Review Phim Cleaner (2025): Khi Cô Gái Lau Kính Trở Thành Người Hùng Giữa Biển Máu Và Đạn

Thảo luận trong 'Nhạc - Phim' bắt đầu bởi Dương dương minh, 19 Tháng sáu 2025 lúc 10:03 PM.

  1. Dương dương minh Minh Nguyệt (明月)

    Bài viết:
    1,243
    Phim Hành Động Mỹ

    Cleaner (2025)

    Khi cô gái lau kính trở thành người hùng giữa biển máu và đạn

    [​IMG]

    Mình mới xem xong Cleaner (2025) và không thể không chia sẻ cảm xúc sau khi trải nghiệm tác phẩm này. Đây là một bộ phim hành động – giật gân khá thú vị, dù rằng nó không phải là một "đỉnh cao" trong thể loại này. Nhưng mình nghĩ chắc bạn cũng sẽ thấy được những đoạn cao trào đáng xem, đặc biệt là màn trình diễn đầy nhiệt huyết của Daisy Ridley.



    Ngày phát hành: 2 tháng 2 năm 2025
    Quốc gia: Mỹ
    Thể loại: hành động, trinh thám, tâm lý
    Thời lượng: 98 phút
    Diễn viên chính:
    • Daisy Ridley trong vai Joanna Joey Locke
    • Clive Owen trong vai Marcus Blake
    • Taz Skylar trong vai Noah Santos
      Đạo diễn: Martin Campbell


    Thật ra, cảm giác đầu tiên của mình khi phim bắt đầu khá bình thường. Câu chuyện mở màn bằng cảnh một buổi dạ tiệc xa hoa – một khoảng khắc để giới thượng lưu gặp gỡ, chụp hình, nâng ly vang vang trong không gian lộng lẫy. Mọi thứ có vẻ yên bình đến khó tin, cho đến khi nhóm tội phạm cực đoan đột ngột xuất hiện. Từ vẻ ngoài điềm tĩnh, họ nhanh chóng trấn áp đám đông và chiếm quyền kiểm soát toàn bộ không gian, biến nơi này thành một chiếc bẫy đường hầm với gần 300 con tin bên trong.

    [​IMG]

    Đạo diễn Martin Campbell (người đã từng tạo dấu ấn với Casino RoyaleThe Mask of Zorro ) tiếp tục phát huy thế mạnh xây dựng không khí căng thẳng. Những giây phút đầu khiến mình có cảm giác chậm, kiểu "vô tình chậm" chứ không phải để gây nghi ngờ, mà như đang chuẩn bị dần cho một cơn địa chấn về mặt cảm xúc. Không khí dạ tiệc, tiếng nhạc, tiếng cười, rồi đột ngột chuyển sang âm thanh vọng vang của súng đạn và cảnh hỗn loạn. Đó là lúc mình nhận ra: Cleaner không cố gắng quay cuồng từ đầu, mà khéo léo dắt người xem từ từ vào vùng tâm lý hỗn loạn.

    Tuy vậy, phần kịch bản hơi "mỏng". Mình thấy những tình tiết trong hai phần đầu hơi dài lê thê, khiến nhịp phim bị chững. Các nhân vật tội phạm được giới thiệu, nhưng chi tiết về động cơ hơi hời hợt, giống kiểu "cực đoan vì vì" mà không thật sự hóa thân vào trong lời thoại hay cách hành xử sâu sắc. Mình nghĩ nếu đạo diễn tập trung vào xây dựng tâm lý của lãnh đạo nhóm, tạo ra một mạch cảm xúc mạnh hơn, thì câu chuyện sẽ thêm phần đáng nhớ.

    Rồi đột ngột, trong cảnh hỗn loạn ấy xuất hiện Joanna Joey Locke, do Daisy Ridley đóng. Thoạt nhìn, cô chỉ là một nhân viên lau kính – cựu quân nhân – đang thực hiện nhiệm vụ định kỳ cho tòa cao ốc này. Nhưng khi phát hiện tình huống, Joey quyết định không đứng yên. Cô lựa chọn hành động – và đó là bước ngoặt khiến phim từ tĩnh chuyển sang động.

    Joey có một người anh trai, Matthew Tuck thủ vai, người bất ngờ cũng có mặt tại buổi dạ tiệc. Anh ấy là người đã rời bỏ cô sau một sự kiện trong quá khứ (mình không nhớ rõ lắm chi tiết đó, nhưng phim có cố gắng kể lại một chút bằng flashback – Joey bị thương trong nhiệm vụ chung, anh anh đi theo con đường khác). Mối quan hệ của hai anh em được dựng khá cảm động, với những ánh mắt lo âu, lời nói chưa kịp nói hết, cảm giác chia ly xen lẫn trách móc. Mình thực sự cảm giác được trái tim ấm áp ẩn chứa giữa khung cảnh hỗn loạn.

    [​IMG]

    Khi Joey quyết định hành động, cô bí mật vận dụng kỹ năng chiến đấu, ngụy trang trong bộ đồ vàng phản quang – đặc trưng của nghề lau kính – và âm thầm tiếp cận các trùm tội phạm. Những cảnh Joey thực hiện kỹ thuật hành động Bodyslam, né đạn, phản công lại tên khủng bố.. phần nào mình thấy hình bóng của Lara Croft, Black Widow, hay gần gũi hơn chính là Trần Hồng Ánh trong Người Vượt Qua Thời Gian – vừa mạnh mẽ, vừa đầy cảm xúc.

