Thiên nhân ngũ suy là gì?

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi Tiểu Độc Viên, 2 Tháng chín 2021.

  1. Tiểu Độc Viên

    Bài viết:
    286
    "Thiên nhân ngũ suy" có nghĩa là năm tướng suy của người trời. Người trời khi tuổi thọ sắp hết thì sẽ xuất hiện năm tướng suy ở Dục giới, Sắc giới và Vô sắc giới. Thông thường, năm tướng này được chia thành hai loại là năm tướng suy lớn và năm tướng suy nhỏ.

    Giải thích về năm tướng suy lớn:

    Thứ nhất: Y phục cấu uế (y phục cáu bẩn), nghĩa là y phục của người trời vốn nhẹ nhàng, tươi sáng, sạch sẽ, nhưng khi phúc báo và tuổi thọ sắp hết thì tự nhiên dơ bẩn.

    Thứ hai: Đầu thượng hoa nuy (vòng hoa trên đầu héo úa), nghĩa là hoa trang điểm trên mũ báu của người trời vốn có màu sắc tươi sáng, nhưng khi hết phúc báo và tuổi thọ thì những hoa ấy tự nhiên phai nhạt và khô héo.

    Thứ ba: Dịch hạ hãn lưu (dưới nách tiết ra mồ hôi), nghĩa là thân thể của người trời vốn nhẹ nhàng, sáng sủa, sạch sẽ, nhưng khi phúc báo và tuổi thọ gần hết thì hai nách tự nhiên đổ mồ hôi.

    Thứ tư: Thân thể xú uế (thân thể dơ bẩn, hôi hám), nghĩa là thân thể của người trời thường sạch sẽ và tự nhiên thoảng ra mùi thơm, nhưng khi sắp hết phúc báo và tuổi thọ thì dơ bẩn, hôi hám.

    Thứ năm: Bất nhạo bản tọa (không thích chỗ ngồi trên bản tọa của mình), nghĩa là chỗ ngồi trên bản tọa của người trời là đẹp nhất, sướng nhất, thế gian không gì có thể sánh bằng; nhưng khi phúc báo và tuổi thọ gần hết thì người trời thường chán cả chỗ ngồi trên bản tọa của mình.

    Khi năm tướng suy lớn trên đây xuất hiện thì vị người trời ấy sắp chết!

    Giải thích về năm tướng suy nhỏ:

    Thứ nhất: Nhạc thanh bất khởi (tiếng nhạc không tấu lên được nữa), nghĩa là âm nhạc của người trời không gảy tự kêu, nhưng khi tướng suy xuất hiện thì tự nhiên tiếng nhạc không thể tấu lên.

    Thứ hai: Thân quang hốt diệt (hào quang trên thân bỗng tắt lụi), nghĩa là ánh sáng bay trên thân người trời (ở động Thiên Phật tại Khắc Tư Nhĩ) vốn rực rỡ, ngày đêm soi sáng, nhưng khi tướng suy xuất hiện thì ánh sáng ấy tự nhiên tan biến.

    Thứ ba: Dục thủy trước thân (khi tắm nước dính trên thân thể), nghĩa là người trời có làn da thơm ngát, tươi đẹp như hoa sen, không dính nước; nhưng khi tướng suy hiển hiện thì nước tắm đẵm thân, đọng mãi không khô.

    Thứ tư: Trước cảnh bất xả (luyến tiếc cảnh không nỡ bỏ), nghĩa là dục cảnh của người trời không còn, tự nhiên không đắm đuối, nhưng khi tướng suy xuất hiện, thì bám níu không buông bỏ.

    Thứ năm: Nhãn mục sác thuấn (mắt chớp nháy liên tục), nghĩa là mắt của người trời không có trở ngại, nhìn khắp ba nghìn thế giới, nhưng khi tướng suy hiển hiện, thì con mắt chớp nháy không ngừng.

    Khi năm tướng suy nhỏ trên đây đã hiển hiện thì vị người trời ấy sắp chết, nhưng nếu gặp thiện căn thù thắng thì vẫn còn có khả năng xoay chuyển cơ duyên.

    Đây có thể coi là chướng ngại của tu hành!

    Người trời trải qua cuộc sống yên vui thanh thản mấy trăm năm, thậm chí mấy ngàn năm, đột nhiên khi lâm chung gặp phải năm tướng suy này, nên phát sinh tâm "sân hận" rất lớn. Loại tâm sân hận này sẽ rước đến ác báo nghiêm trọng, thường đưa người trời đọa vào ba cõi ác. Cho nên có thể nói, vãng sinh ở cõi trời không phải là viên mãn, vì nó không thể thoát khỏi sáu cõi luân hồi. Từ ý nghĩa này có thể nói thù thắng nhất trong sáu cõi vẫn là cõi người.

    NGƯỜI TRỜI CŨNG KHÔNG THỂ TRƯỜNG SINH BẤT LÃO!

    Nhân Thân Nan Đắc

    Phật Pháp Nan Văn

    Thần Người Khó Được

    Phật Pháp Khó Nghe.
     
    Sói, Nguyễn Dạ PhongAdmin thích bài này.
    Last edited by a moderator: 26 Tháng ba 2023
  2. Đăng ký Binance
Trả lời qua Facebook
Đang tải...