"DƯỚI BÓNG CÂY ĐỜI" THƠM NGÁT MIỀN VĂN Từng đọc thơ, truyện, ký và những bài báo thông tấn của chị, mảng loại nào chị cũng để lại dấu ấn lớn trong lòng tôi với nhiều "cách viết", nhiều cách khai thác, nhiều thủ pháp ngôn từ khác nhau làm nên "phong cách" văn báo đặc sắc riêng mang. Thế nhưng đọc đến cuốn tiểu luận và phê bình "Dưới bóng cây đời" - do NXB Hội Nhà văn xuất bản năm 2021 của chị tôi mới thấy hết trình độ ngôn ngữ, kiến thức văn chương, tầm hiểu biết đời sống của nhà báo Nguyễn Thị Thanh Vĩnh, Nikname Hải Đường (PCT Hội VHNT Vĩnh Phúc) rộng dài và thâm sâu đến nhường nào. Để thấy, hiểu những gì nhà báo luận bình, đánh giá, nhận định, biện giải, khắc họa, tìm hướng giải quyết vấn đề.. trong tuyển lý luận phê bình này chúng ta cần đọc chậm, kỹ để thấy hết sự sắc xảo trong khi nghiên cứu văn chương nghệ thuật của nhà báo Nguyễn Thị Thanh Vĩnh. Với 21 tiểu luận trong tập "Dưới bóng cây đời" nhà báo Thanh Vĩnh đã để tâm đến các chủ đề, nhóm chủ đề của văn chương nghệ thuật ở diện rộng là các vấn đề thời sự được nhiều người quan tâm; ở diện hẹp là các bài luận về các vấn đề liên quan đến văn học nghệ thuật ở địa phương Vĩnh Phúc. Có những bài luận về các vấn đề xã hội mang tính phản biện, định hướng, thể nghiệm, trao đổi.. và có những bài luận về các vấn đề văn học nhằm xây dựng chân dung tác giả, thẩm định giá trị tác phẩm giúp người đọc có cái nhìn toàn diện về các vấn đề xã hội cũng như giá trị của văn chương nghệ thuật ở một thời điểm, một địa phương cụ thể. Bàn luận về các vấn đề xã hội được nhiều người quan tâm, đặc biệt là giới văn chương nghệ thuật, nhà báo Thanh Vĩnh đề cập đến việc sử dụng ngôn ngữ hiện nay. Trong bài viết "Đôi điều trao đổi quanh việc dùng từ trong nói và viết" nhà báo Thanh Vĩnh đã nêu ra hàng loạt ví dụ thực tế về việc "nói sai, viết sai" làm ảnh hưởng đến vẻ đẹp, sự trong sáng của Tiếng Việt gây nên hệ quả khó lường trong giao tiếp hay tiếp nhận thông tin của người đọc, người nghe. Với "Giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt" nhà báo đã đưa ra các giải pháp khá chi tiết để bảo vệ, giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt. "Về việc này, chỉ sự quan tâm, lo ngại, lên tiếng.. của những người yêu tiếng mẹ đẻ thì chưa đủ, mà rất cần có sự vào cuộc thường xuyên, kịp thời của Nhà nước.. từ đó, nâng cao ý thức gìn giữ vẻ đẹp và sự trong sáng của Tiếng Việt.." . Trong "Lại bàn về nói ngọng và viết sai chính tả" tác giả đã có rất nhiều trích dẫn, dẫn chứng kết hợp với thủ pháp so sánh rồi rút ra kết luận nói, viết sai ở chỗ nào, đúng ở đâu từ đó rút ra kết luận giúp cho việc đọc đúng, nói đúng các từ ngữ quy chuẩn được thể hiện rất rõ ràng mạch lạc. Tác giả mong muốn "tiến tới triệt tiêu tệ nói ngọng, viết sai chính tả tiếng mẹ đẻ như hiện nay." Với "Đạo văn - Chuyện dài chưa có hồi kết" như một vấn nạn nhức nhối làm điên đầu các nhà quản lý văn hóa và các tác giả sáng tác văn học nghệ thuật trong thời gian gần đây đã được tác giả đưa ra bàn luận với những chứng cớ và những ví dụ điển hình đã làm không ít bạn đọc "sởn gai ốc" với vấn nạn hết sức "vô văn hóa' này. Những ví dụ đạo văn điển hình có ở khắp nơi và