho nàng ta không thể mang thai được."

    Nghe mấy chữ "không thể mang thai", Trần Thái Uyển bất giác rùng mình, toàn thân run rẩy, nửa mừng nửa sợ, cố gắng trấn tĩnh hỏi: "Nhưng.. nhưng làm thế nào?"

    Dương Đình Hòa thận trọng cúi đầu, nhếch môi cười tà mị: "Hoàng hậu xin hãy yên tâm, thần đã có cách."

    Thời gian trôi về cuối tháng mười hai, trời cũng ít tuyết hơn so với hồi giữa tháng. Cung nhân trong các cung đã không phải đốt nhiều lò sưởi nữa; đường đi trong cung cũng đã được các thái giám quét bớt tuyết đi.

    Thuận phi ngồi trong tẩm điện của Tích Thúy cung đọc sách. Có cung nhân bên ngoài chạy vào bẩm báo: "Nương nương, Hoàng hậu nương nương đến thăm người."

    Trong lòng Trương Trích Hoa chột dạ. Nếu có việc gì, Trần Thái Uyển cho người mời nàng qua bên Khôn Ninh cung là được, tại sao phải mất công vác xác sang tận Tích Thúy cung chứ? Trần Thái Uyển mà nàng biết không phải người tốt đến mức sang thăm người khác mà không có mục đích gì cả. Rốt cục có chuyện gì?

    Bần thần một lát nàng mới hạ lệnh cho cung nhân kia: "Mời Hoàng hậu vào đi!"

    Thường Thảo ghé tai xuống, nói với nàng: "Nương nương, Hoàng hậu đến thế này, không biết có việc gì không?"

    Lời Thường Thảo đã cho Trích Hoa thấy, Thường Thảo cũng nghĩ giống như nàng. Thị cũng cho rằng, hôm nay Trần Thái Uyển đến đây không chỉ vì thăm hỏi. Trong mắt nàng và những cung tỳ Tích Thúy cung, Trần Thái Uyển chẳng bao giờ tốt bụng đến thế.

    Trần Hoàng hậu bước tới sân đình phía ngoài tẩm điện, Trương Trích Hoa cùng Thường Thảo đi ra ngoài, hành lễ theo quy củ: "Thần thiếp tham kiến Hoàng hậu nương nương. Nương nương vạn phúc kim an."

    Lời của Trương Trích Hoa rất đạm nhiên, không lộ ra chút lấy lòng nào. Nàng đối với Hoàng hậu luôn như vậy, chán ghét và coi thường. Nàng coi thường kẻ ngoài mặt lúc nào cũng dịu dịu dàng dàng, ôn nhu uyển chuyển nhưng bên trong luôn ganh ghét đố kỵ với người khác. Nàng thừa biết Trần Thái Uyển luôn tìm cách dèm pha nàng trước mặt Hoàng đế song nàng cũng không muốn tính toán với nàng ta.

    Trần Thái Uyển vẫn là vẻ ôn hòa ý nhị giả tạo đó, đon đả ngọt ngào vừa nói vừa đỡ Thuận phi dậy: "Khi không có đám tần phi kia, muội và bản cung không cần câu nệ chuyện lễ nghi đâu."

    Thuận phi không hề tỏ ra cảm kích, ngược lại còn có ý thăm dò Hoàng hậu: "Sao hôm nay, Hoàng hậu nương nương lại rảnh rỗi đến thăm thần thiếp vậy?"

    Hoàng hậu dễ dàng nghe ra ý dò la trong lời Thuận phi. Nàng hơi phẫn nộ song vì đại cục, vẫn nén tư thù, đưa tay nắm lấy tay Trích Hoa: "Thuận phi là phi tử, bản cung là Hoàng hậu. Đến thăm Thuận phi cũng là lẽ thường mà."

    Trương Trích Hoa cười giả lả: "Vậy mời nương nương vào trong tẩm điện của thần thiếp."

    Hoàng hậu vịn tay cận tỳ Nhữ Phần đi vào trong. Vừa đi, Thuận phi vừa nở nụ cười nửa miệng, nói: "Thần thiếp đúng thật có phúc mới được nương nương đích thân tới Tích Thúy cung thăm hỏi."

    Từ trước khi trở thành tần phi, Trương Trích Hoa từng được nghe không ít người kể rằng, Hoàng hậu ngoài mặt với Hoàng đế rất thục hiền nhưng đối với đám phi tần, chẳng bao giờ ngó ngàng hỏi han, ngược lại còn hay hà khắc với bọn họ.

    Trần Thái Uyển giọng ngọt càng thêm ngọt: "Hoàng thượng quan tâm, sủng ái muội muội như thế, muội nói xem, có phải bản cung cũng nên lấy lòng muội một chút không?"

    Trương Trích Hoa lại cười, cười một nụ thật nhạt nhẽo. Câu nói của Hoàng hậu càng dịu ngọt thì câu nói của Trích Hoa càng thêm châm chọc: "Hậu cung có một người đứng đầu hiền lương thục đức, quan tâm tần phi như nương nương thật tốt. Đây quả là phúc khí của Minh triều."

    Hoàng hậu không để ý lời nói mỉa của Trương Trích Hoa, đi thẳng ngay vào vấn đề chính: "À, hôm nay bản cung đến đây là muốn mang đến tặng muội một món quà nhỏ."

    Thuận phi tiếp tục giữ nụ cười hòa nhã. Lần này nàng không nói gì thêm, lòng hiếu kỳ muốn xem món quà của Hoàng hậu rốt cục là thứ hay ho gì.

    Trần Thái Uyển ra hiệu cho cung tỳ Nhữ Phần. Nhữ Phần đi tới, đưa cho Thuận phi một chiếc túi hương thêu cực kỳ tinh xảo.

    Thuận phi cầm lấy túi hương; chỉ quan sát qua cũng thấy, thứ gấm được dùng may túi nhất định là gấm quý. Hình thêu hoa mẫu đơn rất đẹp, được kết bằng chỉ vàng do phường thêu Uyên Hòa nổi tiếng trong kinh thành chế tạo. Trên túi đính mấy viên trân châu quý giá, phủ kim tuyến vàng quanh viền, trông rất tinh tế. Chiếc túi tỏa ra một mùi hương nồng nàn, dễ chịu.

    "Thật đúng là đồ thủ công tốt!" Trương Trích Hoa dù rất căm ghét Trần Thái Uyển, song vẫn không thể phủ nhận giá trị của món đồ trân quý này.

    Cung tỳ Nhữ Phần bên cạnh Hoàng hậu liền nói với Thuận phi: "Túi hương này do chính Hoàng hậu nương nương thêu may đấy ạ. Mong Thuận phi không phụ lại tấm lòng của Hoàng hậu nương nương."

    Trần Thái Uyển khẽ trách Nhữ Phần: "Nha đầu nhiều lời." Rồi quay người sang nói với Trích Hoa: "Hương liệu trong túi này được gọi là Vân Diên hương. Tiểu thư các nhà quý tộc kinh thành thường dùng loại hương này nhưng trong cung thì không có nhiều. Hương này giúp ngủ ngon, còn giúp tinh thần tỉnh táo. Bản cung nghe Hoàng thượng nói dạo này muội hay mất ngủ, lại thường không thoải mái, cho nên bản cung đã nói với Hoàng thượng để bản cung đích thân làm một chiếc túi hương tốt cho muội muội."

    Trương Trích Hoa từ nhỏ đã vào cung, loại Vân Diên hương này đã từng nghe nói nhưng chưa từng được thấy qua bao giờ cả. Nàng đưa lên ngửi thử, quả thực mùi hương dịu nhẹ, êm ái, tựa như hương hoa ngọc lan.

    "Vậy thần thiếp đa tạ nương nương ban thưởng." Trương Trích Hoa cúi người quy củ nhưng trong ngữ khí của nàng, không nghe ra nửa phần cung kính, coi trọng.

    Nhưng Trần Thái Uyển cũng không bắt bẻ; sau khi hoàn thành công việc, nhanh chóng kiếm cớ rời khỏi Tích Thúy cung.

    Ra khỏi cung điện của Thuận phi, Hoàng hậu mới có cơ hội phát tiết trong lòng. "Hừ" một tiếng, Hoàng hậu bực mình ngồi tạm xuống đình nghỉ chân cách Tích Thúy cung không xa. Nhữ Phần đỡ Hoàng hậu ngồi xuống, lại đốt vài viên than trong đình cho Hoàng hậu sưởi ấm. Hoàng hậu bực dọc trong lòng, nhất định phải nói ra: "Nhữ Phần, ngươi nhìn ả ta xem, cái dáng vẻ cao ngạo tự đắc đó, làm như mình được sủng ái thì là cao quý lắm không bằng. Xem ra ả đã quên mất ai là chủ lục cung rồi." Hoàng hậu tiện tay vò nát khăn lụa đang cầm, vứt sang một bên.

    Nhữ Phần có thể thấy chủ nhân đang tức giận, liền mỉm cười, nói với Trần Hoàng hậu: "Nương nương đang mang thai, có ưu thế hơn hẳn Thuận phi một phần. Nàng ta cho dù đang độc sủng nhưng cũng không thể mang thai. Sau này người thuận lợi sinh hạ hoàng tử, hậu cung Minh triều mình nương nương hô phong hoán vũ, còn phải lo ngại gì một Thuận phi như ả."

    Nhữ Phần không hổ là tâm phúc của Trần Thái Uyển. Thị vừa nói vài câu đã khiến Thái Uyển yên tâm bội phần. Hoàng hậu nhếch môi nở nụ cười tà mị. Phải thôi, ngày tháng sau này còn rất dài, nàng thắng hay Thuận phi kia thắng, chẳng ai nói trước được. Trong hậu cung không có chuyện chuyên sủng; tần phi muốn ngồi vững phải có hoàng tử. Mà Thuận phi kia sau này không thể sinh con, để xem nàng ta có thể cao ngạo được đến bao giờ.

    Đắc ý, Hoàng hậu đứng dậy, vịn tay Nhữ Phần rời đi.

    "Nương nương, gấm này là gấm tốt, hàng thượng phẩm đấy." Thường Thảo nhìn túi hương trên tay Trương Trích Hoa, không khỏi trầm trồ tán tụng chiếc túi tinh xảo kia.

    Trương Trích Hoa soi xét túi hương một cách thận trọng. Nhận ra sự bất thường trên gương mặt chủ nhân, Thường Thảo khẽ hỏi: "Nương nương, người.. sao vậy, chẳng lẽ túi hương này có vấn đề gì sao?"

    Trích Hoa nhìn kỹ chiếc túi, trông nó rất bình thường nhưng lại khiến người ta vô cùng bất an: "Bản cung đang nghĩ, mọi khi Trần Thái Uyển đều nhìn bản cung không thuận mắt, tại sao hôm nay lại tặng cho bản cung món quà quý giá như thế? Nàng ta tốt bụng vậy sao?"

    Thường Thảo gương mặt biến sắc, chỉ nghe thôi thị cũng hiểu chủ nhân đang nghĩ tới điều gì. Thị lắp bắp nói với chủ nhân: "Ý nương nương là.. chiếc túi hương này.. có vấn đề?"

    Có vấn đề gì, Trương Trích Hoa thực sự không dám nghĩ tiếp. Mong là những điều nàng đang lo lắng đều là thừa thãi. Nàng nắm chặt chiếc túi trong tay, hình thêu và kim tuyến trên túi đâm vào khiến tay nàng hơi ran rát. Nghiến răng, nếu túi hương này thực sự có vấn đề, vậy thì nàng nhất định không tha cho Trần Thái Uyển.

    Nhân Thọ cung. Thái hậu vẫn giữ thói quen hằng ngày, ngồi đọc sách bên chiếc bàn nho nhỏ.

    "Thái hậu nương nương, Thuận phi đến thỉnh an người." Thương Đài vào bẩm báo.

    Khóe môi Thái hậu hơi cong lên. Nha đầu Trích Hoa vài ba ngày lại đến Nhân Thọ cung một lần nhưng nào phải đến thỉnh an. Toàn là đến để kể khổ, rồi nhờ bà giúp đỡ.

    Khi nàng bước vào, Thái hậu cũng hơi bất ngờ. Vẻ mặt của Trương Trích Hoa không có sự phẫn nộ, ngang tàng của ngày thường, mà lại mang theo sự lo lắng.

    Trích Hoa không hành lễ, chỉ chào qua: "Cô mẫu."

    Đối lập với sự bất an của Trương Trích Hoa, Thái hậu rất đỗi bình tĩnh, nhấp một ngụm trà nhỏ rồi thản nhiên hỏi: "Ở hậu cung lại có chuyện gì sao?"

    Cái hậu cung bé nhỏ, chỉ có năm ba phi tần lại chính là cái hậu cung đại loạn. Cái hậu cung mà bên ngoài tưởng như sóng yên biển lặng, bên trong lại cất giấu những mưu kế đa đoan của các tần phi.

    Trương Trích Hoa ngồi lại bên cạnh Thái hậu, lắc đầu nói với bà: "Không ạ, hôm nay Hoa Nhi tới, chỉ muốn nhờ cô mẫu tìm hiểu giúp một thứ."

    Trích Hoa đặt túi hương thêu lên bàn.

    Thái hậu nhìn túi hương thật kỹ.

    "Túi hương này là Trần Thái Uyển tự làm tặng cháu. Gấm này là thứ đồ cực phẩm, Hoàng thượng đặc biệt ban tặng cho Trần gia và Thẩm gia. Chỉ thêu, kim tuyến, trân châu trên túi, cho đến thứ hương liệu bên trong đều là đồ tốt." Trích Hoa giải thích kỹ càng nguồn gốc của chiếc túi hương thêu.

    Thái hậu thừa biết nàng ta đang lo chuyện gì, song vẫn bình tĩnh hỏi: "Đã như vậy, cháu còn bất mãn gì với chiếc túi này?" Thái hậu nhìn qua, cũng nhận ra chiếc túi này là đồ thủ công không tầm thường.

    "Chính vì nó quá tốt mới khiến cháu hoài nghi. Hoa Nhi tin rằng, Trần Thái Uyển không tốt đẹp đến mức thế. E là.. túi hương này có vấn đề."

    Thái hậu lại nhìn chiếc túi hương. Quả thật với cục diện của Thuận phi và Hoàng hậu hiện tại thì dù Trích Hoa có ngốc cũng đề phòng Hoàng hậu, đương nhiên cũng đề phòng luôn đồ mà Hoàng hậu tặng.

    "Ý cháu là.. cháu nghi ngờ trong túi này có chứa xạ hương?" Thái hậu hỏi rất thẳng thắn, không hề vòng vo.

    Trương Trích Hoa gật đầu. Nếu dùng xạ hương này thường xuyên sẽ gây vô sinh cho người phụ nữ, đây chính là điều mà Trương Trích Hoa lo lắng.

    Kỳ thực Thái hậu thông minh, song những chuyện đấu đá hậu cung bà lại chưa từng trải qua. Xạ hương này, bà cũng chưa bao giờ động tới, chưa từng ngửi qua.

    "Cháu muốn ai gia giúp cháu kiểm tra thành phần hương liệu bên trong à?" Thái hậu hỏi nàng.

    "Vâng!"

    Thái hậu ra mật hiệu. Thương Đài là tâm phúc của bà, cho nên vô cùng hiểu ý. Thị mở túi hương, dùng ngân chước, múc một ít hương liệu ra, gói vào một tờ giấy nhỏ.

    Thái hậu trầm giọng, nghiêm nghị nói với Trích Hoa: "Trước mắt, không cần biết hương này có hại hay không, cháu vẫn phải mang nó bên mình đã."

    Trương Trích Hoa chau mày, không hiểu vì sao Thái hậu lại bắt nàng đeo túi hương này lên, liền hỏi lại với giọng bất mãn: "Vì sao cháu phải đeo nó?"

    Thái hậu đột nhiên bắt nàng đeo túi hương, bà đang che giấu tâm tư gì?

    * * *
     
  2. Trác Phương Nghiên

    Bài viết:
    3
    MINH CUNG TRUYỆN - CHƯƠNG 11:



    XUÂN HOA THU NGUYỆT HÀ THỜI LIỄU?



    (Hoa xuân trăng thu bao giờ tận)



    *Câu thơ trích Ngu mỹ nhân của Lý Dục.

    * * *

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Cái nhìn của Thái hậu về Trích Hoa từ trước đến nay vẫn vậy - tài hoa nhưng không thông minh, sâu sắc.

    "Cháu không đeo túi hương này, Trần Thái Uyển nhất định cho rằng cháu coi thường nàng ta, sẽ càng muốn gây khó dễ cho cháu." Thái hậu giảng giải cho nàng, trong lòng hơi chán nản. Vừa nói bà vừa cầm chiếc túi hương, cẩn thận đeo lên giúp Trích Hoa.

    Trương Trích Hoa vừa ra khỏi Nhân Thọ cung, đã nổi nóng nói với Thường Thảo: "Đồ của người mình không thích tặng, có đẹp đến đâu cũng không khiến người ta thoải mái."

    Thường Thảo đưa tay đỡ Thuận phi, nhỏ giọng khuyên nhủ nàng: "Nương nương xin đừng tức giận, Thái hậu chỉ là muốn tốt cho nương nương thôi."

    Trương Trích Hoa khẽ trút một tiếng thở dài. Những điều này, nàng nào phải không biết cơ chứ?

    "Bản cung biết chứ. Năm xưa, người đưa Nguyệt Nhi đến Thẩm gia mà không nói với bản cung cũng bởi sợ bản cung đau lòng. Bây giờ người bất đắc dĩ bảo bản cung đeo vật này bên mình cũng bởi sợ bản cung bị Hoàng hậu chèn ép."

    Thường Thảo khẽ nói với Thuận phi: "Nương nương, bây giờ người cũng là tần phi của Hoàng đế rồi. Nếu người nhớ nhị tiểu thư, có thể tìm một cái cớ truyền nhị tiểu thư vào cung thăm người."

    Nhớ đến Trương Trích Nguyệt, nàng sống trên đời nhiều năm như vậy rồi, chỉ có Trích Nguyệt mang đến cho nàng cảm giác vui vẻ, hơi ấm tình thương. Từ nhỏ nàng đã vào cung, Thái hậu đối với nàng luôn nghiêm khắc, cũng hết mực yêu chiều nàng song nàng biết nàng chỉ là một quân cờ trong tay Thái hậu và phụ thân nàng. Nàng cũng yêu quý mẫu thân, nhưng cũng nhiều năm rồi nàng chưa gặp người nữa.

    Lần đó trở về Trương phủ, nàng cùng mẫu thân cũng chỉ nói được đôi câu. Có lẽ vì nàng từ nhỏ thiếu đi cái gọi là tình thân thực sự, cho nên nàng cũng coi Trích Nguyệt như người thân duy nhất của mình. Nay nghĩ đến việc được gặp muội muội, trong lòng nàng lại tràn ngập niềm vui.

    Nhưng ngẫm kỹ lời Thường Thảo, nàng lại đầy trăn trở: "Truyền thì cũng truyền được nhưng bản cung vẫn lo Hoàng thượng nghi ngờ mối quan hệ giữa Thẩm gia và Trương gia."

    Thường Thảo lại mỉm cười nói với Trích Hoa: "Nương nương có điều không biết. Thẩm tiểu thư hai năm gần đây nổi tiếng kinh thành với tài gảy vân hòa cầm và thập lục cầm. Nghe nói có kẻ đi ngang qua đình viện mà Thẩm tiểu thư sống, nghe thấy tiếng đàn của tiểu thư thì truyền tai cho vài người biết, lâu dần Thẩm tiểu thư này được gọi là đệ nhất cầm nữ. Không chỉ thế, nghe nói vũ đạo của tiểu thư nhà Thẩm gia cũng tuyệt đỉnh. Rất nhiều người chỉ biết tiểu thư ấy là người đàn giỏi nhất chứ chưa ai được tận mắt trông thấy nàng ta. Bây giờ nương nương cứ lấy lý do muốn thỉnh giáo cầm nghệ và vũ đạo của Thẩm tiểu thư, sẽ không ai nghi ngờ cả. Việc này nương nương cứ yên tâm, Thảo Nhi nhất định sẽ giúp nương nương bí mật triệu kiến tiểu thư."

    Trước nay Thường Thảo làm việc cho nàng luôn cẩn trọng, cho nên nàng hoàn toàn yên tâm giao cho thị chuyện này.

    Ngẫm lại, bảy năm rồi nàng không gặp lại muội muội của mình. Lần gặp gỡ này với Trích Nguyệt không chỉ là tương ngộ tình thân mà còn là một lần để Trích Hoa thỉnh giáo chiêu thức để tồn tại ở hậu cung. Trích Nguyệt thông minh sắc sảo, có khi sẽ nghĩ cách giúp nàng dẹp Trần Thái Uyển. Năm đó, trước mặt Thái hậu, Trích Nguyệt bày kế giúp Ban Tiệp dư lật đổ Triệu Phi Yến. Lần này, nàng cũng mong Trích Nguyệt có thể giúp nàng lật đổ Trần Hoàng hậu.

    Cách đó không xa, Trần Thái Uyển đã trông thấy Trương Trích Hoa. Nhữ Phần khẽ rỉ tai Hoàng hậu: "Nương nương xem, Thuận phi bước ra từ Nhân Thọ cung của Thái hậu."

    Trần Thái Uyển nhếch môi cười: "Bản cung biết ngay mà, Thuận phi chắc chắn có nghi ngờ chiếc túi hương đó. Nhưng không sao, nghi ngờ cũng tốt. Nghi ngờ mà sau đó không điều tra ra thứ gì bất thường, nàng ta tự khắc sẽ tin tưởng."

    Nhữ Phần mỉm cười, khéo nói mấy câu ngọt ngào để lấy lòng chủ tử của mình: "Hoàng hậu luôn cao minh. Thái hậu đa mưu như thế, gặp Thuận phi, thế nào cũng khuyên nàng ta phải đeo túi hương người tặng bên mình."

    Hoàng hậu càng thêm phần đắc ý trong lòng. Nàng giả bộ khoan thai, vờ đi qua như thể vô tình gặp Thuận phi: "Thuận phi muội muội, tình cờ quá. Muội đến thỉnh an Thái hậu à?"

    Trương Trích Hoa hơi giật mình, ánh mắt nhìn Trần Thái Uyển như thể đang dò xét. Rất nhanh, nàng nặn ra một nụ cười gượng gạo, lời nói chẳng chút nể nang: "Vâng. Chẳng lẽ Hoàng hậu cũng đến thỉnh an Thái hậu?"

    Trước nay Hoàng hậu ít khi tới thỉnh an Trương Thái hậu, chỉ bởi sâu trong lòng nàng coi thường vị Thái hậu này. Bà là Thái hậu tiền nhiệm, thân mẫu của tiên đế, không phải thân mẫu của đương kim Hoàng đế, cho nên Hoàng hậu đối với Thái hậu cũng không hề có mấy phần kính trọng.

    Hoàng hậu mỉm cười ôn nhu, cố gắng che đậy đi sự khinh thường và căm ghét với người trước mặt: "Không, bản cung từ Yến hoa viên quay về, không ngờ tình ngờ gặp muội đi từ Nhân Thọ cung đi ra." Ánh mắt Thái Uyển lướt qua chiếc túi hương thêu đeo bên hông của Trương Trích Hoa, khẽ cười rồi tán tụng: "Chiếc túi này thật là hợp với muội muội. Bản cung cứ lo muội không thích nó. Thấy muội đeo nó thế này, bản cung yên tâm rồi."

    Thuận phi cười khẩy trong lòng. Yên tâm? Yên tâm vì nàng đang đeo một chiếc túi có vấn đề sao? Lòng tức giận, song Trương Trích Hoa vẫn nở nụ cười xinh đẹp yêu kiều: "Thần thiếp rất thích mùi hương này. Đa tạ nương nương."

    Trần Thái Uyển đi tới bên cạnh Trích Hoa, nắm lấy tay nàng, khẽ cong nhẹ cánh môi lên: "Vậy bản cung đi trước nhé!"

    Trương Trích Hoa khéo đẩy tay Thái Uyển ra, nói: "Vậy nương nương đi thong thả."

    Hoàng hậu vừa đi khuất, Trích Hoa đã phủi sạch bàn tay mà Trần Thái Uyển vừa nắm vào như phủi đi sự xúi quẩy. Nghĩ đến mấy câu ngọt ngào Thái Uyển nói, Trương Trích Hoa chỉ thấy sởn da gà. Giờ Trích Hoa cũng đoán được tại sao Hoàng đế không thích Hoàng hậu, chắc cũng là từ sự hiền từ giả tạo này của nàng ta.

    Trích Hoa chép miệng một tiếng mỉa mai rồi vịn tay Thường Thảo trở về cung Tích Thúy.

    Cuối tháng mười hai, tuyết vẫn rơi không ngừng nhưng đã không còn quá nhiều nữa. Thẩm Nhạc Hy mặc chiếc áo choàng nền trắng, viền lông cáo trắng. Nàng bước đi giữa thiên địa trắng xóa mênh mang, dường như cả thân lẫn vào trời tuyết.

    Hoàng Chiêu Mai đi bên cạnh, khẽ đưa tay phủi nhẹ bông tuyết vương trên tóc Nhạc Hy rồi trùm mũ lên cho nàng. Chiêu Mai ngẩng đầu lên nhìn trời tuyết, khẽ khuyên: "Trời lạnh, tiểu thư đừng ra ngoài nhiều thế này, không tốt đâu!"

    Nhạc Hy chỉ buông một câu lạnh nhạt: "Không có đông về sao có xuân tới. Không có tuyết lạnh tới, sao có nắng ấm sang."

    Cuộc đời con người cũng vậy, có lúc đẹp đẽ như xuân huy rực rỡ, có lúc lại rực rỡ đầy sức sống như nắng hạ, nhưng cũng phải có lúc buồn đau thấm thía như gió lạnh mùa thu; thậm chí có lúc héo tàn như vạn vật lúc đông về.

