Soạn bài Kể lại một trải nghiệm của bản thân - Sách Chân trời sáng tạo, ngữ văn 6 tập 1

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Cute pikachu, 7 Tháng mười 2021.

  1. Cute pikachu

    Bài viết:
    1,890
    Kiến thức Ngữ văn

    * Yêu cầu với kiểu bài kể lại một trải nghiệm của bản thân:

    - Đó là sự việc mà mình đã trải qua và có ấn tượng sâu sắc.

    - Cần kể theo các sự việc theo trình tự hợp lí

    - Cần kết hợp tả, biểu cảm khi kể để sự việc được thể hiện cụ thể, tính cách nhân vật được khắc họa rõ nét hơn; câu chuyện kể chuyện thêm gợi hình, gợi cảm và sinh động, sâu sắc, lôi cuốn, hấp dẫn hơn.

    - Cần nêu được ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân

    - Dùng ngôi thứ nhất để kể

    - Bài văn phải đảm bảo bố cục 3 phần

    +Mở bài: Giới thiệu được trải nghiệm.

    +Thân bài: Trình bày diễn biến sự việc.

    +Kết bài: Nêu được ý nghĩa của trải nghiệm đối với người viết.

    * Các bước viết bài:

    - Bước 1: Xác định trả nghiệm sẽ kể, ý nghĩa của trải nghiệm đó

    - Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý

    Giới thiệu địa điểm, thời gian xảy ra câu chuyện.

    Liệt kê các sự việc chính cần nói.

    Nêu ý nghĩa, bài học sau trải nghiệm đối với bản thân.

    - Bước 3: Viết bài

    - Bước 4: Đọc lại bài viết, sửa lỗi nếu có

    Hướng dẫn phân tích văn bản – trang 103, 104

    - Mở bài: Đoạn đầu:

    Dẫn dắt gợi sự tò mò, hấp dẫn "Ai cũng từng có.. trải nghiệm đáng nhớ".

    Giới thiệu sơ lược về trải nghiệm "Có những trải nghiệm.. tôi năm lên mười.".

    - Thân bài:

    + Trình bày thời gian, không gian và những nhân vật liên quan "Làng tôi vốn rất nhanh.. cùng bọn bạn.".

    + Kể lại đồng thời miêu tả những sự việc đã xảy ra trong câu chuyện "Buổi trưa hôm ấy.. thì mất mạng."

    - Kết bài: Đoạn cuối. Thể hiện ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân "Trải nghiệm ấy.. của người lớn.".

    Hướng dẫn Soạn bài Kể lại một trải nghiệm của bản thân - Sách Chân trời sáng tạo, văn 6 tập 1)

    Câu 1 (trang 104) Câu chuyện trên kể bằng ngôi thứ mấy?

    Trả lời:

    Câu chuyện sử dụng ngôi kể thứ nhất, người kể xưng "tôi" để kể

    Câu 2 (trang 104) Trải nghiệm của nhân vật "tôi" được kể lại với những sự việc chính nào?

    Trả lời:

    Trải nghiệm của nhân vật "tôi" được kể lại với trình tự các sự việc chính là:

    - Làng tôi có con sông êm đềm chảy qua, vào những trưa hè, chúng tôi thường rủ nhau tắm sông.

    - Buổi trưa hôm ấy, sau khi đá bóng, nhân vật tôi cùng các bạn rủ nhau ra sông tắm

    - Sau đó cả nhóm nảy ra ý định tổ chức cuộc thi bơi giữa đám trẻ trong và ngoài làng.

    - Nhân vật tôi nhận lời thách đấu, đã bơi rất nhanh nhưng vẫn bị cậu bé làng bê đeo bám quyết liệt

    - Tôi nhận ra đã bơi khá xa bờ, bỗng bắp chân bị chuột rút và đau đớn, tôi sợ hãi tột độ.

    - Tôi đang bị chính dòng nước hút xuống, tôi kêu cứu.

    - Một người làng đi câu cá gần đấy đã nghe tiếng kêu, nhanh chóng bơi ra và đưa tôi vào bờ.

    - Tôi hối hận vì đã ham vui suýt nữa mất mạng

    - Nhân vật tôi rút ra bài học là cần nghe lời người lớn, chỉ nên bơi lội ở nơi an toàn, có sự giám sát của người lớn.

    Câu 3 (trang 104) Chỉ ra những chi tiết nhân vật "tôi" sử dụng yếu tố miêu tả khi kể lại trải nghiệm. Việc sử dụng những yếu tố đó có tác dụng gì?

    Trả lời:

    * Những chi tiết mà nhân vật "tôi" sử dụng yếu tố miêu tả trong khi kể lại trải nghiệm là:

    - Làng tôi vốn rất thanh bình, yên ả.. dòng sông êm đềm, chảy qua làng

    - Vào những trưa hè đổ lửa, bơi lội thỏa thích dưới làn nước trong veo mát lành của dòng sông

    - Vào mùa hè, nước sông thường cạn nên chúng tôi tung tăng bơi lội, trêu đùa rộn rã cả một góc sông.

    - Trận đấu diễn ra vô cùng căng thẳng, gay cấn, quyết liệt.

    - Tôi chỉ biết cắm mặt, sải tay thật dài, đạp nước thật khỏe..

    - Càng vùng vẫy tôi lại càng chìm nhanh hơn và không thể thở được.