Vĩnh Phúc cũng không ngoại lệ. Đó là sự đau xót và nhà văn đã lên tiếng cảnh tỉnh cũng như thẳng thắn lên án tệ nạn này, tuy nhiên cuối bài viết nhà văn vẫn phải thở dài mà kết luận:" Nhưng nạn đạo văn thì vẫn đang là chuyện dài chưa có hồi kết.. " . Thật đáng buồn, đáng lên án biết bao nhiêu. Ngoài bốn bài luận văn bàn về các vấn đề xã hội như trên thì các bài luận còn lại trong " Dưới bóng cây đời " là các bài viết về các tác giả, tác phẩm tiêu biểu trong lĩnh vực văn học nghệ thuật của Vĩnh Phúc. Trong lĩnh vực văn xuôi ở Vĩnh Phúc ta được làm quen với các nhà văn nổi tiếng. Nhà văn Xuân Mai được khắc họa" Một mình một ngựa "trên hành trình sáng tạo cho trẻ em; một chân dung làng Việt dung dị, thuần phác; những thân phận con người; tính giáo dục, tính thời sự, tính dự báo sâu sắc của một người cầm bút sâu sắc.. Nhà văn Trương Tửu " Tên thơm còn đọng mãi " đã chọn cho mình một lối đi riêng để thực hiện những trọng trách của một nhà văn chân chính với cuộc đời. Nhà văn Nguyễn Nhuận Hồng Phương trong" Đọc "Vận May" nghĩ về số phận con người "với những dẫn chứng rất chi tiết về những thành công rực rỡ trong tiểu thuyết chính luận này. Trong lĩnh vực thơ ca chúng ta được tiếp cận với những nhà thơ thành danh, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của dòng chảy thơ ca Vĩnh Phúc những năm gần đây. Nhà thơ Lâm Quý với nhận định" Thơ Lâm Quý thấm đậm cách cảm, cách nghĩ và lối diễn tả độc đáo của người Cao Lan "." Trần Thịnh một hồn thơ của tuổi thơ "người đã được trao tặng Huy chương" Vì sự nghiệp văn học, nghệ thuật Việt Nam ". Nhà thơ Nguyễn Bá Chu vừa dạy học, vừa làm thơ dành tặng cuộc đời thương mến. Nhà thơ Hoàng Trung Kiên" nồng nàn một tình yêu người lính ", một lính tăng chính hiệu, một nhà thơ" bất ngờ "với nhiều sáng tác bất ngờ làm sửng sốt bao đồng đội, bao độc giả. Nhà thơ Lê Khánh với truyện thơ" Anh - Người con Vĩnh Phúc "viết về Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Nguyễn Viết Xuân hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nhà thơ Trần Tá với" "Mùa hoa may" trĩu nặng ân tình "với quê hương đất nước, với gia đình, bạn bè, với những điều bình dị thân thuộc nhất nơi ông. Bên cạnh đó là những lời tâm sự, chia sẻ, dãi bày của nhà báo với các tác giả hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Đến với " Người thổi hồn cho đất " ta được tiếp xúc với họa sĩ Lê Duy Ngoạn sáng tạo nghệ thuật trên chất liệu gốm sành truyền thống hết sức thành công." Thái Nhật Minh và khát vọng "cất cánh" cùng cái Đẹp "là hình ảnh một nhà điêu khắc tài hoa đang chờ ngày được hóa thân cùng vũ điệu của lửa để tạo nên những tác phẩm nghệ thuật có giá trị dâng tặng cuộc sống." Nguyễn Duy Mạnh với hành trình "tìm kiếm không gian trú ngụ cho linh hồn" "với nghệ thuật điêu khắc, sắp đặt được giới học thuật đánh giá rất cao." Nguyễn Học và những bức vẽ giàu chất thơ "với tâm niệm" tôi vẽ tranh để lưu giữ lại vẻ đẹp kỳ diệu của đất nước, quê hương và qua đó ghi lại nhật ký đời mình ". Cuối cùng là nhà nhiếp ảnh" Vũ Hải người lưu giữ chân dung làng Việt "người đã thành công rực rỡ với triển lãm cá nhân" Việt nam trên đường chúng ta đi "; thêm một lần