Soạn bài: Và tôi vẫn muốn mẹ, Trích Những nhân chứng cuối cùng – Solo cho giọng trẻ em - Ngữ văn11

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Ngân Ngân08, 29 Tháng mười hai 2023.

  1. Ngân Ngân08 Mỹ nữ sỉ lẻ phóng lợn :3

    Bài viết:
    160
    I. Tìm hiểu chung

    1. Tác giả: Xvét-la-na A-lếch-xi-ê- vích (Svetlana Alexievich)

    - Là nhà báo, nhà văn Belarus được trao giải Nobel văn học năm 2015.

    - Một số tác phẩm tiêu biểu: Chiến tranh không có một khuôn mặt phụ nữ, Những nhân chứng cuối cùng, Lời nguyện cầu từ Chec – nô – bưn..

    - Các tác phẩm phi hư cấu của bà đã dựng lên "một tượng đài tưởng niệm sự thống khổ và lòng can đảm trong thời đại chúng ta".

    [​IMG]

    2. Tác phẩm

    - Rút từ cuốn "Những nhân chứng cuối cùng – Solo cho giọng trẻ em". Cuốn truyện này sử dụng hình thức phỏng vấn những người có tên tuổi, nghề nghiệp cụ thể từng trải qua thực tế tàn khốc của cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai từ khi còn thơ bé.

    - Với hình thức này, tác giả đã chọn lọc, sắp xếp lại sự kiện để đem đến cho người đọc những câu chuyện hãi hùng trong kí ức của các nhân vật.

    [​IMG]

    II. Đọc hiểu văn bản

    1. Tóm tắt văn bản

    - Vào năm 1941, khi "tôi" 8 tuổi đã từ biệt bố mẹ đi dự trại hè đội viên, tôi gặp một trận bom của phát xít Đức, chứng kiến sự đổ máu và chết chóc.

    - "Tôi" cũng như biết bao đứa trẻ khác phải rời trại hè, mang theo lương thực, thực phẩm về một vùng hậu phương xa xôi, nơi không có bom đạn.

    - Ở vùng đất mới, những đứa trẻ biết thế nào là thiếu thốn, đói khát, không có gì để ăn đến nỗi phải giết một con ngựa già chuyên chở đồ đạc, thậm chí ăn cả chòi mầm, vỏ cây. Trên tất cả là nỗi nhớ mẹ, nhớ đến nỗi gào khóc không nguôi.

    - Đến lớp Ba, tôi trốn trại và được một gia đình ông già cưu mang. Trong lòng tôi chỉ có một nỗi ước ao được đi tìm mẹ

    - Cứ thế, mãi sau này khi đã năm mươi mốt tuổi, tôi vẫn muốn có mẹ.

    => Điểm nhấn quan trong trong câu chuyện là các sự kiện liên quan đến mẹ, điều đã được khái quát ở nhan đề của văn bản. Mẹ luôn hiện diện ở mọi thời khắc quan trọng trong cuộc đời tác giả và nỗi khao khát có mẹ đã trở thành một ám ảnh không nguôi trong lòng nhân vật tôi. Vậy mà cuối cùng, chiến tranh đã cướp đi tất cả.

    2. Yếu tố tạo nên tính xác thực của văn bản

    - Đối với một tác phẩm truyện kí, tính xác thực là một yếu tố quan trọng. Ở văn bản này một số yếu tố sau đây có thể giúp ta nhận thức được tính xác thực của các sự kiện được kể lại:

    - Người kể chuyện có tên tuổi, cụ thể, rõ ràng. Đó là Din - na Cô –si- ắc- một thợ làm tóc

    - Câu chuyện gắn với tuổi thơ của người được kể (lúc bấy giờ mới 8 tuổi). Vào thời điểm kể lại câu chuyện cho độc giả nghe, người kể chuyện đã năm mươi mốt tuổi.

    - Câu chuyện được kể bởi người kể chuyện ở ngôi thứ nhất, điều đó cho thấy những sự kiện được kể lại gắn liền với trải nghiệm thực tế của người kể chứ không qua một nhân vật trung gian nào. Người kể cũng không dấu thái độ của mình qua các sự kiện, tình huống: Sợ hãi, lo âu, hoảng loạn, buồn bã..

    3. Bức tranh hiện thực cuộc sống

    Những ngày đau thương, đói khát, hãi hùng và thiếu thốn tình cảm của bao đứa trẻ trong chiến tranh khốc liệt – đó chính là nét đặc biệt của bức tranh cuộc sống được tái hiện trong văn bản. Bức tranh cuộc sống đặc biệt này được tạo nên bởi nhiều chi tiết, hình ảnh sống động:

    + Máy bay đánh bom "tất cả màu sắc đều biến mất", lần đầu tiên đứa bé biết đến từ "chết chóc". =>ấn tượng đậm nét về chiến tranh

    + Trên tàu, những đứa bé chứng kiến cảnh nhiều người lính bị thương, rên la vì đau đớn.

    => nhiều người đã ngã xuống

    + Triền miên trong đói khát, người ta giết thịt cả con ngựa già thân thiết duy nhất, rồi phải ăn cả cây cỏ để sống qua ngày.

    => thiếu thốn về vật chất

    + Trong trại trẻ mồ côi, hàng chục đứa bé khóc rên gọi tên ba mẹ. Hễ nhắc tới từ "mẹ" là tất cả lại "gào khóc không nguôi".