    - Nâng đầu tôi khỏi mặt nước và kéo tôi vào bờ

    * Việc sử dụng yếu tố miêu tả trong câu chuyện có tác dụng là:

    - Giúp sự việc được thể hiện cụ thể, tính cách nhân vật được khắc họa rõ nét

    - Làm cho việc kể chuyện thêm sinh động, sâu sắc, lôi cuốn, hấp dẫn hơn

    - Đồng thời thể hiện được thái độ, tình cảm của người kể.

    Câu 4 (trang 104) Nhân vật "tôi" đã nhận ra ý nghĩa gì của trải nghiệm? Vì sao ý nghĩa được trình bày trong đoạn cuối của bài văn?

    Trả lời:

    - Nhân vật "tôi" đã nhận ra ý nghĩa của trải ngiệm là bài học sâu sắc, nhớ đời, cần nghe lời người lớn và chỉ nên bơi lội ở nơi an toàn, có sự giám sát của người lớn.

    - Ý nghĩa của trải nghiệm này được trình bày ở đoạn cuối (kết bài) bài văn. Mục đích: Nhằm đúc kết lại bài học, kinh nghiệm đã nhận được thông qua một trải nghiệm sâu sắc, đáng nhớ, giúp người đọc dễ dàng ghi nhớ về câu chuyện trải nghiệm này hơn; giúp câu chuyện ý nghĩa hơn, sâu sắc hơn, có giá trị hơn.

    Câu 5 (trang 104)

    Từ câu chuyện trên, em học được điều gì về cách kể lại một trải nghiệm của bản thân?

    Trả lời:

    Em rút ra được một số kinh nghiệm khi kể lại một trải nghiệm của bản thân:

    - Dùng ngôi thứ nhất để kể.

    - Kết hợp kể và miêu tả trong khi kể

    - Trình bày các sự việc theo trình tự hợp lí, theo bố cục 3 phần

    - Nêu ý nghĩa và bài học của bản thân qua trải nghiệm đó ở phần kết bài.

    - Cần lập dàn ý trước khi viết bài

    Đề bài: V iết một bài văn (khoảng 400 chữ) kể lại một trải nghiệm của bản thân.

    Hướng dẫn quy trình viết

    1. Bước 1: Chuẩn bị trước khi viết.

    *Xác định đề tài.

    Để xác định được đề tài, em có thể hồi tưởng lại những kỉ niệm đáng nhớ. Ví dụ:

    - Một kỉ niệm sâu sắc với gia đình, bạn bè.

    - Trải nghiệm về một lần mải chơi, không vâng lời bố mẹ..

    - Trải nghiệm về một chuyến du lịch, tìm hiểu một làng nghề, một việc làm..

    - Trải nghiệm khi làm quen với bạn mới.

    * Thu thập tư liệu

    Em hãy tìm tư liệu cho bài viết bằng một số cách sau:

    - Nhớ lại những sự việc, trải nghiệm đã để lại cho em kỉ niệm sâu sắc.

    - Học cách các tác giả kể trải nghiệm của họ qua việc đọc lại thật kĩ câu chuyện Bài học đường đời đầu tiên, Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ và bài văn Kể lại một trải nghiệm của bản thân trang 103

    - Nhớ lại chi tiết trình tự sự việc, tìm lại những hình ảnh đã lưu giữ có liên quan đến câu chuyện (nếu còn). Gặp những người liên quan và nhắc lại trải nghiệm đó để giúp mình nhớ đầy đủ, chi tiết hơn về trải nghiệm đó

    2. Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý.

    a. Tìm ý: Em hãy lập ý theo đúng dạng trải nghiệm của bản thân em. Ví dụ:

    *Nếu là trải nghiệm là câu chuyện về 1 kỉ niệm sâu sắc, đáng nhớ thì lập trình tự các ý chính như sau:


    Nội dung HOT bị ẩn:
    Bạn cần đăng nhập & nhấn Thích để xem
    b. Lập dàn ý.

    Từ các ý đã lập ở trên, em bổ sung, lập dàn ý chi tiết cho trải nghiệm của mình sẽ kể theo trình tự như sau
    :

    *Mở bài: Giới thiệu chung về không gian, thời gian xảy ra câu chuyện. Bài học về câu chuyện trải nghiệm đó.

    *Thân bài:

    - Xưng tôi để kể

    - Nêu không gian, thời gian xảy ra câu chuyện và những nhân vật có liên quan đến câu chuyện.

    - Kể các sự việc theo trình tự, có kết hợp kể và tả, xem lẫn các đoạn đối thoại hợp lí. Thê liên tưởng, so sánh phù hợp sẽ giúp câu chuyện càng hấp dẫn (có thể chi tiết hóa những thông tin đã có trong câu chuyện bằng những hình ảnh được cảm nhận từ nhiều giác quan)

    *Kết bài: Trình bày ý nghĩa của trải nghiệm.

    3. Bước 3: Viết bài.

    Từ dàn ý trên, em sẽ viết thành một bài văn hoàn chỉnh. Khi viết, cần bảo đảm các yêu cầu đối với kiểu bài Kể lại một trải nghiệm của bản thân.

    Bước 4: Đọc lại bài viết và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.

    Bài tham khảo:


    Kể Lại Trải Nghiệm Tham Quan Làng Gốm Bát Tràng Hà Nội

    Soạn Bài 4 Ôn Tập Trang 109 - Sách Chân Trời Sáng Tạo Văn 6
     
    Last edited by a moderator: 29 Tháng mười hai 2021
  2. Đăng ký Binance
Trả lời qua Facebook
Đang tải...