Bài viết: 260 



Khi chim nhạn trở về
Đạo diễn: Dương Long
Diễn viên chính: Trần Đô Linh, Tân Vân Lai
Thể loại: Cổ đại, Gia đấu, Triều đấu, Âm mưu, Vả mặt, Ngôn tình
Nhà đài: WeTV
Độ dài: 30 tập
Nguồn: Ảnh leak từ nhà đài.
Editor: Moon Đỗ.
Đạo diễn: Dương Long
Diễn viên chính: Trần Đô Linh, Tân Vân Lai
Thể loại: Cổ đại, Gia đấu, Triều đấu, Âm mưu, Vả mặt, Ngôn tình
Nhà đài: WeTV
Độ dài: 30 tập

Nguồn: Ảnh leak từ nhà đài.
Editor: Moon Đỗ.
Giới thiệu phim
Khi Chim Nhạn Trở Về xoay quanh Trang Hàn Nhạn, một nữ tử xuất thân danh môn kinh thành nhưng lưu lạc từ nhỏ. Từ khi chào đời, nàng đã không được Trang phủ chào đón, bị đưa đến vùng quê xa xôi sống cùng họ hàng chỉ vì đời đồn đại nàng là quỷ chân trần. Những tưởng cả đời sẽ gắn bó với cuộc sống bình dị nơi thôn dã, nhưng một ngày nọ, nàng bất ngờ được đón về kinh thành, chính thức bước chân vào gia tộc quyền quý mà mình từng bị ruồng bỏ.
Tuy nhiên, Trang phủ không hề yên bình như vẻ ngoài của nó. Trở về trong thân phận Tam tiểu thư nhưng Hàn Nhạn luôn bị khinh thường, chèn ép, trở thành quân cờ trong những toan tính tranh quyền đoạt vị. Những người trong Trang phủ đều không đơn giản như vẻ bề ngoài của họ. Từng người từng người một đều đang che lấp những bí mật của riêng mình. Không chỉ phải đối mặt với sóng gió nơi hậu viện, nàng còn bị cuốn vào những âm mưu chính trị nơi triều cương. Tuy vậy, nàng không cam chịu số phận, dùng trí tuệ và sự kiên cường để tìm kiếm chỗ đứng của mình giữa những thế lực đối đầu.
Cũng tại đây, nàng gặp gỡ Phó Vân Tịch, một vị quan trẻ tuổi tài năng của Đại lý tự nhưng mắc chứng bệnh bí ẩn. Hai người đến với nhau bằng sự đề phòng và lợi dụng lẫn nhau, nhưng theo thời gian, những hiểu lầm dần được hóa giải, để rồi họ nhận ra mình đã bị cuốn vào mối quan hệ khó lòng dứt bỏ. Đây quả thực là một màn đấu trí căng thẳng giữa hai nhân vật chính. Thế nhưng, tình cảm chưa kịp đơm hoa thì hàng loạt thử thách đã ập đến, đẩy họ vào những lựa chọn đầy đau lòng giữa lý trí và con tim.

