Review Phim Tân Ỷ Thiên Đồ Long Ký (2009) - Kim Dung

Thảo luận trong 'Nhạc - Phim' bắt đầu bởi Linhvipno121, 9 Tháng tư 2020.

  1. Linhvipno121 Bạch Vị Lai

    Bài viết:
    11
    Cho đến giờ có lẽ cái tên Ỷ Thiên Đồ Long Ký không còn là cái tên quá xa lạ với các thế hệ từ già tới trẻ, tính sơ sơ tới nay bộ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Kim Dung cũng đã được chuyển thể trên dưới năm-sáu lần rồi. Tất nhiên mỗi người có một gu thẩm mỹ và cái nhìn đánh giá khác nhau về mỗi phiên bản, cho tới giờ mình cũng đã xem ba phiên bản mới nhất đổ lại hiện tại là bản 2003, 2009 và 2019. Xem đi xem lại đến thuộc cả nội dung rồi thì trên quan điểm cá nhân mình vẫn thích nhất bản 2009. Bài viết dưới đây không mang bất kỳ ý công kích hay so sánh với các phiên bản khác. Mỗi phiên bản đều có nét đặc biệt riêng và trên hết vẫn phải cảm ơn đoàn làm phim và các diễn viên đã vất vả để chúng ta có một bộ phim hay để xem. Dưới đây là một số cảm nhận của mình về các tình tiết bộ phim và dàn diễn viên.

    [​IMG]

    Trước khi bộ phim chính thức lên sóng từng có rất nhiều dị nghị liên quan tới dàn diễn viên được chọn, nhưng đến khi lên sóng phim lại nhận được không ít lời khen ngợi về tình tiết cũng như diễn xuất.

    Mở màn của bộ phim không phải là tập một mà chính là nhạc phim, cũng như để lại dư âm cuối cùng cũng chính là nhạc kết. Cá nhân mà nói nhạc phim bản 2009 trong list nhạc phim Trung quốc chắc chỉ xếp sau nhạc phim Thần điêu đại hiệp bản Huỳnh Hiểu Minh và Lưu Diệc Phi thủ vai. Đến tận mười năm sau kể từ lúc bộ phim lên sóng đài truyền hình Việt Nam nhạc phim vẫn còn văng vẳng trong đầu mình. Khoan nói tới có hiểu nghĩa hay không nhưng giai điệu mở đầu bằng tiếng đao kiếm tuốt khỏi vỏ và âm thanh trống nổi dồn dập, hoàn toàn ứng với nội dung mở đầu khi cả thiên hạ tranh đấu đến máu chảy đầu rơi vì Đồ Long Đao. Xuyên suốt giai điệu cùng những hình ảnh cắt trên nhạc phim dường như có thể thấy được cả cuộc đời của Trương Vô Kỵ, từ hạnh phúc cho tới khi trúng độc mất đi tất cả, quãng thời gian cô độc phiêu bạt không chốn trở về tới chàng thiếu niên đứng đầu Minh giáo, lãnh đạo nghĩa quân bảo vệ tổ quốc.

    Về nội dung, có lẽ mình không cần quá nhiều lời vì đây được cho là bản được làm theo sát nguyên tác nhất từ trước tới giờ, cũng không có chi tiết nào gọi là thừa thãi vì cơ bản Kim Dung đã từng nói: "Có thể giảm bớt hoặc cắt bỏ tác phẩm văn học của tôi, nhưng không cần chứng tỏ mình thông minh, thêm vào các tình tiết mới." Nên là nội dung không có gì chê trách nếu so với nguyên tác. Nuối tiếc nhất của mình có lẽ chỉ là phim không dành nhiều thời gian để giới thiệu rõ về chuyện tình của hai cặp: Dương Tiêu - Kỷ Hiểu Phù và cặp tình mẹ duyên con Ân Lê Đình - Dương Bất Hối. Nếu bạn nào mong chờ nhiều đất diễn của hai cặp này mình xin giới thiệu bản 2019, đảm bảo xem mà cực kỳ hạnh phúc!

