Điều gì tạo nên một tên miền lý tưởng? Rất nhiều điều. Miền có đáng nhớ không? Miền được tạo thành từ một hay cả chục từ? Miền có phải là một từ hay cụm từ phổ biến không? Và đó mới chỉ là một vài yếu tố. Lợi ích mà tên miền mang lại? Làm thế nào để định giá một tên miền? Định giá chứng khoán chắc chắn sẽ khó, nhưng vẫn còn dễ hơn cách thức định giá một tên miền. Hiện có một số đếm khoảng hai bàn tay về những khái niệm định giá khác nhau cho một tên miền và đương nhiên kết quả cũng khác nhau. Vì tính chất của tên miền là duy nhất, nên rất khó để có 1 công thức "một cho tất cả". Vì vậy, ngoài những công thức định lượng, các chủ sở hữu tên miền trên toàn thế giới lại tự đặt ra cho mình các phương pháp định giá tên miền không giống nhau. Những phương pháp đó có thể đúng, mà cũng có thể sai, nhưng ít ra chúng ta sẽ có một phương pháp để offer một cái giá khi bán hoặc xác định giá khi mua. Ước lượng giá trị x5 Đây là một phương pháp với công thức tính giá trị của domain bằng tiền mà domain đó ước tính đem lại trong 1 năm rồi nhân cho 5. Tuy nhiên, theo các thống kê riêng chủ quan của người viết, thì trong thời gian trở lại đây, giá trị này có vẻ không đúng mà thật ra thị trường chấp nhận hơn con số 5 lần rất rất nhiều. So sánh Dù cho không thể có những thông tin chính xác tuyệt đối 100% thì bạn có thể dùng phương pháp này để ước lượng giá trị tên miền của mình. Phương pháp này đơn giản chỉ là so sánh 1 tên miền tương tự đã được bán trước đây, sau đó tự định giá cho mình. Để thực hiện việc này, chúng ta cần có những thông tin sau: Thông tin những tên miền đã bán trước đây. Thông tin của những tên miền có lượng tìm kiếm từ khóa gần giống nhau. Công cụ Dù cho kết quả của công cụ là không chính xác lắm, nhưng đây vẫn là một sự gợi ý cho mọi người. Điển hình hai trang để kiểm tra là: Estibot.com, Valuate.com. Giá trị của sản phẩm/dịch vụ Tỉ lệ CPC cho sản phẩm hoặc từ khóa chính càng cao thì tên miền đó càng có giá trị. Dự kiến người mua Người mua có giàu không? Họ sẵn sàng chi trả khoản tiền như thế nào cho một tên miền? Những offer của các khách hàng cũ Người sở hữu tên miền sẽ có những offer khác nhau cho một tên miền. Chính những offer đó sẽ cho người sở hữu có những giá trị cơ sở để nắm bắt giá tên miền của mình. Dù bản chất cũng chỉ là những giá trị so sánh, nhưng không thể bỏ qua khi ta muốn định giá một tên miền. Trên thực tế, như đã nêu ra ở phần mở bài, tính chất của từng tên miền là duy nhất, do đó việc định giá sẽ chỉ là là phương pháp cảm tính. Tuy nhiên dù cảm tính đến đâu, nó cũng sẽ là một phần giúp bạn có một số cách để tránh "hố" khi đầu tư hoặc bán tên miền. Điều gì tạo nên một miền có giá trị hơn? Có một số quy tắc của ngón tay cái về những gì làm cho một tên miền có giá trị hơn. Hầu hết những người đang tìm mua một tên miền muốn mua một tên miền đã thành công và hầu hết mọi người trên web xác định thành công trên lượt xem trang và khách hàng. Một trang web đã được chứng minh, ngay cả khi nó thay đổi quyền sở hữu, sẽ mang một số người dùng trước đó đến trang web mới. Một số điều bạn nên xem xét khi cố gắng đánh giá một miền bao gồm: Độ dài của miền: Tên miền càng ngắn thì chi phí càng cao. Có bao nhiêu từ trong miền: Tương tự như độ dài, các tên miền có rất ít từ tốn nhiều nhất, do đó, một tên miền một từ là có giá trị nhất. Tên miền tồn tại bao lâu: Tên miền đã tồn tại trong một thời gian dài tốt hơn trong các công cụ tìm kiếm và do đó điều này làm tăng giá trị của chúng. Tuy nhiên, hầu hết các trang web đã tồn tại trong một thời gian dài không phải để bán, vì vậy thuyết phục chủ sở hữu có thể mất nhiều tiền