Tại sao người Anh đi bên trái?

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi Swaka Nguyệt Lam, 18 Tháng sáu 2021.

  1. Swaka Nguyệt Lam Giai Nguyệt Lam

    Bài viết:
    631
    Đa phần các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam đều lái xe bên phải, tuy nhiên có vài quốc gia, như Anh chẳng hạn, lại lái xe bên phải.

    Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao người Anh lại lái xe bên trái?

    Có một lý do lịch sử cho điều này; tất cả đều liên quan đến việc giữ cho tay cầm kiếm của bạn!


    [​IMG]

    Vào thời Trung cổ, bạn không bao giờ biết mình sẽ gặp ai khi đi trên lưng ngựa. Hầu hết mọi người đều thuận tay phải, vì vậy nếu có người lạ đi ngang qua bên phải bạn, tay phải của bạn sẽ được tự do sử dụng kiếm nếu được yêu cầu. (Tương tự, lâu đài thời trung cổ cầu thang xoắn theo chiều kim đồng hồ đi lên trên, vì vậy những người lính phòng thủ sẽ có thể đâm xuống theo vòng xoắn nhưng những kẻ tấn công (đi lên cầu thang) thì không)

    Thật vậy, quy tắc 'giữ bên trái' thậm chí còn quay ngược lại thời gian; Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra bằng chứng cho thấy người La Mã lái xe và xe ngựa bên trái, và người ta biết rằng binh lính La Mã luôn hành quân bên trái.

    "Quy tắc đi đường" này chính thức được chấp nhận vào năm 1300 sau Công nguyên khi Giáo hoàng Boniface VIII tuyên bố rằng tất cả những người hành hương đến Rome nên đi bên trái.

    Điều này tiếp tục cho đến cuối những năm 1700 khi các toa xe lớn trở nên phổ biến để vận chuyển hàng hóa. Những toa xe này được kéo bởi nhiều cặp ngựa và không có ghế lái. Thay vào đó, để điều khiển những con ngựa, người điều khiển ngồi trên con ngựa ở phía sau bên trái, do đó giữ cho tay roi của mình không bị mất. Tuy nhiên, việc ngồi bên trái khiến việc phán đoán giao thông đang đi theo hướng ngược lại rất khó khăn, vì bất kỳ ai đã lái xe ô tô bên trái dọc theo các làn đường quanh co của Anh sẽ đồng ý!

    Những toa xe khổng lồ này phù hợp nhất với không gian rộng mở và khoảng cách lớn của Canada và Hoa Kỳ, và luật đầu tiên về tuân thủ được thông qua ở Pennsylvania vào năm 1792, sau đó nhiều bang của Canada và Hoa Kỳ đã tuân theo.


    [​IMG]

    Tại Pháp, một sắc lệnh năm 1792 ra lệnh cho giao thông được duy trì theo quyền "chung" và Napoléon sau đó đã thi hành luật lệ trên tất cả các lãnh thổ của Pháp.

    Ở Anh không có nhiều lời kêu gọi về những chiếc xe ngựa khổng lồ này và những chiếc xe nhỏ hơn của Anh có ghế cho người lái ngồi sau ngựa. Vì hầu hết mọi người đều thuận tay phải, người lái xe sẽ ngồi bên phải ghế để tay cầm roi của anh ta được tự do.

    Ùn tắc giao thông ở London thế kỷ 18 dẫn đến việc luật được thông qua để mọi phương tiện lưu thông trên Cầu London được giữ bên trái để giảm va chạm. Quy tắc này được đưa vào Đạo luật Xa lộ năm 1835 và được thông qua.

    Vào thế kỷ 20, đã có một phong trào hướng tới sự hài hòa của luật đường bộ ở châu Âu và sự chuyển hướng dần dần bắt đầu từ việc lái xe bên trái sang bên phải. Những người châu Âu cuối cùng thay đổi từ trái sang phải là người Thụy Điển, người đã dũng cảm thực hiện thay đổi qua đêm vào ngày Dagen H (Ngày H), ngày 3 tháng 9 năm 1967. Lúc 4 giờ 50 sáng, tất cả giao thông ở Thụy Điển dừng lại trong mười phút trước khi bắt đầu lại, lần này lái xe bên phải.

    Ngày nay, chỉ có 35% quốc gia lái xe bên trái. Những quốc gia này bao gồm Ấn Độ, Indonesia, Ireland, Malta, Nhật Bản, New Zealand, Úc và gần đây nhất là Samoa vào năm 2009. Hầu hết các quốc gia này là các đảo nhưng biên giới đất liền yêu cầu thay đổi từ trái sang phải, điều này thường được thực hiện bằng cách sử dụng giao thông đèn chiếu sáng, cầu vượt, hệ thống một chiều hoặc tương tự.


