Bitcoin Có Hợp Pháp Ở Việt Nam Không?

Thảo luận trong 'Kiếm Tiền' bắt đầu bởi Crypto, 26 Tháng mười một 2015.

  1. Crypto The Very Important Personal

    Bài viết:
    41
    Quy định về tiền điện tử tại Việt Nam

    Tại Việt Nam những quy định về tiền điện tử cũng được nhà nước quy định, nhằm ngăn chặn những hành vi sai trái, cố ý gây rối, làm ảnh hưởng đến danh dự, quyền lợi của người đầu tư. Đối với những quy định về tiền điện tử, nhà nước không công nhận tiền ảo là tài sản nên không khuyến khích mọi người đầu tư mua và bán, cũng không cấm cản quyền tự do giao dịch tiền ảo của các nhà đầu tư. Mỗi người có quyền lựa chọn loại hình kinh doanh phù hợp.

    Ngày nay với sự phát triển vượt bậc về công nghệ thông tin, mạng xã hội luôn cập nhật đầy đủ tin tức, những quy định tiền điện tử tại Việt Nam. Mỗi người công dân sống và làm việc phải có trách nhiệm, bổn phận tuân thủ đúng những quy định nhà nước để chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện, nâng cao và tiến bộ hơn.

    Khi bạn tham gia vào sàn giao dịch điện tử sẽ có lúc không thể tránh khỏi những rủi ro khi bị hacker tấn công, đánh cắp thông tin, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư mua và bán tiền điện tử. Việc lựa chọn vào sàn giao dịch tiền điện tử nào uy tín, đáng tin cậy, đòi hỏi các nhà đầu tư cân nhắc kĩ lưỡng để cảm thấy an tâm hơn khi đầu tư mua và bán tiền điện tử và hạn chế thấp nhất rủi ro có thể xảy ra.

    Sau đây là những quy định chung về tiền điện tử tại Việt Nam, mời các bạn đọc tham khảo nhé!


    Quy định của Bộ luật Dân sự

    "Tiền ảo không phải là một tài sản theo quy định của Bộ luật Dân sự"

    Quy định của Luật Giao dịch điện tử

    "Khoản 10 Điều 4. Cho thấy giao dịch tiền ảo là giao dịch điện tử

    Phương tiện điện tử là phương tiện hoạt động dựa trên công nghệ điện, điện tử, kỹ thuật số, từ tính, truyền dẫn không dây, quang học, điện từ hoặc công nghệ tương tự.

    Điều 9. Các hành vi bị nghiêm cấm trong giao dịch điện tử

    Cản trở việc lựa chọn sử dụng giao dịch điện tử.

    Cản trở hoặc ngăn chặn trái phép quá trình truyền, gửi, nhận thông điệp dữ liệu.

    Thay đổi, xóa, huỷ, giả mạo, sao chép, tiết lộ, hiển thị, di chuyển trái phép một phần hoặc toàn bộ thông điệp dữ liệu.

    Tạo ra hoặc phát tán chương trình phần mềm làm rối loạn, thay đổi, phá hoại hệ thống điều hành hoặc có hành vi khác nhằm phá hoại hạ tầng công nghệ về giao dịch điện tử.

    Tạo ra thông điệp dữ liệu nhằm thực hiện hành vi trái pháp luật.

    Gian lận, mạo nhận, chiếm đoạt hoặc sử dụng trái phép chữ ký điện tử của người khác."


    [​IMG]

    Quy định của Luật Công nghệ thông tin

    "Điều 33. Thanh toán trên môi trường mạng

    Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện thanh toán trên môi trường mạng theo quy định của pháp luật."

    Điều 38. Khuyến khích nghiên cứu – phát triển công nghệ thông tin

    Tổ chức, cá nhân nghiên cứu – phát triển công nghệ, sản phẩm công nghệ thông tin để đổi mới quản lý kinh tế – xã hội, đổi mới công nghệ được hưởng ưu đãi về thuế, tín dụng và các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật.

    Nhà nước tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ chuyển giao kết quả nghiên cứu – phát triển công nghệ, sản phẩm công nghệ thông tin để ứng dụng rộng rãi vào sản xuất và đời sống. "

    Ở đây cho thấy nhà nước không hề cấm các hình thức thanh toán khác không phải qua tiền tệ (VNĐ), nhưng cũng khuyến khích mọi người nên rất cẩn thận khi thanh toán bằng các phương tiện khác, trong tiền ảo rất dễ để bạn copy nhầm địa chỉ chuyển tiền tới.


    Quy định của pháp luật tín dụng – ngân hàng

    Thứ nhất luật vẫn quy định, tiền ảo không phải là một loại tiền và pháp luật cũng không quy định nó là phương tiện thanh toán tại Việt Nam.

    " Điều 6. Phương tiện thanh toán hợp pháp:

    Phương tiện thanh toán bằng ngoại tệ, gồm séc, thẻ thanh toán, hối phiếu đòi nợ, hối phiếu nhận nợ và các phương tiện thanh toán khác. "


    Quy định của pháp luật về thuế liên quan đến tiền ảo

    " Điều 3.

    Thuế là một khoản nộp ngân sách nhà nước bắt buộc của tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân theo quy định của các luật thuế. "

    Do chưa được nhà nước thừa nhận tiền ảo là tài sản cũng không phải là hàng hóa nên tiền kỹ thuật số này hoàn toàn không thuộc đối tượng phải chịu thuế.