Nguồn: Ảnh từ nhà đài.
* * *
Chim nhạn trở về được chuyển thể từ tiểu thuyết Quý Nữ Khó Cầu của tác giả Thiên Sơn Trà Khách. Đây là phim mới gần đây, nội dung khá cuốn hút. Dạo gần đây, phim này là bộ mà mình thấy có sự đấu trí logic về gia đấu và triều đấu. Nói chung phim khá mạch lạc nha.
Phim Khi chim nhạn trở về trước đây mình thấy nó được để tên là Quý nữ. Mình nghĩ tên Quý nữ sẽ phù hợp hơn. Do hoàn cảnh của Trang Hàn Nhạn thoát khỏi cuộc đời bi thương bị hãm hại và ruồng bỏ, trở thành một Quý nữ của Kinh thành. Nói cách khác, nàng đang quay về với thân phận quý nữ thuộc về mình khi mà cha nàng là một quan viên Hàn Lâm và mẹ nàng là đệ nhất quý nữ nơi đây.
Trang Hàn Nhạn từ khi sinh ra đã được xem là điềm gỡ. Dù là đích nữ duy nhất của Trang gia nhưng lại bị xem là quỷ chân trần khắc chết Ngoại Tổ phụ, hại mẹ bị tật nguyền khi sinh ra nàng. Từ nhỏ, nàng bị đưa về quê ở với họ hàng. Chẳng may, những người họ hàng này lại vô nhân tính, bỏ đói, hành hạ và suýt nữa làm nhục nàng. Đến một ngày, nàng trở về Trang gia với bộ dạng thảm hại khi mà cả nhà họ hàng kia đã bị bọn cướp đột ngột sát hại. Nàng lại nói với mọi người là những người họ hàng này đã hy sinh tính mạng cứu nàng, thời gian qua họ cũng xem nàng như con ruột. Rõ ràng, mọi chuyện có quá nhiều ẩn tình. Điều này đã lọt vào mắt của Phó Vân Tịch đang điều tra vụ án. Và thế là, Trang Hàn Nhạn đấu trí cùng Phó Vân Tịch, một kẻ che giấu và một người tìm kiếm sự thật.
Mạch phim rất hợp lý và căng não. Khi Trang Hàn Nhạn về phủ chỉ được Di nương đối xử tốt. Di nương này trông có vẻ hiền lành và hiểu chuyện. Cha nàng luôn tỏ ra bảo vệ nàng trước người mẹ ruột muốn ruồng bỏ nàng. Nhưng sự thật thì không ai biết rõ. Cha nàng là chủ của Trang gia nhưng mọi quyền hành đều ở trong tay Chủ mẫu là mẹ nàng, bao nhiêu năm ông ấy không hề quan tâm đến đứa con gái bị lưu đày của mình và có gia đình hạnh phúc riêng với Di nương, nhưng giờ đây ông ấy luôn nói với Trang Hàn Nhàn rằng ông ấy yêu thương nàng ấy. Còn Di nương mặc dù có vẻ rước nàng về viện riêng để cưu mang, nhưng lại nói với người hầu vì nàng mà muốn cắt giảm lương của họ, khiến Trang Hàn Nhạn bị cả viện cô lập. Còn mẹ nàng chất chứa hận thù với nàng, muốn đuổi nàng đi, nhưng bà ấy cũng không bảo vệ được bản thân, gia tộc đã bị sát hại và bản thân sống nhờ vinh hoa còn sót lại. Bà ấy mất đi đôi chân, mất đi mẫu tộc, bản thân lại không có con nối dõi trừ đích nữ duy nhất là nàng. Nhưng nàng lại bị cả kinh thành xem là Quỷ chân trần và bị xem là điềm dữ. Bà ấy như vậy là lẽ thường tình, là vỏ bọc để bảo vệ bản thân. Nhưng Khi chim nhạn trở về hay cái là những tính cách thật sự trên phim không giải thích rõ ràng ra, mà tất cả do cảm nhận của người xem, hoặc cảm nhận thoáng qua của Trang Hàn Nhạn mà thôi. Có những chi tiết nhỏ thoáng qua để chúng ta có thể đoán già đoán non về tính cách thật sự của mỗi nhân vật chứ không phải chỉ là bề nổi của vấn đề.
Nam chính Phó Vân Tịch lại là một mặt khác của phim. Chàng là người của đại lý tự, điều tra các vụ án bí ẩn. Nhưng thật ra, các vụ án đó đều nằm trên bàn cờ quyền lực. Mọi chuyện xảy ra đều là sắp đặt của bề trên, là những âm mưu nối chồng những âm mưu. Kể cả Phó Vân Tịch và Trang Hàn Nhàn đều vô tình nằm trên bàn cờ này. Mà hiện mình mới xem đến tập hai thôi, nam chính xuất hiện với vai trò gây sức nặng của nữ chính. Hiện tại hai tập đầu thì không khí giữa nam chính với nữ chính, giữa Trang Hàn Nhạn và Trang gia đang vô cùng căng thẳng. Mỗi lần nhạc lên là tui nín thở theo nữ chính luôn á mấy bà.
Trang phục phim đẹp. Các trang phục của nữ chính hiện tại đều là màu sắc sáng nhạt, màu sắc đơn điệu. Đây chính là vỏ bọc mà nữ chính tạo cho chính mình khi vừa trở về phủ, không ai chống lưng. Mình có tham khảo vài tạo hình sau này của Trang Hàn Nhạn thì màu đậm hơn có có trang sức hẳn. Nên tạo hình của nhân vật cũng có dụng ý là cái mà nhân vật muốn thể hiện ra bên ngoài. Như Di nương bình thường sẽ vận các trang phục sáng, thể hiện sự hiền dịu và trẻ trung. Nhưng sau này khi lật mặt nhân vật này lại cố ý vận các màu sáng chói như đỏ, mang tính chất bắt mắt đậm. Mẹ của Trang Hàn Nhạn vận các màu xanh, tối, kiểu áo ngay thẳng rập khuôn, mang uy nghiêm của một đích nữ nhưng lại mang cảm giác ngột ngạt tù túng cho nhân vật này. Cha của Trang Hàn Nhạn, chủ Trang gia lại có phần áo có vẻ rộng và dài so với vóc dáng, điều này làm bật lên nét hèn của nhân vật này lại còn phù hợp với công việc Hàn Lâm của ông ấy. Các nhân vật khác đều có màu sắc riêng, lối trang phục riêng lại được điều chỉnh cho từng thời điểm. Nói chung là tổ tạo hình tui đánh giá cao.
Màu phim ban đầu khá u ám. Xem mà tui thấy thương nữ chính lắm dù ít khi thấy Trang Hàn Nhạn đau lòng, do kiểu nhân vật này đã bị chai sạn rồi nên một số cảnh cầu xin mẹ nàng ấy hay đối diễn với cha cùng di nương đều trông giả dối. Những cảnh với Phó Vân Tịch lại càng giả dối hơn hẳn. Nhạc phim làm tôn lên sự kịch tính. Moii, lần nhạc lên là tui lên theo phim luôn. Kiểu quay cận và quay chậm lại tạo sự kịch tính hẳn. Nữ chính lại mặt đồ sáng nhạt giữa cái màu phim âm u đó thì lại bật lên hẳn. Nói chung là nghệ thuật đối lập tốt, nữ chính mới là người u ám, nhưng lại sáng trong không gian u ám. Cuộc đời nữ chính u ám, nhưng bản thân cô ấy luôn tìm cách trở mình chứ không buông bỏ, tâm hồn Trang Hàn Nhạn luôn sáng, tâm trí Trang Hàn Nhạn luôn vững vàng. Dưới đây là OST phim, khá cuốn luôn nha các bạn.
Nhìn chung là phim xây dựng nhân vật, màu phim, kịch bản phim đều mượt mà, có tính đối lập để nổi bật nhân vật, nổi bật câu chuyện. Màu phim xây dựng tốt, tạo không khí cho bộ phim. Bộ này theo đánh giá cá nhân của mình thì hay, các tình tiết đấu trí đều có logic và hách não. Đây là bộ phim đáng xem của mùa này nha.
Trên đây là cảm nhận cá nhân của mình, cảm ơn các bạn đã ghé qua đọc bài. Chúc các bạn một ngày tốt lành và khỏe khoắn nha.
Người viết: Moon Đỗ