Vì sao nói văn học chân chính có khả năng nhân đạo hóa con người?

Thảo luận trong 'Thư Giãn' bắt đầu bởi YenOanh099, 1 Tháng một 2021.

  1. YenOanh099

    Bài viết:
    39
    Vì sao nói văn học chân chính có khả năng nhân đạo hóa con người?

    Văn học nghệ thuật luôn gắn bó chặt chẽ với cuộc sống con người, là phương tiện độc đáo, hấp dẫn để con người hiểu biết, khám phá và sáng tạo thực tại xã hội.

    Văn học là tấm gương phản chiếu đời sống. Qua tấm gương sinh động này, con người hiểu biết sâu hơn về hiện thực. Nhưng văn học không đơn thuần chỉ là hình thức phản ánh. Phản ánh chưa phải là mục đích cuối cùng của văn học. Từ chỗ cung cấp những hiểu biết đúng đắn cho con người, văn học đã góp phần cải tạo cuộc sống.

    Văn học đến với con người bằng con đường tình cảm, cảm xúc. Nó mang lại cho con người những rung cảm sâu xa trước vẻ đẹp của quê hương, đất nước, trước trạng thái muôn màu của cuộc sống xung quanh và nhất là trước chiều sâu của thế giới tâm hồn. Văn học giúp con người đối chiếu, liên tưởng, nghiền ngẫm về cuộc đời và về chính bản thân mình, để từ đó có nhận thức đúng đắn về cuộc sống, về chân lí, biết yêu, biết ghét minh bạch và luôn khát khao hướng thiện. Đó chính là văn học chân chính - người bạn tốt của con người.

    Văn học chân chính có khả năng cảm hóa, nhân đạo hóa con người. Nó góp phần vào việc hoàn thiện đạo đức, giúp con người sống tốt đẹp hơn. Phản ánh cuộc sống là bản chất, là chức năng quan trọng của văn học. Văn học giúp ta nhận biết về thiên nhiên, về đời sống xã hội xung quanh nhưng cao hơn thế, nó giúp chúng ta nhận thức về con người trong mối quan hệ tổng hòa với cuộc sống.

    Từ ngàn xưa, văn học dân gian đã làm tốt chức năng này. Những thiên thần thoại, cổ tích, truyền thuyết, ngụ ngôn, tất cả đều nhằm phản ánh đời sống con người dưới những màu sắc, góc độ khác nhau. Nhưng bao trùm lên hết thảy vẫn là khao khát hiểu biết và chinh phục, là mục đích vươn tới Chân, Thiện, Mĩ của con người.

    Một nhà văn xưa đã nói: "Văn học giúp người ta làm lành, lánh dữ". Bởi thế nên nó có sức tác động mạnh mẽ tới đời sống tình cảm của con người, giúp chúng ta nhận thức được xấu, tốt, phải, trái, từ đó có cách sống đúng đắn, phù hợp với đạo làm người.

    Trong những năm 30, 40 của thế kỷ XX, các nhà văn hiện thực phê phán đã lớn tiếng tố cáo xã hội thực dân phong kiến đẩy con người vào cuộc sống cùng khổ, bế tắc, thậm chí mất hết cả nhân tính. Ngô Tất Tố đã vẽ nên bức tranh xám xịt, thê lương của nông dân Việt Nam trong mùa sưu thuế, phản ánh số phận đen tối, thảm thương của người nghèo. Nam Cao đau xót, phẫn uất trước thực trạng xã hội đầy rẫy bất công, vô nhân đạo đã giết chết phần tốt đẹp trong con người, tước đoạt quyền làm người của kẻ bị áp bức. Truyện ngắn "Chí Phèo" như một tiếng chuông cảnh tỉnh, như lời kêu gọi hãy cứu lấy nhân tính đang bị bạo lực thống trị tước đoạt và chà đạp. Tinh thần nhân đạo của các tác giả còn thể hiện ở việc miêu tả con người với những khát vọng chân chính muốn thay đổi hoàn cảnh, thay đổi cuộc sống, dám đứng lên đấu tranh để khẳng định bản lĩnh, phẩm giá và lí tưởng sống của mình.

    Đọc những tác phẩm chân chính, người đọc dần dần nhận thức và xác định được hướng đi đúng đắn cho mình. Văn học định hướng cho cá nhân, trang bị cho cá nhân những điều kiện để tiến tới việc hoàn thiện nhân cách. Một chữ hiếu của Thúy Kiều, một khí phách hiên ngang của Từ Hải, một nhân cách cao đẹp của Huấn Cao.. Đều có tác động sâu xa đến trái tim người đọc và lưu lại đó những bài học đạo lí muôn đời.

    Những hình tượng đẹp trong văn thơ truyền cho người đọc một tình yêu mãnh liệt đối với cái đẹp và cái cao cả của cuộc sống, đồng thời cũng chỉ ra đâu là cái xấu, cái ác cần phải xóa bỏ để con người và cuộc đời ngày càng tốt đẹp hơn.

    Nguồn: Sưu tầm
     
    Admin, Thùy Minh, khiet le5 người khác thích bài này.
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...