    Mình không tiết lộ hết, nhưng đỉnh điểm nhất là khi cô bất ngờ lao vào khu vực chứa con tin, tạo ra một cú twist nhỏ: Cô thay đổi kịch bản giới hạn của tội phạm, buộc họ phải phản ứng, và từ đó dẫn dắt trách nhiệm bảo vệ, giải cứu. Khoảng hơn phút cuối cùng, ánh sáng chói lòa, khói bom tỏa ra, cảnh quay chậm kết hợp nhạc nền hài hòa.. khiến mình thực sự hồi hộp. Mình lần theo từng bước chân của Joey từ tầng hầm lên đến sân thượng, như đang sống thay cô trong từng giây.

    Dàn diễn viễn nhiều tiềm năng và có dấu ấn riêng

    Daisy Ridley là điểm nhấn lớn nhất của phim. Mình cực kỳ ấn tượng với cách cô cân bằng hai trạng thái: Lúc hoảng loạn và lúc lạnh lùng, giữa người bình thường và chiến binh ngủ quên. Chỉ cần một cái nhìn, cô đã truyền tải cả thế giới cảm xúc – sợ hãi, quyết tâm, nỗi đau mất mát, cả chút hi vọng. Và khi hành động – mọi thứ rõ ràng hơn: Cô xử lý tình huống nhanh gọn, thể hiện rõ khả năng chiến đấu cá nhân rất đáng nể.

    [​IMG]

    Một pha mình thích là khi cô dùng dây cáp treo từ bên ngoài tòa, len lỏi vào phòng lớn – đó là một tình huống vừa hồi hộp vừa mê hoặc, tạo ra cảm giác "phản thực tế" nhưng không quá lố. Đạo diễn đã biết tiết chế, không cho cô cưỡi lưng cáp từ phí bên ngoài vào phòng chính, nhưng đủ để gây chú ý.

    [​IMG]

    Matthew Tuck trong vai người anh hơi "lờ đờ nhưng chân thành", có vẻ như thiếu sự sắc sảo cần có, nhưng chính nét nhân văn đó khiến mình cảm thấy dễ đồng cảm. Anh không chỉ đơn giản là nhân vật phụ – bằng cách lời nói, ánh mắt, anh chia sẻ cảm xúc với em gái, bày tỏ sự hối hận, muốn can thiệp để bảo vệ.

    [​IMG]

    Taz Skylar đóng vai thủ lĩnh cực đoan với diễn xuất hơi "quá đà", giống kiểu ác nhân điện ảnh Hollywood, có lúc mình thấy hơi kịch. Tuy vậy, đó vẫn là một màn thể hiện đầy đam mê, đủ để gây ấn tượng.

    [​IMG]

    Còn Clive Owen trong vai Marcus Blake – người đứng đầu lực lượng phản ứng nhanh – xuất hiện nhất thời, có vài phân cảnh ra lệnh, đốc thúc điều tra.. nhưng đóng góp không nhiều. Có thể ông xuất hiện để khiến phim thêm phần "sao lớn", nhưng mình thấy hơi phí.

    Kịch bản của Cleaner có thể không sâu sắc, nhưng cấu trúc rõ ràng: Tình huống mở, căng thẳng dần, cao trào, rồi kết. Mình ước nếu có thêm vài twist ở giữa, hoặc khai thác sâu hơn mối quan hệ anh em – có thể phim đã có nét đặc biệt hơn. Mặc dù vậy, những nỗ lực của đội ngũ làm phim vẫn được đền đáp bằng một hồi ba mãn nhãn.

    Kĩ thuật sản xuất chỉn chu

    Về mặt âm thanh – ánh sáng – kỹ xảo – đạo cụ – mọi thứ được làm chỉn chu. Nhạc nền nhịp dồn dập vừa đủ để khiến tim người xem đập nhanh; tiếng súng, bom cháy, cửa kính vỡ.. vang lên đầy chân thực. Màu sắc phim tối nhiều, chuyển từ xanh lạnh, trắng sáng, đỏ hung ánh loang.. đặc trưng cho phim hành động hiện đại.

    Không gian trong tòa cao ốc được thiết kế khéo, gồm 3 khu vực chính: Gian sảnh lớn nơi tụ tập sự kiện, hành lang hẹp nơi Joey di chuyển bí mật, sân thượng nơi diễn ra màn đối đầu cuối cùng. Mình thấy đạo diễn sử dụng tốt không gian ba chiều này để tạo ra cảm giác ngột ngạt, rượt đuổi.

    Nhìn chung, Cleaner là một bộ phim hành động dễ xem, thỏa mãn với ai thích sự hồi hộp, không quá tham vọng về chiều sâu tâm lý. Daisy Ridley là "kim chỉ nam", cô giữ vai trò quan trọng để phim không lọt thỏm giữa vô số bộ phim cùng thể loại. Một lựa chọn giải trí tương đối nhẹ nhàng, không phải suy ngẫm sâu. Nhưng mình cũng nghĩ nếu bạn muốn xem một bộ phim có chiều sâu, câu chuyện mạch lạc, hoặc phủ kín mọi ngóc ngách tâm lý.. thì Cleaner hơi thiếu. Mình vẫn mong bộ phim khai thác nhiều thêm về lũ tội phạm đó, về lí do đằng sau hay các mối quan hệ của chúng.

    Cảm ơn độc giả đã ghé xem, chúc bạn xem phim vui vẻ ♥️!

    Người review: @Dương dương minh
     
    Nghiên Dinntc6761 thích bài này.
Trả lời qua Facebook
Đang tải...