Anton Chekhov là một nhà văn vĩ đại trong tiểu thuyết thế kỷ XIX. Ông đã đóng góp cho văn học đương đại nhận thức sâu sắc về tình cảm con người, từ đó đặt ra yêu cầu phải tìm hiểu giá trị tình cảm trong tự sự. Chủ nghĩa hiện thực Chekhovian đã là một công thức mà các nhà văn đã siêng năng tuân theo kể từ đó. Trong hầu hết các tác phẩm hư cấu Của mình, ông đã miêu tả các cá nhân của xã hội hiện đại trải qua nhiều sắc thái cảm xúc khác nhau dẫn dắt đời sống tâm lý, giữa các cá nhân cũng như xã hội của họ. Những câu chuyện do Anton Chekhov viết là kính vạn hoa về những trải nghiệm khác nhau vốn là một phần không thể thiếu của sự tồn tại hiện đại. Các mối quan hệ giữa các cá nhân, đặc biệt là các mối quan hệ nam nữ được Chekhov miêu tả một cách ấn tượng. Bài viết này là một nỗ lực nghiên cứu một số truyện ngắn chọn lọc của ông, Một độc giả tò mò về Anton Chekhov chắc chắn sẽ đánh giá cao sự lựa chọn của ông đối với những chủ đề như vậy, trong đó nhân loại tìm thấy biểu hiện tự nhiên nhất của mình. Hình ảnh Chekhovian, biểu tượng, ngôn ngữ và mô tả nhân vật đặt người đọc vào một vai trò tích cực, nơi họ có nhiệm vụ nghiên cứu đặc tính của nhà văn ngoài ngôn từ và trang giấy. Truyện ngắn của Chekhov là những mảnh ghép nhỏ mang tính nhạy cảm mãnh liệt mang đến một cái nhìn về trạng thái cảm xúc của những con người hiện đại. Chekhov có một tầm nhìn xuyên thấu, qua đó ông nhìn vào tính cách của các nhân vật của mình, bộc lộ những nhận thức nhận thức và cảm xúc sâu thẳm nhất của họ. "Chekhov đã nâng cao hình thức tạo nhân vật từ tiêu điểm lãng mạn sang nhân vật hiện đại ngày nay. Chekhov () tránh miêu tả tâm trí nhân vật của mình, thay vào đó để cho nhân vật". Nhiều truyện ngắn của ông tập trung vào các mối quan hệ hôn nhân và lãng mạn được viết theo phong cách khác xa với cảm giác lãng mạn truyền thống. Mối quan hệ giữa các cá nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất trong cuộc sống ngày nay. Bài viết này nghiên cứu các truyện ngắn chọn lọc của Anton Chekhov mà chủ đề này chiếm ưu thế. Câu chuyện đầu tiên "Tình yêu" là một miêu tả về tình yêu, cảm xúc cơ bản nhất của con người, bên ngoài những màu sắc giàu trí tưởng tượng rực rỡ của nó. Trong truyện ngắn này, tình yêu không có ý nghĩa tình cảm và vinh quang của nó. Người kể chuyện trải qua tình yêu không chỉ với tư cách là một người tình tuyệt vọng mà còn là một người chồng thực dụng. Sự tương phản giữa cả hai cảm xúc được phát triển và tường thuật tốt. Câu chuyện cho thấy sự phát triển của tình yêu từ sự nồng nhiệt và điên cuồng ban đầu đến sự nhàm chán và thất vọng. Trong Anton Chekhov' những câu chuyện của anh ấy, sự hóm hỉnh khô khan và chủ nghĩa hiện thực rõ ràng của anh ấy là những yếu tố đáng chú ý. Người kể chuyện, kể ở ngôi thứ nhất, nhớ lại những cảm xúc mà bản thân lúc đầu có vẻ khá ngạc nhiên. Thật thú vị, sự phấn khích của người kể chuyện gặp phải phản ứng thờ ơ của người phụ nữ Sasha, người yêu của anh ta. Chàng trai trẻ mơ mộng, lãng mạn có vẻ khá già dặn trong cách thể hiện, vì anh ta thích gửi những tấm thiệp có mùi thơm và hy vọng được