Review Sách Wonder - Điều Diệu Kỳ

Thảo luận trong 'Sách - Truyện' bắt đầu bởi ThanhHằng170204, 20 Tháng tư 2024.

  1. ThanhHằng170204

    Bài viết:
    21
    Điều diệu kỳ

    Tác giả: R. J. Palacio

    Thể lọa i: Thanh thiếu niên, Tiểu thuyết

    [​IMG]


    Ảnh: Sưu tầm trên ntthnue. Edu.vn

    Trích dẫn yêu thích

    "All you need is love."



    "Tất cả những gì bạn cần là tình yêu. Chúng ta đâu phải yêu bằng mắt, chỉ là cảm nhận tình yêu trong lòng mình."

    * * *

    Nhân vật chính của truyện là cậu bé August. August có một khuôn mặt dị dạng bẩm sinh do mắc phải một chứng bệnh hiếm gặp. Cuộc sống êm đềm của August bên gia đình một ngày nọ bị đảo lộn khi bố mẹ quyết định đưa August đến trường học. Kể từ đây August phải sống trong nỗi mặc cảm, đau khổ vì bị bạn bè trêu chọc. Nhưng nhờ sự động viên, khích lệ tình thương yêu của bạn bè và người thân, August đã can đảm đương đầu với những khó khăn, thử thách ở ngôi trường mới.

    Đây là phần giới thiệu trên bìa xuất bản của Wonder.

    Việc sinh ra mang trên mình những thiếu sót, là điều không ai mong muốn. Nhưng nếu đã được sinh ra, việc của bạn là sống như thế nào với những khiếm khuyết ấy. Đôi khi, chúng cũng chẳng phải "khiếm khuyết" khiến chúng ta chìm đắm vào mặc cảm. Các bạn nhỉ?

    Trước giờ, mình khá ngại đọc tiểu thuyết Âu - Mỹ được dịch thuật lại. Vì thường dịch khá sượng và một phần vì văn hóa ngôn ngữ - hành động không hợp với mình cho lắm. Nhưng Sao Mai dịch khá hay, từ cách xưng hô tới kiểu mô tả rất dễ thương. Mình từng đọc "Những người khốn khổ" với bản dịch "cứng" quá nên mình bỏ cuộc. Nhưng quyển này phần dịch thuật được chấm qua ải đầu tiên.

    Về vấn đề nội dung, đây là thể loại thanh thiếu niên. Nếu các bạn yêu thích phong cách của bác Nguyễn Nhật Ánh, thì Wonder cũng là lựa chọn tuyệt vời. Mình được biết Điều Diệu Kỳ là tác phẩm đầu tay của R. J. Palacio. Bà đã là mẹ của những đứa trẻ. Nên R. J. Palacio thấu hiểu cách nghĩ, cách cảm nhận cuộc sống của em August. Với ngôi kể thứ nhất, August thuật lại những điều em gặp phải khi đến trường. Diễn biến tâm lý của em là phản kháng, sợ hãi khi ba mẹ muốn em đến trường. Nhưng dần dà với sự yêu thương và giúp đỡ của gia đình và những người bạn mới, August sống là chính mình. Cách suy nghĩ của nhân vật đôi lúc sẽ "ngớ ngẩn", nóng nảy nhưng lại vô cùng hồn nhiên.

    * * *

    Ba mẹ trong câu chuyện luôn là chỗ dựa vững chắc cho em bé August. Có thể họ sẽ quá mức yêu thương do những khiếm khuyết em mắc phải. Nhưng ba mẹ sẽ nới rộng vòng tay, cho con bước vào cuộc sống như bao đứa trẻ khác. August sẽ đến trường, có bạn bè hoặc hơi tiêu cực khi bị các bạn kỳ thị. Nhưng họ sẽ luôn cổ vũ tinh thần cho em, hướng dẫn em từng bước biết yêu quý những "lỗi sai" trên cơ thể, biết phản kháng trước những gièm pha từ người khác. Và trên hết, August sẽ luôn tự tin kể cả khi không có họ ở bên.

