Review Sách Ngoại Tình - Nhà Văn Paulo Coelho

Thảo luận trong 'Sách - Truyện' bắt đầu bởi Trang Izerghin, 25 Tháng mười 2018.

  1. Trang Izerghin Ngơ ngơ, mãi mới vote được cái ảnh.

    Bài viết:
    83
    Với những tín đồ chuộng dòng văn học phương Tây, nhắc đến tác giả cuốn Nhà giả kim - best seller trên các sạp sách văn học, người ta biết ngay đến cái tên Paolo Coelho. Thâm trầm và sâu sắc, nhà văn xứ Brazil đã làm rung động cả thế giới với tác phẩm bán chạy chỉ sau Kinh Thánh . Đến khi Ngoại tình ra đời, độc giả được chiêm nghiệm một góc nhìn hoàn toàn mới mẻ về nhà văn này qua các thước nhìn giàu cảm xúc, nhạy cảm, tinh tế, sắc bén về đời sống bên trong con người trong các mối quan hệ hiện thời.

    [​IMG]

    Ngoại tình xoay quanh người phụ nữ Linda, một nữ nhà báo trẻ "được trọng vọng ở một tờ báo lớn" 31 tuổi, Linda, cao 1m75, nặng 68kg, "mặc những trang phục đẹp nhất mà tiền bạc có thể mua được (nhờ sự rộng rãi vô hạn của chồng)" - một trong những 300 người giàu nhất Thụy Sĩ - một đất nước an toàn nhất thế giới "không có khó khăn gì phải kể lể". Thế nhưng vào một ngày, khi phỏng vấn một nhà văn, ông ta cho rằng, "Được sống hạnh phúc, tôi đâu thích gì. Tôi thích sống một cuộc sống nhiều đam mê, nghĩa là mạo hiểm..". Khi ấy Linda nhận thấy rằng, mình chưa bao giờ dám mạo hiểm, và khi kết hôn, "thời gian đã ngừng lại" bởi cuộc sống của Linda, ngày nào cũng thế, ngay cả khi làm ở một tờ báo lớn nhất ở Geneve, cũng chỉ là một thành phố có chưa đến 200 ngàn dân. Cuộc sống vợ chồng chưa bao giờ cãi vã, ghen tuông, nên cô ngờ rằng: "Thiếu sự ghen tuông nghĩa là hoàn toàn thiếu tình yêu từ hai phía". Sự hoàn hảo chỉ là vẻ bề ngoài, thâm tâm Linda phải đối diện với một nỗi sợ mơ hồ: Vừa sợ chuỗi hành động lặp lại ngày này qua tháng khác, vừa sợ sự đời đổi thay bất ngờ khiến mình tay trắng.

    Bước vào Ngoại tình, Paolo Coelho dẫn bạn đọc đứng trước một dòng sông buổi chiều tà, ánh hoàng hôn lấp lánh, sóng nhẹ dập dềnh, thơ mộng về một cuộc hôn nhân đầy viêm mãn của nhân vật chính. Nhưng rồi, đó chưa phải điểm dừng chân mà là bước đà cho những sự vùng lên mạo hiểm: Ngoại tình.

    Vậy thì ngoại tình liệu có phải là giải pháp tốt nhất cho Linda lúc này không?

    Đến với Ngoại tình, điều đầu tiên phải cảnh báo với những độc giả trung thành của Nhà giả kim rằng các bạn hoàn toàn bị "shock" trước cách kể chuyện bình thản và trần trụi của Paulo Coelho. Chỉ sau một vài dẫn dắt gợi mở ban đầu, Ngoại tình tiến thẳng tới "khai thác đề tài tình dục và sự cô đơn.

    Một điểm đặc trưng của Paulo Coelho không lẫn với các tác giả khác là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa tình dục và tôn giáo. Phút trước, tràn ngập trang sách là phân đoạn làm tình nóng bỏng với tiếng thở hổn hển, cơn rên rỉ và lời văng tục. Nhưng rồi, trang sau, ta lại tiếp tục nói về tôn giáo với những giây phút giác ngộ. Dẫu đôi lúc dài dòng, nhưng không ai có thể phủ nhận rằng, Paulo Coelho xứng đáng là bậc thầy trong việc truyền đạt triết lý theo cách dễ đồng cảm nhất.

    Người ta vẫn thường nói hôn nhân giết chết tình yêu. Sự lặp lại những công việc hàng ngày khiến bạn chán nản. Mặt khác, bạn biết rằng đời vốn vô thường, giây phút yên bình này có thể biến mất bất cứ lúc nào. Trên các phương tiện đại chúng, các cặp tình nhân nổi tiếng ly dị, chia tay. Nó khiến bạn sợ hãi và mất niềm tin. Linda trong Ngoại tình cũng thế.

