Chủ đề 1: NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI THẾ GIỚI Bài 1: THIÊN NHIÊN TRONG TRANH CỦA HỌA SĨ PAUL GAUGUIN (Thời lượng 2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nêu được khái quát về trường phái Ấn tượng; Tóm tắt được vài nét về cuộc đời của họa sĩ của Paul Gauguin (Pôn Gô-ganh) ; Phân tích được cách thể hiện màu sắc, ánh sáng và không gian trong tranh của họa sĩ và trong bài vẽ. - Mô phỏng được bức tranh theo phong cách của họa sĩ Paul Gauguin với các nhân vật mới. - Vận dụng cách thể hiện màu sắc, ánh sáng trong tranh của họa sĩ để sáng tạo được sản phẩm mĩ thuật phục vụ cuộc sống. - Có ý thức tìm hiểu tinh hoa mĩ thuật thế giới để làm giàu nền nghệ thuật dân tộc. Tranh họa sĩ Tranh học sinh 1. Năng lực. 1.1. Năng lực mĩ thuật - Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Phân biệt được yếu tố chính, phụ, trung gian.. ở sản phẩm, tác phẩm. - Sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ: Xác định và thể hiện được điểm nhấn trong thực hành, sáng tạo. - Phân tích và đánh giá thẩm mĩ: Trình bày được quan điểm cá nhân về sản phẩm của mình và của bạn. 1.2. Năng lực chung * Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. * Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. * Năng lực chuyên biệt: - Bước đầu hình thành một số tư duy về nghệ thuật hiện đại thế giới trong mĩ thuật. - Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về các thể loại tranh thiên nhiên có trang trí và hình tượng nghệ thuật hiện đại thế giới theo nhiều hình thức khác nhau. 2. Phẩm chất. - Bồi dưỡng tình yêu thương sáng tạo trong các tác phẩm nghệ thuật hiện đại thế giới. - Biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với giáo viên. - Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV. - Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). 2. Đối với học sinh. - SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân. Tranh họa sĩ Tranh học sinh III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. KHÁM PHÁ: Quan sát – Nhận thức về tranh của họa sĩ 8' a. Mục tiêu: Phân tích được cách thể hiện màu sắc, ánh sáng và không gian trong tranh của họa sĩ và trong bài vẽ. b. Nội dung: - Tổ chức cho HS quan sát hình, thảo luận và chỉ ra các cảnh vật xung quanh, cách diễn tả hình mảng, màu sắc, đậm nhạt, ánh sáng và không gian trong tranh của họa sĩ Paul Gauguin. * Câu hỏi gợi mở. + Họa sĩ thẻ hiện những cảnh vật gì trong mỗi bức tranh? + Hình ảnh, đậm nhạt trong tranh được diễn tả như thế nào? + Màu sắc các bức tranh của họa sĩ Paul Gauguin có đặc điểm gì? + Ánh sáng và không gian được thể hiện như thế nào trong mỗi bức tranh? + Paul Gauguin thường thể hiện chủ đề gì trong các tác phẩm của ông? c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu HS quan sát các tác phẩm của họa sĩ Paul Gauguin ở trang 6 trong SGK Mĩ thuật 8. và do GV chuẩn bị. - Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận và phân tích về. + Cảnh vật trong tranh. + Cách diễn tả hình mảng, màu sắc, đậm nhạt. + Ánh sáng và không gian trong tranh. