Sơn Tùng MTP - Đánh Giá Và Nhận Xét Giọng Hát

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi Groopie, 7 Tháng chín 2021.

  1. Groopie

    Bài viết:
    6
    Nhiều bạn hỏi mình rằng: "Sơn Tùng là loại giọng gì? Màu giọng có đặc biệt không? Giọng hát có linh hoạt không? Kỹ thuật thanh nhạc Tùng có tốt không, có thể được xem là 1 Vocalist không?". Thì sẵn đây, mình cũng xin trả lời hết mọi thắc mắc trên của các bạn để các bạn tiện tìm hiểu nhé [​IMG]

    1. Sơn Tùng là loại giọng gì?

    Lirico Tenor: Một chất giọng bay, sáng và mảnh ở quãng toàn bộ các quãng như Tùng thì chắc chắn là nam cao trữ tình.

    2. Màu giọng có gì đặc biệt không?

    Giống như phần lớn các nam cao khác, màu giọng của Tùng có sẵn độ 'bay', sáng, mảnh và nhẹ nhàng nên vô cùng thích hợp với các bài hát thuộc dạng Pop - Ballad. Điểm mạnh trong chất giọng của Tùng còn nằm ở chỗ lên cao khá êm, tuy mỏng nhưng không bị chói, gắt hay nhão (bị chua chút ít trong một số tình huống).

    3. Giọng hát có Linh Hoạt không?

    Câu trả lời là, Có! Không chỉ có mà thậm chí độ linh hoạt trong giọng hát lẫn tư duy âm nhạc của Tùng còn đủ để thể hiện đúng chất dòng nhạc R&B (Nếu có). Tùng có thể chưa có 1 âm sắc quá ấn tượng, nhưng nếu so về độ linh hoạt trong giọng hát thì Việt Nam hiện tại cũng không nhiều người so được (Dù là Vocalist như Bùi Anh Tuấn, Hà Anh Tuấn, Hoài Lâm.. Cũng hơi không bằng).

    4. Kỹ thuật thanh nhạc của Tùng có tốt không? Có thể được gọi là 1 Vocalist hay không?

    Đánh giá một cách công tâm thì kỹ thuật thanh nhạc của Tùng dừng ở mức Trung Bình - Khá. Tùng bị mắc vấn đề khá nhiều ở việc lấy hơi, duy trì hơi và phân bố làn hơi sao cho tối ưu nhất. Nếu ai đã từng xem và tìm hiểu qua Tùng thì sẽ biết, Tùng có một thể trạng không thật sự tốt để trở thành 1 Vocalist hay hát ở những sân khấu lớn - Các cơ thanh quản, cơ hoành, buồng hơi.. Của cậu đều khá khiêm tốn về độ khoẻ khoắn lẫn chiều sâu. Tuy nhiên, ở tình trạng sức khoẻ tốt & không gian lý tưởng thì cậu có thể Support Belting đến tận A4 (0: 39 Resonance, 1: 10, 2: 11, 2: 15), Support âm đóng ở G4 (0: 30), Jump Note 1 quãng từ A3 => A4 mà vẫn ổn định cực kỳ (0: 35~0: 37) và Vocal Run cực kỳ mượt mà, chắc chắn cho đến 6 Note/s (1: 21 - 1: 22), 7 Note/1, 25s (1: 03~1: 05) hoặc 8 Note/1, 75s (2: 08~2: 10).

    Live Lạc Trôi: Link

    => Với những gì mà Tùng có thể làm được, đáng lý ra cậu nên được gọi là Vocalist thực thụ. Thế nhưng, Sơn Tùng từ khi debut đến nay không hề đặt nặng vấn đề giọng hát hay phô trương Vocal, cậu chú trọng trong việc làm nhạc, hòa âm - phối khí và cố gắng bắt kịp xu thế thị trường hơn hẳn. Ngay tại các sân khấu lớn, cậu chỉ dừng ở mức hát đè trên nền nhạc, thi thoảng Lip-sync hay nếu có Live thì thường sẽ hụt hơi, rớt nhịp hoặc rất đuối. Phong độ của Tùng rất thất thường và chỉ thật sự tốt trong không gian hát vừa & nhỏ (Thậm chí 1 Note Resonance như thế này của Tùng cũng ít ấn tượng, vang vọng hơn người khác: Link - 2: 39 Resonance G#4). Cuối cùng, điều khiến Tùng chỉ dừng ở mức tiệm cận Vocalist mà chưa hoàn toàn đặt chân vào được chính là 'Khả năng cộng hưởng' và 'Sự ổn định khi ca hát', Tùng hát rất ít khi nào đạt được cộng hưởng và độ ổn định khi Live rất thấp nên nếu với 1 Vocalist, đó là điều hoàn toàn không nên mắc phải.

    * * *

    Anyway, Sơn Tùng vẫn là một nghệ sĩ thực thụ và vô cùng tài năng. Cách mà cậu thể hiện cái chất, cái tôi của bản thân trước công chúng là rất độc đáo, thậm chí có thể bảo rằng: "Vô tiền khoáng hậu". Dù cho cậu có là Vocalist hay Performer thì mình vẫn luôn ủng hộ và mong chờ các sản phẩm của cậu trong tương lai (Tất nhiên là có khoe Vocal thì vẫn tốt hơn [​IMG] )
     
    james99tranphong123 thích bài này.
Trả lời qua Facebook
Đang tải...