    => thiếu thốn về tinh thần (nỗi nhớ mẹ tha thiết)

    + Đứa bé lớp Ba trốn trại đi tìm mẹ, đói lả và kiệt sức, may được một ông lão đem về nuôi.

    + Sau hàng chục năm trôi qua, cái cảm giác đói và thiếu mẹ vẫn luôn quay lại dằn vặt nhân vật "tôi".

    4. Vai trò của tác giả

    - Tư liệu sống để viết nên tác phẩm kí này hoàn toàn do người thợ làm tóc năm mươi mốt tuổi tên là Din – na Cô – si - ắc cung cấp cho nhà văn.

    - Mặc dù chỉ là người ghi lại, nhưng tác giả đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo lập văn bản. Vai trò này không chỉ thể hiện ở việc lựa chọn ngôn từ, giọng kể mà còn thể hiện ở cách sắp xếp các sự việc, sáng tạo các chi tiết, hình ảnh giàu ý nghĩa. Đặc biệt, mặc dù người kể chuyện thuộc ngôi thứ nhất xưng tôi nhưng lời kể không còn là lời nguyên bản của người thợ làm tóc, mà là lời kể có tính nghệ thuật được nhà văn sáng tạo nên.

    - Qua lời kể, nhà văn thể hiện thái độ đồng cảm với những đau thương mà nhân chứng từng nếm trải

    5. Những yếu tố tạo nên sức hấp dẫn của văn bản

    - Với một tác phẩm truyện kí, yếu tố tác động đến tình cảm của người đọc chính là bản thân câu chuyện với các sự việc, tình huống nhân vật.. được kể lại.

    - Trong văn bản những sự việc từng xảy ra trong thực tế đời sống gắn với thời khắc, địa điểm, không gian cụ thể, được tái hiện bằng lối ghi chép khách quan nhưng có sức lay động rất mạnh cảm xúc của người đọc. Ví dụ: Cảnh chia lìa giữa những đứa bé ngây thơ với bố mẹ, tình trạng giày vò khốn khổ vì thiếu thốn vật chất và tình cảm trong chiến tranh..

    => Tất cả những sự việc này được kể lại hết sức sinh động, cụ thể đến từng chi tiết, tạo cho người đọc người nghe cảm giác như đang tận mắt chứng kiến sự đau khổ tột cùng của những con người yếu ớt.

    - Thông điệp:

    + Yêu chuộng hòa bình, lên án chiến tranh.

    + Tình mẫu tử thiêng liêng kể cả trong chiến tranh khốc liệt.

    III. Tổng kết

    1. Giá trị nội dung

    Tác phẩm "Và tôi vẫn muốn mẹ.." của A-lếch-xi-ê-vích cho chúng ta thấy được một bức tranh hiện thực về chiến tranh khốc liệt, nhưng ở đó vẫn có những đứa trẻ hồn nhiên, ngây thơ, mang trong mình những tình cảm thiêng liêng. Từ đó, ta càng trân trọng cuộc sống hòa bình hiện nay và càng yêu thương gia đình hơn.

    2. Giá trị nghệ thuật

    - Truyện kí một thể loại mang đậm dấu ấn về khắc họa nhân vật

    - Ngôn ngữ giàu sức biểu cảm

    - Câu từ dễ hiểu và hợp lí.

    IV. Luyện tập

    Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích ý nghĩa hai câu cuối "Tôi đã năm mươi mốt tuổi, tôi có hai con. Và tôi vẫn muốn mẹ.

    Hai câu cuối cho ta thấy tình cảm sâu sắc của nhân vật tôi với ba mẹ của mình, đó có lẽ là thứ tình cảm giúp nhân vật tôi vượt qua sự khốc liệt của chiến tranh. Lúc nào cũng muốn được tìm lại mẹ, không ngại khó khăn khổ cực. Những câu chuyện mà nhân vật tôi kể, không có những khung cảnh gia đình áp, ở đó toàn sự chia ly xa cách. Nhưng ta vẫn có thể cảm nhận được sự yêu thương của nhân vật tôi dành cho cha mẹ, cũng như của cha mẹ dành cho nhân vật tôi. Thứ tình cảm đó khắc sâu vào tâm trí của tác giả theo nhân vật tận đến sau này. Đó là thứ tình cảm khát khao dai dẳng đi theo suốt những năm tháng trưởng thành của nhân vật tôi. Tựa đề câu chuyện là" Và tôi vẫn muốn mẹ.. "cho thấy thứ tình cảm mãnh liệt tình mẫu tử. Khi nhân vật tôi chỉ là một đứa trẻ, tình yêu lớn nhất là dành cho gia đình của mình. Dù có đói khát thì chúng vẫn không khóc lóc mà chỉ khóc khi nhớ đến mẹ của mình. Tận khi lớn lên thì thứ tình cảm đó vẫn không mất đi. Dù có không còn chiến tranh, cuộc sống đủ đầy thì thứ tình cảm đó vẫn ăn sâu nảy mầm trong tâm trí của nhân vật tôi. Viết về đề tài chiến tranh, các nhà văn Việt Nam cũng có rất nhiều tác phẩm nói về hiện thực chiến tranh và ca ngợi tình cảm gia đình trong thời kỳ đó. Như" Chiếc lược ngà"của Nguyễn Quang Sáng. Cả hai nhà văn đều dùng những ngòi bút riêng của mình để lên án cái thảm khốc của chiến tranh và ca ngợi cái kiên cường, tình cảm con người trong thời kỳ đó.
     
  2. Đăng ký Binance
Trả lời qua Facebook
Đang tải...