    [​IMG]



    Như đã nói thì ở Nhật Bản người ta cũng lái xe bên trái, vì sao vậy?


    Ảnh hưởng của samurai

    Trong thời kỳ Edo của Nhật Bản (1603 và 1868), trước khi ô tô thậm chí còn được phát minh, đất nước này đã thiết lập một số quy tắc tuân thủ nghiêm ngặt về phần đường mà người đi bộ có thể đi và như bạn có thể đoán đó là bên trái. Mặc dù nó có vẻ như là một quy tắc độc đoán trong một thế giới mà việc di chuyển bằng chân có nghĩa là việc né tránh ô tô và xe buýt không phải là vấn đề, đằng sau đó là một mục đích và nó đi ngược lại với các samurai.

    Nhiều lối đi bộ len lỏi qua các thành phố rất hẹp. Trong thời gian này, hầu hết các samurai đều đeo kiếm bên tay trái, giúp họ dễ dàng sử dụng vũ khí bằng tay phải thường khỏe hơn. Sự kết hợp của hai yếu tố này có nghĩa là nếu các kiếm sĩ samurai băng qua con đường đi bộ ở phía bên phải của lối đi bộ thì kiếm của họ sẽ vượt qua và có khả năng va vào nhau gây ra bất tiện hoặc thương tích. Nó chỉ đơn giản là có ý nghĩa đối với cả hai bệnh bên trái. Từ thời đại samurai cho đến Shinkansen ngày nay, rõ ràng người Nhật đã hoàn thiện nghệ thuật vận tải trong một thời gian dài.

    Đường sắt

    Bây giờ chuyển sang mạng lưới xe lửa nổi tiếng của đất nước, việc tạo ra nó cũng liên quan rất nhiều đến cách thức hoạt động của đất nước ngày nay. Sau cuối thời đại Edo và đầu thời kỳ Minh Trị (1868–1912), quốc gia này không còn cần đến kiếm sĩ nữa, nhưng họ thực sự cần một mạng lưới xe lửa.

    Vào giữa đến cuối những năm 1800, quốc gia này bắt đầu xem xét cách họ có thể thiết lập một mạng lưới tàu hỏa hiệu quả để vận chuyển sản phẩm và hành khách trên khắp đất nước. Pháp, Mỹ và Anh đều đề nghị hỗ trợ trong dự án, nhưng với tình bạn lâu đời mà đất nước này có với Anh, Nhật Bản đã quyết định đồng hành cùng họ.

    Đến năm 1872, Nhật Bản có một hệ thống tàu hỏa hoạt động nhờ sự giúp đỡ và tư vấn kỹ thuật từ người Anh, trong đó có mẹo để giữ mọi thứ ở bên trái. Bởi vì Nhật Bản yêu thích mạng lưới xe lửa của họ rất nhiều và bởi vì đó là phương tiện giao thông chính của nhiều người Nhật Bản ngày nay, một số người cho rằng nếu mạng lưới ban đầu được triển khai với sự giúp đỡ của Mỹ thì khả năng ô tô của Nhật Bản sẽ chạy vòng bên phải hôm nay cũng vậy!

    Okinawa là ngoại lệ

    Sau thất bại của Nhật Bản trong Chiến tranh thế giới thứ hai, tỉnh Okinawa của Nhật Bản nằm dưới sự cai trị của Mỹ, điều đó có nghĩa là hòn đảo này bắt buộc phải lái xe bên phải. Năm 1978 khi khu vực này được trả lại cho Nhật Bản, những người lái xe cũng quay trở lại bên trái đường.


    [​IMG]

    Có vẻ như toàn bộ việc lái xe bên trái đối với Nhật Bản khá tốt. Nhờ công nghệ ô tô tiên tiến, điều kiện đường xá chất lượng cao và giao thông công cộng hiệu quả, được kết nối tốt, số người chết trên đường ở Nhật Bản đã giảm xuống dưới 4.000 người vào năm 2016, lần đầu tiên sau 67 năm! Trên thực tế, những ngày này, số người chết vì nghẹn thức ăn ở Nhật Bản nhiều hơn số người chết vì tai nạn xe hơi.
     
    Thuỵ HươngRrancy thích bài này.
Trả lời qua Facebook
Đang tải...