

Được thành lập từ năm 1994, trong suốt 28 năm qua, Amazon đã chuyển mình từ lĩnh vực này sang lĩnh vực khác, và đã đạt được những thành tựu không nhỏ trong nhiều lĩnh vực khác nhau, khiến thế giới phải tò mò: Tại sao Amazon thành công?
Bài học từ Amazon
Thành công của Amazon là một quá trình phát triển không ngừng, cải tiến cái cũ để có được cái mới, hoặc thậm chí thành công từ thất bại, ví dụ như: Phiên bản mới nhất của dịch vụ phát trực tuyến nhạc của Amazon: Amazon Music Unlimited được xây dựng trên Amazon MP3 - kho nhạc gốc mà công ty đã mở cách đây khoảng 10 năm; chương trình truyền hình Amazon Studio từng đoạt giải Emmy được xây dựng trên nền tảng nguồn cung ứng cộng đồng mà công ty ra mắt lần đầu tiên vào năm 2010; loa thông minh Amazon Echo đã thành công rực rỡ sau thất bại của Fire Phone.. Ngay cả ngành công nghiệp thời trang của Amazon cũng đã bùng nổ và Amazon đã trở thành nhà cung cấp thời trang hàng đầu ở Hoa Kỳ.
Thành công của Amazon là sự phát triển của thử nghiệm thương hiệu cho đồ gỗ ngoài trời (2004), đồ gia dụng (2008), phụ kiện điện tử (2009), tã giấy (2014), sản phẩm cà phê (2016).. Mô hình kinh doanh của Amazon, khởi đầu là một nền tảng thương mại điện tử, giờ đây kết hợp giải trí, âm nhạc, điện toán đám mây, giao hàng và hơn thế nữa.
Sự khác biệt của Amazon
Không giống như Apple, Google và Microsoft; Amazon không chỉ tập trung vào một hệ sinh thái ứng dụng và dịch vụ được thiết kế chặt chẽ. Thay vào đó, CEO Bezos của Amazon tập trung vào nền tảng cung cấp dịch vụ tốt nhất và nhanh nhất cho khách hàng. Amazon hiểu rõ một điều rằng: Khách hàng của Amazon sẽ trung thành với Amazon cho đến khi ai đó cung cấp cho họ dịch vụ tốt hơn. Và Amazon lấy đó làm động lực lớn.
Amazon phục vụ một số lượng lớn khách hàng, phục vụ cho nhu cầu hàng ngày của họ với giá rẻ. Điều này làm cho Amazon trở thành một thương hiệu hướng đến khách hàng.
Amazon thường trình bày những ý tưởng sáng tạo và bổ sung sáng tạo cho dòng sản phẩm và dịch vụ của mình, chẳng hạn như hệ thống ngủ thông minh Withings Aura. Điều này khiến Amazon trở nên khác biệt so với các công ty khác.
Amazon có danh mục sản phẩm phong phú thu hút khách hàng trực tuyến thực hiện hầu hết các giao dịch mua hàng của họ từ Amazon chứ không mua từ các nhà bán lẻ trực tuyến khác.
Khi đã trở thành một gã khổng lồ thương mại điện tử toàn cầu, Amazon có một vị thế vững chắc và một hình ảnh thương hiệu mạnh trên thị trường. Điều này là nền tảng giúp Amazon liên tục thành công.
Tầm nhìn và sứ mệnh của Amazon - Triết lý mang lại thành công cho Amazon
Đối với khái niệm chiến lược kinh doanh của Amazon, thương hiệu sử dụng 5 khái niệm kinh doanh chính, bao gồm:
1. Luôn áp dụng tinh thần khởi nghiệp:
Bezos đã theo đuổi triết lý này kể từ những ngày đầu thành lập Amazon: Luôn trung thành với tinh thần khởi nghiệp và chống lại sự tự mãn có thể kìm hãm thành công - để rồi sau đó sụp đổ.
2. Lấy khách hàng làm trung tâm
Ngay từ những ngày đầu thành lập, Bezos đã bị ám ảnh bởi việc đổi mới dựa trên nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Ông tin rằng trọng tâm phải là khách hàng chứ không phải cạnh tranh.
3. Xây dựng đội ngũ tốt nhất cho công ty:
Sự thành công của một công ty phụ thuộc phần lớn vào những người mà công ty thuê. Đây là lý do tại sao Bezos luôn coi trọng việc xây dựng đội ngũ. Triết lý của ông là tập trung vào việc thu hút được những người phù hợp vào đội ngũ quản lý và sau đó khiến họ gặt hái được những phần thưởng từ thành công của công ty, tạo cho họ động lực để cống hiến.
4. Luôn đổi mới và sáng tạo:
Ở mỗi bước trên con đường xây dựng đế chế thương mại điện tử lớn nhất thế giới Amazon, ông Bezos luôn bổ sung các tính năng và chức năng mà ban đầu được cho là tốn kém nhưng mang lại lợi ích cho khách hàng.
5. Sẵn sàng thất bại để thành công:
Một trong những chiến lược cốt lõi của Bezos và mang lại thành công của Amazon là thái độ đối với thất bại. Amazon tin vào việc thử nhiều ý tưởng trong khi lường trước rằng một số ý tưởng có thể thất bại. Chấp nhận rủi ro có tính toán là rất quan trọng.
Về chiến lược kinh doanh của Amazon, ngay từ đầu, mục tiêu của Jeff Bezos là biến Amazon trở thành nguồn cung cấp hầu hết mọi thứ mà khách hàng muốn mua, bắt đầu với danh mục sách khổng lồ và các sản phẩm truyền thống, sau đó mở rộng sang nhiều mặt hàng khác nhau. Nói cách khác, mục tiêu của Amazon là trở thành cửa hàng có tất cả mọi thứ trên thế giới.
Từ một nền tảng thương mại điện tử chuyên bán sách, đến vị thế như một gã khổng lồ công nghệ ngày nay, tất cả đều là kết quả của mô hình kinh doanh phù hợp và đúng đắn của Amazon.
Từ một nền tảng thương mại điện tử tương đối đơn giản, Amazon đã phát triển thành một hệ sinh thái kỹ thuật số phức tạp. Mô hình kinh doanh của Amazon không phải là một thực thể đơn lẻ, mà là sự kết hợp của các mô hình kinh doanh.
Chính những điều này đã giải thích được Tại sao Amazon thành công, đồng thời khiến Amazon còn được biết đến là sự khởi xướng thay đổi cách nghĩ trong ngành, trở thành hình mẫu và nguồn cảm hứng cho các thương hiệu.
* * *
Xem thêm: Công nghệ của Amazon