    Nói xong, nàng khẽ thở dài một tiếng. Hoàng Chiêu Mai không hiểu lắm lời của Nhạc Hy, chỉ thấy trong lòng đột nhiên buồn bã, thê lương vô cùng.

    Phương Hà đi tới bên cạnh Nhạc Hy choàng thêm khăn cho nàng rồi nói: "Tiểu thư, sáng sớm nay, Thuận phi nương nương gửi thư tới Thẩm phủ. Nói rằng Thuận phi nghe danh tiểu thư đàn múa giỏi, muốn mời tiểu thư vào cung để thọ giáo cầm thuật và vũ đạo của người."

    Chiêu Mai khẽ đưa mắt nhìn Nhạc Hy, thấy nàng khẽ cười. Trực giác mách bảo Nhạc Hy, lần này Thuận phi truyền nàng vào cung, không đơn giản muốn tỷ muội tương phùng. Thuận phi buộc phải liều mình một phen để gọi nàng vào cung, ắt phải có chuyện gì quan trọng lắm.

    "Tuyết rơi nhiều thế mà không biết đi vào nhà ngồi. Nhị muội, muội vẫn ngốc y như lần đầu ta dạy." Phía sau nàng có tiếng nói của một nam tử.

    Đó là một giọng nói phóng túng, vừa có hiên ngang vừa có châm chọc. Nhạc Hy không quay đầu cũng biết, giọng nói ung dung phóng túng chỉ có thể là Thẩm Tịch Thành.

    Tịch Thành là con trai nuôi của Thẩm gia, từ nhỏ lớn lên trong Thẩm phủ. Thân thế của y trước khi vào Thẩm phủ ra sao, cũng chưa từng có ai kể cho nàng, nàng cũng không tìm hiểu. Thẩm Tịch Thành đối với Nhạc Hy mà nói dù không mấy liên quan nhưng trong Thẩm phủ rộng lớn này, nàng chỉ coi mình y là người thân của mình. Có lẽ là bởi, trong Thẩm gia, chỉ có y đối với nàng không có đề phòng, không có nghi ngờ; vô tư làm một cặp huynh muội ruột thịt.

    Hoặc cũng có thể từ nhỏ nàng không có huynh đệ tỷ muội nào bên cạnh cho nên nàng cũng thực sự coi y là đại huynh của nàng.

    Thẩm Tịch Thành hơn nàng bốn tuổi, cao hơn nàng cả một cái đầu. Vị đại huynh này của nàng có vẻ ngoài tuấn tú hơn người, lại có tài năng hiếm thấy. Y tinh thông kinh sử, lại biết nhiều về y thuật. Y thường mặc y phục có thêu hình lá trúc, vì thế Nhạc Hy hay cảm giác từ người y toát ra khí chất của một văn nhân. Những vẫn còn một điều về Tịch Thành mà nàng chưa biết: Y được mệnh danh là đệ nhất tài tử.

    Thẩm Tịch Thành cầm chiếc ô bằng giấy dầu đi đến cạnh Nhạc Hy, che tuyết cho nàng. Thấy nàng yên lặng hồi lâu, y khẽ gọi: "Này, đồ ngốc!"

    Nàng khẽ đẩy tay y ra để chiếc ô che kín đầu y; nói với y: "Chỉ có một chiếc ô nhỏ mà che hết cho nhị muội, huynh mới là đồ ngốc."

    Không nhận ra sự thông minh của nàng, hắn và nàng, thử hỏi ai mới ngốc?

    Tịch Thành dù đứng dưới trời tuyết lạnh, mặt vẫn đỏ ửng lên vì xấu hổ. Y nói lảng sang chuyện khác: "Ta nghe gia nhân nói, Thuận phi nương nương truyền muội vào cung. Thuận phi dù là tỷ tỷ ruột của muội, thậm chí còn là biểu tỷ của ta. Nhưng ta cũng phải nói với muội, ta nghe nói trong cung nàng ta rất kiêu căng, muội lại lâu không gặp nàng ta, đừng nên động vào nàng ta thì hơn."

    Nhạc Hy gật gật đầu: "Muội biết mà."

    Thẩm Tịch Thành cười nhẹ rồi đưa cả chiếc ô cho nàng, sau đó mới rời đi. Nhìn y không mặc áo bông, lại không cầm ô đi giữa trời tuyết, Nhạc Hy không biết nghĩ thế nào lại chạy theo y. Phương Hà và Hoàng Chiêu Mai cũng bước theo nàng. Thẩm Tịch Thành đi chậm nhưng bước dài, mãi nàng mới kịp y. Lần này, nàng bắt y cầm chiếc ô rồi mới cho y rời đi. Nhìn theo bóng lưng y, nàng lại thoáng thở dài.

    Lại nhớ mấy lời y nói. Thuận phi kiêu ngạo, y cũng biết. Vậy chứng tỏ tỷ ấy phải rất được sủng ái nên mới dám kiêu ngạo. Nhưng nếu đã được sủng ái rồi, có một chỗ dựa vững chắc ở hậu cung như thế rồi, làm gì mất công gọi nàng vào cung nữa? Hay đơn giản Thuận phi truyền nàng vào cung chỉ vì muốn tỷ muội tái ngộ? Lắc đầu ngán ngẩm, nàng tự bỏ qua câu hỏi này. Chẳng phải cũng sắp gặp rồi sao? Đến lúc đó nguyên nhân thế nào tất sẽ rõ.

    Tích Thúy cung tuyết trắng phủ một tầng mỏng như trải bông.

    Nhạc Hy vào cánh cổng cung điện nơi Thuận phi ở - Tích Thúy cung. Một khung cảnh diễm lệ trải ra trước mắt nàng. Đường đi trong Tích Thúy cung được lát bằng loại đá màu xanh ngọc bích rất đẹp, hai bên là hai hàng hoa mẫu đơn - loài hoa mà Thuận phi yêu thích. Dù là mùa đông, hoa mẫu đơn ở trong cung Tích Thúy vẫn nở dù không rực rỡ như độ hè thu. Tẩm điện mà Thuận phi ngự nằm ở giữa cung Tích Thúy, nguy nga tráng lệ vô cùng. Mái điện được thiết kế theo phong cách Hán triều, cong cong như đuôi loan phượng. Cột điện bằng ngọc khắc, phản quang bảy màu lấp lánh khi có ánh sáng chiếu vào, đẹp không gì sánh được. Nhạc Hy chỉ nhìn qua cũng thấy được sự sủng ái mà Hoàng đế giành cho Thuận phi như thế nào.

    Thường Thảo đứng ngoài cửa điện, trông thấy Nhạc Hy liền cất tiếng: "Thẩm tiểu thư, nương nương đang ở trong đợi người."

    Cũng đã lâu Nhạc Hy chưa gặp Thường Thảo. Trông thị có phần nhanh nhẹn và chín chắn hơn khi trước. Nhưng nàng cũng không để tâm nhiều tới thị, nhanh chóng vịn tay Phương Hà bước vào tẩm điện của Thuận phi.

    Lúc ấy, Trương Trích Hoa đang ngồi luyện chữ. Nhạc Hy không bỏ qua một chút quy củ lễ nghi, cung kính hành đại lễ: "Tiểu nữ Thẩm thị bái kiến Thuận phi nương nương. Thuận phi nương nương vạn phúc."

    Trương Trích Hoa bất ngờ ngẩng đầu, không kìm được xúc động, rời khỏi bàn luyện chữ, đi nhanh tới chỗ Nhạc Hy, nắm lấy tay nàng, gọi một tiếng: "Muội muội, Nguyệt Nhi!"

    Cái tên này đối với Nhạc Hy đã không còn quen thuộc nữa. Nàng cũng sớm đã quên những tháng ngày làm Trương Trích Nguyệt, sống trong Trương gia bị người ta coi thường.

    Nàng vốn luôn cẩn trọng, lựa lời khéo nói với Trương Trích Hoa: "Nương nương, tiểu nữ là đại tiểu thư Thẩm gia, Thẩm Nhạc Hy."

    Trương Trích Hoa sững sờ trong giây lát, trong lòng dậy nên một cảm xúc chua xót khó tả, vội buông tay Nhạc Hy. Phải, Nhạc Hy là đại tiểu thư Thẩm gia; còn nàng là đại tiểu thư Trương gia, hai người không phải tỷ muội ruột. Tất thảy mọi cảm xúc của Trích Hoa, sau cùng chỉ thu về một câu nói miễn cưỡng, xa lạ: "Thẩm tiểu thư, mời ngồi."

    Nhìn qua Nhạc Hy, Trích Hoa nhận ra nàng ấy cũng đã có nhiều phần đổi thay về dung mạo. So với năm xưa, Trích Nguyệt bây giờ toát ra khí chất đài các, thanh cao; không còn giống một nha đầu hoang dã như trước nữa. Nếu là người từng gặp nàng sáu, bảy năm về trước, chắc giờ gặp lại cũng khó có thể nào nhận ra.

    Nhạc Hy đứng lên, đi về phía ghế ngồi mà Trích Hoa chỉ. Nàng vừa ngồi xuống ghế, bỗng có người bước vào cửa điện. Người này Nhạc Hy còn nhớ; là Thương Đài cô cô hầu cận bên cạnh Thái hậu. Song nàng cũng không nói thêm lời vô nghĩa gì, càng không biểu lộ sự sợ hãi, hoảng loạn, vẫn ung dung ngồi ở đó.

    Dù nhiều năm không gặp lại nhưng Thương Đài vẫn nhận ra người ngồi ở ghế kia là ai. Trong ánh mắt thị xuất hiện một tia kinh hãi: Người này tại sao lại xuất hiện ở đây? Nhưng cũng rất nhanh, thị ổn định được tâm trạng, cố gắng giữ gương mặt bình tĩnh, đi tới chỗ Thuận phi, cúi người cung kính: "Nô tỳ phụng mệnh Thánh mẫu Hoàng Thái hậu, đến Tích Thúy cung thăm nương nương."

    Trích Hoa phất tay cho nàng ta đứng dậy, không quên hỏi việc hôm trước: "Thương Đài cô cô, chuyện bản cung nhờ Thái hậu.."

    Thương Đài hiểu rõ nửa câu sau của Thuận phi, nhanh chóng đặt một gói giấy nho nhỏ lên bàn của nàng.

    "Nương nương, trong cung vạn sự không được tùy ý!" Thương Đài nói rồi cúi người, đi ra ngoài.

    Thẩm Nhạc Hy khẽ cười. "Tùy ý" trong lời Thương Đài là gì? Lẽ nào nàng còn không hiểu được. Xưa nay cô mẫu đều chu toàn, cho nên không muốn Trích Hoa gặp gỡ nàng.

    Trương Trích Hoa mở gói giấy nhỏ Thương Đài đưa, đổ hết hương liệu trong gói giấy đi. Giữa trang giấy, hiện lên hai chữ thanh tú và đẹp đẽ: Bình thường.

    Trích Hoa chau mày. Bình thường? Lẽ nào nàng thực sự đã lo lắng quá nhiều rồi?

    "Thuận phi nương nương chẳng phải người truyền tiểu nữ đến để thỉnh giáo cầm thuật sao?" Nhạc Hy tốt bụng nhắc nhở Thuận phi.

    Trích Hoa đột nhiên nhớ ra, bên cạnh mình còn một Trương Trích Nguyệt thông minh kiệt xuất.

    "À, bản cung muốn nhờ muội một việc."

    Thẩm Nhạc Hy vấn giữ vẻ mặt điền nhiên: "Nương nương xin cứ nói, Nhạc Hy quyết không từ nan."

    Nhạc Hy ra lệnh cho Phương Hà đến bên chiếc đàn vân hòa của Thuận phi, bắt đầu đánh đàn. Nhạc Hy nói: "Để Phương Hà đánh đàn. Có tiếng đàn phát ra từ tẩm điện này, người khác sẽ đỡ nghi ngờ việc nương nương truyền tiểu nữ đến hơn."

    Trích Hoa gật đầu. Nhạc Hy đúng là luôn luôn cẩn trọng chu toàn, luôn nghĩ đến đại cục. Thuận phi nói muốn thỉnh giáo cầm thuật của Nhạc Hy. Nếu mời Thẩm tiểu thư đến rồi mà không có tiếng đàn phát ra thì đúng là thập phần vô lý. Vì thế cứ nên theo lời Nhạc Hy, để Phương Hà ngồi đánh đàn, còn Trích Hoa và Nhạc Hy thì nói chuyện.

    Trương Trích Hoa mở ngăn kéo, lấy túi hương Trần Thái Uyển tặng ra: "Túi hương này là Trần Hoàng hậu tặng cho bản cung. Bản cung nghi ngờ nó có vấn đề nên nhờ Thái hậu kiểm tra thử. Không ngờ túi hương này hoàn toàn bình thường."

    Thuận phi và Hoàng hậu chính tà đối đầu nhau. Trong cung biết, thiên hạ biết, Nhạc Hy cũng biết. Cho nên đương nhiên nàng biết tại sao Thuận phi hoài nghi túi hương Hoàng hậu tặng.

    "Đã kiểm tra rồi mà nương nương vẫn còn nghi ngờ?" Nhạc Hy hỏi lại Trích Hoa. Có thể thấy rõ sự đa nghi của Thuận phi với Hoàng hậu.

    Trích Hoa không hề né tránh, gật đầu nói: "Phải, dù Thái hậu đã kiểm tra rồi nhưng bản cung vẫn không khỏi nghi ngờ nó. Nghe nói Thẩm thiếu gia học rất rành y thuật, đặc biệt là hương liệu.."

    Quả thực, người trong cung thích nhất việc nghi ngờ người khác. Hôm nay Trích Hoa gọi nàng đến đây, thứ nhất là muốn kiểm tra túi hương; thứ hai là muốn tìm cách ứng phó với túi hương này.

    "Nương nương có thể cho tiểu nữ xem qua chiếc túi hương?"

    Không cần chủ nhân ra hiệu, Thường Thảo đã nhanh nhẹn mang túi hương thêu đến cho Nhạc Hy xem xét. Nhạc Hy nhìn qua, đủ biết túi hương được may từ gấm quý; còn hương liệu này, chắc chắn là Vân Diên hương.

    "Gấm làm túi hương này là loại cực phẩm do xưởng dệt Hàng Châu cung cấp. Trong triều năm nay chỉ có Thẩm gia và Trần gia được ban thưởng loại gấm này." Nhạc Hy nói với Thuận phi.

    Ngừng một lát, cảm thấy hơi bất thường, nàng đột nhiên đưa túi gấm lên ngửi theo bản năng.

    Nàng cứ cảm giác, mùi hương trong túi không đơn giản chỉ có Vân Diên hương. Mùi có vẻ như không thuần khiết so với Vân Diên hương nàng dùng ở nhà. Vậy tại sao Thái hậu kiểm tra, lại bảo túi hương hoàn toàn bình thường chứ? Chẳng lẽ Thái hậu muốn đối đầu với Thuận phi sao?
     
  3. Trác Phương Nghiên

    Bài viết:
    3
    MINH CUNG TRUYỆN - CHƯƠNG 12:

    NHẤT PHIẾN PHƯƠNG TÂM THIÊN VẠN TỰ

    (Một mảnh lòng thơm ngàn vạn chữ)




    *Câu thơ đề trích Điệp luyến hoa – Lý Dục.

    -----------------------

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Nhạc Hy vội ngẩng đầu, nói với Trích Hoa: "Có lẽ nương nương nghi ngờ không sai. Hương này có khi thực sự bất thường. Nếu nó đã không tốt, nương nương đeo lâu bên mình nhất định sẽ bị ảnh hưởng không tốt về sức khỏe. Chi bằng để tiểu nữ về, may một chiếc túi y hệt thế này cho nương nương. Chiếc túi kia, tiểu nữ sẽ mang về nhờ đại huynh xem xét."

    Loại gấm này chỉ có Trần gia và Thẩm gia được ban tặng nên Nhạc Hy hoàn toàn có thể thêu một chiếc túi giống y như chiếc túi này.

    "Như vậy tốt quá!" Trích Hoa hoan hỷ nói. "Vậy muội cầm túi hương này về, thêu giúp bản cung một chiếc y hệt vậy."

    Nhạc Hy lắc đầu, giải thích: "Không được, nương nương nhất định phải đeo chiếc túi này, nhất là trước mặt Hoàng hậu nương nương. Nếu Hoàng hậu nương nương thấy người không đeo, nàng ta sẽ cảm thấy nương nương đang cố ý chống đối nàng ta, từ đó sẽ tìm cách khác làm khó nương nương. Không bằng bây giờ chúng ta nhịn nàng ta một nước, để rồi từ từ điều tra cho rõ túi hương này. Tránh chuyện chưa điều tra ra đã mang họa vào thân."

    Tay Trích Hoa nắm chặt, móng tay sắc nhọn sơn vẽ cầu kỳ khảm vào da thịt nhưng nàng không cảm thấy đau. Đến thời khắc này, nàng hoàn toàn hiểu rõ vì sao cô mẫu lại chọn đưa Trích Nguyệt, một thứ nữ mang thân thế thấp kém, đến Thẩm gia làm tai mắt. Năm đó Trích Nguyệt trả lời cô mẫu về chuyện của Triệu Phi Yến khiến nàng nhận ra sự sắc sảo tinh tế ẩn sau con người Trương Trích Nguyệt. Ngày hôm nay, nàng càng thấu hiểu tại sao cô mẫu lại tin tưởng Trích Nguyệt đến vậy. Nữ tử này có con mắt thâm sâu nhìn mọi việc thận trọng, chu toàn y như Thái hậu.

    "Ừ, vậy thì.. bản cung sẽ vẽ lại chi tiết chiếc túi hương này, ngày mai sẽ sai người mang tới Thẩm phủ cho muội." Trương Trích Hoa ngỏ lời.

    Ngay lập tức, Nhạc Hy đáp: "Không cần. Ở phía tường đông Thẩm gia, gần chỗ cây hoa hồng hạnh tứ quý, có một khe hở. Giờ Thìn tam khắc ngày mai, nương nương sai người để bức họa ở đó. Giờ Thìn tam khắc ba ngày sau, nương nương chỉ cần bảo Thường Thảo đến khe hở đó lấy chiếc túi mới đi là được."

    Gửi trực tiếp không phải là không thể nhưng Nhạc Hy tin chắc sẽ có kẻ nghi ngờ quan hệ hảo hữu giữa hai nhà Thẩm - Trương. Đến lúc đó lòng tin của Hoàng đế với hai bên đều mất. Mặt khác, có khi Thẩm Quang cũng sẽ càng nghi ngờ thân phận nội gián của nàng và mưu đồ của Thái hậu khi đưa nàng đến Thẩm gia.

    Chiều hôm đó, Thái hậu lại cho Thương Đài tới Tích Thúy cung mời Thuận phi tới Nhân Thọ cung. Không nói, Trương Trích Hoa cũng biết Thái hậu gọi nàng tới có chuyện gì.

    Thái hậu vẫn như mọi lần, ngồi thản nhiên đọc sách. Nghe tiếng bước chân, Thái hậu lên tiếng trước: "Thuận phi nương nương ân sủng che trời, lại vẫn đồng ý đến Nhân Thọ cung nhỏ bé này. Ai gia cứ ngỡ nương nương sẽ không tới chứ?"

    Lời nói của Thái hậu ngoài thì rất điềm nhiên nhưng trong ý tứ của người, Thuận phi nghe rõ được sự giận dữ. Nàng lúng túng thanh minh: "Cô mẫu, người nói gì thế? Hoa Nhi đảm bảo sẽ không có ai nghi ngờ chuyện Nguyệt Nhi đến Tích Thúy cung."

    Thái hậu ngẩng đầu, đưa tay mân mê bông hoa mẫu đơn cắm trong bình bát tiên, giọng nói thản nhiên đến mức lạnh nhạt: "Làm sao nương nương dám khẳng định, trong Tích Thúy cung của người không có nội gián của Hoàng đế và Hoàng hậu? Nếu Hoàng hậu thì không sao, nhưng Hoàng đế mà biết chuyện Thuận phi truyền Thẩm tiểu thư với mục đích khác, chắc chắn sẽ nghi ngờ quan hệ hai nhà Thẩm Trương chúng ta."

    Trích Hoa khẽ rùng mình. Nàng hiểu nếu Hoàng hậu có mật thám ở Tích Thúy cung thì không vấn đề gì. Nàng luôn đánh giá thấp khả năng luận đoán của Trần Thái Uyển. Nhưng Hoàng thượng thì khác. Nếu Hoàng thượng biết được nàng hẹn gặp tiểu thư nhà họ Thẩm, mà hẹn với mục đích không minh bạch là điều tra thì chắc chắn sẽ hoài nghi. Lúc đó công sức bảy năm của Thái hậu sẽ tan thành mây khói.

    Trích Hoa nhận rõ được tình hình, vội vàng quỳ xuống: "Hoa Nhi hồ đồ, mong cô mẫu trách phạt."

    Thường Thảo cũng hoảng loạn quỳ xuống cùng với chủ nhân. Thái hậu chán nản lắc đầu. Xưa nay Trích Hoa vẫn bồng bột và thiếu chín chắn như vậy.

    "Đứng dậy đi, cháu làm bộ dạng này thật khiến ai gia thất vọng mà." Thái hậu nghiêm khắc quở trách nàng.

    Thường Thảo lại gần đỡ Trương Trích Hoa dậy. Trương Thái hậu trầm giọng: "Dù Nhạc Hy đã sai Phương Hà ngồi đàn để tránh người ngoài nghi ngờ, song việc cháu gọi Nhạc Hy đến cũng không thể không khiến Hoàng đế hoài nghi. Lựa lời nói khéo để hắn tin cháu một chút. Còn làm thế nào để hắn tin thì cháu phải tự lo." Nghiêm túc, bà lại răn đe: "Nhớ lấy, đừng nông nổi mà làm hỏng việc của Trương gia."

    Trầm tĩnh chốc lát, Trích Hoa cúi đầu: "Tạ ơn cô mẫu chỉ điểm."

    Thái hậu thở dài một tiếng mệt nhọc: "Ai gia cũng mệt rồi cháu lui xuống đi."

    Trích Hoa không nói thêm lời vô nghĩa, vịn tay Thường Thảo rời khỏi Nhân Thọ cung.

    Thái hậu thuận tay viết chữ "Hy" lên trang giấy Tuyên Thành khổ rộng. Chữ "Hy" này không phải trong tên của Thái hậu [1] mà trong tên của Nhạc Hy.


    [1] Thái hậu tên thật là Trương Trác Hy. Chữ "Hy" trong tên Thái hậu khác với chữ "Hy" trong tên Nhạc Hy.

    Thương Đài nghiêng đầu nhìn trang giấy Tuyên Thành, tán dương: "Chữ của nương nương quả thực rất đẹp đẽ, thanh thoát, rất có thần."

    Trong đầu Thái hậu, hiện lên rõ nét chữ "Hy" năm đó Nhạc Hy viết. Dưới ngòi bút lông thỏ, chữ "Hy" nữ tử ấy viết rất đẹp, rất nhã nhặn, lại mang theo chút khí phách. Nhưng đó không phải thứ Thái hậu ngưỡng mộ. Cái bà thán phục là huyền cơ ẩn sau cái tên này.

    Đầu ngón tay Thái hậu lướt trên trang giấy, bà nói: "Cái đẹp trên đời chẳng qua chỉ là lớp vỏ che giấu cái xấu xa bên trong."

    Thương Đài nhất thời không hiểu ý tứ trong lời Thái hậu, đang ngẩn ngơ thì Thái hậu hỏi thị: "Đài Nhi, ngươi nghĩ lần này Nhạc Hy mạo hiểm vào cung, liệu có giúp được Hoa Nhi không?"

    Thương Đài ngẫm nghĩ giây lát rồi đáp lại: "Thẩm tiểu thư thiên chất thông minh, nhất định không phụ sự kỳ vọng của Thái hậu."

    Thái hậu lại thở dài một tiếng. Phải, đó cũng là điều bà trông đợi. Bà tin tưởng vào sự trưởng thành của Nhạc Hy sau bảy năm ở Thẩm gia.

    Ba ngày sau đó, Thuận phi đã nhận được chiếc túi Nhạc Hy làm, Nhạc Hy cũng nhận được chiếc túi của Thuận phi.

    Suốt một buổi tối, Nhạc Hy chỉ xem xét chiếc túi này. Thái hậu đích thân cho người kiểm chứng túi hương này, nhất định không thể sai được. Nhưng Vân Diên hương này, nàng dùng rất nhiều, rất quen với nó. Qua ngửi túi hương, nàng cứ cảm giác bên trong không phải Vân Diên hương nguyên chất.

    Phương Hà thấy chủ nhân đã ngồi lâu trước cái túi hương mà chưa đi nghỉ, liền khuyên: "Tiểu thư, hay là mai hãy xem, tiểu thư đi ngủ đi. Cũng đã muộn rồi."

    Nhạc Hy không có ý định dừng lại, bỏ ngoài tai lời Phương Hà khuyên, chỉ bảo với nàng ta: "Tới gác viện của đại thiếu gia, nếu như thiếu gia chưa ngủ, mời tới Đông các, nói là ta có việc."

    Phương Hà hơi chần chừ nhưng rồi cũng đi mời Thẩm Tịch Thành. Khoảng một tuần hương sau, Thẩm Tịch Thành đến phòng nàng. Y vừa bước vào đã cất tiếng hỏi: "Muộn rồi, sao muội còn chưa đi nghỉ nữa?"

    Tịch Thành đã thay bộ đồ ngủ màu lục đơn giản, có lẽ cũng chuẩn bị nghỉ ngơi. Nhạc Hy nói với y: "Đại ca, xin lỗi vì gọi huynh lúc đêm muộn thế này. Nhưng cả nhà chỉ có mình huynh hiểu hương dược nên muội muốn nhờ huynh xem thử thứ này."