hơn. Chính tả và sử dụng (các) từ của tên miền : Tên miền là một từ chung (hoặc từ) và có cách viết phổ biến dễ gõ và nhớ sẽ chi phí nhiều hơn. Tiện ích mở rộng tên miền: Tiện ích mở rộng tốt nhất cho tên miền là phần mở rộng.com. Điều này là do đó là những gì hầu hết các trình duyệt mặc định, và hầu hết người dùng cho rằng đó là tên miền. Vì vậy, cùng một tên miền với phần mở rộng.com sẽ chi phí nhiều hơn tên miền tại.net. Bạn có thể làm gì để cải thiện giá trị của tên miền? Điều tuyệt vời về câu hỏi này là những gì bạn làm để cải thiện giá trị tên miền giống như những gì bạn làm để cải thiện giá trị của trang web ngay bây giờ trước khi bạn bán tên miền. Cụ thể: Có được nhiều khách hàng hơn truy cập vào trang web của bạn. Trang web của bạn càng phổ biến, tên miền càng trở nên có giá trị. Những thứ như: Cải thiện SEO của bạn. Nếu khách hàng của bạn có thể tìm thấy trang web trong tìm kiếm, họ sẽ truy cập trang web thường xuyên hơn. Viết thêm nội dung. Bạn càng có nhiều nội dung trên trang web của mình thì càng có nhiều trang để mọi người ghé thăm. Tiếp thị trang web của bạn. Đưa trang web của bạn lên đó bằng cách tiếp thị ở các địa điểm thích hợp, sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và cho mọi người biết rằng nó tồn tại. Nhưng có một vài điều mà bạn không thể thay đổi hoặc chỉ đơn giản là chờ đợi để ảnh hưởng đến giá trị của miền của bạn. Độ tuổi miền: Tên miền cũ càng lớn thì càng có giá trị, nhưng cách duy nhất để cải thiện giá trị đó là duy trì miền trong một thời gian dài. Mặc dù có thể thiết lập một trang trên một tên miền và sau đó chỉ để lại một vài năm để có được miền cũ hơn, điều này thực sự có thể làm tổn hại đến giá trị tên miền của bạn, bởi vì không có gì để khách hàng truy cập. Khả năng sử dụng tên miền: Các tên miền khó đánh vần, có ký tự không phải chữ cái, rất dài hoặc khó nhập vào sẽ không dễ bán như tên miền ngắn, dễ đánh vần và đánh vần. Tất nhiên, bạn đã sở hữu miền này, vì vậy bạn không thể thay đổi tên miền này ngay bây giờ. Phần mở rộng tên miền: Cũng giống như khả năng sử dụng của miền, tên miền mở rộng hoặc tên miền cấp cao nhất (TLD) như.com.net.org, v. V. Không thể thay đổi khi bạn sở hữu tên miền. Hiện tại không có một tiêu chí định giá nào được coi là chuẩn mực tuyệt đối, mỗi tên miền đều có một giá trị nhất định và thường giá trị của chúng phụ thuộc nhiều vào quá trình đàm phán giữa người bán và người mua. Đôi khi giá của tên miền còn phụ thuộc vào danh tiếng, vị thế và sự ảnh hưởng của người bán. Trước tiên, chúng ta cần tìm hiểu các thông số định giá tên miền: 1. PageRank Giá trị Pagerank hình thành từ thuật toán toán học dựa trên webgraph: Các trang world wide web được coi như các đỉnh và các đường link là các cạnh. Khi hình thành webgraph người ta có tính đến những trang của các cơ quan có thẩm quyền như cnn.com hay usa. Gov. Giá trị xếp hạng cho thấy tầm quan trọng của từng trang cụ thể. Mỗi đường link tới trang web sẽ được tính như 1 sự hỗ trợ làm tăng thêm giá trị Pagerank. Giá trị Pagerank của trang được định nghĩa đệ quy và phụ thuộc vào số lượng và giá trị của các trang mà có link dẫn đến trang đó (incoming links). Một trang web có chứa nhiều link liên kết từ các trang web có giá trị PageRank cao thì giá trị PageRank của trang đó cũng sẽ cao. Có rất nhiều bài viết đã được xuất bản ra công chúng dựa trên nghiên cứu gốc của Page và Brin. Trên thực tế khái niệm PageRank rất khó để thao tác. Đã có nhiều nghiên cứu tiến hành xác định những ảnh hưởng sai tới PageRank ranking. Mục đích là tìm một cách loại bỏ hiệu quả những link từ các văn bản với những ảnh hưởng sai tới PageRank. 