Uống Quá Nhiều Nước Có Tốt Không?

Thảo luận trong 'Sức Khỏe' bắt đầu bởi VNguyen79, 24 Tháng mười một 2021.

  1. VNguyen79

    Bài viết:
    5
    [​IMG]

    Chắc hẳn ai cũng biết được tầm quan trọng của việc uống nước khi mà nước chiếm hơn 50% cơ thể người. Hơn nữa, nước cũng góp phần ngăn ngừa nguy cơ sỏi thận, giảm đau đầu, khiến da dẻ tốt hơn, giải nhiệt cho cơ thể, tăng cường trao đổi chất, chống táo bón.. Tuy nhiên, lạm dụng việc uống nước lại mang tới những hậu quả hoàn toàn ngược lại với những lợi ích trên. Vậy những hậu quả đó là gì, hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết này nhé.

    Thế nào là uống quá nhiều nước?

    Đầu tiên cần nhận biết khi nào cơ thể ta đang thiếu hoặc thừa nước thông qua mức độ khát nước hoặc thông qua tình trạng đi đại tiện của mình. Sau đây sẽ là so sánh mức độ tiểu tiện giữa 2 trạng thái đủ và dư nước:

    Đủ nước: Đi tiểu khoảng 6 tới 7 lần/ngày và nước tiểu có màu vàng nhạt.

    Dư nước: Đi tiểu nhiều hơn 7 lần/ngày và nước tiểu trong, gần như không có màu.

    Để cho dễ nhận biết, ta luôn được dạy là mỗi ngày nên uống tối đa 2 lít nước. Nếu vượt qua khoảng này ít nhất 1 lít (> 3 lít nước/ngày) là bạn đang nằm trong vùng 'dư nước' và sẽ gặp một số vấn đề.

    Tác hại của việc uống quá nhiều nước

    Tác hại đầu tiên là thận làm việc quá sức khi có quá nhiều nước trong cơ thể. Thận là cơ quan đảm nhận việc phân giải và chuyển hóa nước thành nước tiểu để loại bỏ các chất độc hại. Hãy tưởng tượng thận giống như một cái đập thủy điện - nó cần nước để hoạt động trơn tru. Khi có quá nhiều nước ập tới, cái đập này sẽ không thể cản nổi dòng nước và trở nên phình ra, tạo thành vết nứt, khiến cho mọi hoạt động xử lý nước bị trì trệ. Từ đây, nồng độ các chất khoáng trong thận tăng vì không được bài tiết ra ngoài, dẫn tới sỏi thận. Đây là một loại bệnh khá nguy hiểm vì nó xảy ra trong 'âm thầm', nghĩa là nó tồn tại rất lâu sau mới bắt đầu có triệu chứng, nhưng triệu chứng ban đầu (buồn nôn, khó đi tiểu, ớn lạnh) cũng không đáng kể nên dễ bị xem nhẹ. Nếu không chữa trị kịp thời sẽ dẫn tới suy thận mạn tính và không thể nào phục hồi được. Với trường hợp này bắt buộc người bị phải chạy thận, nếu không làm kịp thời sẽ nguy hiểm tới tính mạng.

    Song song với thận là não cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Lý do là vì quá nhiều nước được hấp thụ sẽ làm loãng natri trong máu, khiến máu lưu thông lên não chậm hơn và dẫn tới chứng đau đầu kéo dài. Quá nhiều nước cũng làm vỏ não căng ra, tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới não như xuất huyết não, viêm não.. và những bệnh này rất dễ dẫn đến đột tử. Một khi đã ảnh hưởng tới não, ngoài triệu chứng đau đầu, ta còn cảm thấy chóng mặt, hoa mắt, ù tai, dễ buồn ngủ, giảm trí nhớ, và thậm chí là ảo giác.

    Việc làm loãng natri với nước trong máu còn làm giảm natri trong các mô khớp, gây suy nhược các cơ vận động và dẫn tới chuột rút hoặc co giật.

    Uống nước như thế nào thì hợp lý?

    Hãy luôn nhớ tới công thức vàng: Uống 2 lít nước mỗi ngày. Uống ít hay nhiều hơn mức này quá 1 lít đều không tốt. Nếu bạn quá bận bịu và không thể để ý tới lượng mức, hãy sắm ngay một chai nước cỡ nhỏ có ghi thể tích thực của chất lỏng. Ví dụ như chai 500ml thì chỉ cần uống 4 lần/ngày là đủ. Nên nhớ chia đều lượng đó ra chứ đừng uống hết 500ml cùng 1 lúc nhé!

    Hấp thụ những loại chất lỏng khác có chứa nước (nước hoa quả, nước súp, canh, nước dừa, sữa) cũng được tính là đã hấp thụ nước. Đừng uống các loại nước ngọt hoặc nước có ga, rượu, bia, cà phê, nước tăng lực.. để thỏa mãn cơn khát vì uống những loại nước này thường xuyên sẽ có hại cho sức khỏe. Chưa kể nước có ga lại làm tăng thêm cơn khát do quá trình chuyển đổi cacbonic trong dạ dày.

    Ngoài ra, thời gian uống nước cũng rất quan trọng để tạo cho bạn một thói quen tốt cho một cơ thể khỏe mạnh hơn. Sau đây là 8 mốc thời gian tốt nhất đã được các nhà nghiên cứu kiểm duyệt để uống nước:

    • Khi vừa thức dậy: 1 ly (250ml)
    • Vừa tập thể dục xong: 1 ly (có thể chia nhỏ ra trong quá trình tập, chẳng hạn như 50ml sau 15 phút tập)
    • Trước khi ăn: 100ml
    • Sau khi ăn: 50-100ml
    • Trước khi đi ngủ khoảng 30 phút: 1 ly

    Các bạn có thể bổ sung thêm phần nước còn lại vào những khung giờ khác trong ngày, chẳng hạn như trong lúc làm việc, học tập..

    Nên uống thêm nhiều nước khi đang sốt hoặc chơi thể thao lâu để giảm thân nhiệt, nhưng đừng quên giới hạn nhé!
     
    Last edited by a moderator: 24 Tháng mười một 2021
  2. Đang tải...
Trả lời qua Facebook
Đang tải...