    Nhạc Hy đưa túi gấm cho Thẩm Tịch Thành rồi hỏi: "Huynh thử ngửi thứ này xem ngoài Vân Diên hương còn có loại hương liệu gì khác không? Tại sao muội không thấy nó giống lắm so với hương muội thường dùng?"

    Thẩm Tịch Thành cầm túi hương lên ngửi. Vừa đưa tới ngửi, y đã chau mày rồi đặt túi hương lên bàn: "Nhị muội, sao muội lại có túi hương này?"

    Nhạc Hy lắc lắc đầu, đáp lại: "Không phải muội. Hôm trước Thuận phi truyền muội tới, nhờ muội tìm hiểu thành phần bên trong." Thấy Tịch Thành có vẻ sững sờ, nàng hỏi: "Đại ca, rốt cục trong túi hương này có thứ gì?"

    Thẩm Tịch Thành lắc đầu chán nản, nói với nàng: "Nói với Thuận phi nương nương, nhất định không được dùng loại túi hương này. Bên trong rất có thể là có một lượng xạ hương."

    Phương Hà nghe đến hai chữ "xạ hương" mà run sợ. Phàm là nữ tử, ai cũng biết xạ hương có tác dụng phụ như thế nào. Xạ hương có mùi hương gần giống hoa lan, mà Vân Diên hương cũng thế. Thái y trong cung không nhiều người tiếp xúc với nhiều loại hương liệu như Tịch Thành, có lẽ chỉ ngửi cũng khó mà nhận ra túi hương có vấn đề.

    Nhạc Hy chỉ không ngờ Hoàng hậu lại trắng trợn như vậy, dám tặng cả túi thêu có xạ hương cho phi tử. Nếu chuyện này lộ ra, tội hãm hại huyết mạch hoàng gia đủ để nàng ta thất thế. Nhưng đó không phải điều Nhạc Hy trăn trở. Quan trọng là: Thái hậu rõ ràng đã cho khám xét kiểm tra thành phần túi hương. Nhưng tại sao đáp án của người lại là túi hương hoàn toàn bình thường? Chắc chắn Thái hậu và Hoàng hậu không thể ngồi cùng thuyền với nhau được. Vậy rốt cục Thái hậu đang che giấu điều gì đây?

    Nhạc Hy bỗng cảm thấy hoang mang vô cùng.

    Nàng nói với Tịch Thành: "Đại ca, huynh hãy giúp muội kiểm tra kỹ thành phần bên trong túi hương này. Việc này có liên quan lớn đến Thuận phi nương nương. Người đó là tỷ tỷ của Nhạc Hy, cũng là biểu tỷ của huynh, cho nên Nhạc Hy thực sự hy vọng huynh có thể cùng muội giúp đỡ tỷ ấy."

    Thẩm Tịch Thành gật gật đầu, cười khẽ một cái với nàng: "Muội yên tâm đi, ta sẽ dốc hết sức. Thuận phi là con cháu của Thẩm gia, ta lại nhận ân huệ của Thẩm gia, đương nhiên ta sẽ không từ nan."

    Nói rồi, y múc một ít hương liệu trong túi ra, gói cần thận vào tờ giấy nhỏ rồi mới rời đi. Phương Hà hơi lo lắng hỏi Nhạc Hy: "Tiểu thư, tại sao người lại nhờ đại thiếu gia. Ngộ nhỡ thiếu gia nói với Lão đại nhân.."

    Nhạc Hy khẽ nở nụ cười rạng rỡ: "Không sao cả."

    Phải, đối với Thẩm Quang, nàng chỉ là một con tin trong Thẩm gia. Nhưng Trương Trích Hoa thì khác. Nàng ta là cháu ngoại, cũng là đứa cháu ruột duy nhất của ông ta. Nếu ông ta biết Hoàng hậu có âm mưu hại cháu ông ta, ông ta nhất định sẽ không để yên. Bây giờ chỉ cần điều tra kỹ túi hương, nắm được cái thóp của Hoàng hậu là phe Thuận phi sẽ có ưu thế hơn hẳn. Nàng cũng muốn xem xem, Hoàng đế sẽ xử trí một Hoàng hậu có mưu đồ hãm hại hoàng tự như thế nào.

    Hôm sau Thẩm Tịch Thành đến Đông các của Nhạc Hy từ sớm. Đặt gói giấy đựng hương liệu lên bạn, y chau mày nói: "Ta đã kiểm tra và phân tích kỹ mà không phát hiện có xạ hương trong hương liệu. Lẽ nào tối qua khứu giác của ta có vấn đề sao?"

    Đáp án của Thẩm Tịch Thành cũng nằm trong dự tính của Nhạc Hy. Không, bên trong hương liệu này không có xạ hương. Tịch Thành không nhầm lẫn, Thái hậu kiểm tra cũng không sai chút nào.

    Nhạc Hy mỉm cười, lấy túi hương từ hộp trang sức ra, thản nhiên nói: "Huynh không thấy có xạ hương trong hương liệu này là đúng thôi. Vì bên trong hương liệu vốn dĩ không hề có vấn đề gì."

    Thẩm Tịch Thành kinh ngạc thốt lên: "Vậy có nghĩa là, hôm qua, khứu giác của ta có vấn đề?" Y theo học vị thần y trên Giáng Tuyết môn. Y không ngờ cũng có lúc mình lại có thể sơ suất, nhầm lẫn.

    Nhưng nàng lắc lắc đầu, nói với y: "Có lẽ cũng không phải đâu. Thái hậu cũng đã sai người kiểm tra, kết quả cũng y như huynh. Làm gì có chuyện cả huynh, cả Thái hậu cùng ra một đáp án không phù hợp được? Muội nghĩ, hương liệu bên trong quả thực không vấn đề. Vấn đề nằm ở bên ngoài chiếc túi."

    "Bên ngoài?" Thẩm Tịch Thành ngạc nhiên vô cùng. Lẽ nào..

    Nhạc Hy nói tiếp: "Phải. Thuận phi nói rằng túi hương này do Hoàng hậu nương nương chính tay làm. Thậm chí từng hạt minh châu, từng hạt kim tuyến cũng do Hoàng hậu tự mình đính lên. Xạ hương có dạng mảnh nhỏ, cũng có dạng bột tán, hoàn toàn có thể trộn lẫn trong kim tuyết, sợi chỉ thêu hoặc được phủ trên những hạt minh châu này. Nếu để kỹ thêm chút ít, chiếc túi này khá dày, có lẽ được làm từ hai lớp lụa. Có khi xạ hương còn nằm giữa hai lớp lụa nữa."

    Thông thường, khi nghĩ đến xạ hương, người ta luôn nghĩ nó được trộn lẫn trong hương liệu nhưng thực chất nó nằm ở chiếc vỏ tưởng như vô hại bên ngoài. Dù là lượng nhỏ nhưng dùng lâu và dùng thường xuyên sẽ dẫn đến vô sinh.

    "Vậy ta sẽ mang túi hương này về nghiên cứu kỹ càng thành phần kim tuyến, minh châu và lụa này. Nếu quả nhiên bên ngoài túi có khảm xạ hương thì chứng tỏ suy đoán của muội là đúng và Hoàng hậu thực sự có mưu đồ hãm hại huyết mạch của hoàng thất." Thẩm Tịch Thành nói với nàng bằng giọng khảng khái, chắc chắn vô cùng.

    Nhạc Hy nghiêm túc trầm giọng: "Thành đại ca, chuyện này.. Nhị muội mong huynh hiểu được. Muội giúp Thuận phi.. nhưng chưa bao giờ muội quên đi thân phận của mình. Muội biết muội là người của Thẩm gia, chịu ơn Thẩm gia. Nhưng Trương gia và Thẩm gia là đồng minh ngồi trên cùng chiếc thuyền. Nếu Trương gia rơi xuống, thuyền lật, nhất định Thẩm gia cũng không được an toàn. Muội giúp Trương Thuận phi cũng chính là giúp Thẩm gia ta. Muội tin điều này đại ca hiểu được."

    Trầm tĩnh, Thẩm Tịch Thành gật đầu: "Từ nhỏ, khi muội vào Thẩm gia. Tâm tư của muội thế nào, đại ca, phụ thân, mẫu thân đều hiểu được. Muội yên tâm. Thuận phi không chỉ là đồng minh của Thẩm gia; một nửa dòng máu chảy trong người Thuận phi là của Thẩm gia. Vì thế, trong chuyện này, ta sẽ dốc sức cùng muội giúp đỡ Thuận phi."

    Hai hôm sau đó. Chỉ cách ngày tết Nguyên đán ba ngày nữa. Nhạc Hy nhận được lời mời vào cung. Nàng một lần nữa phải đến Tích Thúy cung của Trích Hoa. Lần này nàng tới, không chỉ gặp Thuận phi, còn gặp cả Thái hậu.

    Ánh mắt sắc bén của Thái hậu lướt qua nhưng Nhạc Hy không hề hoảng loạn dao động, không có chút sợ hãi nào. Nàng bình tĩnh thi hành đại lễ, như thể đây là lần đầu mình gặp Thái hậu: "Thần nữ tham kiến Thánh mẫu Hoàng Thái hậu nương nương, Thuận phi nương nương. Nương nương thiên tuế."

    Thuận phi phất tay uể oải nói một tiếng "Miễn" để Nhạc Hy đứng dậy.

    Thái hậu quay sang Thương Đài, khéo phân phó nàng ta: "Thương Đài, Thẩm tiểu thư đến rồi kìa. Mau đóng cửa điện để nương nương chuyên tâm học đàn."

    Thương Đài khẽ khàng "Vâng" một tiếng rồi đóng cửa tẩm điện. Cửa điện vừa đóng lại, âm thanh trong trẻo từ đàn vân hòa lại vang lên. Người đánh đàn thay Nhạc Hy vẫn là Phương Hà.

    Dù đã rất nhiều năm không gặp Nhạc Hy, nhưng Thái hậu không hề hỏi thăm chuyện nàng ở Thẩm gia như thế nào, đi ngay vào vấn đề chính: "Ai gia cho Hứa Thái y kiểm tra hương liệu bên trong túi. Nó hoàn toàn bình thường. Không biết sau khi nghiên cứu cùng Thẩm thiếu gia, không biết Thẩm tiểu thư có ý kiến khác không?"

    Thái hậu từ trước đến nay mặc dù không gặp nhưng vẫn luôn nhận tin tức Thẩm Nhạc Hy truyền từ Thẩm gia, vì thế bà biết rõ: Đại thiếu gia nhà họ Thẩm là một người tinh thông y thuật.

    Nhạc Hy lấy chiếc túi hương của Thuận phi ra, từ từ nói: "Thái hậu nương nương, người nói không sai. Đại huynh thần nữ đã kiểm tra. Hương liệu trong túi hoàn toàn không có vấn đề. Đây đúng là Vân Diên hương."

    Trương Trích Hoa thực sự bất ngờ, đưa mắt nhìn sang Thái hậu. Thái hậu thì vô cùng điềm tĩnh, bà trước giờ vẫn tin đáp án này, bởi lẽ bà trực tiếp đem hương liệu đi kiểm tra.

    * * *
     
  4. Trác Phương Nghiên

    Bài viết:
    3
    MINH CUNG TRUYỆN - CHƯƠNG 13:

    ĐIỀU ĐIỀU KHIÊN NGƯU TINH. KIỂU KIỂU HÀ HÁN NỮ


    (Xa xa ngôi sao Ngưu. Sáng sáng Ngân Hà nữ)

    * Câu thơ này trong Mười chín bài cổ thi vô danh. Câu thơ nói đến sự cách biệt giữa đôi nam nữ yêu nhau. Yêu nhau nhưng cách xa, không đến được với nhau.

    ---------------------

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Thái hậu cười, nhìn sang phía Thuận phi: "Ai gia đã nói rồi, Thuận phi còn không tin."

    Nhạc Hy đặt túi hương lên bàn cho Thái hậu xem, rồi bình tĩnh nói: "Xin Thái hậu nương nương nghe thần nữ nói hết. Hương liệu không có vấn đề không có nghĩa là túi hương không có vấn đề."

    Cả Thái hậu và Thuận phi đều nhìn Nhạc Hy bằng ánh mắt kinh ngạc tột cùng. Thái hậu nghi hoặc hỏi lại nàng: "Vậy ngươi nói xem, rốt cục vấn đề nằm ở chỗ nào?"

    Nhạc Hy từ từ giải thích: "Ban đầu khi cầm túi hương này lên ngửi, đại ca thần nữ đã khẳng định túi hương này có mùi xạ hương. Nhưng khi huynh ấy lấy một ít hương đem đi kiểm tra thì lại hoàn toàn không có chút nào. Điều này khiến thần nữ nghi ngờ, xạ hương không phải nằm trong hương liệu mà nằm bên ngoài túi. Quả nhiên khi nhờ đại ca kiểm tra lại, xạ hương được trộn lẫn trong sợi chỉ thêu, kim tuyến và được khảm lên mấy viên trân châu trên túi này. Ngoài ra gấm làm túi có hai lớp. Thần nữ còn thấy có bột xạ hương tán nhỏ ở giữa hai lớp gấm của túi."

    Thái hậu và Thuận phi nghe xong, đều bất ngờ.

    Thuận phi nghe mà cả kinh, thốt lên: "Không ngờ Trần Thái Uyển còn nghĩ được cách này hại bản cung." Tay nàng không ngừng siết chặt chiếc khăn lụa mềm.

    Ngừng một lát, Nhạc Hy nói tiếp: "Hoàng hậu nương nương chắc chắn đã rất tự tin khi dùng cách này. Bởi Thái y bình thường cũng khó nhận biết một lượng xạ hương nhỏ như thế. Mà Vân Diên hương có mùi hoa lan, hơi hơi giống mùi xạ hương, cho nên nếu hai thứ để cùng nhau sẽ không dễ bị phát hiện." Chỉ có người chuyên thuộc, được tiếp xúc nhiều với các loại hương liệu khác nhau mới biết được căn nguyên của vấn đề.

    Thái hậu và cả Thuận phi đều hiểu con người Trần Thái Uyển. Nàng ta mặc dù hà khắc với tần phi, nhưng không phải người có tâm cơ để nghĩ ra một diệu kế như thế này. Chỉ có một người giúp nàng ta - nhiếp chính đại thần Dương Đình Hòa.

    "Vậy ngươi nghĩ xem, có nên lấy chuyện này lật đổ Hoàng hậu không?" Thái hậu vẫn luôn muốn nghe ý kiến từ Nhạc Hy.

    Ngẫm nghĩ một lát, Nhạc Hy lắc đầu đáp lại: "Việc này quả thật có gây bất lợi cho Hoàng hậu nhưng chưa đủ lật đổ nàng ta. Nếu ta bắt được cái thóp này mà không lật đổ được nàng ta thì đúng là chúng ta đã phí phạm một nước cờ. Trước tiên, nên tìm cách khác để đẩy nàng ta vào bờ tuyệt vọng trước, để Hoàng đế thất vọng về nàng ta. Lúc đó, chúng ta đem chuyện này ra nói khéo léo, sợ gì không lật đổ Hoàng hậu? Vì thế lúc này cứ nên giữ túi hương này lại, chờ thời cơ để thực hiện bước thứ nhất, sau đó mới tính tiếp."

    Nếu nói ra chuyện này ngay bây giờ, Hoàng hậu hoàn toàn có cớ biện bạch. Nàng ta chỉ cần nói: Dù trong túi kia có xạ hương nhưng Thuận phi mới chỉ dùng thời gian ngắn, chưa thể gây hại được. Thêm nữa, Hoàng hậu hiện có hai cái lợi: Thứ nhất là sự ủng hộ của Dương gia; thứ hai chính là đứa con trong bụng nàng ta. Với hai điều này, một chiếc túi hương không thể trừ bỏ nàng ta ngay được. Do đó chuyện này trước hết phải chờ thời cơ mới nên nói ra. Không phải để cho nàng ta thoát tội, mà là nên chờ thời cơ để đánh một đòn mạnh vào Hoàng hậu mà thôi.

    Dù Nhạc Hy không nói cụ thể nhưng Thái hậu vẫn hiểu rõ những bước tiếp theo nên làm gì. Thật đúng là Thẩm Nhạc Hy mà Thái hậu tin tưởng.

    "Ai gia hiểu rồi. Vậy hai người cứ nói chuyện, ai gia hồi cung trước."

    Thương Đài đưa Thái hậu ra khỏi tẩm điện của Thuận phi. Thái hậu vừa rời đi, cửa điện lại đóng chặt, tiếng đàn vân hòa của [1] Phương Hà vẫn đều đều ngân nga trong khắp đại điện.

    [1] Đàn vân hòa: Một loại đàn cổ, rất phổ biến trong gia đình quý tộc và cung đình thời cổ đại, thường bị nhầm với đàn tranh.

    "Mấy năm nay muội sống vẫn tốt chứ?" Thái hậu đi rồi, Thuận phi mới dám lên tiếng hỏi nàng.

    Nhạc Hy khẽ cười nhẹ. Chẳng lẽ Thẩm gia lại bạc đãi Đại tiểu thư thân phận tôn quý của nhà họ?

    Nhạc Hy cười nhạt nhẽo, trầm giọng nói: "Tiểu nữ vẫn luôn sống tốt. Còn nương nương? Độc sủng hậu cung Minh triều, chắc chắn nương nương còn sống tốt hơn tiểu nữ vạn phần."

    Nếu nói Nhạc Hy không đố kỵ với Trích Hoa thì đúng là nói dối. Trước giờ ai cũng coi trọng nàng ta. Ban đầu, nàng ta là đại tiểu thư Trương gia, cao quý hơn hẳn thân phận thứ xuất của nàng. Sau, Nhạc Hy trở thành đại tiểu thư của Thẩm gia thì Trích Hoa trở thành Thuận phi đắc sủng chốn hậu cung.

    Trước nay, Trích Hoa luôn đứng trên Nhạc Hy một bậc.

    Giống như hoa thược dược yêu vô cách, chẳng bao giờ sánh được với loài mẫu đơn.

    Thuận phi khẽ thở dài một tiếng. Nhạc Hy cũng như bao nhiêu người khác, đều nghĩ Trương Thuận phi là nữ tử hạnh phúc nhất hậu cung. Thuận phi là chất nữ của Thái hậu đương triều, còn là phi tử có địa vị chỉ sau Trần Hoàng hậu, hơn nữa còn độc sủng hậu cung.

    "Đó chỉ là mặt ngoài thôi!" Trích Hoa khẽ khàng than thở. Ngừng một lát, nàng nói: "Người trong lòng Hoàng đế không phải bản cung. Bản cung dù có được độc sủng nhưng vẫn không sánh được hồng nhan đáy lòng Hoàng đế."

    Những điều này Nhạc Hy đều hiểu được rõ. Mỹ nhân đối với Hoàng đế mà nói, không chỉ là sự hưởng thụ về mặt tình cảm mà còn là mong muốn ngự trị quyền lực. Có lẽ Trương Trích Hoa cũng như thế. Hoàng đế dù đã bài trừ quyền lực của Trương gia, để Trương gia không chạm tay được vào quyền lực. Nhưng ngược lại, Hoàng đế cũng rất cần sự ủng hộ từ Trương gia, bằng không để Trương gia bất mãn mà làm càn, thiên triều tất loạn. Có lẽ vì thế Hoàng đế mới sủng ái Trương Trích Hoa. Đây là chiêu vừa đấm vừa xoa của Hoàng đế. Nói đi nói lại, Trích Hoa cũng là một quân cờ, chẳng hơn gì nàng.

    "Vậy ai mới là bóng hình đáy lòng Hoàng đế?" Nhạc Hy hỏi. Trong lòng nàng đoán được, có thể người đó không phải Trần Hoàng hậu hay bất kỳ nữ tử diễm lệ nào trong hậu cung này.

    Thuận phi nói: "Bản cung nghe nói Hoàng đế thích tiểu thư Thường gia, Thường Tích Nguyệt. Có điều nàng ta đã không còn trên đời, khiến Hoàng đế đau lòng vô cùng, thậm chí còn giữ lại ngọc bội của nàng ta."

    Thường Tích Nguyệt, cái tên này hình như đã xuất hiện đâu đó trong ký ức của Thẩm Nhạc Hy. Năm đó, nàng nghe Hoàng Chiêu Mai kể, tiểu thư Thường gia dù là thứ xuất nhưng có dung mạo yêu kiều, tài năng hơn người. Đáng tiếc lại mất vì bệnh hiểm nghèo. Nàng không ngờ nàng ta lại là ý trung nhân của Hoàng đế. Thiên tử đại Minh trị vì anh minh, tài trí bất phàm, không ngờ đó cũng là một nam nhân si tình.

    "Giữ lại ngọc bội? Vậy chắc hẳn Hoàng đế rất coi trọng nàng ta?"

    Hỏi điều này, chẳng qua vì Nhạc Hy nhớ đến chuyện của chính bản thân mình. Năm đó, khi gặp gỡ nam tử anh tuấn trong Yến viên, dưới gốc hoa hồng hạnh, nàng từng tặng ngọc bội, còn từng hát cho y nghe. Cũng bảy năm rồi, có lẽ y cũng chẳng nhớ đến nàng nữa, ngọc bội cũng chẳng giữ gìn làm gì. Cuối cùng thì trên đời chắc chỉ có mình nàng ngốc nghếch dại khờ, nhung nhớ một kẻ mình gặp một lần rồi chia ly.

    Trương Trích Hoa cười như thể tự giễu chính bản thân mình: "Phải. Có lần Hoàng thượng ngã xuống ao sâu, người vẫn bất chấp để tìm mảnh ngọc đó. Mảnh ngọc đó Thường Thảo được thấy một lần khi vô tình chạm trán Hoàng thượng; Trần Thái Uyển hình như cũng may mắn được thấy một lần. Còn lại, Hoàng thượng coi nó như thứ bảo vật, không cho ai xem qua."

    Đột nhiên một ý nghĩ thoáng qua trong đầu Nhạc Hy. Liệu rằng ngọc bội đó có phải.. mảnh ngọc tố nguyệt của nàng? Nhưng ý nghĩ đó cũng chỉ như mây chốn núi Tần, chỉ thoáng qua trong chốc lát.

    Ra khỏi Tích Thúy cung, Nhạc Hy thở dài một tiếng mệt nhọc nói với Phương Hà: "Phương Hà, nếu sau này ta vào cung.. liệu có phải cũng như Thuận phi: Sau ánh hào quang là sự cô đơn không thể dập tắt?"

    Phương Hà ngẩn người, định đáp lại nhưng Nhạc Hy cười trừ bảo: "Thôi, bỏ đi! Chúng ta đi về."

    Bây giờ đang là mùa đông, trời dù không còn tuyết nhiều như những ngày trước đó nhưng vẫn hơi lạnh. Ở Diệp Noãn đình, vài lò sưởi vẫn được đốt lên thường xuyên để chủ tử các cung đi dạo qua, tiện đường vào nghỉ chân, sưởi ấm. Diệp Noãn đình là đình nghỉ chân có thiết kế tương đối đẹp mắt. Cột xà và cột đình chỉ nhìn qua là biết làm bằng gỗ trắc quý. Bốn bên đình viện được mắc rèm sa mỏng trông rất thanh thoát. Mái đình Diệp Noãn gần giống với kiểu thiết kế mái điện trong Tích Thúy cung nhưng có phần phức tạp và tinh tế hơn.

    Phương Hà đứng từ xa nhìn Diệp Noãn đình, ánh mắt thị đầy thán phục: "Tiểu thư, đình viện đó thật là đẹp quá."

    Nhạc Hy chỉ cười lấy một cái mà vẻ mặt chẳng biểu lộ chút vui vẻ gì cả. Quanh Diệp Noãn đình bốn bề vắng vẻ, chỉ có tiếng gió rì rầm nói chuyện cùng cây và hoa. Một tiếng nói phá vỡ đi sự tĩnh lặng khiến Nhạc Hy đột nhiên chú tâm đến Diệp Noãn đình: "Chủ tử đi chậm thôi. Cẩn thận ạ!"

    Hiếu kỳ, Nhạc Hy vội vàng kéo Phương Hà vào bụi cây gần đó để không bị phát hiện ra. Diệp Noãn đình không có cửa, không có tường, bốn bề bao quanh toàn là lụa mỏng giúp nàng nhìn rõ gương mặt hai người ngồi bên trong đình viện.

    Một nữ tử mặc y phục lộng lẫy, búi kiểu tóc mẫu đơn kế, lại đội phượng quan rất đỗi cầu kỳ, trang sức bằng vàng cài đầy trên tóc. Phục sức của nàng ta rực rỡ hơn Thuận phi vài phần. Trong hậu cung này người lộng lẫy hơn Thuận phi chỉ có thể là một người - chính là Hoàng hậu.

    Trên gương mặt nàng ta, hiện rõ những nét phẫn nộ.

    Tỳ nữ bên cạnh nàng ta hình như đang cho thêm than vào lò, ái ngại nói với chủ tử của mình: "Chủ tử, người tức giận như vậy, sẽ không tốt cho thai khí. Mà ngộ nhỡ người có mệnh hệ gì.. lại làm lợi cho ả Thuận phi."

    Câu nói của kẻ tỳ nữ kia càng khiến Nhạc Hy hồi hộp chuyện diễn ra tiếp theo. Nàng quyết định dừng lại nghe cho hết câu chuyện. Nhạc Hy nhìn thấy nét phẫn nộ càng bộc lộ rõ ràng trên gương mặt Hoàng hậu. Nàng ta nắm chặt bàn tay, đập mạnh lên bàn quát: "Bản cung sao có thể không tức giận chứ? Hoàng thượng mang cả ngọc bích do Tưởng phi để lại, tặng cho ả tiện nhân Văn Ngọc Hiểu. Bảo bản cung nhịn sao được đây?"

    Nói đoạn, nàng ta cúi người xuống, ôm bụng đau đớn khiến ả thị nữ kia mặt tái mét, vội chạy tới gần, lo lắng: "Chủ tử, chủ tử?"

    Hoàng hậu xua xua tay, gương mặt nửa cười nửa than khóc: "Nhữ Phần, ngươi nói xem, bản cung so với ả Thuận phi kia có chỗ nào kém? So với Văn Quý tần kia có chỗ nào không bằng? Tại sao Hoàng thượng chỉ chuyên sủng hai ả?"

    Thị tỳ Nhữ Phần kia đứng bên cạnh an ủi: "Nương nương, chẳng qua vì gương mặt Thuận phi được giống Thường tiểu thư trước đây, cho nên Hoàng đế mới nhất thời ham thích. Còn Văn Quý tần, cũng nhờ giọng hát giống của Thường tiểu thư nên mới được sủng. Sau này nương nương bình an sinh trưởng tử, còn lo gì những chuyện đó nữa."

    Trần Thái Uyển cười, rồi cười lớn. Ham thích nhất thời? Nàng vào cung bảy năm, có bao giờ hắn quan tâm yêu thương nàng? Kể cả Thuận phi không xuất hiện, hắn vẫn lạnh nhạt với nàng như vậy mà thôi.

    "Bản cung biết ghen tuông là vô nghĩa nhưng nếu sinh được Hoàng trưởng tử mà không được Hoàng thượng yêu thương, bản cung thà rằng không sinh đứa trẻ này."

    Trần Thái Uyển luôn rất khác với những nữ tử trong hậu cung. Một nữ nhân chỉ đứng vững ở hậu cung này khi họ có hoàng tử. Nhưng với nàng, nàng không màng chút gì đến chuyện Hoàng tử. Nàng thực lòng yêu Hoàng đế, nàng thực sự muốn hắn cũng quan tâm, yêu thương nàng.

    "Nương nương.." Nhữ Phần đến đây không biết nên nói sao nữa cho phải.

    Nhạc Hy không còn nghe tiếp câu chuyện nữa. Nàng rời đi cùng nụ cười mỉa mai, giễu cợt.

    "Tiểu thư, người nói xem, Trần Hoàng hậu đúng là người hay ghen. Chỉ mỗi chuyện Hoàng thượng ban thưởng ngọc cho một vị phi tử thôi mà Hoàng hậu cũng tức giận đến mức động thai." Phương Hà cũng cười châm biếm.

    Nhạc Hy cười khinh khỉnh một tiếng: "Phương Hà, ngươi nghĩ xem nếu như Hoàng thượng ban mảnh ngọc của Thường tiểu thư cho Thuận phi thì Hoàng hậu sẽ thế nào nhỉ?"

    Phương Hà lạnh toát người, không dám nghĩ tiếp những chuyện sau đó. Thị chỉ dám nói khẽ: "Tiểu thư, hay là.. chúng ta hồi phủ đi."

    Hồi phủ lúc này à? Sẽ không có chuyện đó. Thóp của Trần Thái Uyển đã nắm được. Túi hương đã có chỗ dùng, chẳng lẽ giờ lại bỏ lỡ chăng? Nhạc Hy nói: "Không, chúng ta quay lại Tích Thúy cung."

    Tích Thúy cung.

    "Nương nương nói Thường Thảo từng trông thấy ngọc bội của Thường tiểu thư. Vậy trông nó như thế nào?" Nhạc Hy khẽ hỏi.

    Thuận phi đưa mắt về phía Thường Thảo, chờ đợi câu trả lời từ nàng ta. Thường Thảo chau mày nhưu đang hồi tưởng lại lần đầu nhìn thấy mảnh ngọc đó. Nhớ lại một chút, nàng ta đáp lại: "Nô tỳ thấy kiểu dáng của nó cũng không phổ biến lắm. Nó làm bằng ngọc trắng, tạc hình trăng khuyết. Nô tỳ biết, hình như Hoàng đế gọi nó là 'Tích Nguyệt tại thiên' – trăng sáng giữa trời."

    Đột nhiên, Nhạc Hy nhớ tới mảnh ngọc tố nguyệt của mình, lấy ngọc từ trong tay áo ra, đưa ra trước mặt Thường Thảo, hỏi: "Vậy trông nó có giống mảnh ngọc này không?"

    Thường Thảo thoáng kinh động, nhưng rồi lại bình tĩnh trở lại, bình tĩnh nói với Nhạc Hy: "Cũng.. cũng gần tương tự. Nhìn sơ qua thì có phần giống, nhưng ngọc của Hoàng đế tinh xảo hơn, màu sắc của ngọc cũng hơi khác, cách thiết kế ngọc cũng không y hệt. Nhưng nếu chỉ nhìn thoáng qua, sẽ thấy khá là giống nhau."

    Nhạc Hy có phần hơi tiếc nuối nhưng rồi nàng bình tĩnh trở lại.

    Trái tim treo lơ lửng trên cao của Thuận phi từ từ được hạ xuống. Nàng khẽ thở phào một tiếng. Phải thôi, sao ngọc của Nhạc Hy lại có thể giống ngọc của Hoàng đế chứ?

    "Vật muội quay lại, hỏi về mảnh ngọc của Thường tiểu thư làm gì? Muội nghĩ ra điều gì đó sao?"

    Nhạc Hy đáp cẩn thận: "Phải, tiểu nữ đã nghĩ ra cách hạ được Hoàng hậu nương nương."

    Nàng ghé tai nói toàn bộ tính toán của mình cho Thuận phi. Thuận phi nghe không sót một từ nào, gương mặt trắng bệch. Nhạc Hy mỉm cười bảo: "Còn vài ngày nữa là đến tết Nguyên đán. Theo tiền lệ phi tử phải kính rượu đế hậu. Lúc đó phải làm sao, Thuận phi nương nương hiểu rồi chứ?"

    Sắc diện Trích Hoa mỗi lúc một xấu đi, nhưng vẫn cố giữ vẻ điềm nhiên nói: "Vậy.. liệu rằng có thành công không?"

    Nhạc Hy nói chắc chắn: "Dù kế hoạch không thành cũng sẽ không hại đến Thuận phi. Người nghĩ xem, đây có phải kế sách trăm điều tốt, không một điều xấu không? Bởi lẽ không thành công nhưng cũng chẳng để lại chút bằng chứng gì. Này là chiêu đánh vào tâm lý Trần Hoàng hậu, giết địch không dao." Lời của Nhạc Hy thể hiện rõ khí phách và mưu lược.

    Nói xong, Nhạc Hy xoay người bước đi. Phương Hà cũng bước nhanh theo nàng. Đối với Nhạc Hy mà nói, bày mưu cũng gần như bày trận, phải chắc thắng mới đưa kế, không đợi may rủi như đánh cược được.

    Đợi Nhạc Hy đi khuất, cả người Thuận phi sợ đến mức mất hết sức lực.

    "Thường Thảo, ngươi nói xem, trên đời này, có ai tàn nhẫn và thâm độc hơn Thẩm Nhạc Hy hay không đây?"

    Thường Thảo đứng gần Thuận phi, đương nhiên cũng nghe được hết mấy lời Nhạc Hy nói với chủ nhân của mình. Thị vội vàng quỳ rạp xuống, nói vội vàng: "Nương nương!"

    Trích Hoa giật mình vì hành động bất ngờ của Thường Thảo, vội đỡ thị dậy, bảo: "Thảo Nhi, người sao thế? Có gì từ từ nói."

    Thường Thảo không thể từ từ, gằn từng tiếng: "Nô tỳ.. nô tỳ xin nương nương hãy cẩn trọng. Lỡ có một ngày tiểu thư Nhạc Hy mà vào cung, đối với người không chút tốt đẹp nào đâu ạ."

    Thuân phi cảm thấy câu trả lời của Thường Thảo hơi lạc, liền nghi hoặc hỏi lại: "Sao lại thế? Kể cả Nhạc Hy vào cung đi chăng nữa, cũng sẽ không bày kế hãm hại bản cung đâu. Ngươi nói thế ý là gì?"

    Thường Thảo dằn từng từ một: "Tiểu thư Nhạc Hy sẽ không hãm hại nương nương.. Thế nhưng, tiểu thư Nhạc Hy.. à không, tiểu thư Trích Nguyệt, chính là người trong lòng Hoàng đế, thưa nương nương."

    Thuận phi nghe rõ từng chữ Thường Thảo nói ra. Chuyện này chỉ cách đây một chút thôi, nàng cũng từng nghi ngờ nhưng rồi lại bình tĩnh cho qua. Lúc này nghe Thường Thảo nói vậy, nàng không thể nào tin được: "Không, không.. sao có thể chứ? Ngươi cũng nói ngọc bội của Hoàng thượng không giống hệt ngọc bội của nàng ta mà?"

    Thường Thảo vội quỳ xuống, sợ hãi nói với nàng: "Nương nương, nô tỳ còn nhớ rõ miếng ngọc của Hoàng đế, không thể nhầm được. Nô tỳ cũng không biết tại sao mọi người lại bảo, người trong lòng Hoàng đế là Thường Tích Nguyệt nhưng nô tỳ chắc chắn, ngọc bội của Hoàng đế và ngọc bội của Nhạc Hy tiểu thư là một đôi."

    Trên tay Trích Hoa vẫn cầm ngọc bội của Nhạc Hy. Nàng đưa mắt nhìn xuống miếng ngọc theo bản năng. Vừa nhìn, toàn thân nàng đã run lên lẩy bẩy. Chuyện này.. quả thực phải giữ kín. Nàng không biết tại sao Hoàng đế lại nhầm lẫn một cái tên Tích Nguyệt - Trích Nguyệt. Nhưng qua lời Thường Thảo, nàng biết rõ, Nhạc Hy chính là người mà bấy lâu Hoàng đế vẫn nhung nhớ. Nàng càng hiểu rõ, nếu có một ngày Nhạc Hy vào cung mà quyết tranh sủng, nàng không phải đối thủ của nàng ta.

    Chưa kể chuyện này nếu lộ ra, thân phận Nhạc Hy cũng theo đó mà bại lộ. Đối với nàng và Trương gia thì không một chút tốt đẹp nào.

    Xét trên phương diện cá nhân, nếu Nhạc Hy vào cung, kể cả Hoàng thượng không nhận ra nàng ta, thì vẫn sẽ thương yêu nàng ta hết mực giống như đã từng sủng ái Thuận phi nàng vậy.

    Siết chặt mảnh ngọc trong tay, Thuận phi nghiến chặt răng.

    "Nhạc Hy, không ngờ muội mới là đối thủ lớn nhất trong đời ta." Bởi lẽ ngoại trừ địa vị và xuất phát ban đầu, bây giờ so sánh cái gì, dù là tài năng hay sự cơ trí, nàng cũng không địch lại được Trương Trích Nguyệt, nha đầu thấp kém năm xưa.

    * * *
     
  5. Trác Phương Nghiên

    Bài viết:
    3
    MINH CUNG TRUYỆN - CHƯƠNG 14:

    VÔ TÌNH HỮU HẬN HÀ NHÂN KIẾN?



    (Bị đày đọa nơi trần thế vô tình, mang lòng sầu muộn nhưng không ai hay)



    *Câu thơ đề trích Bạch liên – Lục Quy Mông.

    * * *

    Bấm để xem
    Đóng lại
    "Phương Hà, ngươi nói xem, ta có phải quá độc ác không? Bày kế hãm hại cả một đứa trẻ vô tội vẫn còn ở trong bào thai!" Ngồi trong xe ngựa, Nhạc Hy mơ màng hỏi.

    Phương Hà hơi ái ngại, nhưng rồi ra sức lắc đầu: "Không đâu. Hoàng hậu cũng hãm hại Thuận phi. Đây chính là báo ứng."

    Nhạc Hy cười khẩy một tiếng. Báo ứng? Vậy nếu hại Thái Uyển, sau này nàng liệu có gặp báo ứng hay không? Nhạc Hy lại thở dài, báo ứng..

    Tết Nguyên đán năm thứ tám Gia Tĩnh là tết đầu tiên hậu cung có Thuận phi.

    Vào ngày mồng hai hằng năm, theo tiền lệ Minh triều, các phi tần sẽ dâng rượu cho Đế hậu, trưởng bối, chúc tụng vạn thọ vô cương. Lễ dâng rượu sẽ diễn ra đúng giờ Dậu ở Thần Vũ đài, sau màn bắn pháo hoa.

    Trên Thần Vũ đài, các giai nhân tam cung lục viện vận cung phục diễm lệ, trang điểm cẩn thận. Ai cũng mong nhân dịp này có thể giữ được ánh nhìn của bậc quân vương. Nữ tử là vậy, vốn dĩ trang điểm cũng chỉ là vì người mình thương nhớ.

    Hoàng đế và Hoàng hậu ngự trên phượng tọa lộng lẫy. Ngày hôm nay, hai vị trưởng bối hoàng thất là Thánh mẫu Thái hậu và Thái tôn Thái phi – hoàng tổ mẫu của hoàng đế - đi hành hương ở am tự, đều không có mặt. Còn các tần phi ngồi bên dưới theo đúng cung quy.

    "Thần thiếp cung chúc Hoàng thượng, Hoàng hậu năm mới vạn an. Hoàng thượng vạn tuế, vạn tuế, vạn vạn tuế. Hoàng hậu thiên tuế, thiên tuế, thiên thiên tuế." Đám phi tử quỳ dưới đồng thanh kính cẩn.

    Sắc mặt Hoàng đế hôm nay có vẻ rất tốt, lộ rõ niềm hân hoan, phấn khởi. Hoàng đế phất phất tay, ôn hòa nói: "Bình thân!"

    Các phi tần đứng dậy, ngồi vào từng chỗ theo đúng thứ bậc. Đợi bọn họ ổn định, Hoàng đế vui vẻ cười: "Năm mới, trẫm cũng muốn thăng chức cho cả lục cung, không biết ý các nàng thế nào?"

    Bên dưới bắt đầu xôn xao. Có kẻ mạnh miệng nói: Chẳng biết lần thăng chức này có khiến hậu cung có thêm một Hoàng Quý phi không?

    Lời đàm tiếu này lọt vào tai Hoàng hậu khiến nàng mặt trắng bệch, lộ vẻ tức giận. Thuận phi thì ngược lại, không đàm tiếu cùng mấy phi tần, chỉ nhìn Hoàng hậu bằng ánh mắt đắc ý vô cùng. Phi tử trong cung không nhiều, chỉ có bảy người không kể Hoàng hậu. Trong đó chỉ có bốn người có tước vị từ ngũ phẩm trở lên. Ít người nhưng mỗi người một miệng mà đàm luận, tiếng xôn xao cũng ngày một lớn.

    Nhưng Hoàng đế không chú ý nhiều đến thần sắc của Hoàng hậu, chỉ nói rất tự nhiên: "Trẫm thấy Văn Quý tần vào cung cùng Hoàng hậu. Đã tám năm rồi chưa được nâng tước vị. Nay trẫm thăng nàng lên tước Cung phi."

    Văn Ngọc Hiểu tước "tần", cho nên ngồi ngay bên cạnh Thuận phi. Giống như các tần phi khác, nàng ta hôm nay vận y phục diễm lệ không kém gì Thuận phi dù Thuận phi hơn nàng ta hẳn một cấp. Nghe được tin tốt, nàng ta vui mừng khôn xiết, vội vàng quỳ xuống: "Thần.. thần thiếp đa tạ ân điển của Hoàng thượng."

    Cả hậu cung, ai cũng biết dạo này Hoàng đế quý Văn Ngọc Hiểu vì nàng ta có giọng ca trong trẻo, hát bài ca Nhạn khâu [1] rất hay. Không biết có bao nhiêu con mắt lướt qua Văn Ngọc Hiểu với sự ngưỡng mộ và đố kỵ ngấm ngầm. Trong thâm cung là vậy, niềm vui của người này cũng là nỗi buồn và thương tâm của kẻ khác.

    Buồn nhất chắc phải nói đến cặp tỷ muội đồng bệnh tương lân Tương Quý nhân và Nhu Quý nhân, vào cùng Văn thị. Đã nhiều năm trôi qua, lâu như vậy rồi mà cả hai vẫn chỉ là một tước Quý nhân nhỏ bé. Văn thị vào cung cùng nay đã là Cung phi, cả người mới vào chưa được một năm đã thăng lên tận chức Thuận phi tại thượng. Thế để thấy, ân sủng là thứ quyền lực lớn nhất trong hậu cung này.

    [1] Nhạn khâu: Bài hát năm xưa ở hoa viên.

    Gia Tĩnh cười vui vẻ vô cùng: "Trẫm thấy Thuận phi đối đãi với tần phi rất tốt, hôm nay nhân dịp hoan lạc này, phong lên tước Thuận Quý phi. Đợi sau này nếu Thuận Quý phi sinh hạ Hoàng tử, tiếp tục phong Hoàng Quý phi. Thuận Quý phi cùng Hoàng hậu quản lý lục cung, trẫm sẽ thấy rất yên tâm."

    Hoàng hậu gương mặt không còn lấy một tia huyết sắc nào. Móng tay cầy kỳ sắc nhọn bám chặt vào tay nắm của phượng tọa. Song nàng kìm nén: "Vậy.. vậy thì quá tốt rồi."

    Đám tần phi nhìn Thuận Quý phi với ánh mắt không ngờ. Họ không quên chêm thêm mấy lời nịnh nọt đưa đẩy, màu mè. Nếu bọn họ ngẫm kỹ có thể thấy Thuận Quý phi mới thực là người sung sướng nhất trong hậu cung. Mới vào cung chưa lâu mà đã một bước lên tận tước Quý phi cao quý ấy rồi.

    Mấy lời ninh hót của tần phi làm cho Trần Thái Uyển càng nhìn càng nghĩ lại càng thêm giận. Nàng liền nói: "Hoàng thượng, sắp giờ Dậu rồi, hay cứ cho các muội muội lên kính tửu đi." Nàng ta không thích cứ phải nghe mấy lời ngợi ca Thuận Quý phi bên tai mình.

    Lời vừa thốt ra, tiếng pháo hoa liên tục vang lên như muốn xé bầu trời thành nhiều mảnh. Cả khoảng không sáng rực, đa sắc, lung linh, tựa như có muôn ngàn đóa hoa ai ném lên.

    Mọi người quay người nhìn pháo hoa bên ngoài, thanh âm giòn giã, vui tươi khiến ai nấy đều hân hoan phấn khởi. Thị nữ Nhữ Phần đem khay đựng chén vàng tới, rót đầy bảy chén rượu rồi lần lượt mang cho các phi tẫn. Những người phẩm cấp thấp sẽ kính trước; Văn Cung phi và Thuận Quý phi sẽ kính cuối cùng.

    Nhữ Phần đứng trước Văn Cung phi và Thuận Quý phi, điềm đạm nói: "Mời Quý phi, Cung phi kính tửu."

    Trích Hoa và Ngọc Hiểu mang chén vàng lên kính. Ngọc Hiểu kính trước rồi mới tới Trích Hoa. Trích Hoa kính rượu Gia Tĩnh rồi mới mang chén tới chỗ Hoàng hậu.

    Khi đem tới chỗ Hoàng hậu, Thuận Quý phi cố ý để lộ cổ tay trắng nõn, buộc mảnh ngọc bội tố nguyệt. Nàng cố ý để Hoàng hậu thấy mảnh ngọc trên tay mình.

    "Thần thiếp kính Hoàng hậu nương nương. Chúc nương nương vạn phúc kim an."

    Hoàng hậu bỏ ngơ chén rượu, chỉ chú ý đến mảnh ngọc trên tay Thuận Quý phi. Mọi thứ gặp nàng ta một lần, có thể quên ngay nhưng mảnh ngọc của Hoàng đế là trường hợp ngoại lệ. Nàng chỉ thấy nó một lần duy nhất khi ở Càn Thanh cung của Hoàng đế nhưng đã nhớ mãi hình dáng của nó. Nàng có thể chắc nịch rằng, mảnh ngọc trên cổ tay Trích Hoa và mảnh ngọc của Hoàng đế giống hệt nhau.

    Thái Uyển nhìn Trích Hoa với vẻ không thể tin nổi. Ngược lại Trích Hoa dùng nụ cười chế nhạo và ánh nhìn coi thường để đáp lại Trích Hoa.

    Tim Thái Uyển đập mỗi lúc một mạnh hơn, gần như lạc nhịp; hơi thở mỗi lúc một dốc. Sự ghen tuông đố kỵ của nàng ta lên đến tột cùng, hóa thành sự căm giận vô hạn.

    Thuận tay, Hoàng hậu hất chén rượu trên tay Trích Hoa ra. Chén rượu chạm xuống mặt sàn, vang lên một tiếng "Coong!" thanh thúy. Rượu quý trong chén đổ vương vãi thấm trên nền lụa trải dưới chân. Trong một khoảnh khắc, đám tần phi đều sợ hãi vô cùng. Đến Hoàng đế cũng bất ngờ, còn chưa kịp nhận ra chuyện gì vừa diễn ra giữa hai phi tử của mình.

    Hoàng hậu dường như quá tức giận mà không để tâm đến những thứ khác, vung tay giáng một bạt tai mạnh vào mặt Quý phi khiến Quý phi yếu ớt ngã xuống đất rồi lại nhận vào mặt thêm hai chữ "hỗn xược" từ Hoàng hậu.

    Hoàng đế lúc này khá tức giận, không kìm được mà đứng bật dậy quát: "Hoàng hậu!"

    Nói rồi, Hoàng đế cũng vung tay, không kìm được, giã vào mặt Thái Uyển. Nàng ta bưng một bên mặt như chưa thể tin rằng, người vừa tát mình chính là trượng phu tám năm của mình. Hoàng đế không thèm nhìn Hoàng hậu lấy một cái, đi thẳng tới chỗ Thuận Quý phi, ôn nhu đưa tay muốn đỡ nàng đứng dậy.

    Nhưng Trích Hoa vội đẩy tay Hoàng đế ra, quỳ xuống ngay trước mặt Thái Uyển, dáng vẻ thành khẩn, rưng rưng nước mắt: "Nương nương, thần.. thần thiếp biết từ trước đến nay, Hoàng hậu đều nhìn thần thiếp không thuận mắt chút nào. Thần thiếp cũng biết hôm nay Hoàng thượng phong thần thiếp làm Quý phi, Hoàng hậu cảm thấy không vui nhưng cất giữ không nói ra từ đầu. Nhưng.. nhưng dù ghét thần thiếp thế nào, người.. người cũng không nên quá kích động như thế."

    Trần Hoàng hậu không kìm chế được khi trông thấy dáng vẻ yểu điệu, mong manh giả tạo của Trích Hoa, chỉ mặt nàng quát lớn: "Tiện nhân, ngươi giả nhân giả nghĩa.. Hoàng thượng, người.."

    Hoàng đế chỉ quát một tiếng "Hoàng hậu!" để răn đe. Chữ đó không lớn nhưng đủ khiến Hoàng hậu run rẩy.

    "Trẫm không ngờ Hoàng hậu luôn ôn nhu, hiền từ lại có thể không kiềm chế mà xử sự với tần phi một cách thô tục như thế. Nàng khiến trẫm thất vọng rồi." Hoàng đế nói rất điềm tĩnh, không hề cứng giọng nhưng thể hiện rõ sự bất bình.

    Hoàng hậu cười khổ: "Hoàng thượng, người không hiểu.. Sao người có thể lấy vật đó.."

    Trần Thái Uyển đột nhiên chau mày, ôm bụng, ngã xuống nền đất. Bụng nàng đột nhiên đau dữ dội. Đám phi tần nhìn nàng ta với vẻ mặt kinh hãi nhưng tuyệt nhiên không ai dám lên tiếng. Trên y phục màu xanh lam của nữ tử kia đã xuất hiện một vệt màu đỏ khiến Nhữ Phần hoảng sợ kêu lên: "Nương nương.. nương nương.. Người sao vậy?"

    Cả Hoàng đế và Trích Hoa đều sững sờ trước tình trạng bất thường của Trần Hoàng hậu. Thái Uyển đau đến mức không kêu được lên một tiếng. Cơn đau này thực sự không thường, chưa bao giờ nàng lại đau đến mức này.. Chẳng lẽ là..

    "Truyền thái y, truyền thái y." Nhữ Phần trấn tĩnh, sốt sắng ra lệnh cho đám người trong Thần Vũ đài. Gương mặt thị trắng bệch không còn một tia huyết sắc. Hoàng đế dù hơi hoảng loạn những vẫn giữ dáng vẻ bình thản, không mấy dao động. Đối với hắn, Hoàng hậu cũng giống như đứa trẻ trong bụng nàng ta - không phải thứ hắn hy vọng, đợi chờ.

    Trong lòng Trích Hoa nửa mừng nửa sợ, lén đưa tay gỡ mảnh ngọc bội, giắt sâu vào tay áo. Nhạc Hy quả nhiên đã tính đúng. Không, có lẽ là từ đầu Nhạc Hy đã không nghĩ đến thất bại bởi một khi nàng ta đã bày kế thì đã chắc thắng đến chín phần rồi. Nàng ta là người quá nguy hiểm khi lợi dụng tâm lý hay ghen tuông của Trần Hoàng hậu. Dù nàng ta không ở trong cung, nhưng chỉ qua một lần ngẫu nhiên trông thấy Trần Thái Uyển mà có thể vẽ ra một kế sách, đáng sợ biết nhường nào.

    Thuận Quý phi càng nghĩ càng thấy sợ Nhạc Hy - một con người chỉ biết đánh thắng, không biết đánh cược, một con người thâm sâu và ác độc.

    Nhìn lại Hoàng đế, nàng thấy gương mặt hắn dửng dưng đến mức vô tình. Xưa nay nàng đã nghe kể vô số chuyện về sự nhẫn tâm của hắn, trong đó có sự việc rưới máu cửa Tả Thuận. Nhưng đến hôm nay nàng mới giác ngộ sâu sắc sự lãnh đạm của hắn.

    Phải chăng cái chết của hồng nhan tri kỷ đã khiến tâm hắn theo đó mà chết đi rồi?

    Lắc đầu, lúc này nàng không muốn để ý đến chuyện đó. Nàng để tâm hơn đến Hoàng hậu đang thoi thóp ở dưới đất. Xem ra nàng ta xuất huyết nhiều, rất có thể sẽ sảy thai.

