Review Phim The Platform (2020) - Galder Gaztelu Urrutia: Hố Sâu Của Sự Đói Khát Và Chết Chóc

Thảo luận trong 'Nhạc - Phim' bắt đầu bởi Kẹo tan chảy, 5 Tháng tám 2020.

  1. Kẹo tan chảy

    Bài viết:
    2
    [​IMG]

    Phim: The Platform (Tựa Việt: Hố sâu đói khát)

    Đạo diễn: Galder Gaztelu Urrutia

    Quốc gia: Tây Ban Nha

    Diễn viên: Ivan Massagúe, Zorion Eguileor, Antonia San Juan

    Khởi chiếu: 20/03/2020

    * * *

    Năm 2020 quả là một năm thành công của điện ảnh Tây Ban Nha khi series Money Heist (Phi vụ triệu đô) tiếp tục cho ra mắt mùa 5 của phim đạt được điểm đánh giá vô cùng tích cực, tới 90% trên Rotten Tomatoes, xếp hạng thứ nhất tại Neflix trên nhiều quốc gia bao gồm Việt Nam. Với sự thành công vang dội đó, rất nhiều người đã tìm những sản phẩm điện ảnh khác của đất nước này để thưởng thức. Và sẽ thật thiếu sót nếu bỏ qua The Platform (Hố sâu đói khát) vừa cho ra mắt vào tháng 3 năm nay!

    Đầu tiên để đánh giá chung về bộ phim này, theo mình nghĩ sẽ không phải ai cũng có thể xơi được bộ phim như thế này vì phim quá u tối, bức bối, gây cảm giác khá ám ảnh cho người xem. Phim dán mác 18+ vì những phân cảnh bạo lực, máu me và trần trụi. Vậy nhưng những ai xơi được thì chắc hẳn sẽ thấy rất thú vị đấy! :D

    Nhân tiện, vì đây là một bộ phim có quá nhiều tầng ý nghĩa nên mình sẽ không giải thích và spoiler nhiều vì không dám múa rìu qua mắt thợ, chỉ review cho những bạn nào chưa xem hoặc có ý định xem The Platform thôi nhé!

    1. Sự mới lạ đến từ nội dung.

    Chắc hẳn bạn sẽ thấy nội dung The Platform khá mới lạ khi khai thác những vấn đề xã hội, tôn giáo, chính trị thông qua.. thức ăn! Bộ phim tạo ra một xã hội viễn tưởng ở tương lai khi con người đã không còn nhiều thức ăn và nguồn sống. Nhân vật chính Goreng tự nguyện bước vào một nhà tù đặc biệt để trải nghiệm cuộc sống của mình. Nhà tù được xây dựng với một cấu trúc vòm tròn thẳng đứng gồm 333 tầng (đến cuối phim mới thấy). Ở đây, mỗi ngày họ sẽ được cho ăn 1 lần, mỗi lần bàn thức ăn chỉ dừng trong 2 phút. Bàn thức ăn này sẽ di chuyển từ trên xuống dưới, vậy hiển nhiên những tầng trên sẽ được ăn uống thỏa thích, tầng thấp hơn sẽ ăn đồ thừa của tầng trên và những tầng cuối cùng sẽ chẳng còn lại gì để mà ăn. (Mô hình khá giống với Snowpiercer - Chuyến tàu băng giá của Bong Joon Ho). Đặc biệt, cứ mỗi 1 tháng những người sống trong nhà tù sẽ được đổi vị trí tầng 1 lần, vì vậy có thể hôm nay bạn được sống như 1 đức vua ở tầng 1 thì vẫn có thể qua ngày mai, bạn sẽ biến thành 1 con ma đói ở tầng thứ 100! Vậy làm cách nào để có thể duy trì sự sống?

    Nhân vật chính Goreng ban đầu bước vào cuộc sống nhà tù, anh ta nhìn vào cách cư xử đầy thô bỉ của người bạn tù cùng phòng của mình bằng sự khinh bỉ tột cùng. Nhưng rồi chính anh ta khi bị đẩy xuống tầng 160 lại phải ăn thịt chính ông bạn tù đó để duy trì mạng sống cho chính mình. Sự nhận thức, nhân cách của con người rồi cũng sẽ bị bào mòn trong một cuộc sống không có sự chia sẻ, nhường nhịn và nhẫn tâm. Trong phim xuất hiện nhiều những nhân vật khác nhau đại diện cho những tính cách khác nhau, làm nổi bật sự khắc nghiệt đến rợn người trong nhà tù đặc biệt ấy.