Bài học từ Amazon
Thành công của Amazon là một quá trình phát triển không ngừng, cải tiến cái cũ để có được cái mới, hoặc thậm chí thành công từ thất bại, ví dụ như: Phiên bản mới nhất của dịch vụ phát trực tuyến nhạc của Amazon: Amazon Music Unlimited được xây dựng trên Amazon MP3 - kho nhạc gốc mà công ty đã mở cách đây khoảng 10 năm; chương trình truyền hình Amazon Studio từng đoạt giải Emmy được xây dựng trên nền tảng nguồn cung ứng cộng đồng mà công ty ra mắt lần đầu tiên vào năm 2010; loa thông minh Amazon Echo đã thành công rực rỡ sau thất bại của Fire Phone.. Ngay cả ngành công nghiệp thời trang của Amazon cũng đã bùng nổ và Amazon đã trở thành nhà cung cấp thời trang hàng đầu ở Hoa Kỳ.
Thành công của Amazon là sự phát triển của thử nghiệm thương hiệu cho đồ gỗ ngoài trời (2004), đồ gia dụng (2008), phụ kiện điện tử (2009), tã giấy (2014), sản phẩm cà phê (2016).. Mô hình kinh doanh của Amazon, khởi đầu là một nền tảng thương mại điện tử, giờ đây kết hợp giải trí, âm nhạc, điện toán đám mây, giao hàng và hơn thế nữa.
Sự khác biệt của Amazon
Không giống như Apple, Google và Microsoft; Amazon không chỉ tập trung vào một hệ sinh thái ứng dụng và dịch vụ được thiết kế chặt chẽ. Thay vào đó, CEO Bezos của Amazon tập trung vào nền tảng cung cấp dịch vụ tốt nhất và nhanh nhất cho khách hàng. Amazon hiểu rõ một điều rằng: Khách hàng của Amazon sẽ trung thành với Amazon cho đến khi ai đó cung cấp cho họ dịch vụ tốt hơn. Và Amazon lấy đó làm động lực lớn.
Amazon phục vụ một số lượng lớn khách hàng, phục vụ cho nhu cầu hàng ngày của họ với giá rẻ. Điều này làm cho Amazon trở thành một thương hiệu hướng đến khách hàng.
Amazon thường trình bày những ý tưởng sáng tạo và bổ sung sáng tạo cho dòng sản phẩm và dịch vụ của mình, chẳng hạn như hệ thống ngủ thông minh Withings Aura. Điều này khiến Amazon trở nên khác biệt so với các công ty khác.
Amazon có danh mục sản phẩm phong phú thu hút khách hàng trực tuyến thực hiện hầu hết các giao dịch mua hàng của họ từ Amazon chứ không mua từ các nhà bán lẻ trực tuyến khác.
Khi đã trở thành một gã khổng lồ thương mại điện tử toàn cầu, Amazon có một vị thế vững chắc và một hình ảnh thương hiệu mạnh trên thị trường. Điều này là nền tảng giúp Amazon liên tục thành công.