    Người trong Thái y viện và đám hạ nhân đã đưa Thái Uyển về Khôn Ninh cung nhưng hình như Hoàng đế không có ý định đến thăm nàng ta.

    Đối với Hoàng đế, hắn không yêu nhưng trong lòng cũng có chút thất vọng với cách xử sự của nàng ta. Các tần phi khuyên hắn tới Khôn Ninh cung thăm Hoàng hậu song hắn vẫn đứng như cột trụ giữa Thần Vũ đài tráng lệ, rực rỡ. Thuận Quý phi lại hơi kéo kéo tay áo hắn, dùng giọng nói sợ hãi mềm yếu, nói: "Hoàng thượng, người vẫn nên tới thăm Hoàng hậu. Chuyện này.. cũng do thần thiếp không tốt.."

    Thuận Quý phi đôi mắt rưng rưng lệ khiến người ta xót thương; giống như một cánh hoa rỉ máu khiến người ta muốn nâng niu, ấp ủ. Gia Tĩnh đưa tay đỡ nàng dậy, không đề cập đến Hoàng hậu nữa, chỉ nói với đám phi tần sắc mặt hoang mang ở dưới: "Tiệc hôm nay, cứ dừng ở đây đi!"

    Thuận Quý phi liếc nhìn hắn. Hoàng hậu cũng là mang thai đứa con của hắn, vậy mà khi nàng ta sảy thai, hắn không mảy may chút nào, chỉ thấy chán nản vì buổi tiệc không thành. Ít nhiều Hoàng hậu cũng là nguyên phối thê tử của hắn, nhưng có vẻ hắn chưa từng có tình cảm với nàng ta, vì thế sẵn sàng vứt bỏ nàng ta mà không thương tiếc.

    Thế cũng đủ để Thuận Quý phi thấy sự bạc bẽo, vô tình của Hoàng đế. Sau cùng, Trích Hoa cũng chỉ thở dài một tiếng rồi rời khỏi Thần Vũ đài.

    Đám phi tần không dám nói thêm lời vô nghĩa, nối tiếp nhau rời khỏi đại điện trong sự hoang mang. Rất nhanh, chỉ còn lại mỗi mình Hoàng đế giữa đài. Tiểu Anh Tử khuyên vài câu nhưng hắn không hề để tâm chút nào. Hắn đi lên phượng tọa, uống rượu một mình. Cả năm chỉ có ngày tết Nguyên đán được nghỉ ngơi mà hắn vẫn không được chút ít bình yên, hoan lạc.

    Tích Thúy cung.

    Thái hậu hình như đã tới đây từ rất lâu làm Thuận Quý phi không khỏi ngạc nhiên khi bước vào. Hôm nay trong yến tiệc không có mặt Thái hậu, nàng cứ ngỡ rằng Thái hậu đã cùng Thái tôn Thái phi đi hành hương, ngày mai mới trở về. Nàng đột ngột thốt lên: "Cô.. cô mẫu?"

    Thái hậu gõ gõ hộ giáp lên bản gỗ hoa văn tinh xảo. Người thản nhiên hỏi: "Cháu làm cách nào để Hoàng hậu trụy thai?"

    Dùng từ "trụy thai" bây giờ cũng không phải sớm nữa. Tình hình của Hoàng hậu ở Thần Vũ đài đã cho thấy nàng ta không qua được nữa. Bình thường Hoàng hậu thường hay cáu giận vô cớ với đám tần phi; điều này đã hoàn toàn không tốt cho thai nhi. Nay lại đột ngột tức giận tột cùng như thế, sảy thai cũng là chuyện không thể tránh được.

    Trích Hoa mỉm cười rất tự nhiên: "Cô mẫu đa nghi. Do nàng ta ghen tức quá độ chuyện Hoa Nhi được phong Quý phi nên mới thế đấy ạ."

    Thái hậu cười cực kỳ tà mị: "Mặc dù cô mẫu không rõ lắm nhưng cô mẫu biết rõ cháu nhất định phải đụng chạm gì nàng ta mới như vậy. Thương Đài nói sau khi uống rượu cháu kính lên, nàng ta mới đột ngột động thai khí. Nhưng Thương Đài kiểm tra, thấy rượu không hề có độc. Rốt cuộc cháu đã giở trò gì ra?"

    Trích Hoa biết Thái hậu trước nay đều như vậy, nếu đã muốn biết chuyện gì, nhất định sẽ tìm hiểu cho tột cùng. Nàng cũng không muốn giấu người, liền đem sự thật kể hết cho Thái hậu.

    Nghe xong, Thái hậu mặt biến sắc, đột ngột cả kinh: "Cháu.. là.. ai bảo cháu kế này?"

    Kể từ khi Trích Nguyệt lộ diện, Thái hậu không bao giờ đánh giá cao Trương Trích Hoa nữa.

    Thường Thảo nhìn vẻ mặt thất thần của Thái hậu, vội thay chủ nhân đáp: "Là.. là Nhạc Hy tiểu thư!"

    Điều này Thái hậu cũng đoán được một nửa. Chỉ có một người ngoài Thái hậu có thể giúp Trích Hoa, là Trích Nguyệt.

    Đã về tới Nhân Thọ cung, Thái hậu vẫn không hết bàng hoàng. Thẩm Nhạc Hy quả nhiên đã hiến cho Thuận Quý phi một diệu kế có một không hai, quả không phụ tâm sức Thái hậu trăm phương nghìn kế bảo vệ quân cờ có lợi này.

    Song chính Thái hậu cũng khiếp sợ quân cờ chính mình sắp xếp. Nhạc Hy thực sự quá thâm độc khi đánh trúng vào điểm yếu nhất của Trần Thái Uyển - một nữ tử ngoài mặt hiền lành, hay ghen và thiếu đi đức tính ẩn nhẫn. Nếu hôm nay, Trần Thái Uyển sảy thai, cũng chẳng ai dám nói do Thuận Quý phi cả. Bởi kế sách này từ lúc bắt đầu đến lúc hạ màn, không những không để ra sơ hở mà còn không để lại cả một bằng chứng. Mọi người chỉ nghĩ, Hoàng hậu ghen tức nóng nảy, cho nên mới dẫn tới sảy thai thôi. Kế hoạch dù là thành công hay thất bại thì phía Thuận Quý phi cũng chẳng thiệt gì.

    Thẩm Nhạc Hy - thâm hiểm và khó phòng y hệt cái tên của nàng ta vậy. Bảy năm, vẫn là một nữ tử sắc sảo và tinh tế. Nữ tử ấy đáng sợ và tàn nhẫn, một kẻ giết người không dao, giết rồi không lưu lại vết tích.

    Giờ Hợi hôm đó, trong Khôn Ninh cung truyền ra tin tức, Hoàng hậu sảy thai. Thái y nói cơ thể Hoàng hậu từng động thai không chỉ một lần, tổn thương nặng đến cơ thể người mẹ. Gia Tĩnh ngay ngày hôm sau đó ban chỉ dụ: Trần Hoàng hậu thân thể yếu đuối, lại vừa sảy thai, tổn thương không nhẹ đến cơ thể; nay ra ý chỉ để Hoàng hậu tĩnh dưỡng trong Khôn Ninh cung, không cần ra ngoài.

    Nói ra tĩnh dưỡng, thực chất chính là giam lỏng Hoàng hậu. Hoàng đế đang muốn mượn cớ này để giảm bớt quyền lực bên phía Dương Đình Hòa.

    Tuy đã giam lỏng Hoàng hậu, không cho nàng quản lý hậu cung nữa nhưng Gia Tĩnh cũng không trao thứ quyền lực này vào tay Thuận Quý phi. Hắn để tổ mẫu mình là Thái tôn Thái phi Thiệu thị [2] nắm quyền lục cung nhằm bảo toàn hoàng quyền. Gia Tĩnh đối với Trương gia luôn có đề phòng, vì vậy dù có sủng ái Thuận Quý phi, hắn cũng không để Trương gia nhân cơ hội này vùng dậy.

    [2] Thái tôn Thái phi: Danh xưng do cháu của phi tử đời trước tôn phong để bày tỏ sự thành kính. Thiệu thị vốn là mẹ ruột của Hưng vương Chu Hữu Nguyên, là tổ mẫu của hoàng đế.

    * * *
     
  6. Trác Phương Nghiên

    Bài viết:
    3
    MINH CUNG TRUYỆN - CHƯƠNG 15:



    MÃI PHÚ HÀ TU VẤN MÃ KHANH



    (Mua phú có đành hỏi Tương Như)



    *Trích Cung từ - Đới Thúc Luân.



    ----------------------

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Tháng tám năm Gia Tĩnh thứ tám, cảnh vật phảng phất những nét trầm buồn, ưu thương của mùa thu. Chỉ có đâu đó các nơi trong hậu cung hoa cúc vàng bắt đầu nở, bông khum khum, tròn tròn e ấp, khiến người ta ngắm nghía mà thấy bình an, hoan lạc, viên mãn.

    Nhạc Hy cùng Phương Hà đi dạo trong vườn nhà. Cũng từ lâu, Nhạc Hy không nhập cung nữa nhưng cũng nắm bắt được tin tức trong cung.

    Hoàng hậu sảy thai vào đêm tết Nguyên đán, ngay sau khi Hoàng đế sắc phong Trương Trích Hoa làm Thuận Quý phi. Lúc nghe được chuyện này, Nhạc Hy chỉ bật cười. Chuyện này không nằm ngoài dự tính của nàng, Hoàng hậu quả thực không kiềm chế được.

    Hoàng đế lúc này chán ghét Trần Thái Uyển, giả như biết thêm chuyện nàng ta hãm hại Trích Hoa, không biết kiếp số của Trần Thái Uyển sẽ đi đâu về đâu. Nếu sau chuyện này Trần Thái Uyển gục ngã, ngôi Hoàng hậu nếu như không phải Thuận Quý phi thì cũng không thể là người khác.

    Không biết nghĩ gì, Nhạc Hy lại rút mảnh ngọc tố nguyệt trong tay áo ra ngắm nghía. Thật may mắn cho Trương Trích Hoa khi nàng có mảnh ngọc bội gần giống của Hoàng đế. Và nhờ mảnh ngọc đó mà Trương Trích Hoa khiến cho Trần Thái Uyển phải nổi ghen, căm phẫn đến mức sảy thai.

    Vì sao mảnh ngọc của nàng gần giống mảnh ngọc của Hoàng đế? Hoàng đế không phải tên là Thiên Quang, người năm xưa nàng gặp. Song ngọc bội - tín vật giữa nàng và người nàng thích, đã nhuốm máu. Nó bị nàng biến thành hung khí hại một mạng người, trở thành cây quyền trượng đưa một người từ ngôi chí tôn nơi lục cung xuống bờ vực sâu thăm thẳm.

    Nghĩ đi nghĩ lại, nàng cũng có chút cắn rứt lương tâm với chuyện của Trần Thái Uyển. Nàng cũng không hiểu vì sao mình muốn giúp Trương Trích Hoa. Phải chăng do bổn phận của một nội gián nên nàng phải như vậy? Hay nàng cũng coi Trích Hoa là tỷ tỷ ruột của mình? Nhưng những điều này, chính nàng cũng không thể lý giải được. Nàng chỉ biết dù thế nào, nàng cũng là một kẻ nhẫn tâm, ác độc.

    Nhưng kẻ ác độc, lúc nào cũng có nỗi khổ tâm của riêng mình.

    Hoàng hậu thất thế, Hoàng đế cũng không trao quyền quản lý hậu cung cho Thuận Quý phi, mà lại trao cho Thái tôn Thái phi - Hoàng tổ mẫu của mình. Cười gằn, Nhạc Hy tự nhiên cảm thấy chan chát. Cuộc tranh đấu này, Thuận Quý phi vẫn chưa thắng tuyệt đối mà Hoàng hậu cũng chưa thua triệt để. Mà ván đấu chỉ kết thúc khi một trong hai người đó rớt đài thôi. Trong tay Thuận Quý phi vốn có một nước cờ quan trọng - chiếc túi hương do Hoàng hậu tặng.

    Một khi chiếc túi này được đưa ra ánh sáng, ván đấu sẽ xác định được thắng bại.

    Khôn Ninh cung. Trần Thái Uyển đã nửa năm không bước chân ra khỏi cung điện. Suốt cả ngày, nàng chỉ ngồi thêu khăn, đọc sách; còn thời gian thì ngồi ngẩn ngơ trên Mạn Vân các, nhìn về phía những mái vòm cong cong chạm trổ hình long phượng phi vũ tinh xảo của những cung điện xa hoa trong Càn Thanh cung.

    Mạn Vân các trong Khôn Ninh cung không phải tòa đài đẹp nhất, nhưng là tòa đài cao nhất trong Tử Cấm Thành. Từ Mạn Vân các có thể nhìn sang những cung điện kế bên, trong đó có Càn Thanh cung và Kim Loan điện - những nơi Hoàng đế thường xuyên lui tới. Từ lúc bị giam lỏng ở nơi đây, ngồi trên Mạn Vân các đã trở thành một thói quen thường ngày của nàng.

    Cũng đã nhiều tháng trôi qua kể từ khi nàng thất thế trong đêm tiệc nguyên đán. Nếu không trông thấy vài khóm cúc hé nở trước cửa điện Kim Loan, Thái Uyển cũng sẽ vô tình quên mất, mùa thu sắp tới rồi. Mấy hôm sau nữa, nàng thấy mấy cung nhân xếp mấy chậu hoa thược dược trước cửa điện.

    Thược dược.. Hoàng đế quả nhiên vẫn chưa quên người con gái đó – người con gái xinh tươi, tóc cài hoa thược dược. Đột nhiên nàng cảm thấy mình vô dụng. Một nữ tử mới gặp hắn có một lần mà đã khắc sâu bóng hình của mình vào trái tim Hoàng đế. Còn nàng, có ở với hắn cả đời, e cũng không thể xóa hết hình bóng người con gái kia khỏi trái tim sắt đá của hắn.

    Mất hứng, Thái Uyển rời khỏi Mạn Vân các. Nhữ Phần đưa tay đỡ Thái Uyển, khẽ cúi xuống nói với nàng: "Nương nương, cầm sư mà Quý phi mời lần trước, lần này tiến cung tiếp tục dạy đàn cho nàng ta. Nếu người thấy buồn chán, có thể bảo nàng ta đến đánh đàn cho người khuây khỏa. Hơn nữa.. biết đâu lại nghe ngóng được gì bên chỗ Quý phi thì sao?"

    Tự nhiên nghe đến âm nhạc, trong lòng Thái Uyển cũng thấy lạc quan hơn.

    "Được, ngươi bảo kín với cầm sư đó, lát xong qua chỗ của bản cung."

    Tích Thúy cung, bước vào thấy cả sắc thu trải trên những cành cây, nhánh lá.

    "Cũng đã lâu rồi chưa gặp, nương nương có vẻ vẫn sống tốt như thế." Nhạc Hy thản nhiên nói một câu, khiến cho Trích Hoa không biết đây là lời bâng quơ hay là lời giễu cợt.

    Trích Hoa không đàm luận gì đến câu nói của Nhạc Hy, đi thẳng luôn vào vấn đề chính: "Bản cung gọi muội tới đây là có việc cần nhờ muội giúp."

    Không cần nói nhiều, Nhạc Hy cũng hiểu rõ, Thuận Quý phi trăn trở việc quyền lực hậu cung lúc này. Nghe Thuận Quý phi nói, nàng chỉ mỉm cười rất tự nhiên: "Tiểu nữ nghe nói, hiện nay Thái tôn Thái phi Thiệu thị đang nắm giữ quyền quản lý lục cung, bao gồm giữ phượng ấn của Hoàng hậu?"

    Thuận Quý phi cười đon đả: "Quả nhiên là Nhạc Hy. Bản cung chưa nói đã đoán được ra chuyện gì rồi."

    Nhạc Hy cũng cười trừ. Nàng đã quá hiểu Trương Trích Hoa; nàng ta là một nữ nhân có quá nhiều tham vọng. Có thể bởi từ nhỏ nàng ta lớn lên trong cung, ngấm dần bản chất của những người trong cung cho nên những điều Trích Hoa mơ ước đều lớn hơn nàng. Nàng ta ước mong ngôi vị Hoàng hậu chứ không ước mong trái tim của Hoàng đế. Tình yêu của Hoàng đế đối với Trương Trích Hoa, chỉ là thảm trải đường để nàng ta dễ dàng tới ngôi vị Hoàng hậu hơn mà thôi.

    "Có lẽ lần này tiểu nữ tới là thừa thãi rồi. Quý phi nương nương chắc chắn biết, chỉ có thể lật đổ Hoàng hậu, nương nương mới thực sự chiếm được phần thắng tuyệt đối. Bây giờ nương nương đã đặt được một chân vào phượng vị. Chân còn lại phải phụ thuộc vào.."

    Nhạc Hy thoáng ngừng khiến Trích Hoa chờ đợi.

    Phóng túng, Nhạc Hy tới gần Thuận Quý phi khiến nàng ta bất ngờ và kinh ngạc. Nhạc Hy bạo gan cầm tay Trích Hoa lên, cảm nhận thấy rõ bàn tay nàng ta đang run rẩy. Nhạc Hy đưa đầu ngón tay, viết hờ lên bàn tay của Trích Hoa hai chữ "Túi hương" rồi mới lùi xuống.

    Nhạc Hy nói bâng quơ như có như không, thản nhiên vô cùng: "Cũng sắp tết Trung thu rồi. Hôm đó, Thành đại ca rất có thể sẽ xuất hiện. Nương nương hãy phối hợp với huynh ấy ăn ý vào."

    Nàng không nán lại nữa, nhanh chóng rời đi.

    Bóng nàng khuất hẳn khỏi tầm mắt của Thuận Quý phi.

    Đương nhiên những chuyện tiếp theo ra sao, do Thuận Quý phi tính toán.

    Vừa mới ra khỏi Tích Thúy cung, Nhạc Hy trông thấy một cung tỳ gương mặt thanh tú đi tới bên mình. Gương mặt cung tỳ khiến nàng cả kinh. Người này nàng gặp ở đình Diệp Noãn – là cung tỳ của Hoàng hậu. Rất nhanh, nàng lấy lại tinh thần, cất giọng hỏi trước: "Vị tỷ tỷ này là.."

    Nhữ Phần nở nụ cười hòa nhã đoan trang: "Thẩm tiểu thư, nô tỳ là Nhữ Phần ở bên cạnh Hoàng hậu nương nương. Hoàng hậu nương nương hơi buồn chán, nghe tin tiểu thư nhập cung nên muốn mời tiểu thư đến đàn cho khuây khỏa."

    Nhạc Hy có tính đa nghi, lại hay đề phòng người khác. Nàng lo không biết lần này Trần thị lại định bày túi hương gì để hại nàng đây? Nhưng nàng tự cười trong bụng. Ha, độc chiêu túi hương của Trần Thái Uyển, nàng đã phá được, còn phải khiếp sợ một ả hậu thất thế sao? Không chút sợ hãi, Nhạc Hy cười đáp: "Được!"

    Khôn Ninh cung đại điện, vắng vẻ, tịch liêu.

    "Thần nữ Thẩm thị tham kiến Hoàng hậu nương nương. Hoàng hậu thiên tuế, thiên tuế, thiên thiên tuế." Nhạc Hy chu toàn đại lễ với Hoàng hậu.

    Ở khoảng cách gần, Nhạc Hy nhìn rõ đôi mắt u buồn, gương mặt hốc hác, thân hình tiều tụy của Trần Thái Uyển. Phong thái và khí chất nàng ta hoàn toàn khác với Thuận Quý phi. Trần Thái Uyển phất tay cho Nhạc Hy đứng dậy, dường như dưới cái phất tay đó ẩn chứa sự mệt mỏi có giấu cũng không được. Nàng ta nói: "Hôm nay, bản cung nghe nói Thuận Quý phi triệu kiến ngươi. Vừa hay, bản cung hơi buồn nên muốn nghe đàn một chút."

    Lúc nói câu này, tay nàng ta chỉ về cây đàn đặt nằm ở góc tẩm điện. Nhạc Hy thuận mắt nhìn về phía cây đàn Thái Uyển chỉ. Nhìn qua chất gỗ và hoa văn trên đàn, Nhạc Hy dễ dàng nhận ra đây là đàn vân hòa cổ loại tốt, chỉ có trong cung.

    Nhữ Phần nhanh nhẹn đi lấy cây đàn rồi sai thị tỳ xếp ghế, bày chỗ để Nhạc Hy ngồi đàn. Nhạc Hy nhìn cây đàn phủ bụi, khẽ miết qua dây đàn rồi hỏi: "Không biết Hoàng hậu muốn thần nữ gảy đoạn ca gì?"

    "Tùy ý ngươi." Hoàng hậu nói.

    Nhạc Hy bắt đầu gảy đàn.

    Có một nàng giai nhân chừ, bồi hồi đi lại mãi thôi.

    Hồn vảng vất mà không về chừ, vóc hình khô héo đơn côi.

    Từng hứa sớm đi mà tối lại chừ, vui yến tiệc mà quên nhau.

    Lòng đoạn tuyệt mà chẳng đoái hoài chừ, cùng ai hợp ý tâm đầu.

    [..] Đêm đằng đẵng như năm dài chừ, nhớ bứt rứt mà chẳng thể nguôi lòng.

    Hết đi rồi đứng đợi sáng chừ, bình minh dần tỏa bừng bừng.

    Thần thiếp trộm buồn tủi chừ, đến già chẳng dám quên quân vương. [1]


    [1] Trường Môn phú: Của Tư Mã Tương Như.

    Hoàng hậu đương nhiên biết, điệu ca này là Trường Môn phú của Trường Khanh, âm điệu da diết, nỉ non, thê lương, bồi hồi. Tiếng ca Trường Môn phú như đánh trúng vào nỗi lòng của Thái Uyển lúc bấy giờ, khiến nàng bất giác chau mày rơi lệ.

    Nhữ Phần bước tới gần nàng, ân cần gọi: "Nương nương.."

    Thái Uyển phất tay cho Nhữ Phần lui xuống, rồi hỏi Nhạc Hy: "Ngươi có thấy bản cung giống Trần A Kiều [2] không?" Nàng ta dường như sắp khóc, nhưng lại cười nhếch một tiếng: "Kể ra bản cung và Trần A Kiều đều họ Trần, cũng trùng hợp thật đấy nhỉ?"


    [2] Trần A Kiều: Hoàng hậu của Hán Vũ đế. Sau khi Vệ Tử Phu xuất hiện, Trần Hoàng hậu thất sủng, bị đuổi tới cung Trường Môn sống. Nàng không tiếc trăm cân vàng nhờ Tương Như viết Trường Môn phú mong lấy lại ân sủng của đế vương. Gắn với điển tích Kim ốc tàng kiều.

    A Kiều trông vọng từ Trường Môn cung, nàng thì hoài niệm tại Mạn Vân các. Trần A Kiều bị Vệ Tử Phu [3] hạ gục, còn Trần Thái Uyển nàng thì thảm bại dưới tay Trương Trích Hoa.

    [3] Vệ Tử Phu: Vệ Tư hậu, Hoàng hậu thứ hai của Hán Vũ đế, sau khi Trần A Kiều thất thế được lập làm kế hậu.

    Vậy có phải nàng rất giống A Kiều không?

    Nhạc Hy mỉm cười thanh tao như gió xuân ấm áp: "Nương nương cho rằng, Trương Quý phi là hiện thân của Vệ Tử Phu sao?"

    Khẽ gật đầu ấm ức, Trần Thái Uyển chỉ im lặng.

    Nhạc Hy lại bật cười: "Vệ Tử Phu có lợi hại cũng phải cắn răng chịu thua Lý phu nhân khuynh quốc khuynh thành đấy. Cho nên trong trận chiến chốn hậu cung, Vệ Tử Phu có thắng được tuyệt đối đâu? Sao nương nương lại chọn vai Trần A Kiều để diễn? Người nên chọn vai Lý Phu nhân [4] mới đúng."


    [4] Lý phu nhân: Hiếu Vũ Hoàng hậu, Hoàng hậu (truy phong) của Hán Vũ đế. Điển tích "khuynh quốc khuynh thành" là để chỉ Lý phu nhân.

    Mấy lời của Nhạc Hy càng khiến Hoàng hậu mơ hồ hơn. Nàng liền ngẫm kỹ lời Nhạc Hy. Phải, dù Thuận Quý phi có lợi hại, dù gần đây đúng là Hoàng đế bàn với Dương Nhất Thanh chuyện phế hậu nhưng nàng chưa gục ngã. Ít nhất nàng vẫn là Hoàng hậu, vẫn tôn quý hơn Thuận Quý phi. Trần A Kiều còn nghĩ ra cách nhờ người viết Trường Môn phú để đổi thay số phận, chẳng lẽ nàng lại ngồi nguyên trong Khôn Ninh cung này chờ đến ngày bị phế truất sao?

    Rũ bỏ gương mặt u ám, Hoàng hậu nở nụ cười: "Đại tiểu thư Thẩm gia thật là người thông minh. Thiên hạ chỉ nói Trương thị kia là đệ nhật tài nữ, bản cung nghĩ tiểu thư mới xứng đáng với vị trí này."

    Nhạc Hy cười thầm trong lòng. Nàng thừa biết rằng mấy lời Thái Uyển nói chỉ là để lôi kéo nàng về cùng hội cùng thuyền với nàng ta. Nhưng có một điều Thái Uyển sẽ không bao giờ biết: Nhạc Hy sẽ vĩnh viễn đứng về phía Trương thị.

    Nhạc Hy trước khi rời Khôn Ninh cung chỉ để lại một câu duy nhất: "Trường Môn phú, tết Trung thu."

    Lúc Nhạc Hy rời khỏi Khôn Ninh cung đã là chiều tà. Xa xa, Nhạc Hy nghe rõ tiếng chim lợn trời kêu từng tiếng thật xéo lòng. Mẫu thân nói với nàng, tiếng kêu này không may mắn.