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS quan sát hình ở trang 6 trong SGK Mĩ thuật 8, trả lời câu hỏi. - GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + GV gọi vài HS đứng dậy trả lời, chia sẻ. + GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức Paul Gauguin (1848 – 1903) là họa sĩ người Pháp thuộc trường phái Hậu Ấn tượng. Ông nổi tiếng với các bức tranh vẽ về con người và cảnh vật trên đảo Tahiti. Tranh của Paul Gauguin thường sử dụng những mảng màu nguyên, tươi, rực rỡ, đầy chất tượng trưng và biểu cảm. Các tác phẩm tiêu biểu của ông là: Where do we come from? 2. KIẾN TẠO KIẾN THỨC, KĨ NĂNG: Cách vẽ tranh theo tác phẩm của họa sĩ. 12' a. Mục tiêu: Giúp HS biết được cách vẽ tranh theo tác phẩm của họa sĩ b. Nội dung: Hướng dẫn HS quan sát hình minh họa trong SGK Mĩ thuật 8, thảo luận và chỉ ra cách vẽ tranh theo phẩm của họa sĩ. * Câu hỏi gợi mở. + Để vẽ tranh theo tác phẩm của họa sĩ thì cần bao nhiêu bước? + Vẽ thêm nhân vật mói cho bức tranh được thực hiện ở bước thứ mấy? + Vẽ màu cho bức tranh được thể hiện như thế nào? c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh Tranh họa sĩ Tranh học sinh vẽ d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu HS quan sát hình minh họa ở trang 7 SGK Mĩ thuật 8, - Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận, phân tích và chỉ ra các bước vẽ phát hình, vẽ thêm nhân vật và vẽ màu cho bức tranh theo phong cách của họa sĩ Paul Gauguin. - Gợi ý để HS nhắc lại và ghi nhớ các bước thực hiện vẽ tranh theo tác phẩm của họa sĩ. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS quan sát hình minh họa ở trang 7 SGK Mĩ thuật 8, - HS thảo luận, phân tích và chỉ ra cách vẽ tranh theo tác phẩm của họa sĩ và trả lời câu hỏi. - GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV gọi một số HS đứng dậy trình bày cách vẽ tranh theo tác phẩm của họa sĩ - HS nhắc lại và ghi nhớ các bước thực hiện. - GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá phần trình bày của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức; CÁCH VẼ TRANH THEO TÁC PHẨM CỦA HOẠ SĨ + Vẽ phác hình dựa theo cảnh vật trong tranh mẫu + Vẽ nhân vật mới cho bức tranh + Vẽ màu khái quát theo đậm nhạt của tranh mẫu + Vẽ màu chi tiết cho cảnh vật chính, hoàn thiện và đặt tên mới cho bức tranh * Tóm tắt để HS ghi nhớ: Thay đổi hình ảnh nhân vật của tranh mẫu có thể tạo ra được ý tưởng mới cho bức tranh theo phong cách của họa sĩ. Tác phẩm gốc của họa sĩ Tranh đã thêm nhân vật mới 3. LUYỆN TẬP – SÁNG TẠO: Vẽ tranh theo tác phẩm của họa sĩ của Paul Gauguin. 25' a. Mục tiêu: Mô phỏng được bức tranh theo phong cách của họa sĩ Paul Gauguin với các nhân vật mới. b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm bài tập phần Luyện tập – sáng tạo trong SGK. + Em lựa chọn tác phẩm nào của họa sĩ để vẽ mô phỏng? + Em sẽ vẽ thêm nhân vật mới nào trong bài vẽ của mình? Nhân vật đó được thể hiện ở vị trí nào trong bức tranh? c. Sản phẩm học tập: sản phẩm mĩ thuật của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Cho HS quan sát tranh của họa sĩ của Paul Gauguin và các bài vẽ của HS ở trang 8 trong SGK Mĩ thuật 8, để các em phát triển ý tưởng sáng tạo cho bài vẽ của mình. - Tổ chức cho HS lựa chọn bức tranh mà các em yêu thích của họa sĩ của Paul Gauguin để thực hành mô phỏng tranh theo tác phẩm của họa sĩ với các nhân vật mới. Hướng dẫn, hỗ trợ HS trong quá trình thực hành. - Khơi gợi để các có ý tưởng để tạo ra sự gắn kết giữa nhân vật mới với cảnh vật vốn có trong bức tranh mô phỏng. