Ai trong chúng ta đều phải trải qua không ít lần nhận những lời chỉ trích, phê bình của người khác. Bạn sẽ tự ti, cảm thấy buồn bã hay tiêu cực hơn là nổi giận với người đó? Tất nhiên, cuối cùng, bạn vấn sẽ bị những cảm xúc tiêu cực nhấn chìm. Thực tế, bạn vẫn có thể chuyển hóa những lời chỉ trích, phê bình trên thành bước đệm trong hành trình sống mỗi ngày. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết cách đối diện với chúng một cách thông minh hơn. Ảnh: Internet Bình tĩnh, suy nghĩ kĩ càng trước khi nói Khi đối diện với sự chỉ trích, phê bình từ người khác, chúng ta có xu hướng trả đũa lại bằng thái độ tiêu cực, lời nói quá khích hoặc làm tổn thương đến người khác. Để hạn chế những rắc rối có thể xảy ra, bạn nên dành thời để suy ngẫm một mình sau khi nghe những lời chỉ trích trên. Cách đơn giản nhất là bình tâm, hít thở sâu từ 1 đến 10, sau đó hãy phản hồi. Không nổi giận khi nghe lời chỉ trích, phê bình Có một dạo Đức Phật đang giảng bài thì người đàn ông cắt ngang bằng những lời chửi mắng thậm tệ. Sau khi nghe người đàn ông dứt lời, Ngài mới hỏi anh rằng: "Nếu người đó tặng anh một món quà nhưng anh không nhận thì món quà đó thuộc về ai?" "Tất nhiên là thuộc về người mang tặng", người thanh niên trả lời. "Vậy thì cũng giống như món quà, nếu ta không nhận những lời nói của anh thì cuối cùng chúng vẫn sẽ thuộc về anh", Đức Phật trả lời. Khi bạn không nổi giận trước những lời chỉ trích trên, chúng vẫn thuộc về người chỉ trích bạn. Vì vậy, hãy cứ giữ tâm trạng thoải mái, bình an trước những lời nói đó. Không vui quá khi được khen, không buồn quá khi bị chê Đó là tâm thái bạn cần rèn luyện trước lời khen chê. Kỳ thực khi được khen, bạn sẽ cảm thấy vui vẻ, cảm khoái. Và khi bị chê, bạn sẽ dễ cảm thấy tự ái, buồn bực, giận dữ. Tuy nhiên, nếu cứ mãi phụ thuộc vào việc khen chê, cảm xúc của bạn sẽ bị kiểm soát bởi người khác. Thay vì quan tâm đến những gì người khác đánh giá về bạn, hãy tự đánh giá, nhìn nhận tổng quan mọi sự việc một cách khách quan. Nói vậy, không có nghĩa là bạn sẽ bỏ ngoài tai mọi lời chỉ trích, phê bình. Bởi chí ít, chúng cũng cung cấp cho bạn những bài học, phản hồi để bạn điều chỉnh sai lầm trong hành động, cách ứng xử nếu có. Ảnh: Internet Hạn chế sử dụng email, tin nhắn, messenger khi tâm trạng đang bất ổn Sẽ thật không khôn ngoan khi bạn thể hiện thái độ bất bình, cáu ghét đối với những người đã chỉ trích bạn qua các phương tiện kết nối internet. Hãy đợi cơn giận dữ đi qua và dành thời gian sắp xếp một cuộc gặp gỡ với người kia để gỡ rối mọi chuyện. Không nên cá nhân hóa mọi vấn đề Hãy nhớ rằng mọi vấn đề tồi tệ không chỉ tồn tại ở một mình bạn. Sự thật là những người có thói quen chỉ trích sẽ luôn than phiền với tất cả mọi người. Khi đối diện với những điều đó, bạn nên học cách giữ tâm trạng bình tĩnh và cân nhắc nguyên do của lời phê bình. Vấn đề họ đang nhắm tới là chuyện học hành, quan hệ hay tính cách của bạn? Nếu có, chỉ đơn giản là phản ánh thế giới quan của người đó, chứ không phải phản ánh một cách khách quan tính cách của bạn. Bởi lẽ chỉ có bạn mới hiểu bản thân đã trải qua những gì và tại sao lại hành động như vậy. Hãy nhớ rằng mỗi người luôn có ưu và khuyết điểm khác nhau. Có lẽ có một số việc bạn chưa làm tốt, nhưng không phải tất cả. Và dù bạn không làm tốt việc này, chúng cũng không thể định hình lên tính cách của bạn. Vì thế, hãy thương yêu bản thân mình và xem xét từng lời phê bình để khắc phục, sửa lỗi và bước tiếp. Học cách phớt lờ, lắng nghe hoặc cư xử tử tế Thay vì cãi vã "không hồi kết" với những người chỉ trích, bạn nên học cách cư xử tử tế, lịch sự hơn. Hãy sử dụng kỹ năng lắng nghe, lặp lại những lời người đó nói và nêu lên ý kiến của bản thân. Nếu những lời nói đó đúng, bạn hãy xin lỗi. Nếu sai hoặc có hiểu lầm nào đó, bạn nên học cách giải thích rõ ràng. Hãy thể hiện quan điểm bằng thái độ tích cực. Hãy chấp nhận rằng mỗi người đều có quan điểm sống riêng. Vì thế, bạn có thể xem những lời chỉ trích này có phù hợp với bạn hay không? , có đúng với bạn hay không. Hành động để thay đổi Ảnh: Internet. Hãy chắt lọc từ những lời phê bình những điều bạn có thể học hỏi và từng bước thay đổi bản thân tốt hơn mỗi ngày. Thay vì chú tâm vào cảm xúc tiêu cực, bạn hãy ghi nhớ và khắc phục bằng cách chỉnh sửa thói từng từng bước nhỏ. Bởi ai trong chúng ta đều mắc sai lầm và thật tuyệt vời nếu có ai đó giúp bạn phát hiện ra chúng để sửa chữa hoàn thiện bản thân tốt hơn. Bạn càng ít sợ việc sai lầm, bạn càng giảm thiểu căng thẳng và có nhiều cơ hội để cải thiện bản thân tốt hơn. Bạn càng vui vẻ đón nhận những lời phê bình, chỉ trích từ người khác, bạn sẽ thu nạp nhiều nguồn thông tin thú vị và hoàn thiện tốt chính mình hơn mỗi ngày. Đó chẳng phải là một trong những bước đệm trong hành trình phát triển bản thân mỗi ngày hay sao? Vì thế, đừng ngại đón nhận những lời chỉ trích bạn nhé.