Vì sao mèo đến nhà thì khó chó đến nhà thì sang?

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi Admin, 21 Tháng hai 2016.

  1. Admin Nothing to lose.. your love to win..

    Bài viết:
    4,093
    Ngày nay mọi người thường hay nói mèo đến nhà thì nghèo, chó đến nhà thì giàu vì tiếng kêu của chúng. Chó sủa gâu gâu nghe gần giống như "giầu, giầu" còn mèo kêu meo meo nghe như "nghèo nghèo". Thực chất với các cụ ngày xưa thì không phải như vậy. Từ xa xưa, chó và mèo đều chiếm 1 vị trí quan trọng trong cuộc sống thường ngày cũng như tâm linh của người việt. Chúng đều là những con vật đại diện trong 12 con giáp tuy nhiên vị trí đều cách xa nhau. Hai con vật nuôi trong nhà nhưng lại có nhiều khác biệt đến mức dân gian có câu:

    Ghét nhau như chó với mèo.

    [​IMG]

    Trong cuộc sống thường ngày, mọi người hiếm khi thấy cảnh hai con vật chung sống hòa bình dưới một mái nhà. Chúng chí chóe, đuổi bắt nhau, tranh giành thức ăn, chỗ ngủ. Sự yêu quý của con người với chó mèo cũng khác nhau. Và các cụ ngày xưa thì nói: Mèo đến nhà thì khó, chó đến nhà thì sang.

    Vì sao chó đến nhà thì sang?

    Chó là loài vật rất trung thành với chủ. Mọi sự đều nghe theo sự dạy bảo của chủ nhân, chủ cho ăn thì ăn, chủ không có thì nhịn, cắn sủa và có thể là tấn công người lạ chứ không bao giờ cắn chủ thậm chí cả khi bị đánh đập. Nhiều chú chó yêu mến chủ đến mức chủ chết đi vẫn nằm phủ phục nhiều năm bên cạnh mộ. Chó dù đi đâu xa lâu ngày vẫn nhớ đường về nhà. Đặc biệt, chó giúp chủ nhà bảo vệ tài sản của mình trước lũ trộm dòm ngó.

    Do vậy, chó đến nhà là nhà có thêm người canh nhà, giữ của, biểu hiện của thần giữ của nên sẽ giàu có. Trong quan niệm tâm linh từ ngày xưa của các cụ chó đá đã được đặt tại cổng đình chùa, đền miếu, cổng làng, cổng nhà.. để cảnh báo kẻ gian, ngăn trừ tà ma..

    Hơn nữa, chó có linh cảm rất nhạy. Có không ít trường hợp, khi chủ đi ra ngoài, chó linh cảm thấy điều xấu đã cắn gấu quần giữ chủ lại, hoặc cứu chủ thoát khỏi hiểm nguy. Nhiều cơ quan đã đào tạo chó để có thể cảnh báo trước thiên tai sắp ập đến. Các nguồn sóng lạ, sóng xấu rất dễ bị bắt bởi giác quan của chó. Người xưa thường nói 'khắc khoải như chó cắn ma' là vì vậy.

    Tại sao mèo vào nhà thì khó?

    Ngược lại với chó, mèo rất hay bỏ nhà đi lang thang. Chúng bỏ đi chơi, tìm bạn đời, đến khi đói bụng mới nhớ ra cần quay về nhà. Có những con mèo ranh ma đến nỗi bỏ đi hoang khi chủ không kịp cho cung cấp. Tập tính của mèo cũng không tình cảm hay thông minh như chó để bảo vệ nhà, giữ của. Chính vì đặc tính thích 'bỏ nhà đi hoang' của mình, mèo đến nhà biểu trưng cho tiền bạc chuẩn bị đội nón ra đi.

    Mèo cũng có giác quan thứ sáu nhưng khả năng linh cảm của chúng lại hay báo những tin xấu như trong nhà có người chết hay lang thang ở những bãi hoang, bãi tha ma kiếm ăn. Chính những điều này cũng khiến người ta quan niệm về điềm dữ ở mèo.

