Phytoestrogen là gì?

Thảo luận trong 'Sức Khỏe' bắt đầu bởi tranthithungan, 26 Tháng hai 2020.

  1. tranthithungan

    Bài viết:
    4
    Phytoestrogens được tìm thấy trong tự nhiên ở thực vật và thức ăn dạng thực vật. Khi ăn chúng, ta có thể thấy nó đem lại lợi ích đến cho một người với tác dụng tương tự với estrogen được sản xuất trong cơ thể.

    [​IMG]

    1. Phytoestrogens là gì 1

    Phytoestrogens hay còn gọi là chế độ ăn estrogen là hợp chất được tìm thấy trong thực vật. Trong đó, có rất nhiều loại là thức ăn hằng ngày của chúng ta.

    Estrogen là hormone được phóng thích để điều hòa chu kỳ kinh nguyệt cho phụ nữ. Hệ nội tiết của cơ thể chịu trách nhiệm sản xuất loại hormone này.

    Khi đến tuổi trưởng thành, estrogen đóng vai trò trong việc phát triển tuyến vú, mọc lông nách và lông mu. Trong suốt thời kỳ mãn kinh, estrogen kiểm soát gian đoạn này.

    [​IMG]

    Thực phẩm chứa pytoestrogen bao gồm:

    - Rau củ

    - Trái cây

    - Một vài loại tinh bột

    - Đậu

    Khi một người ăn thực phẩm có nguồn gốc thực vật chứa phytoestrogens toestrogen, họ có thể sẽ có một vài hiệu quả nhỏ đến việc sản xuất estrogen trong cơ thể.

    Có rất nhiều phytoestrogens bổ sung tuy nhiên nguồn cung cấp từ thực phẩm tự nhiên là sự lựa chọn tốt nhất.

    2. Phytoestrogens tác dụng như thế nào

    Phytoestrogens tương tự như estrogen bởi vì nó có cấu trúc hóa học rất giống nhau.

    Khi phytoestrogens tđược nạp vào cơ thể, thụ thể cảm nhận estrogen sẽ tiếp nhận thông tin từ chúng giống như chúng là estrogen. Phytoestrogens là chất gây rối loạn nội tiết tố vì chúng là hóa chất gây trở ngại cho hormone môn bình thường thực hiện chức năng của mình.

    Tuy nhiên, phytoestrogens không trói chặt thụ thể estrogen vững chắc bằng estrogen được sản xuất trong cơ thể, vì vậy nên ảnh hưởng của chúng tương đối yêu hơn.

    3. Lợi ích

    Phytoestrogens có thể có lợi cho phụ nữ rối loạn cân bằng hormone trong cơ thể khi họ sắp đến thời kỳ mãn kinh.

    Trong suốt quá trình mãn kinh, nó là một giai đoạn trước khi người phụ nữ thực sự bước vào thời kỳ mãn kinh, mức độ hormone trong cơ thể người phụ nữ rối loại và gây ra hậu quả đến nhiều hệ cơ quan trong cơ thể.

    Tiền mãn kinh thường bắt đầu khi phụ nữ bước vào tuổi 40 và kết thúc khi sắp đến thời kỳ mãn kinh. Triệu chứng của tiền mãn kinh bao gồm:

    - Nóng trong người

    - Đau tức ngực

    - Giảm ham muốn tình dục

    - Mệt mỏi

    - Chu kỳ không đều

    - Tâm trang thay đổi thất thường

    Những triệu chứng trên có thể không xuất hiên và một vài người phụ nữ sử dụng liệu pháp thay thế hormone để giúp kiểm soát chúng.

    Phytoestrogens là một món quà từ thiên nhiên để thay thế cho estrogen nhân tạo được sử dụng trong liệu pháp thay thế trên.

    Phytoestrogens cũng có một vài lợi ích khác như:

    · Giảm sự nóng trong người2

    Phytoestrogens có thể giúm giảm nóng trong người. Một nghiên cứu năm 2014 chỉ ra rằng phytoestrogens giảm thiểu tần suất nóng trong người của phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh mà không có bất cứ tác dụng phụ nào.

    · Ngăn ngừa loãng xương3

    Estrogen thiếu hụt trong thời kỳ mãn kinh có thể ảnh hưởng đến độ khỏe mạnh của xương và là nguyên nhân dẫn đến các bệnh như loãng xương.

    Liệu pháp thây thế hormone (HRT: Hormone replacement theraphytoestrogens) có thể giúp cải thiện mức độ loạng xương nhưng nó lại có một vài các tác dụng phụ. Phytoestrogens có thể là liệu pháp từ thiên nhiên.

    Một nghiên cứu năm 2011 chỉ ra rằng phytoestrogens đã giúp chiến đấu chống lại sự loãng xương cho phụ nữ thời kỳ mãn kinh.

    Tuy nhiên, một vài nhà nghiên cứu lưu ý rẳng nó sẽ có một vài các tác dụng phụ. Theo FDA, không thể kiểm soát phytoestrogens hiên nay, những nhà nghiên cứu không khuyến khích sử dụng chúng cho bệnh loãng xương.