2. Search Volume Search volume là số lần tìm kiếm trung bình theo một khoảng thời gian nhất định. Nếu bạn lựa chọn theo thời gian tháng thì sẽ có số lần tìm kiếm trung bình theo tháng. Con số này thể hiện số lần từ khóa được tìm kiếm trong một khoảng thời gian là bao nhiêu 3. Domain Age Tuổi tên miền được Google tính tới trong xếp hạng tìm kiếm. Tên miền của bạn càng có độ tuổi cao thì uy tín càng cao. Trước khi tiến hành trao đổi, mua bán người ta thường sẽ check tuổi domain trước khi có giao dịch. 4. Alexa Rank Alexa Rank là một hệ thống toàn cầu xếp hạng hàng triệu trang web theo thứ tự phổ biến. Nó được tính toán bằng cách xem xét số lượng khách truy cập trung bình hàng ngày ước tính và số pageview cho một trang web nhất định trong 3 tháng qua. Xếp hạng Alexa càng thấp, trang web càng phổ biến. Đầu tư tên miền rất giống đầu tư bất động sản và tên miền được coi là bất động sản kỹ thuật số. Nếu bất động sản người ta mua nhà để sống, để ở, để đầu tư thì tên miền cũng như Bất động sản kỹ thuật số đối với công ty nó là "nhà, địa chỉ nhà" nơi mọi người có thể tìm kiếm về trang web của công ty trên internet. Tên miền rất giữ giá, ổn định và tăng giá theo thời gian do độ khan hiếm tên miền. Để thành công trong đầu tư tên miền thì phải chọn tên miền tiếng Anh, vì tiếng Anh phổ biến và được các công ty khởi nghiệp ưu chuộng hơn và nhiều người mua do thị trường rộng và người ta sẵn sàng trả hàng nghìn đô đến hàng triệu đô cho tên miền. Tên miền tiếng Anh có bốn loại tốt nhất là: L, LL, LLL, LLLL, riêng L, LL rất đắt và khan hiếm, còn LLL vừa phải nhưng giá trên 20, 000$, LLLL vẫn còn nhiều và dễ mua thông qua đấu giá, hết hạn. Tiếp là tên miền tiếng Anh một từ, hai từ, ba từ đúng chính tả hoặc sai chính tả hay viết tắt vd: Z.com, Media.com (tên miền một từ), AB.com, MediaGroup.com (tên miền hai từ), RealEstate.com (hai từ), TheMediaGroup.com (tên miền ba từ), SearchEngineOptimization.com (SEO- tên miền ba từ), Musik.com (đây là tên miền viết sai chính tả nhưng cách đọc của nó tương đương Music).. Góc chia sẻ đầu tư tên miền chất lượng Nếu có vài triệu hay vài tỷ thì tập trung mua tên mua tên miền Premium (Cao cấp) với giá bèo vài trăm đô hay vài nghìn ở các phiên đấu giá tên miền hết hạn của Godaddy.com, Dropcatch.com.. mà có tiềm năng trong tương lai thì khả năng bán lại rất cao. Gần đây nhất trên twitter em có theo dõi các nhà đầu tư miền sừng sỏ và một nhà đầu tư tên miền chia sẻ đã mua buybuy.com với giá 11, 000 đô từ 2017, giờ 2020 anh ta bán được nó giá 95, 000USD! Chất lượng quan trọng hơn số lượng Và cũng cần kiên nhẫn! Nếu có vài tỷ thì em sẽ tập trung mua tên miền chất lượng như: Oto.com, batdongsan.com, noithat.com, giay.com.. hơn là mua mấy cái tên kiểu như batdongsanhanoi.com, donghotot.com, banoto.com.. Tiếp theo là cần lắm luật bản quyền nhãn hiệu tránh đăng ký các tên miền chứa nhãn hiệu Facebook, Apple.. được bảo hộ như FacebookGroup.com, ApplePlay.com.. Để hiểu về luật bản quyền sau đây là ví dụ: Apple là công ty công nghệ máy tính và họ có thương hiệu mạnh về công nghệ nên không thể đăng ký những cái tên như AppleStore.com, AppleComputer.com, AppleDVD.com.. để làm dịch vụ hay bất kỳ hình thức nào khác liên quan đến công nghệ. Nhưng nếu có Apple.info và dùng nó làm thương hiệu công ty chuyên bán trái cây thì tất nhiên là không vi phạm nhãn hiệu nhưng việc sử dụng nhãn hiệu trái cây Apple.info rất hạn chế và không có khả năng mở rộng vì tên miền Apple.com là của Apple bá chủ hơn. Hiện nay em thấy vài công ty kiện một số nhà đầu tư tên miền nhưng tất nhiên là các công ty mới này đều thua kiện vì một số nhà đầu