Các nguyên nhân gây chậm kinh nguyệt hay gặp ở phụ nữ

Thảo luận trong 'Sức Khỏe' bắt đầu bởi Vô Định, 12 Tháng sáu 2021.

  1. Vô Định If you dream, you can do it!!!

    Bài viết:
    14
    Tình trạng chậm kinh nguyệt hay trễ kinh rất thường gặp ở nhiều chị em phụ nữ, nhưng không phải ai cũng biết nguyên nhân gây ra hiện tượng này là gì. Dưới đây là một vài nguyên nhân gây ra tình trạng trên:

    1. Mang thai

    Thông thường, trong một vòng kinh nguyệt, lớp niêm mạc bên trong tử cung sẽ dần dần dày lên để chuẩn bị cho trứng thụ tinh vào làm tổ. Theo sinh lý bình thường của phụ nữ, nếu không xảy ra hiện tượng trứng và tinh trùng gặp nhau, quá trình thụ thai không bắt đầu, cơ thể sẽ tự loại bỏ lớp niêm mạc này, gây hiện tượng ra máu (gọi là hành kinh). Lúc này, một chu kỳ kinh nguyệt mới lại bắt đầu. Như vậy, nếu xuất hiện kinh nguyệt tức là người phụ nữ không mang thai.

    Ngược lại, trường hợp trứng được thụ tinh và làm tổ bên trong tử cung, lúc này lớp niêm mạc không bong ra mà sẽ tiếp tục được nuôi dưỡng để bắt đầu quá trình phát triển của thai nhi. Chính vì vậy, trong suốt quá trình mang thai, người phụ nữ sẽ không xuất hiện kinh nguyệt. Như vậy, hiện tượng chậm kinh rất có thể là dấu hiệu mang thai sớm.

    2. Stress

    Gần đến chu kỳ kinh nguyệt nhưng bạn lại gặp một chuyện buồn phiền, đau khổ, tâm trạng không ổn định, căng thẳng, lo âu, stress, suy nghĩ quá nhiều.. tất cả những yếu tố tâm lý đó sẽ ức chế sự rụng trứng, khiến trứng rụng muộn và kì kinh sẽ đến muộn hơn bình thường.

    3. Tác dụng phụ của một số loại thuốc

    Nếu bạn đang sử dụng thuốc kháng sinh dài ngày (thuốc nội tiết tố, thuốc chống đông máu, thuốc giảm cân, hoặc các loại thuốc chống rối loạn đông máu, an thần) hoặc sử dụng các loại thuốc tránh thai khẩn cấp cũng như thuốc tránh thai hàng ngày cũng là những yếu tố khiến chị em phụ nữ bị chậm kinh nguyệt.

    4. Sử dụng chất kích thích

    Uống quá nhiều rượu có thể ảnh hưởng đến hormone sinh sản, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt. Bên cạnh đó, thói quen hút thuốc lá cũng là nguyên nhân chậm kinh ở một vài phụ nữ. Bởi lẽ, chất nicotine và khói thuốc lá có tác động xấu đến các cơ quan vùng chậu, làm giảm phân phối oxy đến khu vực xương chậu và ảnh hưởng đến lớp nội mạc tử cung. Không những thế, hút thuốc lâu ngày còn là nguyên do khiến các ống dẫn trứng gặp vấn đề, làm giảm chất lượng cũng như số lượng trứng và dẫn đến vô sinh.

    5. Tăng hoặc giảm cân quá mức

    Theo các bác sĩ, phụ nữ tăng cân đột ngột hay bị béo phì hoặc phụ nữ giảm cân đột ngột hoặc quá gầy thường có kinh nguyệt không đều. Nếu phụ nữ quá nhẹ cân hoặc sút cân nhanh, cơ thể sẽ không có đủ chất béo để hỗ trợ thai nhi, vì vậy, họ sẽ rụng trứng ít hơn. Còn phụ nữ thừa cân sẽ có chu kì dài hơn do cơ thể sản xuất nhiều insulin - một hóc-môn gây ảnh hưởng trực tiếp đến buồng trứng và ngăn chặn sự rụng trứng.

    6. Tiền mãn kinh

    Khi phụ nữ dưới 40 tuổi bị thiếu hụt một lượng hormone đáng kể có thể bị mãn kinh sớm, còn được gọi là suy buồng trứng sớm. Cùng với "tắt" chu kỳ kinh nguyệt còn có các triệu chứng như nóng trong người, đổ mồ hôi ban đêm và khô âm đạo.

    7. Vận động quá sức

    Vận động quá sức thật sự không tốt cho cơ thể chút nào, và nó một trong những nguyên nhân gây trễ kinh. Tập thể dục rõ ràng là rất tốt cho sức khỏe và giúp bạn có được vóc dáng thon gọn cân đối, nhưng không có nghĩa là bạn có thể lạm dụng biện pháp này. Những bệnh nhân bị mất kinh đa phần là những vận động viên chạy marathon, vũ công ba lê, người hay luyện tập thể hình và những vận động viên chuyên nghiệp khác. Tóm lại, nếu bạn đang luyện tập một cách "quá chăm chỉ" và không bổ sung đủ lượng calo cần thiết, cơ thể bạn sẽ không thể sản xuất đủ estrogen để duy trì một chu kỳ kinh nguyệt bình thường

    8. Buồng trứng đa nang

    Hiện tượng trễ kinh có thể bắt nguồn từ bệnh buồng trứng đa nang. Căn bệnh này gây ra bởi sự rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, làm xuất hiện nhiều nang nhỏ trong buồng trứng và ngăn cản sự rụng trứng xảy ra. Hội chứng buồng trứng đa nang ảnh hưởng đến các hormone giải phóng trứng và là tác nhân xấu đối với khả năng sinh sản của người phụ nữ.

    9. Rối loạn nội tiết

    Có thể nói rằng, nội tiết cân bằng thì kinh nguyệt đều đặn. Khi có bất thường nào đó xảy ra, khiến cho cả vùng dưới đồi, tuyến yên và buồng trứng hoạt động sai lệch, hệ nội tiết tố sẽ bị mất cân bằng, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.

    10. Các bệnh phụ khoa

    Một số bệnh phụ khoa cũng là nguyên do khiến phụ nữ bị chậm kinh, chẳng hạn như u xơ tử cung, viêm lộ tuyến tử cung, suy buồng trứng, viêm buồng trứng..
     
    Ngọc Thiền Sầu thích bài này.
Trả lời qua Facebook
Đang tải...