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: - HS quan sát tranh của họa sĩ của Paul Gauguin ở trang 8 trong SGK Mĩ thuật 8, để các em phát triển ý tưởng sáng tạo. - HS lựa chọn bức tranh mà các em yêu thích của họa sĩ của Paul Gauguin để thực hành mô phỏng. Bước 3: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập: GV nhận xét về tinh thần và thái độ học tập 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 45' 4.1. Phân tích – đánh giá: Trưng bày và chia sẻ 32' a. Mục tiêu: HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ sản phẩm của mình. b. Nội dung: Tổ chức cho HS trưng bày bài vẽ, thảo luận nêu cảm nhận và chia sẻ về cảnh vật, không gian và con người được thể hiện trong tranh, về hình dáng, đậm nhạt và hòa sắc của bài vẽ. * Câu hỏi gợi mở. + Em ấn tượng với bài vẽ nào? Vì sao? + Cảnh vật, không gian, thời gian trong bài vẽ được thể hiện như thế nào? + Các nhân vật trong bài vẽ đang làm gì? Hoạt động của nhân vật đó có phù hợp với cảnh vật và không gian của bài vẽ không? + Em có ý tưởng điều chỉnh như thế nào để bài vẽ gần hơn với phong cách của họa sĩ? + Em học tập được điều gì khi vẽ tranh theo tác phẩm của họa sĩ của Paul Gauguin? c. Sản phẩm học tập: câu trả lời của học sinh d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Hướng dẫn HS tổ chức trưng bài sản phẩm. - Nêu câu hỏi gợi mở để HS thảo luận, chia sẻ cảm nhận và phân tích về; + Bài vẽ em ấn tượng. + Cảnh vật, không gian và con người. + Cách diễn tả hình mảng, đậm nhạt. + Hòa sắc trong bài vẽ + Ý tưởng điều chỉnh để bài vẽ gần hơn với phong cách của họa sĩ. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: - HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ cảm nhận. Bước 3: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV hướng dẫn HS tự đánh giá sản phẩm của mình qua phiếu đánh giá. Thang đánh giá xếp loại: - Mức A: Từ 8, 5 - 10 điểm - Mức B: Từ 7 - 8 điểm - Mức C: Từ 5 - 6, 5 điểm - Mức D: Dưới 5 điểm Kính mừng mẹ Maria 4.2. Vận dụng - phát triển: Tìm hiểu tác phẩm hội họa trường phái ấn tượng. 7' a. Mục tiêu: - Chỉ ra được đặc điểm của mĩ thuật thời Ấn tượng. Nêu được khái quát về trường phái Ấn tượng. - Tóm tắt được vài nét về cuộc đời của họa sĩ của Paul Gauguin (Pôn Gô-ganh). - Vận dụng cách thể hiện màu sắc, ánh sáng trong tranh của họa sĩ để sáng tạo được sản phẩm mĩ thuật phục vụ cuộc sống. - Có ý thức tìm hiểu tinh hoa mĩ thuật thế giới để làm giàu nền nghệ thuật dân tộc. b. Nội dung: - Tổ chức cho HS quan sát tranh trong SGK Mĩ thuật 8, và do GV chuẩn bị, thảo luận, phân tích để nhận biết thêm một số tác phẩm hội họa của trường phái Ấn tượng. * Câu hỏi gợi mở. + Cảnh vật mà họa sĩ diễn tả trong bức tranh là gì? + Màu sắc, đậm nhạt, trong tranh được thể hiện như thế nào? + Bức tranh diễn tả thời gian và không gian như thế nào? + Em học tập được gì qua tác phẩm của họa sĩ? c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS Khi nào em lấy chồng d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu HS xem tranh của họa sĩ trường phái Ấn tượng ở tranh 9 trong SGK Mĩ thuật 8, - Nêu câu hởi gợi ý để HS thảo luận, nhận biết, chia sẻ về cách diễn tả hình mảng, màu sắc đậm nhạt và phong cách sáng tác của mỗi họa sĩ. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS xem tranh của họa sĩ trường phái Ấn tượng ở tranh 9 trong SGK Mĩ thuật 8, - HS trả lời câu hỏi, đưa ra đáp án Bước 3: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức bài học * Hướng dẫn bài học tiếp theo 3 phút - Xem trước nội dung bài NGHỆ THUẬT TRANH CẮT DÁN (COLLAGE ART) (SGK trang 10) - Quan sát tranh minh họa ở SGK - Sưu tầm tư liệu trên mạng - Vẽ phác thảo ý tưởng trước ở nhà - Chuẩn bị dụng cụ có liên quan: Kéo, hồ dán, giấy báo, giấy màu..