Tầm nhìn và sứ mệnh của Amazon - Triết lý mang lại thành công cho Amazon
Đối với khái niệm chiến lược kinh doanh của Amazon, thương hiệu sử dụng 5 khái niệm kinh doanh chính, bao gồm:
1. Luôn áp dụng tinh thần khởi nghiệp:
Bezos đã theo đuổi triết lý này kể từ những ngày đầu thành lập Amazon: Luôn trung thành với tinh thần khởi nghiệp và chống lại sự tự mãn có thể kìm hãm thành công - để rồi sau đó sụp đổ.
2. Lấy khách hàng làm trung tâm
Ngay từ những ngày đầu thành lập, Bezos đã bị ám ảnh bởi việc đổi mới dựa trên nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Ông tin rằng trọng tâm phải là khách hàng chứ không phải cạnh tranh.
3. Xây dựng đội ngũ tốt nhất cho công ty:
Sự thành công của một công ty phụ thuộc phần lớn vào những người mà công ty thuê. Đây là lý do tại sao Bezos luôn coi trọng việc xây dựng đội ngũ. Triết lý của ông là tập trung vào việc thu hút được những người phù hợp vào đội ngũ quản lý và sau đó khiến họ gặt hái được những phần thưởng từ thành công của công ty, tạo cho họ động lực để cống hiến.
4. Luôn đổi mới và sáng tạo:
Ở mỗi bước trên con đường xây dựng đế chế thương mại điện tử lớn nhất thế giới Amazon, ông Bezos luôn bổ sung các tính năng và chức năng mà ban đầu được cho là tốn kém nhưng mang lại lợi ích cho khách hàng.
5. Sẵn sàng thất bại để thành công:
Một trong những chiến lược cốt lõi của Bezos và mang lại thành công của Amazon là thái độ đối với thất bại. Amazon tin vào việc thử nhiều ý tưởng trong khi lường trước rằng một số ý tưởng có thể thất bại. Chấp nhận rủi ro có tính toán là rất quan trọng.

Về chiến lược kinh doanh của Amazon, ngay từ đầu, mục tiêu của Jeff Bezos là biến Amazon trở thành nguồn cung cấp hầu hết mọi thứ mà khách hàng muốn mua, bắt đầu với danh mục sách khổng lồ và các sản phẩm truyền thống, sau đó mở rộng sang nhiều mặt hàng khác nhau. Nói cách khác, mục tiêu của Amazon là trở thành cửa hàng có tất cả mọi thứ trên thế giới.
Từ một nền tảng thương mại điện tử chuyên bán sách, đến vị thế như một gã khổng lồ công nghệ ngày nay, tất cả đều là kết quả của mô hình kinh doanh phù hợp và đúng đắn của Amazon.
Từ một nền tảng thương mại điện tử tương đối đơn giản, Amazon đã phát triển thành một hệ sinh thái kỹ thuật số phức tạp. Mô hình kinh doanh của Amazon không phải là một thực thể đơn lẻ, mà là sự kết hợp của các mô hình kinh doanh.

Chính những điều này đã giải thích được Tại sao Amazon thành công, đồng thời khiến Amazon còn được biết đến là sự khởi xướng thay đổi cách nghĩ trong ngành, trở thành hình mẫu và nguồn cảm hứng cho các thương hiệu.
* * *
Xem thêm: Công nghệ của Amazon
Chỉnh sửa cuối: