Soạn bài: Ôn tập trang 25 - Bài 6, Ngữ văn 6 tập 2, sách Chân trời sáng tạo

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Cute pikachu, 25 Tháng mười một 2021.

  1. Cute pikachu

    Bài viết:
    1,898
    Kiến thức Ngữ văn

    *Chủ đề bài 6:

    - Điểm tựa tinh thần


    - >đề tài: Tình yêu thương giữa người với người trong cuộc sống

    *Kiến thức cơ bản liên quan đến chủ đề:

    - Phương thức biểu đạt chính: Tự sự

    - Thể loại: Truyện ngắn (với văn bản Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam) ; thể loại hồi kí (với văn bản Tuổi thơ tôi (Nguyễn Nhật Ánh) ; thể loại bản tin (với văn bản Con gái của mẹ (Thái Bá Dũng))

    - Đề tài của văn bản: Là lĩnh vực đời sống được nhà văn nhận thức, lựa chọn, khái quát, bình giá và thể hiện trong văn bản. Việc lựa chọn đề tài đã bước đầu bộc lộ khuynh hướng và ý đồ sáng tác của tác giả.

    - Các chi tiết tiêu biểu trong văn bản: Là những chi tiết về lời nói, cử chỉ, hành động, suy nghĩ.. nổi bật nhất của nhân vật để tập trung làm rõ sự việc tiêu biểu và nội dung, ý nghĩa của văn bản.

    - Bài học rút ra về cách nghĩ và cách ứng xử gợi ra qua mỗi văn bản

    *Các văn bản đã học:

    - Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam)

    - Tuổi thơ tôi (Nguyễn Nhật Ánh)

    - Con gái của mẹ (Thái Bá Dũng)

    *Biên bản:

    - Cần viết theo mẫu

    - Nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, không dùng từ đa nghĩa

    - Có thể trình bày theo trình tự các mục

    Hướng dẫn Soạn bài: Ôn tập - bài 6, Ngữ văn 6, tập 2, sách Chân trời sáng tạo

    Câu 1 trang 25. Em đã học ba văn bản Gió lạnh đầu mùa, Tuổi thơ tôi và Chiếc lá cuối cùng . Hãy hoàn thành bảng

    Trả lời:

    *Tác phẩm: Gió lạnh đầu mùa

    - Đề tài: Tình yêu thương của những đứa trẻ nơi phố nghèo vào những ngày đầu tiên gió mùa về.

    - Chủ đề: Tình thương người, sự sẻ chia, cảm thông đối với người có hoàn cảnh khó khăn nơi phố huyện trong cơn gió lạnh đầu mùa.

    - Chi tiết tiêu biểu: Chị em Sơn lấy áo bông của em Duyên đem cho Hiên mặc trong ngày lạnh đầu đông; mẹ Hiên đem trả chiếc áo cho mẹ Sơn và Hiên; người mẹ không trách 2 chị em và còn cho mẹ Hiên vay tiền để mẹ Hiên có tiền mua áo ấm cho con.

    *Tác phẩm: Tuổi thơ tôi

    - Đề tài: Tình yêu thương giữa người với người trong tuổi thơ.

    - Chủ đề: Tình bạn cần có sự cảm thông, thấu hiểu lẫn nhau trong cuộc sống.

    - Chi tiết tiêu biểu: Lợi có chú dế lửa, coi là báu vật; bạn bè ganh tị; và vô tình chú đã bị chết, tất cả mọi người hối lỗi, nhận ra sai lầm, cùng tổ chức đám tang long trọng cho chú dế.

    *Tác phẩm: Chiếc lá cuối cùng

    - Đề tài: Tình yêu thương giữa người với người trước ranh giới của sự sống và cái chết

    - Chủ đề: Ca ngợi đức hi sinh cao cả, thầm lặng của con người, giúp thắp lên nghị lực sống cho mọi người xung quanh

    - Chi tiết tiêu biểu: Giôn-xi bị bệnh sưng phổi năng, cô gắn đời mình với chiéc lá thường xuân cuối cùng trên cây. Cụ Bơ-mơn đã vẽ chiếc lá thường xuân cuối cùng ngay khi chiếc lá thật rụng xuống trong đêm mưa rét. Giôn-xi hồi sinh.

    Câu 2 (trang 25) Nhân vật nào trong các văn bảnTuổi thơ tôi, Chiếc lá cuối cùng khiến em nghĩ về cuộc sống của bản thân nhiều nhất? Em đã học được những điều gì từ cách ứng xử của nhân vật đó.

    Trả lời:

    - Nhân vật Lợi trong Tuổi thơ tôi khiến em nghĩ về cuộc sống của bản thân nhiều nhất.

    - Qua nhân vật này, em đã học được rất nhiều điều về cách ứng xử của bản thân. Cụ thể, em hiểu rằng:

    + Cần sống chan hòa với mọi người xung quanh, không nên ganh đua, ghen tị với người khác

    +Mỗi người cần biết cảm thông, đồng cảm sẻ chia và thấu hiểu cho người khác dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

    + Cần biết yêu thương, quan tâm tới mọi người xung quanh

    Câu 3 (trang 26)

    Tìm những điểm giống và khác nhau giữa nhân vật thầy Phu (Tuổi thơ tôi) và nhân vật cụ Bơ-mơn (Chiếc lá cuối cùng).

    Trả lời:

    [​IMG]


    - Giống nhau:

    + Thầy Phu và cụ Bơ-men đều là những người lớn, nhiều tuổi, có nhiều kinh nghiệm sống.

    + Đều là những người làm những công việc cao quý, cống hiến cho xã hội (thầy Phu làm nghề giáo viên và cụ Bơ-men làm nghề họa sĩ).

    + Họ đều sống sâu sắc, trầm lặng, luôn nghĩ đến những việc có ý nghĩa cho người khác mà không cần sự đền đáp nào cả.

    + Họ đều có những hành động cao cả, làm việc lặng lẽ, âm thầm để mang lại giá trị tinh thần quý báu cho người khác mà không cần sự đền đáp nào cả.

    - Khác nhau:

    + Thầy Phu đã đi đến đám tang của chú dế lửa (vật báu của trò Lợi) với một hình ảnh trang trọng, thái độ trang nghiêm để giúp cậu học trò vơi đi phần nào sự buồn bã và thầy vẫn tiếp tục với công việc trồng người cao quý.

    + Cụ Bơ-men đã thầm lặng vẽ kiệt tác và mắc bệnh sưng phổi nặng, ốm nặng và qua đời sau hai ngày.

    Câu 4 (trang 26) Em học được điều gì về cách viết biên bản và cách tóm tắt nội dung trình bày của người khác?

    Trả lời:

    Nội dung HOT bị ẩn:
    Bạn cần đăng nhập & nhấn Thích để xem
    Câu 5 (trang 26 SGK) Hãy nêu những việc em đã làm và có thể làm để trở thành "điểm tựa tinh thần" cho người khác.

    Trả lời:

    Những việc em đã làm và có thể làm để trở thành "điểm tự tinh thần" cho người khác là:

    - Ngoan ngoãn, vầng lời bố mẹ để bố mẹ an lòng

    - Tích cực học tập, lao động, tu dưỡng đạo đức để thầy cô vui lòng

    - Cố gắng học tập thật tốt, đạt thành tích cao trong học tập để bố mẹ tự hào.

    - Kính trọng người lớn và đối xử tốt với mọi người; sẵn lòng và chân thành giúp đỡ khi mọi người khi cần thiết để gia đình tự hào, hạnh phúc.

    Câu 6 (trang 26) Sau khi học xong bài học, em hiểu "điểm tựa tinh thần" là gì? Điểm tựa tinh thần có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người?

    Trả lời:

    Nội dung HOT bị ẩn:
    Bạn cần đăng nhập & nhấn Thích để xem
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...