Welcome! You have been invited by Kieutran to join our community. Please click here to register.
1 người đang xem
581 3
Nhà gia tiên

Đạo diễn: Huỳnh Lập

Diễn viên chính: Huỳnh Lập, Phương Mỹ Chi

Quốc gia: Việt Nam

Thể loại: Kinh dị, Hài hước, Chiếu rạp, Tâm lý xã hội, Chữa lành

Độ dài: 117 phút

54346979144_7880fd29a1_o.jpg


Nguồn: Bìa quảng bá phim.

Hôm nay tui mới đi xem chiếu rạp về nên lên bài review luôn nha mọi người.

Nhà gia tiên kể về Mỹ Tiên, là một nhà sáng tạo nội dung trẻ. Vì công việc không mấy thuận lợi, cô quyết định quay về nhà, là một ngôi nhà có nhiều năm tuổi. Tuy nhiên, cả tuổi thơ bất hạnh của Mỹ Tiên đều gắn liền với ngôi nhà này nên cô không mấy thắm thiết với ngôi nhà và cả những người thân còn sống (hay đã qua đời) ở đây. Cho đến khi cô thấy được Gia Minh, là người anh trai quá cố của mình thì câu chuyện trở nên dở khóc dở cười. Cả Gia Minh và Mỹ Tiên đều cùng nhau vượt qua những khuất mắt trong quá khứ và cố gắng bảo vệ Nhà gia tiên khỏi bị bán đi. Nhưng liệu gia đình họ có thật sự trở nên êm ấm hay không khi ranh giới giữa sự sống và cái chết vô cùng mỏng manh?

* * *

Đây là một bộ phim xúc động.

Nhà gia tiên là bộ phim xây dựng màu phim khá thật. Do bạn mình quê ở An Giang, nên bối cảnh trông cũng khá thật. Màu phim xây dựng đẹp. Tuy nhiên một vài cảnh được lãng mạn hóa hơn, như tiếng đàn Kalimba hay bầu trời đêm đầy đom đóm. Nhưng mình nghĩ các tình tiết này cũng để tăng mạch cảm xúc cho phim nên vẫn tốt.

Thoại phim khá tốt. Các tình tiết gây hài xen vào các tình tiết cảm xúc đều được xử lý ổn thỏa. Thoại gần gũi và không bị sượng trân. Nói chung là mượt mà từ đầu đến cuối.


54345883687_9bca926c2b_o.jpg


Nguồn: Ảnh từ đoàn phim.

Diễn viên gạo cội tham gia đông đảo như như NSƯT Hạnh Thúy, NSƯT Huỳnh Đông, NSƯT Thanh Dậu, Puka, Đào Anh Tuấn, Trung Dân, Kiều Linh và nhiều nghệ sĩ khác. Các diễn viên mới cũng góp mặt.

Hai diễn viên chính là Huỳnh Lập và Phương Mỹ Chi đều diễn rất chân thực và có tính xây dựng, cổ động. Thực sự thì mỗi nhân vật đều sống động và chạm đến trái tim người xem. Như vai diễn Mẹ của Gia Minh và Mỹ Tiên, là một vai diễn đầy chiều sâu của một người phụ nữ trải qua thăng trầm cuộc đời, từng có những mất mát và kể cả những sai lầm trong cuộc đời. Nhân vật là điển hình của phụ huynh châu Á trong câu chuyện có xin lỗi con cái khi mắc phải sai lầm hay không. NSƯT Hạnh Thúy đã diễn tròn vai khắc khổ nhưng bao dung của một người mẹ.

54347002853_4606a9b829_o.jpg


Nguồn: Ảnh hậu trường của diễn viên.

Mạch phim khá liền mạch và logic. Lật mở quá khứ của từng nhân vật. Từ lúc Mỹ Tiên về nhà, cho đến khi gặp lại linh hồn của Gia Minh rồi đến khi xảy ra xung đột giữa Gia Minh với Mỹ Tiên và giữa Mỹ Tiên với mẹ. Tất cả đều có những lý do riêng, chỉ là những người thân trong gia đình chưa đủ thấu hiểu lẫn nhau. Phần quá khứ của nhân vật Gia Minh và Mỹ Tiên đều rất cảm động và còn là nút thắc để giải quyết những khuất mắc sau này. Mỗi người đều có nỗi đau riêng cần phải chữa lành.