    Có lẽ Khôn Ninh cung sắp đổi chủ rồi.

    Nhạc Hy khẽ thở dài một tiếng. Nghĩ đến dáng vẻ tiều tụy, dung nhan tàn điêu của Thái Uyển, Nhạc Hy lại động lòng trắc ẩn. Thái Uyển rơi vào tình thế này là do nàng. Cùng thê thảm như một chuyện của ngàn năm trước: Bình Dương công chúa [5] dâng Vệ Tử Phu cho Hán Vũ đế khiến Trần A Kiều thất sủng. Tuy Nhạc Hy giống với Bình Dương công chúa, khiến cho Trần Thái Uyển mất đi hết thảy; nhưng khi gặp Thái Uyển đau khổ hôm nay, nàng lại động lòng để làm một Tư Mã Tương Như cứu vãn tình yêu mong manh cho A Kiều bằng Trường Môn phú.


    [5] Chị gái của Hán Vũ đế, người tiến cử Vệ Tử Phu.

    Nhạc Hy biết rõ, lần này Thái Uyển sẽ thua - đúng theo những gì nàng bày sẵn. Song ở phút cuối, nàng vẫn muốn cho Thái Uyển cảm nhận tình yêu ít ỏi, dù chỉ là chút cảm thông của Hoàng đế, cũng coi như đó là một cách để trả món nợ trần gian cho nàng ta. Nhạc Hy hại nàng ta một lần, giờ giúp lại một lần, coi như công bằng.

    Mây bạc lững lờ trôi, thưa thớt từng đám, từng đám. Ráng chiều đỏ thẫm như những vệt yên chi rắc ra loang lổ. Cảnh thu theo đó mà càng thêm buồn man mác. Bất thức, Nhạc Hy nhớ đến những câu thơ:

    Quế điện trường sầu bất ký xuân,

    Hoàng kim tứ ốc khởi thu trần.

    Dạ huyền minh kính thanh thiên thượng,

    Độc chiếu Trường Môn cung lý nhân.


    (Điện quế sầu dài mất vẻ xuân

    Cung điện phía tây nhiễm bụi trần

    Đêm tối trời trong, trăng một sáng

    Chỉ chiếu vào người phía Trường Môn)


    Cuộc đời phía sau của Trần Thái Uyển, có khi cũng sẽ không khác gì Trần A Kiều năm đó.

    Lịch sử: Câu chuyện về Trần A Kiều cho ai chưa được biết:

    Theo sự tích, Trần Kiều vừa bị thất sủng, vừa bị giam giữ, lòng buồn tê tái, khóc than suốt ngày và nhớ lại những ngày hạnh phúc cùng Vũ Đế. Trần Kiều bèn nhờ Tư Mã Tương Như, nhà thơ nổi tiếng bấy giờ, sáng tác bài Trường môn phú với lời lẽ, ý tứ tha thiết rồi tìm cách dâng lên Vũ Đế. Đọc xong bài thơ, thấu tỏ tấm chân tình của Trần Kiều, Vũ Đế xúc động bồi hồi, định tha cho bà nhưng sau đó bà vẫn chứng nào tật nấy, dèm pha nói xấu Vệ hoàng hậu. Vũ Đế tức giận, từ đó không bao giờ gặp lại bà.

    Năm 116 TCN, Quán Đào trưởng công chúa, người mẹ có ảnh hưởng lớn đối với Trần Kiều qua đời. Sau cái chết của mẹ bà, nhà họ Trần cũng suy sụp theo.



    Thời gian sau, Trần Kiều bệnh nặng qua đời. Theo nhiều lời kể, thời gian Trần Kiều ngã bệnh, Vệ hoàng hậu có đến Trường Môn cung thăm hỏi, Trần Kiều ra sức xin Vệ hoàng hậu thuyết phục Hán Vũ Đế đến gặp mình lần cuối. Không rõ Vệ hậu có làm theo không, chỉ biết đến lúc chết Trần Kiều vẫn không được gặp phu quân.



    Sử sách không ghi lại Trần hậu mất năm nào và thọ bao nhiêu tuổi. Từ khi vào cung làm vợ Hán Vũ Đế năm 151 TCN, đến khi bị phế là năm 130 TCN, bà tại vị chừng hơn 20 năm. Thi hài bà được an táng ở huyện Bá Lăng, ở phía đông nam 30 dặm của thành Trường An

     
  7. Trác Phương Nghiên

    Bài viết:
    3
    MINH CUNG TRUYỆN - CHƯƠNG 16:

    QUẾ ĐIỆN TRƯỜNG SẦU BẤT KÝ XUÂN

    (Điện quế sầu dài chẳng thấy vẻ xuân)




    *Trích Trường Môn oán – Lý Bạch.

    ------------

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Trung thu cùng năm đó, yến tiệc được tổ chức lớn ở Thượng Ninh điện.

    Ngoài phi tử và Hoàng thất, nhiều ngoại tộc quan hệ thân thiết với Hoàng đế, được Hoàng đế trọng dụng cũng được mời tới dự yến tiệc đêm trung thu. Đương nhiên phụ tử Thẩm Tịch Thành cũng không thể thiếu vắng.

    Trước yến tiệc vài hôm, Hoàng đế không định mời Hoàng hậu đến tiệc nhưng Dương Nhất Thanh khéo nói mấy lời với Hoàng đế: Dẫu sao Trần thị cũng là mẫu nghi thiên hạ, còn là phu thê bao nhiêu năm với Hoàng đế, nên để đế hậu tham gia yến hội này. Hoàng hậu chung quy là chủ lục cung, yến tiệc mà vắng thì e quần thần dị nghị. Hoàng đế có chút nể nang mới đồng ý để Hoàng hậu đến đại yến.

    Giờ Thân, tất cả những người được mời tới yến tiệc đều đã có mặt. Trần Thái Uyển vẫn ngồi trên phượng tọa, trang điểm và phục sức cực kỳ tinh xảo; vẻ mặt nàng đắc ý nhìn về phía Thuận Quý phi, khác hẳn với sắc mặt tiều tụy khi bị chán ghét giam lỏng trong Khôn Ninh cung.

    Trích Hoa thấy Hoàng hậu nhìn mình, liền cười đáp lễ, vẻ mặt không chút sợ hãi, bất mãn nào. Hoàng đế ngồi trên phượng tọa, ngay cạnh Hoàng hậu nhưng không để ý đến trận chiến tranh lạnh bằng mắt giữa các phi tần trong hậu cung của mình.

    Thánh mẫu Hoàng Thái hậu hôm nay đã xuất hiện sau nhiều ngày vắng bóng khỏi các yến tiệc trong cung. Bà ngồi phía dưới bên trái phượng tọa của Hoàng hậu và Hoàng đế. Dù bà lão họ Trương đó không phải mẫu thân sinh ra Hoàng đế nhưng hắn vẫn nhất mực tôn kính bà. Thái tôn Thái phi Thiệu thị, Hoàng tổ mẫu thân sinh ra cha Hoàng đế, ngồi đối diện với Thái hậu. Phía dưới cùng là các phi tử, các quan lại, Hoàng thất, ngoại tộc, cả các phi tử tiền triều.

    Thuận Quý phi hôm nay vận một bộ y phục màu vàng nhạt, đường may và họa tiết đều rất đơn giản. Nàng vấn kiểu tóc liên hoa, cài nghiêng cây trâm mẫu đơn bằng phỉ thúy không hề cầu kỳ; không cài khuyên tai. Phục sức của Thuận Quý phi và Hoàng hậu thực sự có nhiều khác biệt: Hoàng hậu cao quý lộng lẫy, Thuận Quý phi thanh nhã tự nhiên.

    Hoàng đế tâm tình dù không tốt lắm nhưng vẫn miễn cưỡng nở nụ cười giả lả: "Hoàng tổ mẫu nói với trẫm, các nàng đều chuẩn bị một tiết mục đêm trung thu hôm nay. Mấy ngày liền trẫm đều mong tới ngày này để được chiêm ngưỡng. Nào, ai sẽ mở màn đây?"

    Vài tiếng xì xào lại vang lên, dương như mọi người không chỉ rõ được ai sẽ lên mở màn. Thái tôn Thái phi lên tiếng: "Hay là để Thuận Quý phi đi. Ai gia nghe nói Quý phi chuẩn bị tiết mục Hoa Nguyệt Tư. Trước đây ai gia được xem qua Thái hoàng Thái hậu múa bài này. Hôm nay trăng tròn hoa thắm, chi bằng Quý phi múa bài này khai tiệc đi."

    Bắc cung Hoàng hậu Hạ thị - Hoàng hậu của tiên đế, cũng tìm cách thêu hoa trên gấm: "Lời của Thái tôn Thái phi đúng lắm. Bản cung nghe nói phong thái của Thuận Quý phi rất giống với Thái hoàng Thái hậu, hôm nay hay là để bản cung được mở rộng tầm mắt đi." Bấy lâu nay Hạ thị sống ở Thọ Khang cung cô quạnh, giờ mới được xuất hiện ở yến hội trong cung.

    Trần Thái Uyển từ đầu chưa hề lên tiếng. Hết Thái tôn Thái phi rồi đến Hoàng hậu tiền triều giành lời khiến Thái Uyển bất mãn. Không cam lòng, nàng ta cũng cười cười lên tiếng, thể hiện chút quyền uy: "Hoàng tẩu nói đúng đấy, thế nhưng Thuận Quý phi luôn là người múa đẹp nhất trong hậu cung. Như thế những người biểu diễn sau chẳng phải sẽ bị chê cười sao?"

    Hoàng đế bật cười một tiếng, thuận ý nói: "Hoàng hậu càng ngày càng khéo. Vậy thì cứ để Ngọc Nhi trước vậy."

    Văn Ngọc Hiểu thấy Hoàng đế nhắc tới mình, mỉm cười e thẹn bước lên nói: "Vậy thần thiếp chịu xấu hổ trước vậy!"

    Văn phi bước lên vũ đài. Dường như tiết mục ấy đã được chuẩn bị công phu kỹ càng, ngay sau khi Văn Ngọc Hiểu ra hiệu, một dàn vũ nữ theo hàng lối tiến lên, mỗi người mang một đàn huyền cầm, dáng vẻ mềm mại như yến, khiến mọi người ai nấy đều hồi hộp chờ đợi màn diễn của nàng. Văn Cung phi kiễng chân, uyển chuyển múa theo âm thanh của tiếng đàn. Tay nàng phất lên như cánh thiên nga, thướt tha và yêu kiều. Dáng vẻ tựa mềm như yến, thanh như nhạn. Nàng múa điệu Thiên Nhai Nguyệt Nữ. Mỗi đoạn khi cánh tay đưa lên, bước chân cũng theo đó thoăn thoát linh động và yểu điệu.

    Điệu múa kết thúc, Hoàng đế tán dương: "Đẹp, rất đẹp, tựa như Thường Nga cung Quảng Hàn."

    Thiên Nhai Nguyệt Nữ là điệu múa phỏng tác lại điệu Nghê Thường do Thái hoàng Thái hậu chỉnh sửa và biên soạn. Nữ tử Minh triều nếu như múa được cả Thiên Nhai Nguyệt Nữ và Hoa Nguyệt Tư thì trình độ vũ đạo đã đạt đến độ xuất chúng.

    Văn phi cười mỉm rất thanh nhã, bước về chỗ ngồi.

    Thái tôn Thái phi cũng cười tươi khen ngợi: "Ai gia ngỡ hậu cung chỉ có mình Thuận Quý phi là tài năng, không ngờ Văn Cung phi thân bất tàng lộ, cũng là nhân tài hiếm có."

    Thuận Quý phi thừa biết Thái tôn Thái phi đang cố ý mỉa mai nàng nhưng nàng vẫn bình tĩnh, không biểu lộ chút nộ khí nào.

    Văn Cung phi thì rất vui vẻ, cố ý nói: "Tần thiếp chỉ biết chút ít, sao dám so sánh với đệ nhất tài nữ đại Minh chứ?" Nàng cũng đã dốc không ít công sức để học Thiên Nhai Nguyệt Nữ này.

    Thuận Quý phi nghe rất rõ lời nịnh nọt lấy lòng của Văn Ngọc Hiểu. Nàng chỉ cười lấy một cái cho có lệ, khơi chuyện theo hướng khác: "Ngọc muội muội lại đùa bản cung rồi. Bản cung đã là phi tần của Hoàng thượng; danh đệ nhất tài nữ đó giờ đã là xa xôi từ lâu rồi. Lúc này, muội nói xem trên dưới đại Minh, có ai bì được tài sắc của Hoàng hậu nương nương?"

    Một câu của Trích Hoa nghiễm nhiên đẩy Văn Cung phi vào thể bị động, mạo phạm tới Trần Thái Uyển. Văn Ngọc Hiểu vì thế mà nhất thời á khẩu.

    Thấy mặt Ngọc Hiểu xám lại, Thái hậu liền giải vây cho nàng ta bằng cách lảng sang chuyện khác: "Vậy không biết Hoàng hậu hôm nay đã chuẩn bị tiết mục gì?"

    Thánh mẫu Hoàng Thái hậu không phải người lắm mưu nhiều kế nhưng vẫn luôn thận trọng. Bà không muốn Trích Hoa luôn ở cục diện ưu thế, sinh ra kiêu ngạo mà hồ đồ.

    Trần Thái Uyển cười thản nhiên. Từ gương mặt vui vẻ của nàng ta, rất dễ dàng để nhận ra niềm hy vọng tràn trề. Ngoảnh sang phía Hoàng đế, nàng ta nói cười dịu dàng: "Thần thiếp nghe nói Thuận Quý phi từng học hỏi cầm thuật của tiểu thư nhà họ Thẩm. Thần thiếp cũng biết so sánh cầm thuật của mình với Thuận Quý phi thì thật không tương xứng chút nào. Nhưng trong trung thu này, thần thiếp cũng muốn góp chút sức với các vị muội muội."

    Thái hậu nghe Thái Uyển nhắc tới "tiểu thư Thẩm gia", trong lòng hơi sợ nhưng nhanh chóng trấn tĩnh lại: "Hoàng hậu khiêm tốn rồi. Thái tôn Thái phi, Hoàng thượng, cả ai gia đều mong chờ được nghe tiếng đàn của Hoàng hậu mà."

    Gia Tĩnh chỉ cầm chén rượu nhấp một ngụm nhỏ nhưng không nói điều gì. Thái tôn Thái phi lên tiếng: "Thái hậu nói đúng lắm. Mang đàn tới cho Hoàng hậu."

    Thuận Quý phi bình thản thưởng rượu, ăn bánh trung thu. Đêm nay nàng nhất định không so đo với Trần Thái Uyển về chuyện đàn sáo vớ vẩn này. Vậy cho nên từ đầu nàng luôn yên lặng không nói nhiều, chỉ vì nàng biết rất rõ: Dù hôm nay Thái Uyển có biểu diễn gì đi chăng nữa, thì cũng sẽ thua nàng trên vũ đài này mà thôi. Nàng chờ, chờ Thái Uyển biểu diễn xong sẽ có một màn kịch hay hơn cả màn kịch đêm Giao thừa khi trước.

    Hai cung tỳ bày sẵn đàn vân hòa để Hoàng hậu gảy. Được Thái tôn Thái phi ủng hộ, Hoàng hậu càng thêm phấn khích. Thái Uyển dịu dàng bước tới bên cây đàn, yêu kiều ngồi xuống, bắt đầu chạm tay vào dây đàn. Từ dây đàn nàng gảy phát ra âm thanh trong trẻo. Nàng cao giọng ngâm nga:

    "Có một nàng giai nhân chừ, bồi hồi đi lại mãi thôi.

    Hồn vảng vất mà không về chừ, vóc hình khô héo đơn côi.

    Từng hứa sớm đi mà tối lại chừ, vui yến tiệc mà quên nhau.

    Lòng đoạn tuyệt mà chẳng đoái hoài chừ, cùng ai hợp ý tâm đầu.

    Thiếp nhớ nhung mà âu sầu chừ, vẫn giữ một mối thành tâm.

    Chờ chiếu cố mà tiếp kiến chừ, được lời ngọc mà chịu vâng.

    Nghe tiếng hư mà tưởng thực chừ, ở ly cung tại Thành Nam.

    Bữa đạm bạc mà tự soạn chừ, nhưng người từng chẳng muốn giá lâm.

    Chỉ một mình mà trầm tư chừ, trời nổi gió mà ầm ầm.

    Lên đài lan mà trông xa chừ, chỉ thất vọng mà bần thần."


    [..]

    Hoàng đế cũng say mê trong âm nhạc và tiếng hát mê ly của Thái Uyển. Hình ảnh về Trần Thái Uyển trong quá khứ hiện lên trong đầu hắn. Hắn nghiêm túc suy nghĩ từng việc, từng việc giữa hắn và nàng. Hắn nhớ lần đầu, vào đêm hắn thành thân với Thái Uyển, hắn lạnh lùng đi một mình đến Ngự thư phòng, không thèm cầm cả đòn cân nhấc khăn trùm đầu của nàng lên, không thèm uống rượu hợp cẩn. Sau này khi nghĩ lại, hắn như hình dung ra vẻ mặt uất ức, thê lương của nàng giấu sau chiếc khăn trùm màu đỏ thắm.

    Cho đến khi có Thuận phi, hắn đối với nàng càng ngày càng cách xa hơn. Hắn chỉ nghĩ hắn mất đi Tích Nguyệt, nữ tử mà hắn coi trọng, hắn đau lòng đến tận cùng. Nhưng chưa bao giờ hắn nghĩ suốt tám năm nay, Trần Thái Uyển sống cũng không dễ dàng gì. Ít nhiều hắn cũng cảm nhận được tình cảm nàng dành cho hắn là không ít, từ hành động quan tâm, hỏi han, thậm chí là ghen tị với Trích Hoa.

    Nhưng tận sâu trong lòng, hắn rất rõ, nàng là người của Dương Đình Hòa, vì thế dù nàng ôn nhu dịu dàng cỡ nào, hắn vẫn luôn đề phòng cảnh giác, đối xử với nàng vẫn luôn thờ ơ. Hắn chỉ coi nàng là một Hoàng hậu, chưa bao giờ coi nàng là thê tử của mình.

    Nghe Trường Môn phú, hắn từ ngăn cách đề phòng với nàng, bỗng động lòng trắc ẩn. Kỳ thực tâm tư của Thái Uyển cũng giống hắn: Đều là sự bất lực trong tình cảm. Hắn đánh mất chân tình còn nàng kiếm tình thứ chân tình hư vô; chung quy cả hai đều không có được thứ tình yêu mình mong cầu.

    Nỗi lòng của nàng với hắn, hắn không thể thấu hiểu nhưng có thể xót xa.

    Nhạc dứt, Nhữ Phần giúp Trần Hoàng hậu thu dọn đàn, còn Hoàng hậu hơi cúi đầu rồi mới trở về vị trí. Thái hậu không khỏi ngợi ca: "Hoàng hậu nương nương mẫu nghi thiên hạ, tài năng hơn người. Nhiều năm vậy rồi, ai gia mới được nghe tiếng đàn tinh diệu.."

    Thái tôn Thái phi cũng gật gù cảm thán: "Hay! Ai gia nghe mà dường như không cảm thấy từ nào diễn tả cho sự tuyệt vời của điệu đàn này."

    Trần Thái Uyển học đàn từ khi còn nhỏ, so với người khác cũng là được vài phần nổi trội.

    Gia Tĩnh không biết mở lời sao cho phải, chỉ nói: "Hay lắm.. Nhiều năm thế rồi, giờ trẫm mới biết Hoàng hậu cũng thạo ngón đàn."

    Thái Uyển được một câu khen mà mừng đến chảy nước mắt, nở nụ cười mãn nguyện: "Thần thiếp cũng chỉ có chút tài mọn này."

    "Trẫm.. Hoàng hậu cơ thể yếu, bị bệnh, ở Khôn Ninh cung dưỡng bệnh đã lâu, có lẽ cũng đỡ nhiều rồi. Trẫm thấy từ mai nên để các phi tần duy trì tiếp công việc thỉnh an Hoàng hậu hằng ngày như trước đây. Trẫm cũng muốn để Hoàng hậu tiếp tục quản lý lục cung." Hoàng đế trầm tĩnh nói, lại khẽ lấy chén trà trên bàn uống cạn.

    Thái tôn Thái phi mỉm cười: "Hoàng hậu khỏe là tốt rồi. Vậy thì công việc lục cung, ai gia giao lại cho Hoàng hậu nương nương."

    Thái Uyển vô cùng mừng rỡ. Thẩm tiểu thư quả nhiên không lừa nàng, đáng lẽ nàng nên đấu hết mình hơn là ngồi một chỗ chờ chết.

    Nàng liền cúi đầu: "Thần thiếp tạ ân điển của Hoàng thượng. Tạ Thái tôn Thái phi nương nương đã giúp đỡ thần thiếp quản lý lục cung."

    Mấy phi tần thấp phẩm cả năm không được ngó ngàng đến, lại thêm mấy mệnh phụ ngoại tộc ở dưới góp thêm lời nịnh nọt Trần Thái Uyển. Bọn họ biết Thái Uyển đã trở thành "A Kiều tái thế", đã trở lại là một nữ nhân có địa vị cao nhất hậu cung, vì thế họ tranh thủ cơ hội lấy lòng nàng ta.

    Đám người ngoài đó giống như cỏ lau nơi bờ tường, gió chiều nào theo chiều ấy.

    Trần Thái Uyển đắc ý trở về phượng tọa, không quên cho Thuận Quý phi cái nhìn mỉa mai. "Trường Môn phú" nàng gảy có hay không đã không còn quan trọng. Quan trọng là nó giữ được ánh nhìn của đế vương, thỏa mãn nguyện vọng lớn nhất của Trần Thái Uyển.

    Có vị Tài nhân thấp phẩm đột ngột cất lời: "Không biết Hoa Nguyệt Tư của Quý phi nương nương thế nào?"

    Ai nấy đều hùa theo góp lời. Hôm nay Trường Môn phú của Hoàng hậu đã là màn "A Kiều tái thế", cho nên bọn họ cũng muốn xem xem bộ mặt của Thuận Quý phi nếu thất bại trước Hoàng hậu thì sẽ thế nào. Thuận Quý phi đường đường là phi tần đắc sủng nhất, còn là đệ nhất tài nữ Minh triều; nếu thất bại hay thua kém Hoàng hậu, ắt sẽ có chuyện hay bàn tán trong hậu cung ngày mai.

    Nhưng Trích Hoa há để mọi người chỉ xem Hoa Nguyệt Tư? Như thế nhàm chán biết bao. Nàng sắp có màn kịch hay hơn cả Hoa Nguyệt Tư nữa kìa.

    Từ đầu nàng im lặng để Thái Uyển và Ngọc Hiểu hô mưa gọi gió. Giờ tới lượt nàng dâng núi lấp sông.

    "Ngọc muội muội đã múa Thiên Nhai Nguyệt Nữ. Bây giờ thần thiếp múa thêm Hoa Nguyệt Tư nữa, chẳng phải quá thích hợp sao?" Trương Trích Hoa biết Văn Ngọc Hiểu luôn bị lép vế, cố tình nhắc đến nàng ta.

    Văn phi biết Trương Trích Hoa cố tình khích tướng mình, chỉ e dè: "Tần thiếp so với nương nương, chẳng phải là Đông Thi sao?"

    Cười nhạt, Trích Hoa đứng lên, cúi đầu: "Vậy thần thiếp.. hự"

    Trích Hoa loạng choạng ôm bụng ngồi thụp xuống ghế khiến cả đại điện được một phen náo loạn. Ai nấy đều sợ hãi, đương nhiên không trừ Hoàng hậu. Thái hậu và Gia Tĩnh vội đi xuống dưới, đến chỗ Trích Hoa. Hoàng đế căng thẳng hỏi nàng: "Hoa Nhi, nàng sao vậy?"

    Quá nửa số người ở đây bàn tán, có khi thức ăn tối nay có vấn đề. Tưởng Mục Anh không chần chừ, nhanh nhẹn thử độc trong rượu, trà và bánh trung thu. Tuy nhiên kim bạc không hề bị nhiễm đen, đồ ăn có lẽ là hoàn toàn bình thường.

    Thái hậu vội nói: "Thượng Ninh điện nằm ở biệt cung, e rằng Thái y không thể đến ngay trong chốc lát được."

    Hoàng đế lắc đầu, vội vàng nói: "Không cần đợi Thái y đâu. Ngự y của trẫm đang đợi bên ngoài Trường Thanh cung, gọi y vào bắt mạch cho Quý phi."

    Rất hiếm người được Ngự y của Hoàng đế bắt mạch cho, cho nên điều này khiến cho ai nấy trong Thượng Ninh điện có phần sửng sốt, thoáng có tiếng bàn tán rôm rả. Tưởng Mục Anh vì vậy mà cũng hơn chần chừ. Tức giận, Hoàng đế to tiếng với y: "Còn không mau đi đi? Thân thể Quý phi quan trọng!"

    Vài phi tần bắt đầu lo sợ, song trong lòng họ có đắc ý khi Thuận Quý phi gặp nạn như vậy. Tần phi trong cung cấm này là vậy, luôn hoan hỷ khi người khác, nhất là kẻ đắc sủng gặp họa sát thân.

    "Hay là.. Thuận Quý phi nương nương có tin mừng?" Văn Cung phi lên tiếng.

    Tất cả mọi người đều chú ý tới câu nói của Văn Ngọc Hiểu. Phải, nếu như Thuận Quý phi có tin mừng, đau bụng bất thường cũng là đương nhiên, hoàn toàn hợp lý. Câu nói này của Văn Ngọc Hiểu trở thành đề tài cho đám vương gia, công chúa, phi tần bàn tán. Họ nói nếu Thuận Quý phi sinh Hoàng trưởng tử, chưa biết chừng sẽ trở thành Hoàng hậu cũng nên. Nghe mấy lời bàn này, Trần Thái Uyển cũng chỉ biết ngậm bồ hòn làm ngọt, không nói điều gì. Lần trước nàng thất bại vì không giữ được bình tĩnh, lần này nhất định không đi lại vào vết xe đổ của chính mình. Biết vậy nên nàng chỉ lặng thinh quan sát những chuyện xảy ra trên Thượng Ninh điện.