nữa cho ta thấy những nỗ lực không ngừng của Vũ Hải nhằm lưu giữ lại những khoảnh khắc đẹp, đáng trân trọng của cuộc sống. Trong đó có chân dung làng Việt - phần hồn vía muôn đời, điều cốt lõi để làm nên bản sắc văn hóa Việt. Với mỗi chân dung văn nghệ sĩ, nhà báo Thanh vĩnh có cách xây dựng theo một" kịch bản "riêng để từ đó khắc họa một cách chi tiết và tương đối đầy đủ diện mạo riêng biệt cũng như phong cách sáng tạo nghệ thuật của từng người nhưng tựu chung lại vẫn là những thành công rất đáng ghi nhận của từng tác giả trong lĩnh vực mà họ theo đuổi. Đọc " Dưới bóng cây đời " ta thêm hiểu, thêm yêu những tấm gương sáng ngời niềm đam mê sáng tạo, sáng ngời đức hy sinh cao cả cho nghệ thuật. Mỗi người một cống hiến khác biệt, mỗi người một lối đi riêng để làm cho vườn hoa văn nghệ Vĩnh Phúc rực rỡ nhiều sắc hương mang đến những món ăn tình thần đầy dự vị đẹp đẽ của cuộc sống. Cảm ơn những bài luận, những bài báo công phu, giàu ý tưởng cùng những cách thể hiện độc đáo của nhà báo Thanh Vĩnh để những tấm gương văn nghệ sĩ quê nhà thêm tỏa sáng và chứng minh cho một chân lý đẹp " Lý thuyết chỉ là màu xám còn cây đời mãi xanh tươi". Lê Gia Hoài Tạp chí Văn nghệ Vĩnh Phúc
"DK MÙA BIỂN GỌI" VÀ NHỮNG "CUỘC HÀNH QUÂN" NƠI ĐẦU SÓNG Ấy là tôi đang nói về tập ký sự " DK mùa biển gọi " dày 275 trang do NXB Văn học ấn hành vào tháng 01/2022 của nhà báo Nguyễn Thị Thanh Vĩnh, phó chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Vĩnh Phúc. Tập ký sự là kết quả của hai lần tác nghiệp tại Trường Sa của chị: Lần thứ nhất vào trung tuần tháng Tư năm 2018; Lần thứ hai (từ ngày 29/12/2019 đến 13/01/2020). Cả tập ký dày dặn với 3 thiên ký sự dài kỳ và 5 ký sự ngắn. Trừ thiên ký sự "Biên cương mùa hoa nở" viết về vùng đất, cuộc sống của các chiến sỹ biên phòng thuộc tỉnh Lào Cai thì 7 ký sự còn lại đều viết về cuộc sống, chiến đấu, lao động và học tập của cán bộ và chiến sỹ trên các đảo, các nhà dàn DDK1và thềm lục địa của Tổ quốc. Ký sự "Tổ quốc từ ngọn sóng Trường Sa" là thiên ký sự dài nhất với 14 kỳ, làm nên 80 trang sách và ký sự "DK mùa biển gọi" có 7 kỳ, dày 51 trang sách, là hai ký sự dài nhất trong tuyển tập. Ngoài ra là các ký sự: "Gặp thầy giáo trẻ nơi đầu sóng"; "Những người nằm lại phía chân trời"; "Chúng tôi tác nghiệp ở Trường Sa"; "Gặp những người lính biển kiên trung"; "Bức thư gửi người giữ biển", góp phần tô điểm thêm vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Việt Nam nơi đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc. Những cuộc hành quân về với biển đảo quê hương đã để lại ấn tượng vô cùng sâu sắc trong lòng nhà báo Thanh Vĩnh. Bắt đầu là niềm "háo hức", cái háo hức của người được ra Trường Sa tác nghiệp, được "tắm mình" với bộn bề sóng gió trên đại dương mênh mông. Với tâm thế "Mang ra tình cảm, mang về niềm tin", "được tham gia đợt thi đua" Mười ngày đêm hành động vì biển đảo quê hương "do đoàn công tác phát động" đã làm chị và các đồng nghiệp tỉnh bạn không sao kìm nén được sự phấn trấn trong lòng. Sau háo hức là niềm "hân hoan". Không hân hoan sao được, khi đón nhận những tình cảm rất trọng thị, nồng ấm, đầy tình nghĩa từ các lãnh đạo Quân