gặp cô ở những nơi bí mật. Anh ngủ trong trằn trọc, chờ đợi phản ứng của cô. Anh ấy không ngừng thêu dệt trí tưởng tượng về cuộc sống mà anh ấy sẽ trải qua với người vợ tương lai yêu dấu của mình. Theo một cách đặc trưng trong truyện của Anton Chekhov, sự trẻ trung sôi nổi của người kể chuyện trái ngược với thái độ lạnh lùng và xa cách của người phụ nữ, người quan tâm đến các nghi thức của đám cưới hơn là những cảm xúc liên quan đến nó. Bản thân cảm xúc sẽ lùi lại phía sau trong quá trình chính thức hóa nó. Sasha, người yêu dấu của người kể chuyện biến từ nàng thơ của những ý tưởng huyền ảo thành hình ảnh của một người vợ thực tế. Toàn bộ ý tưởng về tình yêu đều bị đặt dấu hỏi, khi người kể chuyện bối rối liệu anh ta đã từng trải qua tình yêu trong đời chưa. "Tôi nhớ những ngày yêu cũ của tôi. Tôi đã bỏ rơi phụ nữ vì vết bẩn trên tất của họ, hoặc vì một thế giới ngu ngốc, hoặc vì không đánh răng cho họ và bây giờ tôi tha thứ cho tất cả.. Lời giải thích cho sự tha thứ này nằm ở tình yêu của tôi dành cho Sasha, nhưng, lý do là gì? Giải thích về bản thân tình yêu, tôi thực sự không biết. (Thế giới vĩ đại - 641)" Trong một truyện ngắn khác của mình "Một chuyện lặt vặt trong cuộc sống", Anton Chekhov đã kết hợp tâm lý trẻ em một cách thông cảm trong cấu trúc của các mối quan hệ rắc rối. Quan hệ hôn nhân dẫn đến chia tay hoặc bất hòa là một trong những chủ đề thường xuyên xuất hiện nhất trong truyện ngắn của ông. Đặc điểm phổ biến nhất trong các bài viết của Chekhov về những câu chuyện như vậy là ông hầu như không đi sâu vào chi tiết điều gì đã gây ra vấn đề trong các mối quan hệ mà ông tập trung vào những cảm xúc mà mọi người trải qua trong một cuộc hôn nhân hoặc chuyện tình cảm rắc rối, hoặc bên ngoài nó. Xung đột và thất vọng chủ yếu vẫn được nói ra, điều này thậm chí còn trở thành nguyên nhân lớn hơn của sự tra tấn tâm lý đối với những người có liên quan. Nếu trẻ em tham gia vào các mối quan hệ có vấn đề như vậy, vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Trong truyện ngắn này, Olga Ivanovna, người đã ly thân với chồng, đang có mối quan hệ lãng mạn với một người đàn ông khác Belyaev. Belyaev cảm thấy rằng mối quan hệ của họ là "một mối tình lãng mạn dài, mệt mỏi" (643), chắc chắn là thiếu sự hấp dẫn. Mối quan hệ dường như đã mất đi sự phấn khích mà những người yêu nhau trải qua khi bắt đầu ngoại tình. Những gì còn lại giữa họ không còn ý nghĩa nữa. Chủ nghĩa hiện thực khô khan chiếm ưu thế trong mô tả của Chekhov về những mối quan hệ như vậy. Khi bắt gặp đôi khi ở một mình với con trai của Olga khi cô ấy không có nhà, Belyaev bắt đầu hỏi anh ấy về cha của mình. Do dự, Alyosha nói với anh ta rằng anh ta đã bí mật gặp cha mình, mặc dù anh ta bắt Belyaev hứa rằng anh ta sẽ giữ thông tin cho riêng mình. Những mánh khóe và sự phản bội mà Belyaev chơi với cô bé Alyosha để biện minh cho bản thân thất vọng của mình là điều đáng chú ý trong truyện ngắn. Alyosha mất trí khi nhận ra rằng những người đàn ông to lớn hơn có thể dễ dàng thất hứa. Có vẻ như bản thân Belyaev muốn cắt đứt mối quan hệ nên đã lợi dụng