    [​IMG]

    Linda đã tìm cách thoát khỏi nó, chính là ngoại tình để che đậy nỗi sợ và sự bất ổn bên trong. Cho đến lúc mọi việc ngoài tầm kiểm soát, trước sự tan vỡ của mối quan hệ vợ chồng đã gây dựng, Linda buộc phải thú nhận. Nhưng chồng cô đã nói rằng:" Thật hạnh phúc khi được yêu em. Nhưng em không yên ấm bên anh, em có thể đi. Miễn là em luôn luôn mỉm cười". Không có cuộc ghen tuông nào, chỉ có sự cảm thông.

    Tác phẩm đặt ta vào trạng thái mâu thuẫn giữa sự ích kỷ và khoan dung trong tình yêu. Bạn muốn người ấy hạnh phúc hay chỉ đơn giản là chiếm hữu? Bạn có sẵn sàng để họ đi nếu nơi khác họ hạnh phúc. Ngoại tình chính là chìa khóa giải mã những câu hỏi đó.

    Ngoại tình đưa ra chân lý khác trong tình yêu và hôn nhân, rằng yêu đương cần chút phiêu lưu. Trái tim con người thay đổi từng ngày, dưới vỏ bọc tưởng chừng bất dịch. Làm nóng tình yêu, thích nghi với sự xoay chiều đổi vận trong tình cảm ái ân là điều cần thiết để khiến người trong cuộc hạnh phúc.

    Cuối cùng, làm sao chống lại cảm giác sợ hãi trong tình cảm đôi lứa, rằng ngày mai tất cả mọi thứ sẽ kết thúc, và lòng người bất kham không thể chống lại số mệnh. Paolo Coelho đã lý giải theo cách khéo léo và toàn diện nhất. Ông cho nhân vật Linda của mình lao xuống vách núi chơi vơi trong trò nhảy dù cuồng dại mà cô biết mình có thế chết bất cứ lúc nào. Trên bầu trời cao rộng đó, sải cánh cùng đại bàng, cô nhận ra một điều: Không có quá khứ, không có tương lai, đồng nghĩa ta là vĩnh hằng. Triết lý tôn giáo đưa vào tác phẩm không khiên cưỡng, dễ chịu, thấm vào lòng người theo cách an yên nhất.

    Một điều đặc trưng trong các tác phẩm Paolo Coelho chính là tầng nghĩa đa phức. Ngoại tình tưởng chừng dễ đọc, dễ ngấm, nhưng đó là sự cấu thành hoàn hảo từ mảnh ghép cuộc đời tác giả. Người ta vẫn luôn đắm chìm trong chất thơ mỹ miều của Paolo Coelho, nhưng ít tai biết rằng cuộc đời ông nếm trải tất cả các dư vị: Bạo lực, ma túy, cần sa, tình dục điên cuồng chóng vánh cho đến vô số cuộc ăn chơi trác táng. Ngoại tình không chỉ đưa đến tận cùng sự trống vắng sợ hãi và phức tạp của mối quan hệ ngoài luồng, mà nó còn thể hiện góc nhìn trần trụi trong văn phong của một trong những tác giả bậc nhất thế giới.
     
    trangduong0932, Đặng ChâuHany thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 25 Tháng mười 2018
  2. Đăng ký Binance
  3. trangduong0932

    Bài viết:
    133
    Linda ngoại tình rồi sau đó nhận ra tình yêu thương của người chồng dành cho mình. Cô trải qua sự nhạt nhẽo đơn điệu để tìm lại được cảm giác đam mê nồng nhiệt. Đọc "Ngoại tình" giúp mình nhận ra rằng, nếu không lạc lối ít nhất là một lần trong đời thì sẽ chẳng thể tìm lại được con đường đích thực dành cho mình.

    Paulo Coelho mượn ngoại tình để nói về tình yêu, về sự ích kỷ và khoan dung. Tình yêu hay hôn nhân cũng cần sự phiêu lưu và thử thách. Và trên hết vẫn là cảm thông và chia sẻ. Một đoạn trích siêu hay "Nhưng một điều sẽ mãi mãi để lại dấu vết trong Tâm linh vũ trụ: Tình yêu của tôi. Bất chấp những sai lầm, những quyết định khiến người khác phải đau khổ, và những khoảnh khắc khi bản thân tôi nghĩ nó không tồn tại." Cảm ơn bài review của bạn nhiềuuuu
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...