    Bạn bè đối với August, sau khi cậu bé mở lòng, chính là đôi cánh của em. Người bạn đầu tiên của cậu là Jack. Ban đầu, Jack không thật lòng muốn làm bạn với August. Nhưng với tính cách lương thiện tận sâu bên trong, cậu đấu tranh tâm lý dữ dội và đứng lên bảo vệ August, người cậu thực sự xem là bạn. Dù chúng có những hiểu lầm với nhau. Nhưng cuối cùng chính Jack đã cùng em vượt qua những ánh nhìn, sống thật với ngoại hình của mình.

    Người bạn thứ hai chính là cô bé Miranda. Cô bé luôn có chính kiến của mình. Miranda yêu quý August và sẽ luôn bảo vệ cậu. Chính Miranda đã thức tỉnh Jack khi cậu đang băn khoăn về tình bạn giữa cậu và August. Miranda là một cô nàng thẳng thắng, xinh đẹp tài năng và luôn đối xử hài hòa giữa tất cả các bạn. Nhưng nếu có ai "ăn hiếp" bạn của em, em sẽ thẳng thừng đối đầu với các bạn ấy.

    August là một cậu bé may mắn.

    * * *

    Chiếc mũ Phi hành gia là chi tiết mình thích nhất của quyển Wonder.

    Để em đến trường, gia đình đã tặng em một chiếc mũ đội kín đầu để không ai thấy được khuôn mặt. Em rất vui vì nhận được chiếc mũ. Phần vì em sẽ ít đi phần tự ti về bản thân, cũng phần vì em ao ước bay vào vũ trụ mà em đã hằng tưởng tượng. Có vẻ, August cảm thấy khi đội nó vào em đã là một phi hành gia, em đã là một người khác đi với August có những biến dạng trên khuôn mặt.

    Nhưng đến lúc em rời bỏ chiếc mũ, em cảm thấy hoang mang. Cùng vụ chơi xấu của các bạn, em tức giận, tự ti, xấu hổ. Nhưng cuối cùng, em vẫn là chính em. August vẫn là Agust với ước mơ bay vào vũ trụ. Việc có mũ hay không, đều không khác biệt.


    [​IMG]

    Ảnh: Sách đã được chuyển thể thành phim, Sưu tầm trên báo Tiền Phong

    August từng bước hiểu ra ý nghĩa thật sự của chiếc mũ. Hay nói cách khác, em hiểu ra ý nghĩa của chính bản thân mình.

    * * *

    Trong quan điểm của mình, nếu bố mẹ tầm soát thai kỳ mà phát hiện em có những "sai sót do tạo hóa" thì có thể lựa chọn thay cho em có sinh ra hay không. Vì khi sinh ra, ba mẹ không những phải có trách nhiệm nuôi nấng các em, mà còn phải có trách nhiệm dạy cho các em đủ yêu quý bản thân mình. Để em sẽ luôn mạnh mẽ kể cả khi không còn bố mẹ bên cạnh. Việc nuôi các em cả đời, có thể là một trường hợp bất khả kháng. Nhưng dù thế nào, mình vẫn mong tự lực em đủ mạnh mẽ để cảm nhận cuộc sống của chính mình.

    Vì thế, lựa chọn để em không sinh ra không phải điều tồi tệ. Nhìn bằng cách của bé, và đưa ra lựa chọn mà thôi.

    Nên trong Wonder - Điều Diệu Kỳ đã khiến mình vui khi ba mẹ August đã có thể thực hiện những điều trong suy nghĩ của mình.

    Cảm ơn mọi người đã đọc, với suy nghĩ riêng của bản thân. Mong các bạn sẽ đủ mạnh mẽ và yêu quý bản thân.

    "All you need is love."


    Người viết: Moon Đỗ
     
  2. chiqudoll

    Bài viết:
    1,290
    Mình chưa đọc cuốn này nhưng xem bản chuyển thể điện ảnh, thông điệp truyền tải gây xúc động thiệt luôn á! *yoci 99*
     
  3. Kẻ xa lạ Vì cuộc đời em là một đoá hoa

    Bài viết:
    310
    Là một người cũng thường hay tự ti về vẻ ngoài của bản thân mình nghĩ cuốn sách này rất thích hợp để mình đọc thử, cảm ơn bạn đã mang đến một bài viết rất hay ạ <3
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...