những bí mật của Alyosha để thu lợi cho bản thân. Rõ ràng là Anton Chekhov không có quan niệm hoàn toàn tích cực về tình yêu hay hôn nhân, như nó xuất hiện trong nhiều tác phẩm hư cấu của ông. Các học giả đã cố gắng tìm ra mối liên hệ giữa tự truyện với sự cay đắng của ông đối với hôn nhân và các mối quan hệ lãng mạn, đặc biệt là trong mối quan hệ không hạnh phúc với người vợ Olga Knipper. "Trải nghiệm hôn nhân tạo nên mối bận tâm chính trong tác phẩm của Chekhov, tuy nhiên kể từ những bài phê bình đầu tiên về tác phẩm của ông, các học giả và nhà phê bình cho rằng khi nói đến hôn nhân, Chekhov chỉ và luôn luôn có cái nhìn mờ nhạt nhất.." (Purves 2). Câu chuyện "Không muốn" là một bức chân dung về cuộc sống ủ rũ được dẫn dắt bởi nhân vật chính Zaikin. Câu chuyện mô tả cuộc đấu tranh của một người chồng để sống theo sự mong đợi của gia đình trong khi đối mặt với những thách thức của chính anh ta - thể chất, tâm lý cũng như tài chính. Tiêu đề của câu chuyện này tự nó gợi ý tâm trạng của nó. Nhân vật chính cảm thấy bị loại trừ khỏi vòng tròn tình cảm cũng như xã hội của chính vợ mình. Người vợ quá mải mê theo đuổi sở thích của mình mà hầu như không quan tâm đến những khó khăn mà người chồng phải trải qua. Anh ấy cảm thấy bị cô lập, bị bỏ rơi và bị coi thường. Người vợ ly thân trong hôn nhân là một lối nói phổ biến được Anton Chekhov sử dụng trong nhiều truyện ngắn của ông. Nhân vật trung tâm Zaikin dường như đang bị bóp nghẹt trong mối quan hệ với một người vợ thờ ơ, người không mấy quan tâm đến anh ta hoặc con trai của họ. Về vợ' Vì sự khăng khăng của anh ấy, anh ấy phải thuê một biệt thự mùa hè ở ngoại ô thành phố, nơi họ có thể nghỉ hè trong khi biệt thự này khá đắt đối với Zaikin. Anh ấy đã phải chịu đựng về tài chính. Anh ấy cũng phải vội vã giữa thành phố và biệt thự để có thể gặp gia đình và cũng để làm công việc của mình. Mặt khác, người vợ vẫn mải mê với những người bạn nghệ sĩ của mình đến nỗi anh ta hầu như không quan tâm đến sự hiện diện của chồng mình ở nhà. Cảm xúc của anh ấy được mô tả theo cách sau; Mặt khác, người vợ vẫn mải mê với những người bạn nghệ sĩ của mình đến nỗi anh ta hầu như không quan tâm đến sự hiện diện của chồng mình ở nhà. Cảm xúc của anh ấy được mô tả theo cách sau; Mặt khác, người vợ vẫn mải mê với những người bạn nghệ sĩ của mình đến nỗi anh ta hầu như không quan tâm đến sự hiện diện của chồng mình ở nhà. Cảm xúc của anh ấy được mô tả theo cách sau; "Zaikin đột nhiên cảm thấy như có một cái gì nặng nề đang lăn xuống gan và bắt đầu gặm nhấm nó. Anh ấy cảm thấy rất bực bội, quá đau khổ và quá cay đắng, đến nỗi anh ấy nghẹt thở và run rẩy; anh muốn nhảy lên, đập cái gì đó xuống sàn và lớn tiếng chửi mắng." (Thế giới vĩ đại - 651) Zaikin, đúng hơn, phải im lặng và kìm nén cơn giận của mình. Vì vậy, mối quan hệ trở thành một cực hình tâm lý đối với Zaikin. Rõ ràng, tình hình cũng giống như vậy đối với nhiều người đàn ông và phụ nữ, những người miễn cưỡng kéo theo những mối quan hệ như vậy vì lợi ích của gia đình hoặc xã hội. Trong một truyện ngắn nổi tiếng khác "Người chồng" Chekhov