chủng Hải quân đến các cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo, các nhà dàn DK – Những nơi đoàn công tác đến thăm. Hơn thế nữa là cảm xúc "ngỡ ngàng" . Ấy là sự ngỡ ngàng trước vẻ đẹp kỳ vĩ của thiên nhiên, của biển đảo quê hương: "từ cầu cảng nhìn vào, thị trấn đảo Trường Sa lung linh, huyền ảo, đẹp không kém bất cứ công viên xanh nào trên đất liền.."; ngỡ ngàng trước tâm hồn, tình cảm và nghị lực phi thường của những con người "đã tự nhận về mình những gian khó thiếu thốn, hiểm nguy.. sắn sàng chiến đấu hy sinh, bảo vệ sự bình yên.. của Tổ quốc". Đó còn là niềm "xúc động" khi được gặp gỡ, tiếp xúc, trò chuyện với bao tấm gương điển hình cho những hy sinh "cao cả mà thầm lặng" của những con người "bình dị mà anh hùng" nơi ngày đêm chỉ có sóng và gió. Thật nghẹn ngào khi chứng kiến việc: Nhỡ cưới, hoãn cưới, cưới muộn, cưới mà vắng mặt chú rể hoặc khi về nghỉ phép con nhỏ không nhận cha hay phải chịu tang cha mẹ ngoài đảo xa.. của các chiến sĩ nơi đây. Sự xúc động ấy đã biến thành niềm "rưng rưng" khi nhà báo được tiếp xúc với: Lê Mạnh Hùng, Bùi Văn Nhượng, Vũ Đình Hòa là con em quê hương Vĩnh Phúc – đang làm nhiệm vụ trên đảo Trường Sa. Cao hơn nữa là niềm "cảm phục" và "tin yêu" trước hình ảnh "Chiến sĩ anh, chiến sĩ em" Nguyễn Đình Nhật – Nguyễn Đình Đức"chung khúc quân hành"; thầy giáo Nguyễn Ngọc Hạ - Một trong 42 tấm gương giáo viên ưu tú được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh năm 2018.. Qua tập ký sự đã thể hiện rõ sự chuyên nghiệp và tài năng viết phóng sự của nhà báo Thanh Vĩnh. Các kỹ năng lên ý tưởng, chọn nhân vật phản ánh, phỏng vấn, sử dụng giọng văn trần thuật, chêm xen từ ngữ hài hước, thuật ngữ khoa học.. đều thể hiện sự nhạy cảm, sự tinh tế và kiến thức sâu sắc của một người làm báo đầy kinh nghiệm. Trong tuyển tập "DK mùa biển gọi" nhà báo Thanh Vĩnh không chỉ xuất hiện với tư cách một phóng viên tác nghiệp thực địa mà chị còn là: Một nhà văn với khả năng sử dụng bút pháp kể, tả, cảm đầy khúc triết, mạch lạc. Nhịp văn, hình văn trong ký của chị đẹp đến nao lòng: "Trong ánh biển đêm mờ ảo, tất cả, tất cả đang hướng lên tàu, cùng say sưa vỗ tay, say sưa hát, hát liền mạch, hát không ngừng từ bài này sang bài khác.. Đại dương thăm thẳm như lòng người thẳm sâu niềm thương nhớ. Và tàu chúng tôi đi trong miên man nhớ thương". Một nhà thơ lãng mạn với khả năng lập tứ, chuyển vận tài hoa: "Trên cao, khi ấy/ Trời nôn nao xanh/ Nắng chói rực/ Biển thăm thẳm/ Trên boong tàu, bàn thờ liệt sĩ với lễ vật đã được chuẩn bị chu toàn/ Dòng hoa thắm đỏ mang dòng chữ vàng ngợi:" Đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ" ". Một họa sĩ phóng túng với cách phối màu đa diện, đa sắc gợi những suy tưởng bay bổng cho người xem:".. Gió rát mặt. Biển cuồn cuộn sóng lừng. Con tàu gần 800 tấn trọng tải không ngừng chao lắc. Sóng đánh rào rào, trùm qua mũi tàu, tung bọt trắng xóa.. " Một ca sỹ với chất giọng" nữ cao "trong sáng, đầy nội lực và sức truyền cảm vô biên. Gần như các bài hát nổi tiếng về biển, đảo, lính hải quân.. đều được chị điểm dẫn rất khéo léo trong mỗi bài ký. Một nhà nghiên cứ với khả năng tìm hiểu, khám phá rất sâu sắc, chi tiết, rõ ràng." DK là chữ cái đầu viết tắt của cụm từ "Dịch vụ - Khoa học kỹ thuật", được hiểu như một công trình phục vụ mục đích dân sự trên biển . " " DK mùa biển gọi "– Một tập ký rất đáng đọc bởi nội hàm trong đó mang rất nhiều thông điệp: Về chủ quyền thiêng liêng của biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; về sức mạnh của Hải quân Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước; về niềm tự hào và gắn bó máu thịt của mỗi người dân Việt Nam với Trường Sa, Hoàng Sa thân yên.. Cảm ơn nhà báo Thanh Vĩnh với những" cuộc hành quân "nơi đầu sóng đầy ấn tượng và đã mang lại cho người đọc" từ đây, trong nỗi nhớ đời mình, luôn có một nỗi nhớ mang tên DK.. thân yêu "," Trường Sa thân yêu"! Lê Gia Hoài
MIÊN MAN GIAI ĐIỆU "GỬI THƯƠNG VÀO NHỚ" Như những giai điệu mang âm hưởng trữ tình đằm thắm, lắng sâu vẻ đẹp tâm hồn văn nhân, tuyển tập tản văn "Gửi thương vào nhớ" của nhà báo Thanh Vĩnh, Phó chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Vĩnh Phúc đã gửi đến độc giả một món ăn tinh thần rất đẹp, rất bổ ích và sẽ gây nghiện cho những ai yêu thích thể loại tản văn rất đặc trưng này. Được Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân ấn hành quý II năm 2024, tuyển tập là tập hợp của 30 tác phẩm tản văn mà nhà báo Thanh Vĩnh sáng tác trong khoảng 20 năm trở lại đây. Là tập hợp các tác phẩm ở nhiều chủ đề, đề tài khác nhau nhưng tất cả đều phản ánh rõ nét cách nhìn nhận, thấu cảm, đánh giá và đưa ra những quan điểm cá nhân rất đặc sắc của nhà báo với những điều "mắt thấy, tai nghe, tay chạm, lòng cảm.." diễn ra trong cuộc sống hàng ngày (từ qua khứ đến hiện tại) có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến tác giả. Nếu dựa vào mục đích, tính chất và cách thức thể hiện của mỗi bài tản văn, tôi tạm chia các tác phẩm trong tuyển tập thành hai mảng chủ đề đó là: Tản văn thế sự và tản văn trữ tình. Trong các bài tản văn viết về thế sự ta thấy nhà báo rất lưu tâm tới các vấn đề "nóng", "nhạy cảm" được dư luận và truyền thông quan tâm ở một thời điểm nào đó. Nếu "Khi làng lên phố" là câu chuyện "đô thị hóa" làm đảo lộn rất nhiều giá trị bền vững của nếp sống nông thôn có từ lâu đời thì"Với những ngôi nhà mặt đường" lại là sự nhức nhối của "hội chứng thèm ra mặt phố" của một bộ phận người dân hiện nay. Nếu "Nhân năm học mới, mẹ trò chuyện với Cò" là những băn khoăn, trăn trở của một bậc phụ huynh luôn quan tâm đến các vấn nạn học đường đang xẩy ra làm kinh hãi bao thế hệ học trò, phụ huynh và ngay cả các nhà quản lý giáo dục. Thì đến "Trường cấp I của tôi" là những dòng hồi ức hết sức thi vị về một thời tuổi thơ ăm ắp tình yêu thương, lòng nhân ái mà tác giả được các thầy cô, bạn bè dưới mái trường Xã hội chủ nghĩa năm xưa dành cho. Làm nên thành công cho tuyển văn lần này chính là những bài tản văn trữ tình, lãng mạn, với chất văn chương đầy âm thanh sắc màu, đầy tình tiết "ly kỳ" hấp dẫn có thể chinh phục bất cứ người đọc khó tính nào. Tất cả những sự kiện, tình huống, nhân vật tạo nên "cốt văn" được xây dựng qua lăng kính của một tâm hồn tràn đầy tình yêu thương, một trái tim luôn rộng mở, một lối suy nghĩ rất tích cực của