Thiệp chúc mừng lớp 6

Thảo luận trong 'Nhạc Hoạ' bắt đầu bởi thohongmeomeo, 22 Tháng mười 2021.

  1. thohongmeomeo

    Bài viết:
    2,695

    I. MỤC TIÊU

    1. Mức độ, yêu cầu cần đạt


    - Chỉ ra được cách kết hợp chữ, hình để tạo sản phẩm thiệp chúc mừng.

    - Tạo được thiệp chúc mừng với hình có sẵn.

    - Phân tích được vai trò của chữ, hình, màu và sự hài hòa trên thiệp. Nhận biết được giá trị văn hóa tinh thần của thiệp chúc mừng trong cuộc sống.

    [​IMG]

    Hoa hồng in bằng bắp cải​

    2. Năng lực

    Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở học sinh những năng lực sau:

    2.1. Năng lực chung

    - Năng lực tự chủ và tự học: Chuẩn bị đồ dùng học tập, sưu tầm các hình ảnh và tư liệu phục vụ cho bài học

    - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi thông tin giữa cá nhân, nhóm, lớp cùng hoàn thành nhiệm vụ học tập, thảo luận, phản biện, thực hành và chia sẻ, phân tích, đánh giá.

    - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết cách sử dụng một số chất liệu trong thực hành sáng tạo

    [​IMG]

    [​IMG]

    Làm thiệp chúc mừng từ tranh in hoa lá

    2.2. Năng lực đặc thù:

    Năng lực quan sát và nhận thức thẫm mĩ: Xác định được mục đích sử dụng của sản phẩm. Phân biệt được giá trị thẩm mĩ và công năng sử dụng của sản phẩm thiết kế. Chỉ ra được các bước cơ bản trong thực hành, sáng tạo sản phẩm. Xác định được các loại vật liệu phù hợp để tạo nên sản phẩm.

    Năng sáng tạo và ứng dụng thẫm mĩ: Vận dụng được nguyên lí cân bằng, tương phản của một số yếu tố tạo hình vào thiết kế sản phẩm. Sáng tạo từ những đồ vật, vật liệu sẵn có thành sản phẩm mới. Vận dụng được một số giá trị thẩm mĩ từ di sản văn hoá nghệ thụât vào thiết kế sản phẩm. Biết cách trưng bày sản phẩm cá nhân, nhóm.

    Năng lực phân tích và đánh giá thẫm mĩ: Nhận xét, đánh giá được sản phẩm cá nhân, sản phẩm nhóm học tập. Biết đặt câu hỏi, trả lời, trao đổi về sản phẩm và học hỏi kinh nghiệm thực hành trong đánh giá. Phân tích được giá trị thẩm mĩ của sản phẩm thiết kế. Hiểu được tính ứng dụng của sản phẩm thiết kế.

    [​IMG]

    2.3. Năng lực đặc thù khác

    Năng lực ngôn ngữ: Sử dụng ngôn ngữ nói, thuyết trình để giới thiệu, trình bày, phản biện, tranh luận về nội dung học tập. Nhận xét, đánh giá về sản phẩm.

    Năng lực tin học: Vận dụng sự hiểu biết về tin học tìm tư liệu tham khảo trên mạng và ứng dụng font chữ trong máy tính để trình bày thiệp.

    [​IMG]

    3. Phẩm chất

    - Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

    - Giúp học sinh thêm yêu thích quy trình học tập trải nghiệm sáng tạo. Nhận biết được giá trị văn hóa tinh thần của thiệp chúc mừng trong cuộc sống.

    - Biết tôn trọng sản phẩm của mình, của bạn tạo ra. Chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình.

    [​IMG]

    Làm thiệp chúc mừng từ tranh in hoa lá

    II. NỘI DUNG

    Thiệp là sản phẩm Mĩ thuật ứng dụng, được thiết kế đồ họa gồm phần hình và phần chữ, được sử dụng để phục vụ đời sống tinh thần của con người vào các dịp lễ, tết. Phần hình của thiệp có thể vẽ hoặc sử dụng vật liệu, hình in.

    Sắp xếp hài hòa hình có sẵn với chữ, màu có thể tạo được thiệp đơn giản.

    [​IMG]

    Làm thiệp chúc mừng từ tranh in hoa lá

    [​IMG]

    Các bước tạo thiệp chúc mừng:

    B1. Xác định mục đích và nội dung của thiệp

    Mục đích làm thiệp để tặng ai

    Nội dung thiệp là những ngày lễ hoặc những dịp có ý nghĩa đặc biệt cụ thể:

    + Quốc tế phụ nữ 8/3

    + Quốc tế hạnh phúc 20/3

    + Phụ nữ Việt Nam 20/10

    + Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

    + Thiệp mừng giáng sinh

    + Thiệp mừng năm mới

    + Thiệp mừng sinh nhật

    [​IMG]

    B2. Lựa chọn giấy, xác định kích thước của thiệp

    Giấy làm thiệp là giấy bìa cứng có màu kết hợp với giấy trắng khổ A4, sau đó ta chỉ cần gấp đôi tờ giấy A4 lại và trình bày theo chiều dọc hoặc chiều ngang. Ngoài ra có thể cắt tạo thành hình vuông hay hình trái tim.. Tuỳ theo sự sáng tạo của người thiết kế.

    [​IMG]

    Bên cạnh đó ta còn có thể cắt thên các khung hình trang trí để làm cho thiệp đẹp hơn

    [​IMG]

    B3. Lựa chọn phần hình ảnh yêu thích trong bài Tranh in hoa, lá.

    Sử dụng tranh in hoa lá để làm hình trang trí, tuỳ vào ý tưởng ta có thể cắt hoặc xé tranh thành mảng hình chữ nhật, hình vuông, trái tim, hình bầu dục, hình tròn.. Để trang trí lên thiệp chúc mừng. Ngoài ra ta có thể chuẩn bị thêm các chi tiết phụ trợ như nơ được thắt từ dây ruy băng hay dây vải, nút áo, kim tuyến.. để trang trí làm cho thiệp sinh động hơn

    [​IMG]

    Tranh in hoa lá

    B4. Cắt và dán hình đã chọn vào mặt chính để trang trí thiệp

    Sau khi đã chuẩn bị xong hình tranh trí, ta dùng keo dán cố định các chi tiết vào thiệp chúc mừng

    [​IMG]

    [​IMG]

    B5. Viết chữ và trang trí thêm để phù hợp với mục đích của thiệp.

    Chữ trình bày trên thiệp có thể là chữ nét đều, chữ nét thanh nét đậm, chữ trang trí. Khi trình bày chữ cần lưu ý thống nhất về cách trình bày trong cùng một dòng, nếu viết in hoa thì cả dòng viết in hoa, ngược lại nếu viết thường thì cả dòng viết thường. Chú ý khoảng cách giữa các chữ và dòng chữ cần rõ ràng dễ đọc.

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    Cành hoa mai được in bằng tăm bông

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    Video hướng dẫn thực hiện



     
    Chỉnh sửa cuối: 8 Tháng mười hai 2021
  2. Đăng ký Binance
Trả lời qua Facebook
Đang tải...