đã thể hiện một sắc thái khác của sự bất mãn trong hôn nhân. Nhiều truyện ngắn của ông xoay quanh chủ đề hôn nhân, tình yêu hay lãng mạn được viết ra để lưu giữ trong tâm trí một người đàn ông. Người đàn ông được coi là người đau khổ trong các mối quan hệ, trong khi người phụ nữ là nguyên nhân của đau khổ. Người ta có thể nhận thấy rằng hầu hết các truyện ngắn về chủ đề liên quan của Chekhov đều tập trung vào trạng thái tinh thần hoặc cảm xúc của nhân vật nam, trong khi những nội dung phức tạp của nhân vật nữ lại bị bỏ qua. Vì vậy, Chekhov tỏ ra ít thiện cảm hơn với các nhân vật nữ của mình. Trong truyện ngắn này, người phụ nữ Anna Pavlovna cũng là tác nhân chính gây đau khổ cho chồng mình, Shaiklov. Anna Pavlovna, một phụ nữ xinh đẹp đã kết hôn với Shaiklov, một nhân viên thu thuế buồn tẻ và nhàm chán. Anna Pavlovna là một sinh vật đáng yêu, nhiệt tình, thích sống một cách quyến rũ. Mối quan tâm của cô đối với thời trang và cuộc sống thời thượng vẫn chưa được thỏa mãn khi ở bên chồng. Zaikin trung niên, bụng phệ là hình mẫu điển hình cho các nhân viên chính phủ có cuộc sống thường ngày theo thói quen. Cặp đôi của họ hoàn toàn không thể so sánh được. Trong nhiều trường hợp, người ta thấy rằng các cuộc hôn nhân được sắp xếp theo quan điểm lợi ích xã hội. Do đó, những cuộc hôn nhân xảy ra vì lợi ích giống nhau, cuối cùng sẽ dẫn đến một vấn đề rắc rối. Cùng với thời gian, những mối quan hệ như vậy trở nên chua chát và khó chịu. Câu chuyện này đã miêu tả rất tỉ mỉ tâm trạng của Shaiklov, người chồng không phù hợp, không hấp dẫn, người đang cố gắng hòa mình vào vòng vây của những người đàn ông hấp dẫn khác, những người là mối đe dọa trực tiếp đối với anh ta. Shaiklov cảm thấy ghen tị với những quân nhân đẹp trai ngay lập tức thu hút sự chú ý của phụ nữ. Vì vậy, anh ta ra lệnh cho vợ đi cùng anh ta từ một bữa tiệc mà cô ấy rất thích thú với sự đồng hành của đàn ông. "Những cảm giác ghen tị nhỏ nhen, bực bội, sự phù phiếm bị tổn thương của kẻ khốn nạn nhỏ bé, tỉnh lẻ đó đã sinh ra trong người viên chức nhỏ bởi rượu vodka và cuộc sống tĩnh tại tràn ngập trong tim anh ta như lũ chuột. Đợi mazurka kết thúc, anh ta đi vào sảnh và bước đến gần vợ mình" (664). Zaikin cố gắng thỏa mãn mặc cảm của mình bằng cách kiểm soát cuộc sống của vợ mình, do đó tạo ra cảm giác vượt trội hơn cô ấy. Người đang cố gắng hòa mình vào vòng vây của những người đàn ông hấp dẫn khác, những người là mối đe dọa trực tiếp đối với anh ta. Shaiklov cảm thấy ghen tị với những quân nhân đẹp trai ngay lập tức thu hút sự chú ý của phụ nữ. Vì vậy, anh ta ra lệnh cho vợ đi cùng anh ta từ một bữa tiệc mà cô ấy rất thích thú với sự đồng hành của đàn ông. "Những cảm giác ghen tị nhỏ nhen, bực bội, sự phù phiếm bị tổn thương của kẻ khốn nạn nhỏ bé, tỉnh lẻ đó đã sinh ra trong người viên chức nhỏ bởi rượu vodka và cuộc sống tĩnh tại tràn ngập trong tim anh ta như lũ chuột. Đợi mazurka kết thúc, anh ta đi vào sảnh và bước đến gần vợ mình" (664). Zaikin cố gắng thỏa mãn mặc cảm của mình bằng cách kiểm soát cuộc sống của vợ mình, do đó tạo ra cảm giác vượt trội