    PS:

    Ngoài cách lý giải trên thì chúng ta còn có thể hiểu là cuộc sống của các cụ ngày xưa khó khăn thì chỉ có nhà giàu mới có khả năng nuôi chó vì ăn còn không có mà ăn thì lấy gì mà nuôi. Còn mèo thì ăn ít và nó gợi cho người ta liên tưởng đến một cái gì đó cô đơn, đơn độc, khó khăn. Chính vì thế mà các cụ mới có câu: "Nhà giàu nuôi chó, nhà khó nuôi con"

    Vì vậy chó đến nhà người ta rất quý vì người ta nghĩ rằng nó mang may mắn, một cái gì đó giàu sang khiến cho họ có thể được thơm lây. Hoặc những người giàu có đi đến nhà ai đó mang chó theo họ cũng được thơm lây, được sang và hãnh diện với hàng xóm láng giềng. Còn mèo là đại diện của sự nghèo khó, điềm xui xẻo nên thường không được hoan nghênh.

    [​IMG]

    Còn theo cách giải thích của các nhà nghiên cứu

    Xuất phát từ quan niệm dân gian

    GS. TS Ngô Đức Thịnh, Giám đốc Trung tâm bảo tồn văn hóa tín ngưỡng cho biết, đó là một quan niệm dân gian, một sáng tạo của nhân dân bắt nguồn từ những câu chuyện về con chó liên quan đến cả một triều đại của Lý Công Uẩn - Vua Lý Thái Tổ. Từ chuyện năm Lý Công Uẩn sinh năm Giáp Tuất (974), ở quê ông có con chó đẻ con sắc trắng có đốm lông vàng thành hình chữ "Vương" trên lưng điềm báo năm Tuất sinh người làm Vua và Lý Công Uẩn sau này ngôi rồng..

    Đặc biệt, năm Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư ra Thăng Long đã có một con chó bụng chửa từ núi Ba Tiêu, châu Bắc Giang, bơi qua sông Cái, rồi lên ở trên núi Nùng đẻ được một chó con, đến năm Nhâm Tuất, hai chó đều hóa, nơi này sau dựng "Chính điện đài" và lập bên điện ngôi đền thờ chó mẹ và chó con. Đến triều đại sau, đền thờ Cẩu Nhi được dời ra ngoài hoàng thành, dựng trên gò trong hồ Trúc Bạch.

    Theo GS. TS Ngô Đức Thịnh, nhân dân đã sáng tạo ra câu nói, dựa trên những đúc kết trong quá trình thuần hóa, nuôi dưỡng hai con vật này và sự tích cẩu Nhi biểu đạt sự thịnh vượng cho một triều đại mới. Hơn nữa, từ rất xa xưa, trong huyền thoại đã có rất nhiều câu chuyện về sự gắn bó giữa con người và con chó như huyền thoại về chó thần sau cuộc đại hồng thủy, người lấy chó hay truyền thuyết ở Bản hồ của người Dao là chó ngũ sắc lấy công chúa.. Trong văn hóa người Việt, chó là biểu tượng của lòng trung thành, sự giúp đỡ và canh giữ đất đai, nhà cửa.. Chó đá được đặt tại cổng đình chùa, đền miếu, cổng làng, cổng nhà.. để cảnh báo kẻ gian, ngăn trừ tà ma..

    Khẳng định tập tính của các con vật

    ThS Vũ Đức Huynh, chuyên gia nghiên cứu, tác giả của 20 cuốn sách về văn hóa Á Đông và tâm linh cho rằng, dân gian dựa vào đặc tính của 2 con vật này mà sáng tạo ra tục ngữ. Chó và mèo nằm trong 12 con giáp, đều là vật nuôi hoang dã, con người bắt và thuần dưỡng để phục vụ đời sống của con người.