    Việc thân thể Thuận Quý phi bất an phải triệu Ngự y chung quy vẫn là việc trong nhà Hoàng đế, e có người ngoài sẽ không thích hợp. Hoàng đế liền hạ chỉ cho các vị khách quý hồi phủ. Rất nhanh, Thượng Ninh điện chỉ còn lại đám phi tần và hai vị trưởng bối.

    Không lâu sau đó, Ngự y của Hoàng đế có mặt, bắt mạch cho Thuận Quý phi. Thái hậu nhìn Ngự y với ánh mắt chờ mong, hỏi: "Vương đại nhân, Quý phi đau bụng thất thường như thế, có phải là vì có hỷ sự không?" Thái hậu kỳ thực đã mong mỏi Thuận Quý phi hoài thai. Đạo lý mẹ quý nhờ con, Thái hậu là người hiểu rõ hơn ai hết.

    Lúc Thái hậu hỏi, gương mặt Hoàng đế vô cùng rạng rỡ.

    Nhưng đi ngược lại những mong muốn của Hoàng đế và Thái hậu, Ngự y trầm giọng nói nhẹ: "Tối nay, nương nương không khỏe nên bụng dạ mới thấy khó chịu ạ."

    Câu nói của Ngự y khiến Thái hậu và Hoàng đế đều thất vọng, còn Trần Thái Uyển và đám tần phi thì thầm mừng rỡ trong lòng.

    Trương Trích Hoa đều hiểu được. Bởi lẽ từ sáng đến giờ nàng chưa ăn cái gì ngoài mấy thứ bánh trung thu bày trên tiệc, do đó bụng hơi đau.

    Thuận Quý phi lại cố ý hỏi: "Ngự y, vậy người xem luôn xem sức khỏe của bản cung thế nào."

    Câu hỏi này hầu như các tần phi trong cung đều hiểu được hàm ý. Ý Thuận Quý phi là "Thân thể bản cung có đủ khỏe để mang thai không?". Bởi vì biết thế cho nên ánh mắt đám tần phi nhìn Thuận Quý phi đều là ganh ghét.

    Ngự y chau mày đáp: "Lão thần.. thật hơi khó nói.."

    Hoàng đế và Thái hậu đều sững sờ. Đưa mắt nhìn Thuận Quý phi, Hoàng đế hỏi Ngự y: "Sao thế? Chẳng lẽ thân thể của Thuận Quý phi có gì không khỏe sao?"

    Trích Hoa cười thầm trong bụng. "Không khỏe" mà Hoàng đế nói, chắc hẳn Thái Uyển rất mong là "không có khả năng sinh nở" nhỉ? Đáng tiếc..

    Ngự y bần thần hồi lâu rồi đáp lại: "Thần phát hiện, trong cơ thể của Thuận Quý phi nương nương có dấu hiệu từng sử dụng xạ hương và hồng hoa một cách đều đặn."

    Một câu này của Ngự y hoàn toàn trúng ý Trích Hoa, vở kịch của nàng có thể diễn tiếp rồi. Trích Hoa giả bộ tức giận tột cùng, đứng phắt dậy, phẫn nộ quát Ngự y: "Hàm hồ. Bản cung biết xạ hương và hồng hoa khiến cơ thể mất dần khả năng sinh nở, có điên đâu mà dùng thứ đó? Trước đến nay ngoài Vân Diên hương của Hoàng hậu, bản cung có tiếp xúc với loại hương liệu nào khác đâu?"

    Nghe đến Vân Diên hương, sắc mặt của Hoàng hậu trở nên u ám. Nhưng nàng ta không hề biểu lộ. Nàng ta vẫn tin rằng không có ai biết được cơ mật ẩn sâu trong chiếc túi hương nàng ta tặng Thuận Quý phi.

    Nhưng không tránh được những ánh mắt nghi hoặc liếc qua, nàng vì thế mà đành phải cúi đầu giả bộ tránh né.

    Ngự y liền ý nhị hỏi Thuận Quý phi: "Thuận Quý phi có thể cho thần xem qua loại hương người dùng được không?"

    Thái hậu nhìn thấy túi hương Trích Hoa đưa cho Ngự y, hoàn toàn hiểu ra mưu kế của Trích Hoa.

    Tương Quý nhân Triệu thị là một phi tử vào cung cùng Hoàng hậu, tính đến nay cũng được tám năm nhưng vẫn chỉ ở tước Quý nhân nhỏ bé. Bao lâu nay nàng ta ẩn mình trong cung, không bao giờ hé răng bàn tán. Nhưng hôm nay nàng ta bạo gan lên tiếng, nói một câu vu vơ như thể bông đùa: "Đó chẳng phải túi hương Hoàng hậu tặng cho Thuận Quý phi nương nương sao?"

    Nói xong Triệu thị kia cười một điệu nửa có nửa không, mơ hồ không rõ.




     
  8. Trác Phương Nghiên

    Bài viết:
    3
    MINH CUNG TRUYỆN - CHƯƠNG 18:



    NGUYỆT MINH PHI HẠ NHẤT SONG HỒNG



    (Trăng sáng từ đâu bay đến một đôi hồng)



    *Trích Ngộ hợp chi sơ (Gặp gỡ buổi đầu) của Trương Hồng Kiều.

    * * *

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Trích Hoa đứng ở cửa sau của Thượng Ninh điện, nghe từ đầu đến cuối cuộc đối thoại giữa đế hậu.

    Ngày hôm nay, cũng trong một canh bạc của cuộc đời, Trích Hoa là người chiến thắng nhưng nàng lại không hề vui vẻ gì. Thấy dáng vẻ đáng thương của Trần Thái Uyển, nàng bỗng dưng động lòng trắc ẩn. Nàng ta là người không có được tình cảm của quân vương, đó chính là một thất bại lớn trong đời. Còn nàng, một cái bóng, một kẻ thế thân, so với Trần Thái Uyển, nàng có hơn được gì đâu chứ?

    Thường Thảo thấy sắc mặt Trích Hoa dần xấu đi, vội vàng hỏi: "Nương nương? Nương nương không khỏe sao?"

    Song Trích Hoa lắc đầu: "Chúng ta hồi cung thôi!"

    Tích Thúy cung.

    Thuận Quý phi vừa hồi cung thì nghe tin báo: Thẩm tiểu thư đợi ở chính điện. Thẩm tiểu thư cùng Thượng thư nhập cung dự yến tiệc nhưng không tới Thượng Ninh điện mà đi tới Tích Thúy cung của Thuận Quý phi.

    Trích Hoa trong lòng cảm thấy kỳ lạ. Lúc này đã sắp tới giờ Tuất ba khắc rồi, sao Nhạc Hy còn ở đây nữa?

    "Tiểu nữ tham kiến Thuận Quý phi nương nương!" Dù đã muộn, trong điện chỉ có vài người nhưng Nhạc Hy vẫn không bỏ qua một chút quy củ nào.

    Trích Hoa ngồi nghiêng trên nhuyễn tháp thản nhiên nói: "Miễn lễ!"

    Nhạc Hy ngồi xuống chiếc ghế đối diện nhuyễn tháp. Đợi nàng an tọa, Thuận Quý phi mới hỏi: "Trường Môn phú của Trường Khanh, có phải muội mách nước cho Trần Thái Uyển hay không?"

    Nhạc Hy mỉm cười trong trẻo nói với Trích Hoa: "Cho nàng ta nếm chút ít ngọt bùi trong cả một gùi chua chát, chẳng phải rất hay sao?"

    Thuận Quý phi kinh ngạc, sững sờ. Có lẽ lúc biểu diễn Trường Môn phú, Trần Hoàng hậu cũng không liệu được kết cục cuối cùng. Quả nhiên là "chút ít ngọt bùi trong một gùi chua chát"

    Nhạc Hy nói tiếp: "Quan trọng là nương nương vẫn thắng, có phải không?"

    Trích Hoa không đáp, mỉm cười nói: "Muội đến đây không phải để nói về việc thành bại của Trần Thái Uyển chứ?"

    Nhạc Hy là người thế nào, Trích Hoa hiểu. Khi bày kế, nàng ta đã chắc chắn dù không thành công thì cũng không có chút rủi ro, cần gì phải phí công phí sức đêm hôm tới đây dò hỏi?

    Nhạc Hy lại cười nhạt. Xem ra Trương Trích Hoa cũng đã hiểu quá rõ nàng. Nàng chần chừ hồi lâu mới nói: "Hôm nay tiểu nữ tới đây.. muốn nhờ nương nương giúp đỡ. Tiểu nữ muốn tìm một người." Nhạc Hy đã suy nghĩ rất lâu mới đề cập chuyện này với Trích Hoa, hy vọng nàng ta có thể giúp đỡ mình.

    Trích Hoa thất kinh. Người Nhạc Hy tìm kiếm, lẽ nào? Trấn tĩnh, nàng hỏi: "Ai? Quan hệ thế nào với muội?"

    Nhạc Hy liền đáp: "Người này.. tiểu nữ mới gặp có một lần vào lễ đại thọ năm mươi tuổi của cô mẫu. Đó là năm Chính Đức thứ mười lăm. Tiểu nữ rất quý trọng người đó, nhưng nương nương cũng biết Thẩm phủ kín cổng cao tường, tiểu nữ sớm đã thất lạc với người đó, giờ lại muốn tìm lại. Người này hình như hơn tiểu nữ khoảng một, hai tuổi gì đó. Huynh ấy gọi mẹ là" mẫu phi ". Chính Đức Hoàng đế không có con trai, vậy có lẽ huynh ấy là con trai vị Vương gia, Quận vương nào đó."

    Trích Hoa thất kinh. Còn nghi ngờ gì nữa chứ? Người Nhạc Hy nói đến còn là ai ngoài Chu Hậu Thông, Gia Tĩnh Hoàng đế chứ? Nhưng chẳng lẽ lại nói với Nhạc Hy, người Nhạc Hy đang tìm là Hoàng đế đương triều? Không, đây không phải điều Trích Hoa muốn. Chỉ cần nói với Nhạc Hy, người Nhạc Hy tìm là Hoàng đế; đến khi đó Nhạc Hy chỉ cần nghĩ lại một chút là có thể suy ra người trong lòng Hoàng đế chính là mình. Đến lúc đó, Nhạc Hy và Chu Hậu Thông, đôi bên lưỡng tình tương duyệt.. Cái kết đó, Trích Hoa không muốn thấy. Nàng không thật lòng yêu Gia Tĩnh nhưng cũng giống Thái Uyển, không bao giờ muốn chia sẻ tình yêu của trượng phu mình với bất cứ nữ tử nào khác.

    Nhưng nói gì với Nhạc Hy lúc này..

    "Con trai của Vương gia? Hắn là người ngoại tộc hay hoàng thất?" Trích Hoa giả bộ hỏi lại.

    Nhạc Hy không ngừng cung cấp thông tin: "A, huynh ấy nói, huynh ấy tên là Thiên Quang." Nhưng nàng không biết, vì nàng tên là "Nguyệt" nên hắn mới nói mình tên "Thiên Quang". "

    Trích Hoa không biết nên nói với Nhạc Hy thế nào cho phải. Nàng là người biết rõ nhất người mà Nhạc Hy nói đến là ai. Trong đầu Trích Hoa hiện lên một người - chính là kẻ mới qua đời năm ngoái, Hạ Thiên Quang. Y là thế tử phủ Quận vương, đệ đệ của Hoàng hậu tiền triều Hạ Diên. Một kẻ đã chết, lấy kẻ này làm kẻ thế thân, quả thực quá tốt.

    Mà nàng tin, phải đến hỏi nàng thế này, chắc hẳn Nhạc Hy không có đủ năng lực xác minh thông tin từ nàng.

    Hơn nữa trong cái nhìn của Nhạc Hy lúc này, nàng vốn không có gì phải giấu Nhạc Hy.

    " Rất có thể là Hạ Thiên Quang. Y là đệ đệ của hoàng tẩu, thế tử trong Quận vương phủ. "Trích Hoa cố gắng thể hiện sự chắc chắn trong lời nói với Nhạc Hy như vậy.

    Nhạc Hy không kìm được mừng rỡ, hỏi thêm:" Mẫu phi của huynh ấy.. Nương nương có biết.. "

    Trích Hoa nhớ lại, Tưởng phi - thân mẫu của Chu Hậu Thông - mất vào tháng bảy năm Gia Tĩnh thứ mười lăm. Nếu nàng đã nói dối với Nhạc Hy, Hạ Thiên Quang là người mà Nhạc Hy đang tìm thì mọi thông tin giữa Hạ Thiên Quang và Chu Hậu Thông phải hoàn toàn trùng khớp.

    Trích Hoa bình tĩnh nói:" Năm đó, y mười bốn tuổi, cũng chính là năm Chính Đức thứ mười lăm, mẫu thân của y là phu nhân Ngạc thị qua đời. "

    Thực ra, mẫu thân của Hạ Thiên Quang qua đời từ khi y mới sinh. Nhưng để Nhạc Hy tin tưởng, Trích Hoa buộc phải nói dối. Nàng không thể nói với Nhạc Hy sự thật. Vừa vì nàng, vừa vì Trương gia.

    Nhạc Hy vui sướng tột cùng. Nếu biết vậy, nàng đã hỏi Trích Hoa sớm hơn một chút rồi." Vậy.. vậy.. y đang là thế tử trong phủ Quận vương sao? "

    Thuận Quý phi lắc đầu:" Y mất vào mùa thu năm ngoái vì bệnh rồi. "Giọng Trích Hoa rất mực bi thương.

    Trích Hoa bối rối trong lòng. Nàng ngàn vạn lần muốn xin lỗi Hoàng đế. Nhưng lúc này nàng cũng chẳng biết nên làm gì. Hoàng đế đã không nhận ra Trích Nguyệt, nàng cũng không muốn Trích Nguyệt nhận ra hắn.

    Mấy chữ" mất vào mùa thu năm ngoái vì bệnh "của Trích Hoa giống như một đòn giáng vào Nhạc Hy. Đầu nàng cứ ong ong câu" mất vào mùa thu ".. Nền đất dưới chân nàng như hóa thành hoang mạc mênh mông, nàng giống như người không tìm được phương hướng giữa cát vàng bao la vô tận.. Nàng vội vàng vịn vào tay Nhữ Phần thì mới có thể đứng vững trên đất.

    Tại sao? Nàng đã chờ nhiều năm như thế rồi. Tại sao y lại có thể chết cơ chứ?

    Trích Hoa nhìn gương mặt trắng bệch của Nhạc Hy, không kìm được lo lắng hỏi nhỏ:" Nhạc Hy, muội sao? "Nàng ta còn gọi thêm vài tiếng nữa.

    Nhưng Nhạc Hy không nghe thấy gì. Nàng chỉ khóc nức nở, khóc rất nhiều. Nước mắt của nàng trào ra không dứt.

    Không chỉ Trích Hoa, Phương Hà, mà chính bản thân nàng cũng không thể lý giải tại sao nàng lại động lòng trước một nam tử mới chỉ gặp một lần như thế. Nàng dường như bị mê hoặc trong đôi mắt trong như gương, nụ cười như nắng ấm của nam tử đó.

    Theo thời gian, nam tử ấy từ bao giờ đã chiếm một góc trong trái tim của nàng. Người đó ngay từ lần đầu gặp gỡ đã mang đến cho nàng cảm giác rất lạ kỳ. Đó là cái cảm giác đặc biệt mà cho dù nàng có quen biết Thẩm Tịch Thành lâu hơn nữa, y cũng không cho nàng càm giác như thế.

    Nàng cứ ngỡ đó là duyên phận.

    Hóa ra là không phải.

    Trích Hoa thấy Nhạc Hy gương mặt đầy nước mắt, không ít hơn so với Trần Thái Uyển lúc nãy ở Thượng Ninh điện. Đây cũng là lần đầu Trích Hoa trông thấy Nhạc Hy rơi nước mắt. Nàng chưa từng nghĩ, một người đầy thủ đoạn, tàn nhẫn như Nhạc Hy lại có thể khóc một cách bất lực như thế. Nhạc Hy chung quy cũng là một kẻ si tình. Nàng rất cảm thương với Nhạc Hy nhưng không hề hối hận với hành động giấu giếm của mình. Nàng cũng là nữ tử. Nàng không muốn có nữ tử nào khác được người nàng yêu để mắt đến. Nàng thừa nhận nàng có chút tình cảm với Hoàng đế, dù đó không nhiều như Nhạc Hy dành cho hắn. Nhưng nàng là nữ tử, không thể trách. Lúc này nàng hiểu Thái Uyển. Nàng ta cũng giống nàng, đều có lòng muốn độc chiếm. Nhưng Thái Uyển muốn độc chiếm là vì khát vọng thương yêu, còn nàng thì nhiều phần là khát vọng quyền lực.

    Trích Hoa trông thấy Nhạc Hy hơi thất thần, liền quay sang Phương Hà dặn dò:" Phương Hà, mau đưa chủ nhân của ngươi về đi. Bản cung thấy Nhạc Hy hình như hơi mệt rồi. "

    Phương Hà hơi giật mình, nghe thấy Thuận Quý phi nói vậy liền đi tới chỗ Nhạc Hy, nói nhỏ với nàng:" Tiểu thư, tiểu thư, chúng ta mau về thôi! "

    Nhạc Hy đứng dậy, bước đi một cách miễn cưỡng và vô thức theo Phương Hà, rời khỏi Tích Thúy cung.

    Trích Hoa nhìn theo Nhạc Hy, khẽ thở dài một tiếng. Thì ra người nhẫn tâm cách mấy, đối với tình yêu cũng có thể đau lòng như vậy.

    Nhạc Hy ngồi trong xe ngựa. Nàng hé rèm xe, nhìn ra bên ngoài. Đêm nay là đêm trung thu, trăng tròn và sáng vằng vặc trên bầu trời. Đôi khi nàng ước ao mọi thứ của nàng đều vẹn nguyên, đầy đặn giống như mặt trăng trên trời lúc này vậy. Nhưng đó là một mong muốn quá xa xỉ.

    Nàng và người đó luôn cách xa. Vào lần đầu tiên gặp, nàng phải rời đi trong chốc lát. Bây giờ, khi nàng quay lại tìm kiếm y, y lại rời đi vĩnh viễn rồi. Duyên giữa nàng và y, thật là mong manh và ngắn ngủi.

    Trăng trên trời không thể nào tròn mãi. Nó rồi cũng khuyết. Cũng giống như chúng ta, sống trên đời.

    Đời người, chẳng ai được trọn vẹn hạnh phúc.

    Ai cũng phải khuyết.

    Về tới Thẩm phủ, nàng gần như chẳng còn chút sức lực nào nữa, phải vịn thật chặt tay vào Phương Hà mới có thể bước đi tiếp được. Phương Hà lên tiếng gọi ngoài cửa. Cửa vừa mở ra, Nhạc Hy đã ngã nhào về phía trước.

    May mắn, người mở cổng là Hoàng Chiêu Mai. Thấy Nhạc Hy đột nhiên ngã như thế, nàng ta hoảng hốt gọi:" Đại tiểu thư! Đại tiểu thư! Người làm sao vậy? Tiểu thư.. Người đâu? Đại thiếu gia! Đại thiếu gia! "Trong lúc cấp bách, thị đành gọi Tịch Thành. Chỉ vì thị biết Tịch Thành không chỉ giỏi y thuật mà còn quan tâm Nhạc Hy.

    Đóng cổng, nàng ta vội cùng Phương Hà đỡ Nhạc Hy lên. Hình như Nhạc Hy đã bất tỉnh. Nghe tiếng gọi, vài nha hoàn vội ra giúp Phương Hà và Hoàng Chiêu Mai dìu Nhạc Hy. Thẩm Tịch Thành đi tản bộ ở đình viện gần đó cũng vội vàng chạy tới. Không nghĩ gì nhiều, Thẩm Tịch Thành vội bế Nhạc Hy lên, chạy thẳng về phía Đông các.

    " Nhạc Hy làm sao rồi? "Thẩm Luyện lo lắng hỏi.

    Thẩm Tịch Thành bắt mạch cho Nhạc Hy, khẽ nói:" Sinh khí suy giảm, chịu tổn thất nặng nề về tinh thần cho nên khiến cơ thể suy nhược. "Đưa ánh mắt nghi hoặc về phía Phương Hà, y hỏi:" Rốt cục chuyện này là thế nào? "

    Phương Hà nhiều năm đi theo Nhạc Hy, thị cũng là người thông minh. Thị tự biết chuyện Tích Thúy cung không thể nói ra, liền nghĩ rồi đáp:" Lúc từ cung của Thuận Quý phi trở về, tiểu thư đi qua lãnh cung, trông thấy mấy tần phi tiền triều điên điên loạn loạn. Tiểu thư quá hoảng sợ nên mới.. "Phương Hà vội vàng tìm ra một câu ngụy biện cho sự việc của chủ nhân mình.

    Tịch Thành thở dài nói với Thẩm Luyện:" Phụ thân về nghỉ ngơi đi ạ. Ngày mai, nhi tử sẽ kê đơn thuốc cho Nhạc Hy. "

    Thẩm Luyện rời đi, Tịch Thành nhìn Nhạc Hy bằng ánh mắt cảm thương khó tả.

    Nhưng nhiều ngày sau, bệnh tình của Nhạc Hy không thuyên giảm. Bệnh của nàng là tâm bệnh, không thể thuốc uống mà khỏi được.

    Cho đến lúc Nhạc Hy hồi phục phần nào thì đã là tháng mười một. Đó cũng là lúc Nhạc Hy nghe được tin Hoàng hậu Trần thị bệnh nặng qua đời từ tháng mười. Năm đó, người vừa tròn hai mươi tuổi. Trần Hoàng hậu vẫn được an táng trong lăng tẩm Hoàng Quý phi, truy phong thụy hiệu Điệu Linh Hoàng hậu.

    Lúc nghe được tin này, nàng không mấy bất ngờ. Hoàng đế quả nhiên vô tình. Nhìn vào thụy hiệu sơ sài cùng cách an táng Hoàng hậu, đủ thấy sự lãnh đạm của hắn. Còn Trần Thái Uyển, nàng ta sẽ trở thành bài học thấm thía cho Trương Trích Hoa cùng biết bao phi tần hậu cung Minh triều. Đó là bài học đắt giá về hậu quả của sự si tình vô nghĩa trong chốn hậu cung, khi mà chỉ một chút sai sót là đã sảy chân và mất đi tất thảy.

    Cũng không lâu sau đó, Hoàng đế sắc phong Thuận Quý phi thành Hoàng hậu, ban Khôn Ninh cung. Trương Diên Linh nghiễm nhiên trở thành Quốc trượng. Cả Trương gia lại tiến thêm một bước trên con đường trở thành thế gia Minh triều.

    Thế nhưng lòng tham của con người luôn là không đáy. Cái đích Thái hậu mong muốn, chính là Thái tử - Hoàng đế tương lai của đại Minh – mang trong mình dòng máu Trương thị. Nhưng điều này Hoàng hậu vẫn chưa làm được.

    * * *


    [1] Lịch sử về Trương Hoàng hậu và Trần Hoàng hậu của Gia Tĩnh Hoàng đế.



    A. Trương Hoàng hậu:

    Trong tiểu thuyết" Minh Cung Truyện ", Trương Hoàng hậu mang tên Trương Trích Hoa, là cháu gái ruột của Trương Thái hậu. Trương Trích Hoa là con của Trương Hạc Linh (em trai Thái hậu) và thân mẫu là Thẩm thị (Thẩm Yến).

    Trong truyện, Trương Trích Hoa nhiều hơn nữ chính Trích Nguyệt ba tuổi và nhiều hơn nam chính Chu Hậu Thông một tuổi.

    Tuy nhiên chi tiết này không giống với lịch sử. Theo lịch sử thực tế, Trương thị là con gái của hộ vệ Trương Tiếp, thân mẫu mang họ Tiết; gia thế rất bình thường chứ không tôn quý như trong tiểu thuyết. Sau khi Trần Hoàng hậu qua đời, Trương thị được phong ngôi Hoàng hậu.

    Thực tế, Trương thị không phải nhập cung vào năm Gia Tĩnh thứ bảy (1527) như trong tiểu thuyết. Theo lịch sử, bà nhập cung ngay sau khi Gia Tĩnh đế đăng cơ vào năm (1522), nhập cung cùng với Trần Hoàng hậu và ngay lập tức được phong Thuận phi. Ngoài ra chi tiết Trương thị được phong Thuận Quý phi cũng không có thực. Chi tiết này chỉ để làm cụ thể hóa cho việc sảy thai của Trần Hoàng hậu mà thôi.


    B. Trần Hoàng hậu

    Trong tiểu thuyết" Minh Cung Truyện", Trần Hoàng hậu có tên Trần Thái Uyển, là Hoàng hậu chính thức đầu tiên của Gia Tĩnh Hoàng đế. Phụ thân bà là tú tài Trần Vạn Ngôn, theo đúng như trong sử sách ghi. Tuổi thật của bà cũng giống như trong tiểu thuyết, không sai khác. Bà kém Gia Tĩnh Hoàng đế hai tuổi. Bà lên ngôi Hoàng hậu năm mười hai tuổi, ngay sau khi Giã Tĩnh đăng cơ không lâu. Bà nhập cung cùng Văn thục nữ (chính là Văn Cung phi Văn Ngọc Hiểu trong truyện).

    Chuyện bà ghen tức đố kỵ với Trương Thuận phi dẫn đến sảy thai, thất sủng là hoàn toàn có thật; tiểu thuyết chỉ thêm một vài chi tiết phụ khác mà thôi.