    · Tăng cường "dâu rụng" 4

    Khi một người phụ nữ thiếu hụt estrogen, nó có thể ảnh hưởng đến tâm trạng cũng như năng lượng của người đó.

    Nhiều phụ nữ cố gắng ăn những thực phẩm giàu phytoestrogens trong suốt quá trình hành kinh nhằm cân bằng hàm lượng hormone trong cơ thể và giảm thiểu các triệu chứng.

    Nhiều nghiên cứu ủng hộ việc sử dụng phytoestrogens trong trường hợp này.

    · Điều trị mụn5

    Khi nữ giới gặp vấn đề về mụn, nó có thể là do sự tăng cao của hormone nam (adrogens) trong cơ thể họ. Phytoestrogens có thể giúp chiến đấu với mụn thông qua việc cân bằng hàm lương hormone này.

    Một nghiên cứu năm 2017 ủng hộ liệu pháp này nhưng cũng nhiều nghiên cứu xcaanf được chứng minh hiệu quả thực sự của phytoestrogens trong việc điều trị mụn.

    · Chống lại ung thư vú6

    Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra lợi ích của phytoestrogens trong việc chống lại nhưng ung thư do hormone như ung thư vú.

    Một nghiên cứu năm 2009 chỉ ra sự tiêu thụ đậu nành sẽ làm giảm khả năng tử vong và cân bằng lại cho phụ nữ ung thư vú. Thực phẩm từ đậu nành rất giầu nguồn phytoestrogens.

    Một nghiên cứu khác năm 2015 chỉ ra phytoestrogens kiềm chế sự phát triển của tế bào ung thư vú. Tuy nhiên, một nghiên cứu cách đó không lâu năm 2015 đã đưa ra được tác dụng của phytoestrogens trên ung thư vú rất phức tạp và dựa vào nó diễn ra trong gian đoạn nào của thời kỳ mãn kinh.

    Nhiều nghiên cứu cần được hiểu rõ rằng phytoestrogens có thể thữ sự hữu dụng trong việc chống và điều trị ung thư vú hay không. Phytoestrogens không được chứng mình điều trị cho toàn một các loại ung thư khác nhau. Một vài dẫn chứng còn nói về việc sử dụng phytoestrogens nên được sự cho phép của bác sỹ.

    · Tăng cường sức khỏe tim mạch7

    Phytoestrogens có thể tăng cường sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu năm 2016 chứng minh rằng phytoestrogens giúp điều trị các bệnh liên quan đến mạch máu và cải thiện sức khỏe trái tim trong quá trình tiền mãn kinh của phụ nữ.

    4. Rủi ro và tác dụng phụ

    Các nhà nghiên cứu chứng mình rằng phytoestrogens có thể cung cấp một và lợi ích tương tự estrogen nhân tạo được sử dụng trong liệu pháp thay thế hormone.

    Tuy nhiên, nó không có nghĩa rằng chúng thực sự an toàn hơn estrogen nhân tạo. Chúng tác động tương tự và có thể mang đến nhiều rủi ro tương đương nhau. Đây là một số những rủi ro cơ bản:

    - Béo phì

    - Ung thư

    - Những vấn đề về sự tái sản xuất

    Nghiên cứu năm 2010 chỉ ra hàm lương cao của đậu nành trong chế độ ăn nữ giới có thể ảnh hưởng đến chức năng buông trứng của họ.

    Chúng ta cứ tin rằng việc ăn những thực phẩm có nguồn gốc thực vật và chứa nhiều phytoestrogens có thể sẽ đem lại sức khỏe tuyệt vời.

    Rất nhiều nghiên cứu cần được hiểu một cách đầy đủ về phytoestrogens hoặt động như thế nào, cũng như không chắc chắn về việc mức độ tối đa ta có thể tiêu thụ chúng cùng với rủi ro kèm theo. Trừ phi một người đang được sử dụng phytoestrogens bổ sung, nó không giống như viếc tiêu thụ ở mức độ nguy hiểm.

    Mọi người nên luôn luôn hỏi ý kiến của bác sỹ trước khi bắt đầu sử dụng một biện pháp bổ sung mới, bao gồm cả phytoestrogens.

    5. Danh sách thực phẩm

    · Các loại hạt

    - Hạt lanh

    - Hạt hướng dương

    - Hạt vừng

    - Hạt hạnh nhân

    - Hạt óc chó

    · Trái cây

    - Táo

    - Cà rốt

    - Lựu

    - Dâu tây

    - Việt quất

    - Nho

    · Rau củ

    - Khoai lang

    - Đậu lăng

    - Búp linh lăng

    - Đậu xanh

    - Các loại mầm

    · Sản phẩm từ đậu nành

    · Thảo dược

    - Cỏ ba lá đỏ

    - Rễ cam thảo

    - Cây hoa bia

    · Chất lỏng

    - Cà phê

    - Bia

    - Bourbon

    - Vang đỏ

    - Dầu olive

    - Dầu hoa lài

    · Ngũ cốc

    - Lúa mì

    - Lúa mạch

    - Yến mạch


    Nguồn: Medicalnewstoday cho các bạn nào muốn đọc những nghiên cứu nha <3
     
    TânSinh27 thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 27 Tháng hai 2020
Trả lời qua Facebook
Đang tải...