    Về võ thuật chắc mình vỗ tay khen ngợi cũng không thể diễn đạt hết chỉ đạo võ thuật tuyệt vời mãn nhãn tới mức nào. Tất cả những trận đánh hoành tráng nhất, trận trên đỉnh Quang Minh, trên núi Võ Đang và ngầu lẫn có quy mô nhất là ở Thiếu Lâm tự đều được tái hiện vô cùng THẬT! Kỹ xảo đương nhiên khó có thể tránh nhưng cho tới giờ chỉ có bản 2009 này là đem lại cho mình cảm giác chân thật đến nổi da gà với Cửu Âm Bạch Cốt Trảo của Chu Chỉ Nhược.

    Một điểm nổi bật hay nhất mà mình dành cho bản 2009 chính là đạo diễn đã bonus thêm một trận đấu tay đôi giữa hai chị đại là Chu Chỉ Nhược và truyền nhân của Thần điêu đại hiệp - Hoàng sam nữ tử (Lưu Thi Thi vào vai). Có lẽ không có bản nào mà chúng ta như thấy được hình bóng "cô cô" ở Hoàng sam nữ tử (Lưu Thi Thi) rõ như vậy, từ tạo hình, thần thái cho tới võ thuật đều được hạn chế dùng kỹ xảo để tăng độ chân thật của trận đấu.

    * * *Xem thêm tại đây:



    Và trên cả, về diễn xuất. Đặng Siêu trong vai Trương Vô Kỵ được mọi người đánh giá là quá phong lưu nhưng trên quan điểm mình thấy anh đã lột tả khá tốt độ "ngáo" của Trương Vô Kỵ trong tiểu thuyết khi đứng giữa sự lựa chọn bốn nàng mỹ nữ hết lòng vì mình.

    An Dĩ Hiên trong vai Triệu Mẫn lúc bây giờ đây là bộ phim cổ trang đầu tiên đối với cô nhưng mình thấy An Dĩ Hiên đã tái hiện rất xuất sắc sự thông minh cơ trí của vị Quận chúa Mông Cổ nhưng cuối cùng lại thua trong tay thiếu niên "đường tình duyên hoa đào nở kín" như Trương Vô Kỵ. Hơn nữa, trước khi mất mẹ Trương Vô Kỵ là Ân Tố Tố cũng từng dặn không được yêu phụ nữ xinh vì phụ nữ càng xinh thì càng giỏi nói dối :)) Có thể thấy nàng Triệu Mẫn trong bản này hoàn toàn ứng nghiệm câu lời mẹ cấm có sai!


    [​IMG]

    Lưu Cạnh trong vai Chu Chỉ Nhược diễn xuất có thể nói là ổn. Bởi đây là một nhân vật khá khó để tái hiện nên mình không có yêu cầu quá cao, chỉ cần có thể ngây thơ lúc cần ngây thơ và điên dại dùng Cửu Âm Bạch Cốt Trảo cào xé khắp nơi là mình vui rồi. Điểm trừ duy nhất có lẽ là chị Chỉ Nhược ở đây không thể diễn tả được nội tâm giằng xé giữa việc tuân theo di ngôn của sư phụ không được kết hôn với Vô Kỵ và nghe theo tiếng gọi của tình yêu; cũng như đau đớn khi bị hôn phu của mình bỏ đi theo.. "gái" ngay trong chính hôn lễ của mình.
    [​IMG]

    Tiểu Chiêu (Hà Trác Ngôn) thì đặc biệt tuyệt vời rồi, đây là chị Tiểu Chiêu xinh và có thần thái nhất, không cần lời thoại, chỉ riêng đôi mắt biết nói đã đủ làm xiêu lòng khán giả rồi, bảo sao Vô Kỵ luyến tiếc không bỏ được.

    [​IMG]

    [​IMG]

    Ân Ly vai diễn không quá nổi bật nhưng vẫn tái hiện được hình ảnh một cô gái đáng thương có nhà không thể về vẫn luôn theo Kim Hòa bà bà, cuối cùng sau khi bị Chu Chỉ Nhược hãm hại tuy vẫn giữ được mạng, thậm chí còn lấy lại được nhan sắc nhưng thần trí lại trở nên không bình thường.