    Theo lịch sử, sau khi sảy thai như thế, Trần hậu bệnh tình không dứt khiến Gia Tĩnh lệnh đuổi bà khỏi Khôn Ninh cung, còn bàn với một số triều thần muốn phế truất bà. Nhưng sau đó lại không phế, vì để giữ danh tiếng cho Hoàng hậu.

    Trần Hoàng hậu mất năm Gia Tĩnh thứ tám, tròn hai mươi tuổi. Thụy hiệu Điệu Linh Hoàng hậu; nghi thức an táng bị giản lược. Tang lễ của bà được thực hiện theo quy chế của Hoàng Quý phi, an táng cũng tại lăng tẩm của các Hoàng Quý phi thời Minh.

    Đến năm Gia Tĩnh thứ mười lăm, Hoàng đế Gia Tĩnh nghĩ lại, theo ý quần thần, đổi thụy hiệu của Hoàng hậu thành Hiếu Khiết Hoàng hậu, không di dời mộ phần của bà.

     
  9. Trác Phương Nghiên

    Bài viết:
    3
    MINH CUNG TRUYỆN - CHƯƠNG 17:

    BÁN THỊ TƯ QUÂN BÁN HẬN QUÂN

    (Nửa nhớ nhung vua, nửa hận vua)

    *Trích Trường Môn Oán – Tề Cán.

    ------------------------

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Sau khi Tương Quý nhân lên tiếng, tất cả đám phi tần còn lại đều khẳng định rằng, túi hương đó chính xác là do Hoàng hậu tặng cho Thuận Quý phi nương nương. Có người còn cố ý to nhỏ rằng lúc nào Thuận Quý phi cũng mang theo bên mình vì sợ Hoàng hậu sẽ gây khó dễ. Hoàng hậu bị một mẻ muối mặt, hoàn toàn rơi vào thế bị động. Nàng ta vội vàng lên tiếng thanh minh: "Hoàng thượng, thần thiếp.. thần thiếp không hề hại Thuận Quý phi. Hoàng thượng phải tin tưởng thần thiếp." Giọng Hoàng hậu rất đỗi tha thiết và thành khẩn.

    Hoàng đế cũng quay sang nàng ta, trông ánh mắt nàng thật khiến cho người ta phải xót thương. Hắn không bảo tin hay không tin, chỉ nói: "Hoàng hậu đừng lo. Nếu kiểm tra bên trong túi hương không có vấn đề gì, chẳng phải sẽ chứng minh được cho nàng sao?"

    Trần Thái Uyển im bặt, chỉ còn biết khấn trời cho Ngự y không nhìn ra mánh khóe của nàng và Dương Đình Hòa. Ngự y dùng ngân chước múc một ít hương liệu và dùng một số công cụ khác tiến hành kiểm tra túi hương. Một lúc sau, Ngự y cúi đầu báo cáo kết quả: "Thưa Thái tôn Thái phi, Thái hậu, Hoàng thượng, thần kiểm tra xong. Nhận thấy túi hương hoàn toàn bình thường."

    Thái hậu cười trừ. Hương liệu này bình thường là điều dễ hiểu. Hoàng hậu thì thở phào, nở nụ cười đắc ý. Nàng ta nghiến răng nói: "Hoàng thượng, Thái hậu, hai người thấy chưa? Thần thiếp rõ ràng vô tội."

    Thái hậu định lên tiếng nhưng Thái tôn Thái phi đã nói trước: "Hoàng thượng, ai gia cho rằng, nếu chỉ trộn một ít xạ hương vào Vân Diên hương thì sẽ không nhận ra được. Vì hai thứ này đều có mùi tương tự hoa lan nên sẽ rất khó phát hiện. Để cho Hoàng thượng, Hoàng hậu, Thuận Quý phi và tất cả mọi người ở đâu đều phục, ai gia nghĩ nên cho người thực sự am hiểu về hương liệu thẩm định kỹ lại túi hương này."

    Cả Thái hậu và Thuận Quý phi đều hơi có chút bất ngờ. Thái tôn Thái phi lại nói ra hết những lời Thái hậu định nói khiến Thái hậu không cần phí tâm nữa. Hoàng đế nghe những lời Thái tôn Thái phi nói cũng hơi ngạc nhiên.

    Dừng một lát, Thái tôn Thái phi giải thích: "Thời Hiến Tông tiên đế, Cung Túc Hoàng Quý phi Vạn thị từng dùng túi hương có trộn lẫn xạ hương để hại Thuần Hoàng hậu - cũng chính là Thái hoàng Thái hậu của chúng ta - sảy thai. Mà khi kiểm tra, hóa ra xạ hương không nằm trong thành phần hương liệu."

    Trong những ngày Trần Hoàng hậu vắng mặt, Thái tôn Thái phi xử lý mọi việc hậu cung đâu ra đấy, ai nấy đều kính phục bà, nhất là về đức tính cẩn trọng và công minh. Đám tần phi Nhu Quý nhân, Tương Quý nhân hay Văn Cung phi đều đồng tình với lời nói của Thái tôn Thái phi.

    Thuận Quý phi đương nhiên cũng hoàn toàn đồng ý.

    Trương Trích Hoa chỉ trầm tĩnh quan sát mọi chuyện. Hóa ra cách của Trần Thái Uyển không phải được dùng lần đầu. Sau lời nói của Thái tôn Thái phi, gương mặt Trần Thái Uyển không còn một tia huyết sắc, vội vàng nói: "Thái tôn Thái phi nương nương, người nói như vậy chẳng phải cố ý cho rằng thần thiếp đã hại Thuận Quý phi sao? Nếu không, sao nhất định phải kiểm tra lại như thế?" Gương mặt Thái Uyển đã để lộ không ít lo sợ, khiến nhiều người tâm tư tinh tế như Thái hậu hay Thái tôn Thái phi không khó để nhận ra suy nghĩ trong lòng Hoàng hậu lúc này.

    Tương Quý nhân Triệu thị lúc nãy lại lần nữa lên tiếng: "Hoàng hậu nương nương, nếu như nương nương không hạ thủ vào túi hương, việc gì phải lo lắng việc khám xét chứ? Hoàng hậu, người nói có phải không?" Lời Triệu Tương rất cay đắng, khiến cho Thái Uyển càng thêm tức giận.

    Một người khác cũng lên tiếng: "Tương tỷ tỷ nói đúng. Hoàng hậu nói với Thái tôn Thái phi như thế, chẳng phải có tật giật mình sao?" Người nói câu này ngồi ngay cạnh Triệu Tương. Nàng ta tên Giang Tầm Phương, tước vị Quý nhân, phong hiệu Nhu.

    Trần Thái Uyển tái xám mặt lại. Cười khẩy trong lòng, có vẻ đám tần phi trong hậu cung đều muốn nhân cơ hội này kéo nàng khỏi ngôi Hoàng hậu. Nàng nhất thời á khẩu, không thể nói ra lời nào thêm.

    Hoàng đế liền nói: "Được, vậy theo ý Thái tôn Thái phi, để người kiểm tra lại túi hương của Thuận Quý phi cho chắc chắn."

    Thái tôn Thái phi gật đầu tỏ ý hài lòng.

    Thái hậu theo đó liền lên tiếng: "Hoàng thượng, ai gia nhớ có một lần Hoàng thượng từng nhắc tới vị công tử Thẩm gia. Thẩm công tử học y thuật từ vị thần y Giáng Tuyết môn trên núi Yên Sơn. Y học rất giỏi về hương liệu, có thể nhận biết nhiều loại hương liệu khác nhau trộn lẫn. Có lẽ phụ tử Thẩm gia chưa rời khỏi Tử Cấm thành, chi bằng mời họ quay lại giúp đỡ."

    Hoàng đế nghiến răng, quay sang dặn dò Tiểu Anh Tử: "Lời Thái hậu rất hợp ý trẫm. Anh Tử, mời Thẩm công tử và Thẩm thượng thư quay lại Thượng Ninh điện."

    Sắc mặt Trần Thái Uyển hết trắng lại xanh, hai chân hai tay đều mềm nhũn như chẳng còn chút sức lực nào. Nàng đang chuẩn bị tư tưởng, lỡ chẳng may Thẩm công tử kia phát hiện ra huyền cơ đó.. Vội vứt những suy nghĩ tiêu cực khỏi đầu, nàng đành phải ngồi lặng thinh mà chờ đợi.

    Thế nhưng nàng lại không biết, thực ra từ lúc đầu, Trích Hoa đã dựng nên âm mưu này rồi. Dù nàng có đợi chờ vào may mắn thì cũng là vô vọng, kết quả sớm đã định trước.

    Rất nhanh, phụ tử Thẩm thượng thư đã trở lại Thượng Ninh điện. Không đợi bọn họ hành lễ, Hoàng đế đã nói ngay: "Thẩm thiếu gia, trẫm nghe nói ngươi tuổi trẻ tài cao, còn là Đại Minh đệ nhất tài tử. Không chỉ vậy còn học sâu về hương liệu. Hôm nay, trẫm gọi ngươi quay lại vì muốn ngươi giúp trẫm một chuyện." Hắn mở lời rất trịnh trọng với Thẩm Tịch Thành.

    Thẩm Tịch Thành hơi kinh ngạc, nhưng cũng nhanh chóng lấy lại bình tĩnh: "Thảo dân tuân mệnh. Không biết, việc Hoàng thượng nhờ là?"

    Nhìn qua biểu hiện của Thái hậu, Thuận Quý phi, cả Hoàng hậu, Thẩm Tịch Thành phần nào đoán được lần này Hoàng đế gọi y quay lại để làm gì. Y cũng rất nhớ lời nói của Nhạc Hy: Giúp Trương gia cũng chính là giúp Thẩm gia.

    Y không phải kẻ ngốc, đương nhiên y hiểu tại sao hôm nay mình phải một lần nữa kiểm tra túi hương này. Y cũng nhìn rõ được mưu kế của Thuận Quý phi. Chuyện túi hương này đã là chuyện của một năm trước. Bây giờ Thuận Quý phi mới lật tẩy, ắt hẳn là kế của nàng ta. Y cho rằng lần này Hoàng hậu sẽ không thể thoát tội bởi y và Thẩm thị luôn đứng về phía Thuận Quý phi.

    Thẩm Tịch Thành lấy một ít hương liệu trong túi ra, đổ vào lòng bàn tay ngửi thử rồi lại đổ lại vào túi. Sau đó y dùng sức gỡ một viên trân châu trên túi xuống, đồng thời rũ một ít kim tuyến trên túi ra. Thẩm Tịch Thành chuẩn bị các dụng cụ để kiểm tra nhưng sự thật y nào có phải kiểm tra thêm điều gì. Kết quả kiểm tra này, y và Nhạc Hy đã có từ gần một năm trước.

    Cuối cùng, y từ tốn nói với mọi người: "Hồi Hoàng thượng, Thái tôn Thái phi, Thái hậu, hồi Hoàng hậu, Quý phi, thảo dân đã kiểm tra xong rồi."

    Ai nấy đều vẻ mặt chờ mong nhìn về phía Tịch Thành. Có kẻ mong chờ theo kiểu sợ hãi, có kẻ mong chờ theo kiểu sung sướng.

    "Nói đi!" Hoàng đế ra lệnh cho Thẩm Tịch Thành.

    Thẩm Tịch Thành chậm rãi thưa: "Thảo dân phát hiện ra có xạ hương phủ trên trân châu và được trộn lẫn trong kim tuyến trên lụa. Ngoài ra còn một ít trong chỉ thêu và giữa hai lớp gấm này nữa."

    Trần Hoàng hậu đã nghe rõ đáp án, nàng ta thở mỗi lúc một dốc, tim đập loạn nhịp. Tay nàng đổ mồ hôi nhớp nháp như thể bị nhúng nước. Trời đất như quay loạn trước mắt nàng ta khiến nàng ta choáng váng, vội vàng phải vịn vào Nhữ Phần đứng bên cạnh. Nàng ta vừa không cam lòng, vừa không thể nào tin được. Trần Thái Uyển chưa biết nên đối diện với Hoàng đế như thế nào.

    Gia Tĩnh đưa ánh mắt về phía Thái Uyển. Ánh mắt của hắn có căm giận, có phẫn nộ. Hắn nắm chặt tay, rít lên một tiếng: "Hoàng hậu!"

    Trần Thái Uyển vội vàng phủ phục dưới chân hắn, y phục hoa lệ thêu bám chặt lấy tay áo của hắn. Nước mắt nàng giàn giụa, miệng mấp máy, mãi không thốt được ra lời nào. Mãi sau, nàng ta mới lên tiếng: "Hoàng thượng, người.. người tin thần thiêp, thần thiếp không hại Thuận Quý phi." Nàng khóc nhiều đến mức khiến người ta phải thương cảm. Nàng cố gắng biện hộ những lời vô nghĩa với hắn.

    Thái hậu chỉ thở dài một tiếng mà nói: "Ai gia mệt rồi, xin phép về Nhân Thọ cung trước."

    Thái tôn Thái phi cũng thất vọng rời đi. Lúc này trong lòng Thái hậu đương nhiên là sự đắc ý tột độ.

    Thẩm Tịch Thành chỉ nói thêm: "Vì xạ hương được trộn lẫn trong thành phần nguyên liệu làm túi, cho nên không thể có chuyện Thuận Quý phi trộn thêm xạ hương để hại Hoàng hậu người được." Ý y rất rõ ràng. Chỉ có người làm túi mới có thể thêm xạ hương vào.

    Lời Tịch Thành khiến Hoàng đế càng thêm thất vọng. Y nói như thế để khẳng định rất chắc chắn rằng, Hoàng hậu chính là người hạ thủ vào túi hương của Thuận Quý phi.

    Lát sau, phụ tử Tịch Thành rời đi.

    Thượng Ninh điện hoa lệ chỉ còn lại đế hậu, đám phi tần cùng các cung nhân.

    Trần Thái Uyển vẫn than khóc thành tiếng, bám lấy tay áo Hoàng đế, không ngừng kêu oan: "Hoàng thượng, thần thiếp không hại Quý phi.. Hoàng thượng.."

    Gia Tĩnh lạnh lùng hất tay khiến Thái Uyển ngã nhào trên nền đất. Trương Trích Hoa hiển nhiên đắc ý trong lòng, nhưng nàng vội làm gương mặt khổ sở, lo lắng, quỳ xuống, nỉ non: "Hoàng thượng minh giám, trước giờ.. Hoàng hậu nương nương nhu hòa, hiền đức, người sao có thể hại thần thiếp chứ?"

    Lời của Thuận Quý phi ngoài thì mang tính hòa hoãn nhưng lại như thể chậu dầu đổ vào đống lửa.

    Trần Hoàng hậu nhìn bộ dạng giả tạo thường thấy trước mặt Hoàng đế của Thuận Quý phi thì càng thêm phẫn nộ, quát: "Tiện nhân, ngươi đừng giả nhân giả nghĩa. Bản cung thừa biết ngươi oán hận bản cung. Chắc từ lâu ngươi đã phát hiện ra trong túi có xạ hương, nhưng ngươi đợi lúc bản cung đắc sủng mới lật tẩy. Ngươi.."

    Hoàng hậu đột nhiên im bặt. Nàng ta nhận ra lời nói của mình có quá nhiều sơ hở. Trong một phút quá nóng vội và sơ suất, nàng lại vô tình giấu đầu hở đuôi. Gia Tĩnh trừng mắt nhìn nàng, rít lên: "Hoàng hậu, nàng nói thế có nghĩa là.."

    Trước đó thì nói "không hại Thuận Quý phi", sau đó lại nói "từ lâu ngươi đã phát hiện ra túi có xạ hương". Đến kẻ ngốc cũng nhận ra sự bất nhất trong lời nói của Trần Hoàng hậu.

    Hoàng đế chán nản nói với đám phi tử: "Các nàng hồi cung đi!"

    Sự trầm tĩnh bất thường của hắn khiến ai nấy không khỏi bàng hoàng.

    Đám phi tần hơi sợ hãi, người nọ nhìn người kia, cuối cùng mới nối tiếp nhau rời đi, chỉ còn mình Thuận Quý phi ở lại. Nàng định nói thêm điều gì nhưng rồi Hoàng đế lại giơ tay cho nàng yên lặng. Dường như đây là một cú sốc lớn với Hoàng đế. Hắn vừa mới lấy lại thiện cảm với Hoàng hậu, nhưng rồi tất cả đã lại qua nhanh trong chốc lát.

    Hoàng đế quay sang khéo vỗ về nàng ta: "Hoa Nhi, nàng cũng hồi Tích Thúy cung đi. Việc này trẫm muốn tự mình nói với Hoàng hậu."

    Thường Thảo đỡ Trích Hoa đứng dậy, khẽ nói: "Nương nương, chúng ta hồi cung thôi." Trích Hoa khẽ nhún người cáo lui.

    Thượng Ninh điện chỉ còn lại Hoàng hậu, Hoàng đế cùng mấy kẻ hạ nhân.

    Trần Hoàng hậu thấy Hoàng đế yên lặng hồi lâu, liều mình lên tiếng: "Hoàng.. hoàng thượng."

    Gia Tĩnh lại thở dài nặng nề một tiếng. Lần này, hắn không nói to và dữ dằn, giọng rất trầm ổn. Nhưng chính thế lại khiến Thái Uyển lo lắng không ngừng: "Thái Uyển, có lời này trẫm nhất định phải nói với nàng."

    Đây là lần đầu Hoàng đế trực tiếp gọi tên nàng. Trước đây khi nghe Hoàng đế gọi khuê danh của Thuận Quý phi và Văn Ngọc Hiểu, Thái Uyển luôn ghen tỵ với nàng ta. Hôm nay, Hoàng đế gọi tên nàng, nàng không thấy vui vẻ, ngược lại còn có chút sợ hãi.

    Hắn nhẹ giọng nói với nàng: "Có lẽ cả nàng, cả Hoa Nhi, tất cả phi tần hậu cung này đều biết.. biết trẫm không yêu ai trong số phi tần các nàng. Đương nhiên, Thuận Quý phi cũng không ngoại lệ."

    Đây cũng là lần đầu tiên Thái Uyển cảm thấy mình thật gần hắn, cảm thấy ấm áp. Cũng là lần đầu chỉ có hắn và nàng, không có Thuận Quý phi, không có hậu cung vô vàn giai lệ. Chỉ có hắn và nàng ở cạnh nhau, cùng dốc bầu tâm sự như chưa có chuyện gì xảy ra.

    "Trẫm không yêu Thuận Quý phi nhưng nàng ấy là người mà trẫm rất trân trọng. Nàng ấy có thể không xinh đẹp nhất trong hậu cung, không dịu dàng như nàng và Ngọc Hiểu; dung nhan chỉ có vài phần giống với hồng nhan tri kỷ của trẫm nhưng trẫm vẫn thực sự quý nàng ấy. Có lẽ bởi người trẫm yêu đã không còn trên đời nữa nên dẫu Hoa Nhi chỉ giống có đôi phần, trẫm vẫn muốn coi nàng ấy như Tích Nguyệt, ở bên an ủi trẫm. Nhưng Thái Uyển, nàng hết lần này đến lần khác đố kỵ vô cớ với nàng ấy, làm khó nàng ấy, làm khó cả trẫm. Lần trước tết Nguyên đán, lần này là tết Trung thu."

    Nhưng hắn không biết sự ích kỷ đó khiến biết bao nữ nhân khổ đau.

    Trần Thái Uyển.

    Nhu Quý nhân. Tương Quý nhân.

    Không ngoại trừ cả sủng phi Thuận Quý phi của hắn.

    Thêm vô vàn nữ nhân bị hắn bỏ mặc không thèm nhìn lấy một cái lạnh lùng.

    Thái Uyển rơi nước mắt. Hoàng thượng vốn dĩ không thể hiểu phụ nữ các nàng được. Tình yêu của nam nhân là thoáng qua, còn tình yêu của nữ tử là độc chiếm. Nữ tử các nàng, ai cũng muốn nam nhân mình yêu chỉ thuộc về mình. Nàng không muốn chia sẻ bất cứ điều gì, nhất là tình cảm của Hoàng thượng với Thuận Quý phi. Chắc chắn Thuận Quý phi cũng thế, cũng không muốn cho nàng hưởng cùng sủng ái.

    "Trẫm biết Hoa Nhi rất ghét nàng, ghét cay ghét đắng. Trẫm cũng thừa nhận, nàng ấy không phải chưa từng bày kế. Ngay như hôm nay và hôm tết Nguyên đán, nàng ấy cố ý nói vài câu thêm dầu vào lửa, để trẫm tức giận. Những điều này, trẫm đều biết cả."

    Trần Thái Uyển khóc rất nhiều, rất nhiều. "Hoàng thượng, ả không đơn giản, trong sáng như người nghĩ đâu. Ả.. lần tết Nguyên đán, là ả bày mưu dẫn thần thiếp vào tròng.. Thần thiếp.."

    Nàng không ngờ Gia Tĩnh lại ngắt lời nàng ngay: "Thái Uyển!" Ngừng một lát hắn mới nói tiếp: "Nhưng nàng ấy chưa từng nói mấy lời không hay về nàng với trẫm. Khi nàng bị giam lỏng trong Khôn Ninh cung, trẫm biết Hoa Nhi muốn có quyền quản lý lục cung song nàng ấy vẫn khuyên trẫm tới thăm nàng. Nhưng nàng lần nào gặp trẫm cũng kể tội nàng ấy, thậm chí còn gọi thẳng nàng ấy là" tiện nhân "khiến trẫm càng muốn lánh xa nàng. Hôm nay nàng gảy Trường Môn phú, trẫm thực sự xót thương, muốn bù đắp cho nàng. Trẫm đã suy nghĩ lại chuyện Thần Vũ đài hôm tết Nguyên đán. Trẫm cho rằng lần đó nàng ác khẩu chứ không ác tâm, chẳng qua do trẫm quá hà khắc. Nhưng đến hôm nay, trẫm không ngờ túi hương của Quý phi.."

    Hắn nói đến đó rồi ngừng lại. Thái Uyển rưng rưng lệ. Nghiệt oán này đều do nàng ngốc nghếch, nàng có thể than thở thêm điều gì chứ? Có trách phải trách nàng không biết ẩn náu, không khéo léo bằng Trương Trích Hoa.

    Chung quy, nàng không thoát được số phận bi đát như Trần A Kiều.

    "Lần trước, trẫm nổi nóng, muốn phế ngôi hậu của nàng. Nếu không phải xót thương nàng vừa sảy thai, cả việc Thuận Quý phi và Dương Nhất Thanh xin trẫm giữ thể diện cho nàng thì trẫm đã.. Nhưng lần này.. trẫm có muốn giữ nàng ở ngôi Hoàng hậu cũng không được. Hôm nay, chuyện nàng hại Thuận Quý phi như thế, tần phi đều nhìn thấy, phụ tử Thượng thư đều biết rõ. Ngày mai, tin này được truyền khắp hậu cung tiền triều, tất cả mọi người biết. Chắc chắn họ không muốn trẫm để nàng ở ngôi hậu nữa. Nhưng trẫm thực sự không muốn phế truất nàng lúc này."

    Lời của hắn khiến cho Thái Uyển có chút ngạc nhiên. Khó khăn, hắn nói tiếp với nàng: "Thái y bí mật nói với trẫm, nàng sau khi sảy thai luôn không chú trọng ăn uống, thân thể bị suy nhược nặng.. không thể.. không thể sống quá mùa thu năm nay. Cũng vì thế mà trẫm.. trẫm không muốn.."

    Hắn không nói thêm nữa, còn Thái Uyển thì sững sờ. Không thể sống quá mùa thu năm nay.. Nàng không biết mình nên buồn hay nên vui lúc này. Có lẽ là cả hai. Buồn vì sắp rời xa dương thế. Vui vì ít nhất hắn còn một chút xót thương với nàng.

    "Trẫm định mặc kệ lời các đại thần trong triều. Trẫm sẽ ém nhẹm tin nàng hại Quý phi trong tối nay. Nàng qua đời, trẫm vẫn sẽ truy phong hậu vị cho nàng. Trẫm biết nàng có ngày hôm nay đều do trẫm mà thành. Trẫm không muốn phế nàng, khiến nàng mất đi sự tự tôn của Hoàng hậu đại Minh. Coi như.. đây là việc cuối cùng trẫm có thể làm để trả duyên phu thê với nàng suốt tám năm qua."

    Cuối cùng, hắt phất tay áo rời đi, chỉ nói: "Anh Tử, truyền chỉ của trẫm. Hoàng hậu Trần thị mạo phạm trẫm, tạm thời cấm túc tại Khôn Ninh cung, tước phượng ấn. Lục cung giao cho Thái tôn Thái phi."

    Tiểu Anh Tử cũng đi theo hắn. Bóng hắn khuất dần vào màn đêm đen mịt mờ. Chỉ còn mình Thái Uyển ở lại Thượng Ninh điện.

    Cuộc đời mỗi người, khi đã vào cung, giống như một ván bạc. Sẽ người có thắng lớn, cũng có kẻ thua to. Trong ván bạc cuộc đời đó, Thái Uyển nàng mất hết tất cả. Cuộc đợi nàng từ nay đã không còn ý nghĩa gì nữa rồi.

    Nàng ngồi trên nền đá cẩm thạch của Thượng Ninh điện mà khóc ai oán, nhìn theo cái bóng lưng lạnh lùng của kẻ đế vương. Cung phục rực rỡ của nàng cũng xõa trên mặt đất, tựa như một bông hoa sen hồng khoe những cánh thật mềm mại. Tiếc là đóa sen ấy rồi đã héo tàn.

    Cuộc đời này của nàng, đau đớn, buồn thương, độc ác, dịu dàng, mềm mỏng, cố chấp, đều là vì người ấy. Nàng đã yêu đến độ si cuồng.

    "Hoàng thượng, Uyển Nhi yêu người đến thế, vì sao người không từng hiểu lòng Uyển Nhi?"
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...