Thuật ngữ Marketing là gì?

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi C.Ngoc baby, 6 Tháng bảy 2021.

  1. C.Ngoc baby

    Bài viết:
    10
    Ngày nay khi xã hội ngày càng phát triển thì càng nhiều thuật ngữ mới lạ ra đời. Có bao giờ bạn nghe nói về "Marketing" và thắc mắc rằng thuật ngữ "Marketing" nghĩa là gì. Hôm nay chúng ta cùng giải đáp thắc mắc về vấn đề này nhé.

    Makerting là gì?

    [​IMG]

    Theo Wikipedia, Marketing là quá trình kinh doanh tạo mối quan hệ và làm hài lòng khách hàng. Tập trung vào khách hàng, một trong những thành phần hàng đầu của quản lý doanh nghiệp.

    Hiệp hội Marketing Mỹ (American Marketing Association, AMA) đã cho định nghĩa sau: Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức và là một tập hợp các tiến trình để nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng, và nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để mang về lợi ích cho tổ chức và các thành viên trong hội đồng cổ đôngQuy trình tiếp thị liên quan đến việc nghiên cứu, quảng bá, bán và phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

    Marketing bao gồm các công việc nghiên cứu, quảng bá, bán hàng và phân phối các giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đến cho người dùng.

    Ta có hiểu ngắn gọn như sau: Marketing là tiếp thị – Một hình thức phổ biến giúp kết nối với khách hàng. Và marketing gồm tất cả những việc cần thực hiện để thu hút khách hàng đến với thương hiệu và duy trì mối quan hệ với họ.

    Marketer là gì?

    Marketer là những người làm việc trong lĩnh vực marketing, chịu trách nhiệm nghiên cứu, phân tích thị trường và lên chiến lược nhằm cung cấp sản phẩm và dịch vụ có giá trị đến khách hàng tiềm năng.

    Nhân viên marketing là gì?

    Nhân viên Marketing là người thực hiện các kế hoạch thuộc phòng Marketing đề ra, đảm bảo hoạt động Marketing diễn ra trơn tru, đều đặn. Những chiến thuật sáng tạo, mạnh dạn, nhằm quảng bá sản phẩm/dịch vụ và hình ảnh công ty đến người mọi người.

    Sự hình thành và phát triển của thuật ngữ Marketing

    Để mọi người hiểu biết thêm về "Marketing" chúng ta hãy cùng nhau quay lại lịch sử hình thành và phát triển của thuật ngữ Marketing.

    [​IMG]

    Marketing bắt nguồn từ một thuật ngữ tiếng Anh. Nghĩa đen của nó là "làm thị trường". Thuật ngữ "Marketing" được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1902 trên giảng đường Đại Học Tổng Hợp Michigan ở Mỹ.

    Theo Wiki, hoạt động tiếp thị đã được biết đến trong nhiều thiên niên kỷ. Nhưng thuật ngữ "tiếp thị" được sử dụng để mô tả các hoạt động thương mại mua và bán một sản phẩm hoặc dịch vụ đã được sử dụng phổ biến vào cuối thế kỷ XIX.

    Ngày nay, tiếp thị được biết đến như một sự kết hợp tiên tiến giữa chiến lược và công nghệ, tuy nhiên, không phải lúc nào nó cũng diễn ra theo cách này. Lịch sử của tiếp thị như chúng ta biết bắt đầu với những khởi đầu khiêm tốn chỉ đơn giản là cố gắng bán hàng hóa và dịch vụ.

    Vai trò của Marketing

    Vậy vai trò của Marketing vai trọng ra sao? Marketing tác động tới thị trường về các hoạt động của doanh nghiệp. Điều này thôi thúc các công ty cần đến những biện pháp và kỹ thuật Marketing trong việc tổ chức điều hành và kiểm soát mọi hoạt động của mình.

    - Trước hết, Marketing giúp khảo sát thị trường, hoạt động sản xuất và tiêu thụ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách thiết thực.

    - Bên cạnh đó, Marketing giúp giải quyết tốt mối quan hệ giữa xí nghiệp và thị trường.

