Từ thực tế cuộc sống của mình, chứng minh yếu tố tự nhiên ảnh hưởng đến tâm lý du khách - ThhienNg

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi thuhienhlu, 14 Tháng chín 2021.

  1. thuhienhlu * ^^ *

    Bài viết:
    16
    (#1)

    Tên: Từ thực tế cuộc sống của mình, chứng minh yếu tố tự nhiên ảnh hưởng đến tâm lý du khách.

    Tác giả: ThhienNg

    Thể loại: Bài luận

    [​IMG]

    Mô tả: Từ thực tế cuộc sống của mình, chứng minh yếu tố tự nhiên ảnh hưởng đến tâm lý du khách

    Trả lời: Những yếu tố tự nhiên tác động đến tâm lý du khách

    Yếu tố tự nhiên: Địa hình, khí hậu, tài nguyên tự nhiên.. Những yếu tố tự nhiên kể trên ảnh hưởng đến hình thức con người (vóc dáng, màu da.) quyết định sở thích, nhu cầu, và sức khỏe của du khách. Khí hậu tạo nên mùa du lịch, có thể nói chính yếu tố khí hậu đã thúc đẩy tâm lý muốn đi du lịch của du khách. Đa số khách nước ngoài đến Việt Nam thường chọn mùa xuân, mùa thu và đông, khi tiết trời mát mẻ, khô ráo, thuận lợi cho các chuyến tham quan. Yếu tố này cũng góp phần tạo nên những phong cảnh đẹp, thu hút khách du lịch như mùa lạnh ở Sa Pa với không gian tuyết trắng, hay một Đà Lạt với đủ bốn mùa tạo nên sức hút lớn với du khách. Hay vào mùa hè, du khách có tâm lý thích đi du lịch biển, du lịch thiên nhiên hơn. Ngoài ra, khí hậu còn ảnh hưởng đến tâm trạng khách du lịch một cách rõ nét. Chi phối khả năng thích ứng với thời tiết ở điểm du lịch, vì khí hâu ở châu Âu mang tính chất lạnh và khô nên một số ít du khách Châu Âu rất khó thích ứng với mùa hè nóng ẩm ở Việt Nam dẫn đến hiện tượng mệt mỏi, say nắng hay dị ứng thời tiết. Du khách ở vùng khí hậu lạnh thường thích du lịch tới những nơi có khí hâu ấm áp và ngược lại, những vị khách đến từ nơi khí hậu ấm sáp, lại thích đến nơi xứ lạnh để ngắm tuyết rơi. Yếu tố này còn chi phối đến nguồn thực phẩm, một số nơi có những món ăn đặc biệt tạo nét riêng cho ẩm thực vùng du lịch tại đó. Ví dụ như khách du lịch thuộc các quốc gia ôn đới thường sử dụng nhiều bơ, mỡ và các gia vị cay trong bữa ăn. Khi đến Việt Nam họ rất thích các loại rau, trái cây và món ăn đặc trưng của vùng nhiệt đới. Hay rau, hoa, quả Đà Lạt, không chỉ thúc đẩy du lịch nói riêng mà còn góp phần trong phát triển kinh tế nói chung. Yếu tố địa hình và các tài nguyên tự nhiên: Yếu tố này hình thành nên một số đặc điểm tính cách cũng như nhu cầu sở thích của du khách, ở những vùng khí hậu khắc nghiệt, con người phải cấu kết với nhau để chống thiên tai, giúp đỡ lân nhau trong sản xuất để cùng tồn tại. Không chỉ chi phối nhu cầu của những địa phương tại đó mà còn tác động tới tâm lý của những du khách ghé thăm địa điểm này. Du khách đi du lịch thường lựa chọn những điểm du lịch có những tài nguyên mà địa phương mình không có, đồng thời nó tác động tới du khách đến đó, tài nguyên thiên nhiên đẹp, hấp dẫn cũng tạo sự hài lòng cho du khách khi ghé thăm. Đồng thời những yếu tố trên cũng là môi trường sống của người dân địa phương, hình thành nên hình thái, tính cách, sức khỏe, chi phối đến cách ứng xử cũng như tiếp đón du khách, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ du lịch. Những người sinh sống ở vị trí địa lý khác nhau sẽ có những nét khác biệt tâm lý do điều kiện sống mang lại. Chẳng hạn, Thượng Hải là một thành phố cảng, người dân tiếp xúc với nhiều người khác nhau, nên họ dễ tiếp thu cái mới, nhanh nhạy và linh hoạt hơn. Những người ở Bắc Kinh lại tỏ ra thận trọng và phản ứng chậm hơn vậy nên quá trình giao tiếp với hai nhóm người này cũng khác nhau. Yếu tố sinh học chi phối, ảnh hưởng đến sự phát triển năng lực, năng khiếu, sở thích. Yếu tố này quyết định rất lớn đến nhu cầu du lịch của du khách. Các yếu tố di truyền bao gồm cấu trúc và chức năng gen, đặc điểm hệ thần kinh, đặc điểm hình thể, đặc điểm giác quan.. chúng ảnh hưởng đến năng khiếu, khí chất, nhu cầu sở thích của con người nhưng sự khác biệt nhân cách con người thì lại do môi trường sống quy định. Có những người hướng nôi không thích nơi đông đúc, ồn ào họ thường ít tham gia du lịch, hay ít ra ngoài. Và có những người hướng ngoại, ưa thích sự sôi động thích đến nơi đông người, thích đi du lịch, thích khám phá.. Chu kì sinh học, thói quen sinh hoạt: Khi đi du ịch đến những quốc gia có sự chênh lệch vè múi giờ sẽ làm sinh hoạt của du khách bị đảo lộn. Tức là đáng lẽ đến giờ buổi tối họ phải đi ngủ thì khi đi du lịch họ phải thức. Điều này sẽ gây ra hiện tượng mệt mỏi, mất hứng thú của du khách trong chuyến đi. Yếu tố giới tính, lứa tuổi cũng có ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu trong du lịch. Thường giới nam sẽ thiên về những chuyến du lịch khám phá, mạo hiểm hơnvà họ ít sử dụng các dịch vụ làm đẹp và sức mua sắm trong du lịch ít hơn phái nữ; phái nữ thích du lịch tham quan, nghỉ dưỡng và họ thường sử dụng dịch vụ làm đẹp như làm móng, làm tóc, massage, sức mua trong du lịch của họ cũng cao hơn phái nam; người trẻ thiên về du lịch khám phá, vui chơi, thể thao, ưa mạo hiểm; người lớn tuổi lại thích du lịch nghỉ dưỡng, tham quan; các em bé thường thích du lịch vui chơi và ít sử dụng dịch vụ ngoài hơn..
     
  2. Đăng ký Binance
Trả lời qua Facebook
Đang tải...