tác giả đã làm cho mỗi "văn phẩm" như một bản tình ca đầy ắp vẻ đẹp chân thiện mỹ của thiên nhiên và nội tâm con người. Nhà báo Thanh Vĩnh đã dành một thời lượng khá lớn cho những trang văn thể hiện sâu sắc, sinh động và đầy chất thơ với tình yêu quê hương, những giá trị văn hóa đặc sắc nơi làng quê xưa, nơi đã cho chị một tuổi thơ đẹp theo đúng nghĩa "tuổi thần tiên" chỉ đến một lần trong đời người. Khi viết về làng, ta bắt gặp hình ảnh làng trong văn của nhà báo Thanh Vĩnh tươi đẹp, "giàu có" và rất đặc biệt. Ngoài ra ta còn thấy những rung cảm trong tâm hồn "nhà văn" thân thương, trìu mến và "thánh thiện" tuyệt vời. Có lẽ ở làng có những giá trị bản thể (cả vật chất lẫn tinh thần) mang đến cho con người sự no ấm, yên vui và đó là "nguồn hạnh phúc" mà mỗi người hướng đến trong cuộc đời. Về vật chất làng đã cho ta: "Đường làng" đi ra thế giới; "Mùa gặt" xôn xao hương nếp; "Ơ này cơm mới" rẻo thơm tình nghĩa; "Lúa trong" ngan ngát "đồng Chằm"; "Vườn quê" mênh mang hoa trái và "Ơi bánh đa vừng" ròn tan nụ cười con trẻ. Đọc những bài tản này ta như chạm vào "thế giới làng quê" biêng biếc chiêm mùa. Về tinh thần, làng đã cho ta những trò chơi vui đến tận cùng ước mơ. Trò chơi ú tim trong "Chi chi chành chành" ; đánh chắt chuyền trong "Về sông, trồng cải, rải bàn mốt.." ; rồng rắn lên mây trong "Này là rồng rắn lên mây" là những trò chơi dân gian được nhà văn diễn, kể, tả, cảm.. với một giọng văn hết sức thân thương, đầm ấm, trìu mến và đầy "nuối cảm". Chân trời tuổi thơ những "ngày xưa thân ái" hiện lên đẹp đến nao lòng. Cách nhà báo đi vào những chi tiết của các trò chơi giúp ta như thấy những thước phim quay chậm về thế giới tuổi thơ sao mà sống động, mà gợi niềm thương, nỗi nhớ lớn đến thế! Đọc những bài tản này ta thấy "Tiếng cười như đang tóa ra, râm ran nơi lồng ngực, xáo động cả một miền tâm thức". Với tình yêu gia đình, ta chạm vào "Thư gửi mẹ; Ba ơi! ; Vịn vào lời ru, con khôn lới" chan chứa niềm kính yêu, niềm biết ơn vô hạn với đấng sinh thành. Bao ngôn từ đẹp nhất, xúc động nhất được đứa con hiếu thảo phô diễn chỉ để bày tỏ rằng: "Chúng con yêu ba mẹ vô cùng!". Trong "Chuyện với miếng trầu; Quạt mo của ngoại" hình ảnh người bà vùng Trung du Bắc bộ hiện lên đẹp, nhân đức phúc hậu như một bà tiên đang hiện hữu giữa cuộc đời. Khi viết về gia đình nhà báo thường sử dụng thủ pháp "hồi tưởng" kể đan xen quá khứ với hiện tại giúp người đọc có những liên tưởng rất thú vị. Những tản văn viết cho riêng mình, nhà báo Thanh Vĩnh thường để cảm xúc đi trước ngôn từ, giúp ta liên tưởng đến những bài thơ trữ tình với hệ thống thi ảnh rất đẹp, rất phù hợp với tâm tư những người đang yêu. "Hương cốm mùa Thu; Đến tự bao giờ thế hả mùa Thu; Dãy phố hẹp, giàn ti-gôn và tiếng chim sâu; Tháng Ba; Cho mình trong ngày sinh; Anh có còn yêu em.." là những bài tản văn như thế. Cảm ơn nhà báo Thanh Vĩnh đã "Gửi thương vào nhớ" để những trang văn thấm đẫm tình yêu quê hương, tình yêu cuộc sống.. giúp người yêu văn chương có thêm những lựa chọn trong các "bữa ăn tinh thần" và từ đó có thêm nguồn năng lượng mới sáng tạo nhiều điều chân thật, tốt đẹp, bổ ích hơn cho cuộc đời. Hạ 2024. Lê Gia Hoài