tư nắm giữ miền.com và có tuổi lâu hơn tuổi công ty mới thành lập và các tên miền của các nhà đầu tư miền được rao bán trên trang đích và không được sử dụng nên khiến các công ty thua kiện khi các công ty mới thành lập họ cố gắng lấy chiếm tên miền có tuổi đời lâu hơn tuổi đời công ty họ Chi phí để giải quyết kiện tụng, khiếu nại và thuê luật sư là 3000$ – 5000$ nghìn đô! (Theo chia sẻ một nhà đầu tư tên miền từ Malaysia tại web blog AbdulBasit.com) Tiếng Anh là bắt buộc nếu không có, có thể trau dồi, dùng Google dịch. Đuôi tên miền tốt nhất. COM là VUA! 1. Danh sách các nơi để bán tên miền tốt nhất 1. Dan.com 2. Afternic.com (dùng VPN ms truy cập được) 3. Godaddy.com 4. Squadhelp.com 5. Sedo.com 6. Brandbucket.com 7. Epik.com 8. Uniregistry.com 9. Dynadot.com 10. Efty.com 2. Nơi để so sánh và biết thông tin các miền bán với giá bao nhiêu Nơi để so sánh và biết thông tin các miền bán với giá bao nhiêu hàng ngày, hàng tuần, mỗi tháng: 1. Namebio.com 2. Dnjournal.com 3. Squadhelp.com 4. Trên twitter (theo dõi các nhà đầu tư miền) Nơi để học tập kinh nghiệm đầu tư miền: 1. Dnacademy.com 2. Domainsherpa.com 3. Domaingraduate.com/vi/ 3. Top nhà đăng ký tên miền tốt nhất để nắm giữ lâu dài 1. NameCheap.com 2. Godaddy.com (Cty con Uniregistry.com) 3. Epik.com 4. Dynadot.com 5. Uniregistry.com (còn lại các bác có thể chọn các công ty khác cũng được, nhưng để dễ dàng bán tên miền thì 3 nhà đăng ký ở trên là nguyên tắc) 4. Nơi để đọc tin tức miền 1. Domainning.com 2. Jamesnames.com 3. Domainnameinvesting.com 4. Domainnamewire.com 5. Domainonline.com Sách đầu tư tên miền tốt nhất "Domain Outbound Marketing" Yogi Solanki (@ysolanky) (cũng là người bán miền giỏi nhất với giá từ 100-20000usd) 5. Công cụ Backorder Domain 1. Godaddy.com 2. Dropcatch.com 3. Namejet.com 5. Nơi để tìm tên miền hết hạn 1. Expireddomains.net 2. Godaddy.com 3. Nameliquidate.com (epik.com) 4. Dynadot.com 6. Blog của các nhà đầu tư miền thành công 1. Domainking.com 2. Outbounddomains.com 3. Abdulbasit.com 7. Top nhà đầu tư tên miền 1. @domainking (vua.com) //twitter 2. @domainnamegear (nữ hoàng. Xyz) //twitter 3. Brentoxley (nhà đầu tư miền cao cấp giá trị nhất web: Oxley.com) Công cụ để kiểm tra từ khóa: Google keyword, Google trends.. Công cụ tra cứu lịch sử tên miền: Domaintools.com Tra cứu nhãn hiệu: Trademarkia.com, WIPO.org, uspto. Gov.. Nguyên tắc trong đầu tư tên miền: . COM là VUA! 8. Cách để chọn tên miền 1. Tên miền từ khóa (vd: Webhosting.com) 2. Tên miền thương hiệu (vd: Dell.com) 3. Tên miền chung chung (vd: Clothing.com) 4. Tên miền viết tắt (vd: ACB.com) 5. Tên miền số (vd: 123.com) 8.17 đặc điểm để định giá tên miền 1. Miền cao cấp nhất 2. Loại từ khóa 3. Kiểm tra và phát âm 4. Đếm từ và ký tự 5. Chuẩn bị và phê duyệt 6. Nhiều và ít 7. Kích thước 8. Vị trí 9. Gạch nối 10. Hacks (vd như musica. Ly, bit. Coin) 11. Khả năng thương hiệu 12. Tuổi 13. Giới hạn sử dụng 14. Công cụ cao nhất và tốt nhất 15. Bán hàng có thể so sánh 16. Xu hướng 17. Tìm kiếm khối lượng và cpc 9. Trang web để cập nhật tin tức công nghệ Trang web để cập nhật tin tức công nghệ. Kinh doanh và có thể tìm các từ tiếng Anh đẹp: 1. TechCurch.com 2. Forbes.com 3. Theverge.com 4. Inc.com Chỉ cần liệt kê tên miền để bán trên 10 thị trường tốt nhất để bán tên miền ở trên. Nếu tên miền nào có nhiều lượt truy cập thì nên giữ lại còn không loại bỏ để thanh lọc lại danh mục đầu tư (chỉ giành cho tên miền đăng ký tay hoặc mua lại nếu có). Đối với tên miền cao cấp thì giá trị sẽ tăng lên theo thời gian! Nên tên miền cao cấp cần được bảo vệ tốt! Công cụ định giá tên miền: Định giá tên miền INET