    - Marketing chính là biện pháp cụ thể hóa kế hoạch kinh doanh

    - Ngoài ra, Marketin còn giúp dung hòa tốt các mục tiêu của xí nghiệp và kích thích sự nghiên cứu và cải tiến sản xuất

    Các loại hình marketing phổ biến

    Trong cuộc sống hàng ngày ta có thể gặp những loại hình Marketing phổ biến sau:

    1. SESEM – Search Engine Marketing

    SEM hay còn được biết đến với các tên marketing trên công cụ tìm kiếm. Là sự tổng hợp của nhiều phương pháp marketing nhằm mục đích giúp cho website luôn đứng ở vị trí cao trong kết quả tìm kiếm trên internet.

    2. SMO: Social Media Optimazation

    Là loại hình marketing thông qua tối ưu website bằng cách liên kết với các social media nhằm chia sẻ những ý kiến, suy nghĩ hay kinh nghiệm thực tế về vấn đề nào đó. Bạn có thể sử dụng các social như: Youtube để chia sẻ video, pinterest để chia sẻ ảnh..

    3. VSM: Video Search Marketing

    Là hình thức quảng cáo thông qua tối ưu các video ngắn được đưa lên website để khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm được. Youtube đang là dịch vụ đứng đầu lĩnh vực này.

    4. Email Marketing

    Là một hình thức mà người marketing sử dụng email để gửi cho khách hàng một email giới thiệu sản phẩm. Email marketing nhằm thúc đẩy và đưa khách hàng đến quyết định thực hiện việc mua sản phẩm.

    5. SMS Marketing

    Là hình thức sử dụng tin nhắn sms để gửi đến cho khách hàng một tin nhắn giới thiệu. Sms Marketing dùng chủ yếu dùng để chăm sóc khách hàng, quảng bá thương hiệu, các chương trình khuyến mại.

    6. Online Viral marketing: Marketing lan truyền trực tuyến

    Là chiến thuật khuyến khích một cá nhân lan truyền một nội dung tiếp thị, quảng cáo đến những người khác thông qua internet, tạo sự lan truyền và ảnh hưởng đến rộng khắp. Một sản phẩm viral hoặc quảng cáo viral, các chiến dịch viral marketing được tạo ra với mục đích rõ ràng. Hoặc ngẫu nhiên tạo ra một thứ gì đó có độ lan tỏa lớn.

    7. Buzz Marketing (marketing tin đồn)

    Là một trong những hình thức viral marketing. Buzz có nhiệm vụ dùng những tin đồn để tác động đến đối tượng mà doanh nghiệp hướng đến. Chi phí để thực hiện marketing tin đồn thường sẽ không quá nhiều nhưng hiệu quả truyền thông đem lại rất cao. Đồng thời, đây cũng là hình thức marketing kèm theo rất nhiều rủi ro tiềm ẩn nếu sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp không được như những gì họ nói.

    8. Social Media Marketing: Quảng cáo trên mạng xã hội

    Sự phát triển của hàng loạt các trang mạng xã hội như: Facebook, twitter, instagram.. những marketer có thêm lựa chọn để tiếp cận cộng đồng. Khi sử dụng hinh thức này, doanh nghiệp thường quảng bá dưới dạng hình ảnh, video clip có khả năng lôi kéo thu hút comment. Tính tương tác chính là ưu điểm nổi trội của hình thức này so với các hình thức marketing truyền thống.

    9. Marketing du kích

    Guerrilla marketing (marketing du kích) là hình thức tiếp thị sáng tạo, độc đáo nhưng với chi phí thấp. Các chiến dịch này thường nhắm mục tiêu thu hút số đông khách hàng, làm họ hài lòng, và tối đa hóa lợi ích cho Doanh nghiệp.

    10. Online PR

    Người làm PR sẽ sử dụng tất cả các hình thức truyền thông để xây dựng và duy trì danh tiếng của công ty. Đồng thời người làm PR cũng sẽ truyền đạt những thông điệp chính để xác định đối tượng mục tiêu và thiết lập, duy trì thiện trí giữa tổ chức và công chúng.

    Trên đây là sự hiểu biết của mình về Marketing và có sự tra cứu từ nhiều nguồn khác nhau. Cảm ơn các bạn đã đón đọc ><
     
    Last edited by a moderator: 15 Tháng năm 2021
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...