    Trong quá trình nuôi người ta phát hiện chó rất trung thành với chủ, chủ nhà no, đói đều không bỏ đi, bảo vệ chủ đến nơi đến chốn, thậm chí khi chủ chết, chó còn nhịn đói canh mộ: khuyển mã chí tình.. Hơn nữa, con chó có một trí nhớ rất tốt, dù đi đâu xa lâu ngày vẫn nhớ nhà: Lạc nhà theo chó, lạc ngõ theo trâu.. nên người ta mới dạy dỗ chó trở thành chó nghiệp vụ, chó dẫn đường.. Đặc biệt, khi chó đến nhà là nhà có kẻ canh nhà, giữ của, biểu hiện của thần giữ của nên sẽ giàu có.

    Ngược lại với chó, mèo khi có ăn thì ở lại, không có ăn bỏ đi, sẵn sàng bỏ đi khi thích - mèo già hóa cáo. Chính việc bỏ đi của mèo, thể hiện sự mất của và người ta quan niệm mèo đến là mang điều xui, sự nghèo hèn..

    Ảnh hưởng của trường khí

    ThS Vũ Đức Huynh cho biết, cả người và động vật khi còn sống đều có một vòng trường sinh học - tổ hợp các hạt điện sinh học âm bao quanh cơ thể. Sóng sinh học và dòng điện sinh học lan truyền trong bao la. Con người và vật đều có khả năng phát và thu sóng sinh học trong bao la và từ bao la. Sóng sinh học có thể tương tác với nhau hoặc giao thoa. Nhờ có vòng trường sinh học và sóng điện sinh học phát và thu mà con người và động vật có được cái gọi là linh cảm, giao cảm.

    Chó và mèo đều là loài động vật có mối linh cảm lớn, đặc biệt là chó có thể biết trước được điều xấu xảy ra với chủ mình. Có không ít trường hợp, khi chủ đi ra ngoài, chó linh cảm thấy điều xấu đã cắn gấu quần giữ chủ lại, hoặc cứu chủ thoát khỏi hiểm nguy. Hơn nữa, chó còn linh cảm thấy nguồn sóng lạ, sóng xấu để xua đuổi, cảnh báo như "khắc khoải như chó cắn ma"..

    Đặc biệt, giữa người và chó cũng có sự xung đột giữa hai nguồn sóng sinh học nên mới có chuyện, có người đi qua chó không cắn nhưng có người chó cắn rất dữ cho dù chủ đã canh giữ.. Ngược lại, khả năng linh cảm của mèo lại hay báo những tin xấu như: Thấy người chết là mèo tìm đến, vực dậy người chết.. Chính những điều này cũng khiến người ta quan niệm khác nhau về điềm lành và dữ ở chó và mèo.

    Các chuyên gia cũng cho biết, khoa học "hiện tại" đã có những xác nhận về trường trái đất, nút bức xạ.. Qua quan sát người ta nhận thấy, giống mèo rất khoái các khu vực có bức xạ hay trường khí xấu. Ngược lại, con chó lại khoái các khu vực vị trí có bức xạ, trường khí tốt. Bởi vậy, những nơi mèo nằm thường là nơi có trường khí xấu, chó hay nằm thì ngược lại.

    Do đó, chó hay mèo đến nhà, nguyên nhân là do sự quyến rũ của trường khí, bức xạ nào đó mới phát sinh trong khu vực mình ở. Trường khí tốt, thì bỗng nhiên có con chó lang thang đi qua thấy hấp dẫn quá xông vào ở. Còn là trường khí xấu thì một con mèo lạc đi ngang thích quá cũng ghé vào trú chân. Đến một ngày tốt hoặc xấu trời nào đó, trường khí - bức xạ đó phát huy tác dụng hoặc tác hại, thế là có chuyện.

    Quan điểm của từng dân tộc

    GS. TS Ngô Đức Thịnh nhấn mạnh, tất cả những yếu tố trên vẫn chỉ là sự đúc kết, trải nghiệm của ông bà, tổ tiên, dòng tộc, các thế hệ lịch sử để lại, có cơ sở thực tế nhưng khoa học vẫn chưa giải thích được. Quan niệm này gắn bó với từng dân tộc, từng vùng..

