Cá nhân mình thấy hoạt động ngoại khóa là rất tốt, nhưng để đánh giá hoạt động ngoại khóa thì còn nhiều bất cập.
Một ví dụ như khi bạn là học sinh, điểm trung bình môn của bạn 8 điểm cũng được giấy khen học sinh giỏi, được 10 điểm cũng được giấy khen học sinh giỏi. Nghĩa là chỉ cần qua một mức nào đó, bạn đã được xét và xếp vào một nhóm thành viên và chính trong số đó cũng có sự phân cấp rõ ràng. Việc học hành trên thang điểm 10 đã vậy, thì với hoạt động ngoại khóa chỉ có một vài loại bằng xác nhận đã tham gia, xác nhận hoàn thành, hoàn thành tốt thì việc đánh giá học sinh, sinh viên trong các hoạt động ấy còn nhiều khó khăn, vướng mắc.
Thế nhưng xu hướng hiện nay, học tập không chỉ học kiến thức mà còn yêu cầu kĩ năng mềm, đòi hỏi người học sinh phải tham gia nhiều hoạt động khác mà có thể chính họ cũng không thực sự hứng thú, quan tâm và không có nhiều lợi ích cho môn chính của họ. Chính các chính sách của nhà trường và doanh nghiệp đã khiến cho học sinh phải ồ ạt chạy theo cái bằng ngoại khóa và việc này chỉ tạo nên một dây chuyền chọn bằng, giả bằng mà thôi. Và khi những cái bằng ngoại khóa đã tràn lan và ồ ạt thì tất nhiên nó sẽ chẳng còn giá trị thực sự nào nữa cả.
Bên cạnh đó, mình không thể phủ nhận rằng việc học sinh cung cấp được một tấm bằng ngoại khóa cũng đánh giá được sơ bộ kĩ năng của học sinh, đặc biệt là khả năng quản lí, phân chia thời gian và chứng minh học sinh, sinh viên ấy cũng có tìm hiểu về những yêu cầu và sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của công việc. Việc đánh giá hoạt động ngoại khóa không chỉ dựa trên cái bằng, các nhà tuyển dụng cần có những phương thức tối ưu hơn như đưa ra các tình huống thực tế để xem sự xử lí tình huống của học sinh, liên hệ với các địa chỉ mà học sinh cung cấp để xác minh thông tin và tìm hiểu kĩ hơn về đối tượng..
Nhân tài ở mọi lĩnh vực là không thiếu, nhưng làm thế nào để "đãi vàng trong sỏi" là điều không hề dễ dàng.