hơn cô ấy. Người đang cố gắng hòa mình vào vòng vây của những người đàn ông hấp dẫn khác, những người là mối đe dọa trực tiếp đối với anh ta. Shaiklov cảm thấy ghen tị với những quân nhân đẹp trai ngay lập tức thu hút sự chú ý của phụ nữ. Vì vậy, anh ta ra lệnh cho vợ đi cùng anh ta từ một bữa tiệc mà cô ấy rất thích thú với sự đồng hành của đàn ông. "Những cảm giác ghen tị nhỏ nhen, bực bội, sự phù phiếm bị tổn thương của kẻ khốn nạn nhỏ bé, tỉnh lẻ đó đã sinh ra trong người viên chức nhỏ bởi rượu vodka và cuộc sống tĩnh tại tràn ngập trong tim anh ta như lũ chuột. Đợi mazurka kết thúc, anh ta đi vào sảnh và bước đến gần vợ mình" (664). Zaikin cố gắng thỏa mãn mặc cảm của mình bằng cách kiểm soát cuộc sống của vợ mình, do đó tạo ra cảm giác vượt trội hơn cô ấy. Shaiklov cảm thấy ghen tị với những quân nhân đẹp trai ngay lập tức thu hút sự chú ý của phụ nữ. Vì vậy, anh ta ra lệnh cho vợ đi cùng anh ta từ một bữa tiệc mà cô ấy rất thích thú với sự đồng hành của đàn ông. "Những cảm giác ghen tị nhỏ nhen, bực bội, sự phù phiếm bị tổn thương của kẻ khốn nạn nhỏ bé, tỉnh lẻ đó đã sinh ra trong người viên chức nhỏ bởi rượu vodka và cuộc sống tĩnh tại tràn ngập trong tim anh ta như lũ chuột. Đợi mazurka kết thúc, anh ta đi vào sảnh và bước đến gần vợ mình" (664). Zaikin cố gắng thỏa mãn mặc cảm của mình bằng cách kiểm soát cuộc sống của vợ mình, do đó tạo ra cảm giác vượt trội hơn cô ấy. Shaiklov cảm thấy ghen tị với những quân nhân đẹp trai ngay lập tức thu hút sự chú ý của phụ nữ. Vì vậy, anh ta ra lệnh cho vợ đi cùng anh ta từ một bữa tiệc mà cô ấy rất thích thú với sự đồng hành của đàn ông. "Những cảm giác ghen tị nhỏ nhen, bực bội, sự phù phiếm bị tổn thương của kẻ khốn nạn nhỏ bé, tỉnh lẻ đó đã sinh ra trong người viên chức nhỏ bởi rượu vodka và cuộc sống tĩnh tại tràn ngập trong tim anh ta như lũ chuột. Đợi mazurka kết thúc, anh ta đi vào sảnh và bước đến gần vợ mình" (664). Zaikin cốgắng thỏa mãn mặc cảm của mình bằng cách kiểm soát cuộc sống của vợ mình, do đó tạo ra cảm giác vượt trội hơn cô ấy. Sự phù phiếm bị tổn thương của sự ghét bỏ nhỏ bé, tỉnh lẻ đó đã gây ra cho các quan chức nhỏ bởi rượu vodka và một cuộc sống tĩnh tại tràn ngập trong trái tim anh ta như những con chuột. Đợi mazurka kết thúc, anh ta đi vào sảnh và bước đến gần vợ mình "(664). Zaikin cố gắng thỏa mãn mặc cảm của mình bằng cách kiểm soát cuộc sống của vợ mình, do đó tạo ra cảm giác vượt trội hơn cô ấy. Sự phù phiếm bị tổn thương của sự ghét bỏ nhỏ bé, tỉnh lẻ đó đã gây ra cho các quan chức nhỏ bởi rượu vodka và một cuộc sống tĩnh tại tràn ngập trong trái tim anh ta như những con chuột. Đợi mazurka kết thúc, anh ta đi vào sảnh và bước đến gần vợ mình" (664). Zaikin cố gắng thỏa mãn mặc cảm của mình bằng cách kiểm soát cuộc sống của vợ mình, do đó tạo ra cảm giác vượt trội hơn cô ấy. Truyện của Chekhov đánh vào cung bậc cảm xúc nên tác động sâu sắc hơn vào tâm hồn người đọc. Sự vĩ đại của Anton Chekhov nằm ở những khoảng trống và khoảng lặng mà ông đã tạo ra trong các truyện ngắn của mình, mang đến một ý nghĩa mới mỗi khi chúng được đọc.