    Quy định của Luật Phòng, chống rửa tiền

    " Điều 4. Rửa tiền được hiểu là hành vi của tổ chức, cá nhân nhằm hợp pháp hóa nguồn gốc tài sản do tội phạm mà có:

    Hành vi được quy định trong Bộ luật hình sự;

    Trợ giúp cho tổ chức, cá nhân có liên quan đến tội phạm nhằm trốn tránh trách nhiệm pháp lý bằng việc hợp pháp hóa nguồn gốc tài sản do phạm tội mà có;

    Chiếm hữu tài sản nếu tại thời điểm nhận tài sản đã biết rõ tài sản đó do phạm tội mà có, nhằm hợp pháp hóa nguồn gốc tài sản. "

    Kể cả việc Việt Nam chưa có quy định về tiền ảo rõ ràng, nhưng nếu bạn tham gia vào các giao dịch, tổ chức liên quan đến rửa tiền, bạn vẫn phải chịu trách nhiệm theo quy định của luật rửa tiền.


    Quy định của pháp luật về hành chính liên quan đến tiền ảo

    Về trách nhiệm hành chính

    " Điều 27 Khoản 6. Phạt tiền từ 150.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

    Làm giả phương tiện thanh toán, lưu giữ, chuyển nhượng, sử dụng phương tiện thanh toán giả;

    Làm giả chứng từ khi sử dụng dịch vụ trung gian thanh toán;

    Vi phạm quy định thanh toán bằng tiền mặt;

    Phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp. "


    Quy định của pháp luật về đầu tư, kinh doanh liên quan đến tiền ảo tại Việt Nam

    " Mọi người có quyền tự do kinh doanh trong những nghành nghề mà pháp luật không cấm "

    Việc kinh doanh tiền ảo hoàn toàn hợp pháp vì theo hiến pháp cho đến nay chưa có bất cứ một quy định nào cấm kinh doanh tiền ảo.

    " Điều 5. Chính sách về đầu tư kinh doanh

    Nhà đầu tư được quyền thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh trong các ngành, nghề mà Luật này không cấm. "

    Đầu tư vào tiền ảo là hợp pháp theo quy định của" Luật đầu tư"về chính sách của Nhà nước đối với hoạt động đầu tư kinh doanh.


    [​IMG]

    Những thông tin trên sẽ hữu ích cho các nhà đầu tư mua và bán tiền điện tử. Những quy định chưa cụ thể, rõ ràng vì nhà nước vẫn chưa công nhận tiền điện tử là tài sản. Mỗi người có thể lựa chọn cho mình loại hình kinh doanh phù hợp và nhớ cân nhắc, đọc kĩ lưỡng những quy định về sàn giao dịch để có thêm thông tin và hiểu hơn về những quy định của mỗi sàn giao dịch. Những ưu điểm và nhược điểm của mỗi sàn giao dịch sẽ giúp nhà đầu tư lựa chọn dễ dàng hơn vào việc đầu tư mua và bán tiền điện tử sao cho đạt hiểu quả cao. Với sự tiến bộ của công nghệ kĩ thuật số, sàn giao dịch luôn đổi mới và cải thiện những điểm chưa tốt để các nhà đầu tư tin tưởng đầu tư vào sàn giao dịch. Thị trường kinh tế luôn biến động, việc đầu tư mua và bán tiền điện tử vào sàn giao dịch cũng mang nhiều bất cập, bấp bênh. Tùy vào năng lực, kiến thức, sự hiểu biết mà mỗi người sẽ lựa chọn cho mình sàn giao dịch tiền điện tử phù hợp. Để lựa chọn đúng, mang lại hiệu quả cao, mỗi người nên tìm hiểu những thông tin về sàn giao dịch để trau dòi kiến thức không ngừng, có tầm nhìn xa trông rộng về thị trường Thế giới và Việt Nam để nắm bắt kịp.

    Các nhà đầu tư không nên nhìn vào khuyết điểm của sàn giao dịch mà đánh giá thấp sàn giao dịch, bởi trong tương lai sàn giao dịch sẽ khắc phục những điểm chưa tốt để trở nên hoàn thiện hơn. Những ưu điểm sàn giao dịch nhiều hơn so với nhược điểm nên nhà đầu tư cần phải có cái nhìn bao quát, so sánh giữa các sàn giao dịch với nhau để tìm ra sàn giao dịch phù hợp. Các nhà đầu tư nên chọn lọc thông tin chính thống để không gây hoang mang, lo sợ trong việc đầu tư mua và bán tiền điện tử vào sàn giao dịch. Để đầu tư thành công, mỗi người sẽ trang bị cho mình những kiến thức, bài học, kinh nghiệm bổ ích trong việc mua và bán tiền điện tử vào sàn giao dịch.

    Nhà nước đề ra những biệt pháp ngăn chặn hành vi sai trái, phạm pháp vì muốn bảo vệ quyền lợi của người đầu tư. Mỗi người kinh doanh phải hợp pháp, không làm trái pháp luật, những quy định nhà nước ban hành. Những quy định nhà nước nhằm bảo vệ an sinh xã hội cho người lao động.

    Hy vọng trong tương lai những quy định về sàn giao dịch điện tử sẽ có thêm nhiều quy định hơn để đảm bảo an toàn, quyền lợi cho người sử dụng. Việc bảo mật thông tin khách hàng được quản lý, lưu trữ tốt hơn để hacker không thể tấn công làm rò rỉ thông tin, tổn thất cho người đầu tư vào sàn giao dịch mua bán tiền điện tử.

    Mình vừa điểm qua một số quy định tiền điện tử được quy định tại Việt Nam, nếu bạn muốn đầu tư vào sàn giao dịch tiền điện tử thì nên tuân thủ đúng theo những quy định về sàn giao dịch để đạt được hiệu quả, chất lượng trong việc đầu tư tiền điện tử vào sàn giao dịch nhé.
     
    Last edited by a moderator: 12 Tháng bảy 2023
Trả lời qua Facebook
Đang tải...