    [​IMG]

    2. Hình ảnh, biểu tượng và âm thanh.

    Màu chủ đạo của phim là màu xám và đỏ, 2 màu sắc tương phản làm khắc họa sâu sắc những chi tiết phim và càng làm tăng thêm sự u ám cho bộ phim. Hầu hết thời lượng phim đều là màu xám của nền nhà tù và màu quần áo của nhân vật. Bộ phim chỉ gói gọn trong cảnh nhà tù với kết cấu giống y như đúc khiến bộ phim rất bức bối và gây cảm giác lê thê. Nhưng đó lại là sự lê thê có chủ đích chứ không nhàm chán. Xen vào đó là những đoạn phim với tông màu đỏ rực làm không khí càng khó chịu, đẩy sức chịu đựng của người xem lên cao, đỏ là màu của máu, còn là màu của sự chiến đấu hung bạo để giành lấy thức ăn, giành lấy sự sống. Phim có nhiều phân cảnh khá ghê rợn và trần trụi như đâm chém, ăn thịt người, những xác người thối rữa, hay những cảnh chà đạp thậm chí là đại tiện, tiểu tiện lên đồ ăn. Có thể sẽ làm người xem cảm thấy khó chịu nhưng theo mình những phân cảnh này nhất thiết phải có trong phim để có thể chuyền tải hết sự khốc liệt và hàm ý của đạo diễn.

    Về biểu tượng phim, như mình đã nói ở trên, phim có rất nhiều tầng lớp biểu tượng đến từ từng câu hội thoại của nhân vật hay những vật dụng mà họ mang theo khi vào nhà tù (Quyển truyện Don Quihote của Goreng, con dao của Trimagasi hay con chó của Imoguiri). Tất cả đều có ý nghĩa của nó. Hãy xem và tự cảm nhận nhé!

    Âm thanh của bộ phim là những âm thanh đến từ sự va chạm của dao nĩa chén bát.. Ở đầu phim khá yên lặng nhưng càng về sau âm thanh và nhạc nền càng dồn dập tạo một tiết tấu nhanh mạnh cho bộ phim nhất là đoạn cuối.

    [​IMG]

    3. Diễn xuất của nhân vật.

    Nếu bạn muốn tìm kiếm một bộ phim trai xinh gái đẹp thì đây không phải bộ phim dành cho bạn. Tất cả các nhân vật chẳng có ai xinh đẹp cả và vì là diễn viên Tây Ban Nha nên càng xa lạ với chúng ta. Nhưng yên tâm nhé, diễn xuất không tồi đâu. Từ nhân vật chính Goreng cho đến ông bạn già Trimagasi, anh da đen tốt bụng đáng thương Baharat, cô gái hoang dã Miharu luôn tìm kiếm đứa con gái của mình. Tất cả đều mang một màu sắc riêng không nhầm lẫn.

    [​IMG]

    4. Kết phim

    Cái kết phim có vẻ là quá mơ hồ với chúng ta. Từ đầu ta luôn thấy cô gái Miharu sẵn sàng nhảy đến bất cứ tầng nào, sẵn sàng giết chết những bạn tù ở đây để tìm kiếm con gái của mình mà không ai tin vào lời cô ta nói. Theo như lời của Imoguiri (trước đó là quản lý nhà tù) thì nhà tù này sẽ không nhận những đứa trẻ dưới 12 tuổi và làm sao một đứa bé nhỏ có thể sống sót trong nhà tù này nếu không có thức ăn và nước uống. Vậy đứa bé xuất hiện ở cuối phim có thật sự tồn tại? Cảnh kết phim khi Goreng đưa đứa bé từ tầng 333 trở lên giống như một báo hiệu, một hy vọng giải thoát cho những con người ở đây. Nhưng có chắc là Goreng đã không bỏ mạng trước đó và tất cả đoạn kết có thể chăng chỉ là tưởng tượng của anh ta? Hiểu theo cách nào cũng được, tùy vào cảm nhận của từng người nhé.

    [​IMG]

    Tóm lại, đây vẫn là một bô phim rất đáng xem nhưng mình vẫn khuyên các bạn nên cân nhắc kĩ trước khi xem. Dù kết phim khá mơ hồ nhưng thực sự bộ phim đã làm rất tốt trong việc truyền tải những nội dung và hàm ý biểu tượng cao cho khán giả. Sẽ tiếp tục ủng hộ điện ảnh Tây Ban Nha!

    Trailer The Platform (2020)

     
    Last edited by a moderator: 7 Tháng tám 2020
Trả lời qua Facebook
Đang tải...