    Một điểm cộng lớn nhất của bản 2009 không chỉ ở mảng võ thuật mà còn ở những vai diễn phụ. Đây là bản khiến mình tiếc chảy nước mắt là đạo diễn dành quá ít đất diễn cho các vai phụ, đặc biệt là hai mối tình oan trái đầy thương tiếc Dương Tiêu - Kỷ Hiểu Phù và cặp tình mẹ duyên con Ân Lê Đình - Dương Bất Hối. Nếu so sánh với bản 2019 thì Dương Tiêu bản 2009 thiếu một hai phần công tử phong lưu đào hoa mà nhiều thêm phần chững chạc già dặn của người cha và cũng là Quang Minh tả sứ. Cũng có thể bởi vì đạo diễn không đào sâu diễn biến tâm lý của Dương Tiêu nên nhân vật này không để lại quá nhiều ấn tượng sâu cho mình như bản 2019. Cặp lục thúc với con gái tình cũ cũng không được đào quá sâu như mong muốn nhưng cách đạo diễn bài trí lại khiến người xem bồi hồi trầm ngâm hồi lâu. Dương Bất Hối (Lộ Thần) của bản 2009 lại thành công tái hiện thiếu nữ ngang bướng được cha chiều chuộng lớn lên nhưng chung tình, sẵn sàng bất chấp tất cả để theo đuổi người mình yêu.

    Ngoài ra còn một số nhân vật phụ khác để lại ấn tượng không thua kém gì nhân vật chính với diễn xuất tài ba.

    - - Ân Tố Tố (Vương Viện Khả), một nữ nhân tàn nhẫn ra tay hạ sát bảy mươi bảy mạng người Long Môn tiêu cục, đại tiểu thư của Thiên Ưng giáo nhưng dám lấy cái chết để thiết kế đẩy mối hiểm họa Đồ Long đao ra khỏi vai phái Võ Đang sau cái chết của người chồng Trương Thúy Sơn. Một người phụ nữ dám yêu dám hận.

    [​IMG]

    - - Tạ Tốn (Tang Kim Sinh) : Người vừa đáng thương vừa đáng hận, hại chết biết bao nhiêu mạng người, song cũng chỉ vì muốn báo thù cho vợ con mẹ già đã mất của mình, thậm chí đã định giết cha mẹ Trương Vô Kỵ nhưng lại dừng lại bởi một tiếng khóc của một đứa bé. Khi Trương Vô Kỵ kể về Tạ Tốn khiến mình vẫn nhớ mãi tới giờ: "Mỗi lần nghĩa phụ đều đánh con, cha mẹ đều không dám can thiệp. Nhưng khi che mẹ đánh con, nghĩa phụ đều bảo vệ con."; "Có một lần nghĩa phụ đánh con, còn sợ con buồn, liền đục băng làm xe trượt tuyết cho con chơi. Còn nữa, Đồ Long Đao của nghĩa phụ chưa bao giờ để người khác chạm vào, có một lần con chạm vào, cha nuôi liền mắng con, sợ con buồn lại chơi với con."


    [​IMG]

    Cuối cùng Tạ Tốn tự phế võ công dành phần còn lại của cuộc đời ăn chạy niệm phật sám hối cho những tính mạng mình đã cướp.

    - - Trương Tam Phong (Vu Thưa Huệ) : Đây chắc chắn là vị Trương Tam Phong đi vào lòng người nhất với diễn xuất lẫn tạo hình cho thấy một người sáng lập ra một môn phái lớn đã sống trăm tuổi uyên thâm bác học thấu lĩnh sự đời, cũng thể hiện nỗi đau nhường nào khi đệ tử của mình một người tàn phế, một người tự sát trong đại thọ trăm tuổi, một người chết oan khuất và một người suy sụp sau khi người được chọn kế nghiệp ông, Tống Thanh Thư giết Thất thúc, bỏ môn phái theo Chu Chỉ Nhược rồi cuối cùng bị Du Liên Châu đánh tàn phế.