Tâm lý nhân vật thì riêng nhân vật Mẹ là hợp lý nhất. Chuyển biến từ nỗi đâu mất chồng đến nỗi đau mất con, rồi trút giận lên con gái. Dù có lỗi nhưng ở một khía cạnh khác, tâm lý này là hoàn toàn hợp lý. Nhân vật Mỹ Tiên cũng có chuyển biến phù hợp, vì chịu nhiều tổn thương từ việc mất người thân, bị giáo dục hà khắc cộng thêm bị đổ lỗi, bị xã hội xa lánh, bị gia đình trọng nam khinh nữ nên sinh ra nỗi niềm oán hận và khó hòa nhập với gia đình. Còn Gia Minh từ nhỏ đã phải tự lập, bảo vệ mẹ và em gái khi cha mất và bị dòng họ và xã hội miệt thị. Anh buộc phải hà khắc với em gái quá mức để có thể tồn tại. Đâm ra nhân vật Gia Minh có xu hướng áp đặt những điều anh cho là tốt lên Mỹ Tiên. Nhưng thật ra sâu bên trong anh vô cùng yêu thương con bé. Mỹ Tiên là một cô gái trẻ, là thế hệ cần phải được ôm ấp về tinh thần, đủ nhận thức với các nỗi đau về tâm lý. So với mẹ và Gia Minh, cô bé là người có tâm hồn nhạy cảm và cần được vuốt ve. Cái Mỹ Tiên thiếu là cái nhìn cuộc sống ở những khía cạnh khác nhau. Còn mẹ và Gia Minh thì ngược lại, họ trải đời, có nhiều trải nghiệm cuộc sống tiêu cực nên họ không muốn Mỹ Tiên phải chịu đựng như mình. Nhưng họ không thực sự thấu hiểu điều Mỹ Tiên cần là gì. Đây là thực trạng chung mà người ta gọi là "khoảng cách thế hệ" ngày nay. Tuy phim khá cảm động về tình cảm gia đình, nhưng ở cách giải quyết mà Mỹ Tiên lựa chọn tha thứ do cảm nhận được tình thương của mẹ và anh trai thì mình không thấy thỏa đáng. Thật sự một lời xin lỗi thì có quá đáng không, khi cô ấy không làm gì sai mà phải gánh chịu bao điều hà khắc. Và Gia Minh đã chưa thực sự nghĩ mình đã áp đặt lên em gái cho đến khi mãi sau này những cao trào đẩy tình nghĩa anh em họ đến rạn nứt. Và việc Mỹ Tiên tha thứ cho mẹ khi chưa được xin lỗi là điều bình thường. Có lẽ do mình cũng là thế hệ của Mỹ Tiên, bản thân mình sẽ mong muốn một lời xin lỗi chân thành từ mẹ. (Nghe có vẻ khó)

Các sự việc xảy ra xung quanh Nhà gia tiên cũng khá hiện thực. Như việc tranh giành tài sản giữa họ hàng, trọng nam khinh nữ của ông nội, mê tín dị đoan của dân làng và mẹ khi đổ lỗi cái chết của cha và anh trai lên người một đứa bé như Mỹ Tiên. Nạn nhân của các định kiến sẽ lựa chọn như Mỹ Tiên là buông bỏ hay bước chân vào con đường tội lỗi không kiểm soát được. Tất cả đều do lựa chọn của mỗi người. Tính hiện thực và nhân văn khá cao.

Về các tinh tiết kinh dị của phim tương đối nhẹ nhàng, do các yếu hài và tình cảm gia đình là chủ yếu. Tuy nhiên, các phân cảnh hù dọa hay ma quái cũng khá bất ngờ và hồi hộp. Hình ảnh cũng khá rùng rợn chứ không qua loa.

Nhìn chung, Nhà gia tiên là một bộ phim đáng xem về bối cảnh, diễn viên, mạch phim, tâm lý nhân vật dù cách xử lý vấn đề có chút chưa thỏa đáng.

Trên đây là cảm nhận cá nhân của mình. Chúc mọi người một ngày tốt lành, cảm ơn mọi người đã ghé qua xem bài review.


Người viết: Moon Đỗ
 
Chỉnh sửa cuối:

Những người đang xem chủ đề này

Nội dung nổi bật

Xu hướng nội dung

Back