Sách: Thiết hồn ảnh. Tác giả: Thời Vị Hán. NXB: Thời đại. Nhà phát hành: Đinh Tị - 2014. Khi xem sản phẩm này rất ấn tượng bìa sách tông màu xanh -đen làm tăng vẻ lạnh lẽo của đêm khuya và làm nổi bật sát khí của sát thủ Nhà văn Thời Vị Hán tên thật là Vuơng Phàm, nguyên quán ở Tứ Xuyên - Trung Quốc. Anh là một tác giả viết tiểu thuyết võ hiệp nổi tiếng ở Trung Quốc, bắt đầu sự nghiệp sáng tác vào năm 2010. Thiết hồn ảnh nằm trong bộ Minh tuớng quân hệ liệt. Truyện lần này đề cập đến Trùng đại sư và các đệ tử Cầm Kỳ Thư Họa của mình. Tần Linh Vận, Tề Sinh Kiếp, Thư Tầm Ngọc, Mặc Lưu Bạch, bốn nguời này đều là kỳ tài trong giới sát thủ. Thiết hồn ảnh là vũ khí sát thủ đáng sợ nhất của Trùng đại sư. Nhưng một cái bóng làm sao mà trở thành vũ khí giết nguời, đến ngay cả Minh tuớng quân cũng phải kiêng kị ? Vùng đất chính nghĩa nhất trên giang hồ chính là Ngũ Vị Nhai, nơi đó treo bảng giết nguời của Trùng đại sư, một nhân vật ghét ác như thù, chuyên giết quan tham. Kẻ nào bị khắc tên trên bảng trong vòng một tháng ắt vong mạng. Hiện thời cái tên Lỗ Thu Đạo đang đuợc treo trên Ngũ Vị Nhai. Lần luợt các đệ tử Thư Tầm Ngọc, Tần Linh Vận vâng lệnh sư phụ đi thích sát Lỗ Thu Đạo. Cùng với sự hiệp lực của Dư thần bổ Dư Thu Ngôn và Hoa Tiễn Lệ của tứ đại gia tộc thần bí trong giang hồ, tên tham quan Thu Đạo phải đền tội dù đuợc đại tổng quản của phủ tuớng quân Thủy Tri Hàn và đệ nhất sát thủ hắc đạo Quỷ Thất Kinh theo sát bảo vệ. Tại sao những nhân vật không liên quan đến nhau lại hợp lực giết tên tham quan? Thiết hồn ảnh của Trùng đại sư phải chăng chính là chính nghĩa? Minh tướng quân quyền khuynh triều chính, oai khiếp giang hồ, không ngừng ra tay bài trừ dị kỉ, giết kẻ trung lương, lại dẫn theo cánh quân xâm lược bạo tàn ra Tái Ngoại, đẩy biết bao con người vào cơn nước lửa tang thương, khiến tám phương chấn động. Người trong giang hồ vô cùng căm phẫn, liên tiếp nổi lên, Xảo Chuyết đại sư đoán việc như thần, Ngụy công tử tài hoa diệu vợi, Trùng đại sư chính nghĩa ngút trời, Ám khí vương một thân hào khí, Toái Không đao nhiệt huyết sôi trào, tất cả họ lần lượt viết ra những khúc ca tráng liệt mà hoa lệ, làm nền tảng cho một cuộc lật đổ ngày sau. Dưới ngòi bút của tác giả, thế giới giang hồ trong hệ liệt Minh tướng quân hiện lên như thực như ảo, đó là một giang hồ truyền thống với những bang phái chính tà và đủ hạng người trung lương gian ác, nhưng đó cũng là một giang hồ riêng biệt khi chạy song song với những mưu mô chính trị chốn triều đình, những thân phận như hiệp khách giang hồ và quan lại triều đình đôi lúc tưởng chừng hòa vào làm một. Thủ pháp xây dựng nhân vật của tác giả cũng thật sự tài tình, mỗi nhân vật hiện lên chỉ bằng vài ngòi bút nhưng cũng đủ để lại cho người đọc những ấn tượng sâu sắc, chỉ ngó riêng phần miêu tả về "một vị tướng quân, nửa gã tổng quản, ba tay chưởng môn, bốn tên công tử, thiên hoa lóe sáng, bát phương danh động" cũng đủ thấy được phần nào. Đến sau này, càng bước vào sâu trong tác phẩm, tính cách mỗi nhân vật lại càng thêm sâu sắc, mỗi người đều có những lý tưởng, mục tiêu riêng, như Lâm Thanh chuyên tâm truy cầu võ đạo, Trùng đại sư một lòng vệ đạo trừ ma, Diệp Phong khát khao sự tự do và tình ái, thậm chí đến những kẻ tiểu nhân phản diện như Tiết Bát Mặc, Ninh Hồi Phong cũng là những tính cách riêng biệt khó có thể lẫn vào đâu. Về tình tiết truyện, đây lại càng là một tuyệt phẩm khó có thể bỏ qua, mạch truyện khi cần nhanh thì nhanh, khi cần chậm thì chậm, lên bổng xuống trầm, kéo người đọc đi qua mọi cung bậc cảm xúc, bi hoan ly hợp hào tình nhiệt huyết chan hòa. Đi theo bước chân Tiểu Huyền, từng bước khám phá giang hồ thần bí, từng bước phá tan những cuộc mưu mô, lại phải tự thân trải qua những nỗi đau thương xé ruột, hỏi mấy ai cầm nổi lệ nóng tuôn trào? Lại dõi theo con đường của Diệp Phong, một thanh Toái Không đao trong tay mọi kẻ thù đều biến sắc, cái đầu địch nhân, chỉ một đao là chém vỡ tan, hỏi mấy ai ngăn được dòng máu nóng sục sôi? Ngoài những điều kể trên, mỗi tập truyện trong hệ liệt Minh tướng quân đều có một tinh thần riêng, như Thâu Thiên Cung là khúc tráng ca cho lý tưởng, Phá Lãng Trùy là câu chuyện về ân oán tình thù, Thiết Hồn Ảnh là một bài ca chính nghĩa, Hoán Nhật Tiễn là hành trình của vận mệnh, Tuyệt Đỉnh là một cuộc quyết chiến khoáng hậu không tiền, Toái Không Đao là chén rượu nồng về tình yêu và sự tự do. Viết được đến độ như thế, trong giới võ hiệp xưa nay hỏi có mấy ai, há lại chẳng đáng để mong chờ? Để biết thêm nội dung của sách hãy tìm và đọc nhé!