"Tác phẩm có trả lời chúng ta chiến đấu vì điều gì không?"
=>Không. Và cũng không cần phải trả lời.
Vì nhiệm vụ của tác phẩm này không phải gửi gắm lý tưởng, mà là đi sâu vào phần con người: Sợ hãi, mất mát, trống rỗng, những ám ảnh đuổi theo suốt đời.
Đó chính là chân dung thật của người lính sau chiến tranh.
Nói "Biết mình chiến đấu vì gì, biết cái giá lớn đến nhường nào, là tinh thần cầu tiến" thì không hợp lý.
Cầu tiến là khi con người có lựa chọn để vươn lên, còn chiến tranh là nơi họ bị xô đẩy vào sinh tử.
Người lính đi vì lý tưởng, bổn phận hay hoàn cảnh, và trong phút sinh tử hay trải qua hậu chiến, họ hoàn toàn có quyền nghi ngờ lựa chọn của mình.
Và rõ ràng, tác phẩm này khắc họa đúng thực tế ấy. Nó không ép người lính phải có lý tưởng cao đẹp, hy sinh trong nụ cười, hay trở về xây dựng tương lai rực rỡ. Tác phẩm chỉ phản ánh con người thật, với tất cả nỗi đau, mất mát và nghi ngờ mà họ phải chịu.
Như vậy, người trẻ nhìn thấy cả lý tưởng lẫn bi kịch mới hiểu trọn vẹn giá trị của hòa bình và sự hy sinh, chứ không phải chỉ nhìn vào phần hào quang hay khẩu hiệu.
=>Không. Và cũng không cần phải trả lời.
Vì nhiệm vụ của tác phẩm này không phải gửi gắm lý tưởng, mà là đi sâu vào phần con người: Sợ hãi, mất mát, trống rỗng, những ám ảnh đuổi theo suốt đời.
Đó chính là chân dung thật của người lính sau chiến tranh.
Nói "Biết mình chiến đấu vì gì, biết cái giá lớn đến nhường nào, là tinh thần cầu tiến" thì không hợp lý.
Cầu tiến là khi con người có lựa chọn để vươn lên, còn chiến tranh là nơi họ bị xô đẩy vào sinh tử.
Người lính đi vì lý tưởng, bổn phận hay hoàn cảnh, và trong phút sinh tử hay trải qua hậu chiến, họ hoàn toàn có quyền nghi ngờ lựa chọn của mình.
Và rõ ràng, tác phẩm này khắc họa đúng thực tế ấy. Nó không ép người lính phải có lý tưởng cao đẹp, hy sinh trong nụ cười, hay trở về xây dựng tương lai rực rỡ. Tác phẩm chỉ phản ánh con người thật, với tất cả nỗi đau, mất mát và nghi ngờ mà họ phải chịu.
Như vậy, người trẻ nhìn thấy cả lý tưởng lẫn bi kịch mới hiểu trọn vẹn giá trị của hòa bình và sự hy sinh, chứ không phải chỉ nhìn vào phần hào quang hay khẩu hiệu.


Văn học phản ánh cả hai mặt, không có gì bàn cãi.
Biết mình chiến đấu vì gì, biết cái giá lớn đến nhường nào, là tinh thần cầu tiến
Biết nỗi buồn nhiều đến thế nào, nhưng lại không biết cầm súng vì điều gì, đó mới là cái nhìn mông lung và thiên lệch