    Ở Việt Nam coi chó mang đến điều may mắn, thịnh vượng, mèo mang đến điều dữ, thỉnh thoảng bị coi là ma quỷ nhưng ở Ai Cập, Trung Hoa cổ đại, mèo được coi là con vật báo điều lành. Ở Ấn Độ, người ta tìm thấy tượng những con mèo khổ hạnh biểu thị cho phúc lạc của thế giới động vật. Đối với dân da đỏ Pawnees ở Bắc Mỹ, mèo rừng là biểu tượng của sự khôn khéo, tài tình, là kẻ quan sát thông minh, bình tĩnh và bao giờ cũng đạt được mong muốn, cho nên mèo được coi là con vật linh thiêng, chỉ được giết nó vì mục đích tôn giáo và theo nghi thức nhất định.

    Vì vậy, chúng ta không phủ nhận những kinh nghiệm đúc kết từ bao đời, nhưng vin vào đó để lý giải cho các hành vi chủ quan của con người hay mong chờ một kết cục mơ hồ mà xa rời thực tại thì thật là sai lầm hết mức. Cả chó và mèo đã, đang và vẫn sẽ làm tốt chức năng là bạn tốt của con người. Nhưng động vật vẫn chỉ là động vật. Với con người, chỉ có lao động chân chính mới tạo ra của cải.

    Trên thực tế, chó - mèo là một cặp biểu tượng đối ngẫu bên cạnh vai trò là những loài vật thân thiết nhất với con người như bò, ngựa, lợn, gà, trâu, dê. Trong 12 con giáp, mèo đứng thứ tư và chó đứng thứ 11. Cặp biểu tượng đối ngẫu này luôn đi cùng với nhau trong lời nói, trong truyện kể dân gian thậm chí là trong các câu cửa miệng, chẳng hạn: ghét nhau như chó với mèo. Văn hóa dân gian của người Việt sử dụng cặp biểu tượng này để thể hiện đặc tính đối lập trong sự gắn kết của hai cá thể, hai cá tính, hoặc hai cá nhân luôn được đặt cạnh nhau nhưng luôn có xung đột nội tại. Tương tự như các cặp nước - lửa, âm - dương, sang - hèn, giàu - nghèo, thậm chí vợ - chồng cũng được xem như một cặp biểu tượng đối ngẫu. Tuy nhiên, đây là một cặp đôi hết sức đặc biệt nên cần được đặt riêng trong nghiên cứu văn hóa dân gian của người Việt.

    TS Đinh Hồng Hải - chuyên gia nghiên cứu, Viện Nghiên cứu Văn hóa.

    [​IMG]
     
    Chỉnh sửa cuối: 23 Tháng chín 2020
  2. Đăng ký Binance
  3. nntc6761 ~~~Editing "Ta có ba trúc mã là long ngạo thiên"~~

    Bài viết:
    2,158
    Mình cũng nghe câu này nhiều rồi, nhưng nếu vì vậy mà mèo đến nhà cứ bị chủ nhà đuổi, thậm chí đánh để đuổi đi thì những người yêu thương động vật như mình chắc chắn là phản đối :(

    Mình cho rằng đây cũng chỉ là một câu nói, dù đúng dù sai thì cũng không quan trọng bằng chúng ta xử lý mọi việc đúng theo lương tâm mình. Mèo hay chó cũng vậy thôi, cũng là một sinh vật đang gặp nạn cần chúng ta giúp đỡ, và mình tin rằng làm việc tốt thì không bao giờ sợ "mèo đến nhà thì khó" cả. Mình đồng ý với câu trong bài viết: "Vin vào đó để lý giải cho các hành vi chủ quan của con người hay mong chờ một kết cục mơ hồ mà xa rời thực tại thì thật là sai lầm hết mức."
     
    Đôi dép, Dung Ngọc PhạmAdmin thích bài này.
    Last edited by a moderator: 20 Tháng sáu 2020
Trả lời qua Facebook
Đang tải...