    [​IMG]

    - - Hoàng sam nữ tử (Lưu Thi Thi) : Chị đại con cháu của cặp Thần điêu đại hiệp và Tiểu Long nữ với tạo hình tiên nữ không nhiễm bụi trần và một thân võ nghệ dạy cho Chu Chỉ Nhược thế nào mới gọi là Cửu Âm Bạch Cốt Trảo chân chính.

    [​IMG]

    -- Diệt Tuyệt sư thái (Vương Tinh Hoa) : Một người nhìn đã thấy quy củ khắc nghiệt ngoan tuyệt đến tận cái tên, có ai tự hỏi sao ngày xưa Quách Tương dễ thương bao nhiêu lại có truyền nhân như vậy không?

    [​IMG]

    - - Thành Côn (Đàm Phi Linh) : Không thể quên nhân vật phản diện chính của cả bộ phim đạt tiêu chuẩn vừa nhìn đã thấy ghét, nếu bạn nào tinh mắt có thể thấy được sự sắp xếp khéo léo của đạo diễn khi lồng nhân vật này ngay từ những tập đầu khi Trương Thúy Sơn tự sát trong đại thọ trăm tuổi của Trương Tam Phong, vị này đang đứng sau Không Văn đại sư thì thầm mưu hèn kế bẩn vào tai người ta.

    [​IMG]

    Đó là cảm nhận của mình về Ỷ Thiên Đồ Long Ký bản 2009, mong là bài viết giúp ích cho các bạn. Xin chân thành cảm ơn, chúc các bạn xem phim vui vẻ.

    Review: Linhvipno121
     
    Chiên Min's, nntc6761Bụi thích bài này.
    Last edited by a moderator: 10 Tháng tư 2020
  2. Nguyễn Thị Linh

    Bài viết:
    337
    Dù có bao nhiêu bản remake thì mình vẫn thích bản này nhất luôn. Thích Triệu Mẫn nhất, Triệu Mẫn đẹp từ thần thái cho đến nhan sắc. Hình tượng Triệu Mẫn phiên bản này đúng kiểu ng con gái hiện đại luôn. Thông minh, không ghen tuông vớ vẩn, phóng khoáng rộng lượng, lại còn biết đùa nữa. Cũng thương Chu Chỉ Nhược từ hiền lành bỗng hóa độc ác. Bên ngoài Chu Chỉ Nhược thể hiện sự dịu dàng nhưng bên trong nham hiểm và độc ác. Lâu lắm rồi mình chưa được xem lại bộ phim này. Cảm ơn bạn đã review nhé.
     
    Linhvipno121 thích bài này.
  3. nntc6761 ~~~Editing "Ta có ba trúc mã là long ngạo thiên"~~

    Bài viết:
    2,158
    Phim kiếm hiệp Kim Dung thì lúc nào cũng là những câu chuyện và tình tiết hấp dẫn rồi, nhưng bản 2009 này mình không thích màu phim cứ u tối với vàng vàng, lúc nào cũng tối tối vàng vàng như vậy. Về diễn viên thì bản 2009 có Tiểu Chiêu xinh xắn nhất mình biết (Hà Trác Ngôn). Thù Nhi cũng xinh, kiểu mặt trẻ con dễ thương (Trương Mông). An Dĩ Hiên đóng vai quận chúa chất, cool ngầu, cũng xinh nữa. Chỉ Nhược thì thấy mặt ác ác từ đầu chứ có phải về sau mới ác đâu, hiuhiu. Lưu Thi Thi đóng Hoàng sam nữ tử thì quá xinh, đài các. Tạo hình Đặng Siêu thì nhìn Vô Kỵ thấy đần đần sao á :(
     
  4. Chiên Min's I purple you!

    Bài viết:
    555
    Đã xem ba phiên bản khác nhau của phim nhưng phiên bản này vẫn là hay nhất. Cảm giác Triệu Mẫn của phiên bản này là đỉnh nhất. Vẫn luôn nghĩ Hoàng sam nữ tử là con gái của Dương Quá với Tiểu Long Nữ, đánh nhau với Chu Chỉ Nhược vẫn là bản này xuất sắc*vno 22*
     
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...