SHEIN là gì? Thương hiệu SHEIN của nước nào? SHEIN là một công ty Trung Quốc, một thương hiệu thời trang nhanh đã nổi tiếng thế giới. Cái tên SHEIN là rút ngắn từ SheInside. SheInside ra đời vào năm 2012 và tên thương hiệu SHEIN được sử dụng sau đó 3 năm. Thời trang nhanh là gì? Thời trang nhanh là thuật ngữ dùng để mô tả mô hình kinh doanh của ngành may mặc, đó là sao chép các xu hướng thời trang cao cấp gần đây, sản xuất hàng loạt với chi phí thấp và đưa chúng đến các cửa hàng bán lẻ nhanh chóng trong lúc nhu cầu của khách hàng đang ở mức cao nhất. Nổi bật trong ngành thời trang nhanh trước SHEIN có thể kể đến Zara và H&M. SHEIN có tốt không? Năm 2008, khởi đầu là một trang web thương mại điện tử chuyên bán váy cưới cho khách hàng sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh từ Trung Quốc sang phương Tây, đến năm 2012, ông trùm Chris Xu chính thức cho ra đời thương hiệu SheInside. Chris Xu không thể phân biệt các kiểu quần áo phụ nữ, nhưng lại có kiến thức nền tảng rất tốt về SEO và Marketing. Nhờ SEO, Chris Xu dần đẩy SheInside lên top tìm kiếm của Google. Tuy nhiên, thu nhập của SheInside vào thời điểm đó tương đối trung bình do thương hiệu thiếu bản sắc riêng, câu chuyện truyền cảm hứng và yếu tố con người khác biệt. Công ty thực sự chỉ như là trung gian giữa các cửa hàng Quảng Châu và những người thích thời trang nhanh. SheInside tương tự như Taobao nhưng tập trung vào thời trang. Sau khi tư duy chiến lược, SheInside chính thức thay đổi cách thức hoạt động. Công ty đã xây dựng chuỗi cung ứng của riêng mình, phát triển theo chiều dọc (mô hình mà Louis Vuitton sử dụng). Điều đó có nghĩa là công ty sẽ tự phát triển sản phẩm, mở cửa hàng và phân phối trực tuyến mà không cần bất kỳ trung gian nào. Đó là một sự bùng nổ lớn giúp thương hiệu phát triển và đạt được vị trí như bây giờ. Ngoài ra, công ty đã rút ngắn tên miền từ SheInside thành SHEIN vào năm 2015 để khách hàng dễ nhớ hơn. Năm 2017, công ty chủ yếu tập trung vào quảng cáo thông qua KOLs (những người có sức ảnh hưởng). Doanh thu năm 2020 của SHEIN đạt 10 tỷ đô la Mỹ, đây là năm thứ 8 liên tiếp công ty duy trì tốc độ tăng trưởng 100%, không chỉ suýt thâu tóm Topshop mà còn đè bẹp ông trùm thời trang Zara. Riêng tại Mỹ, SHEIN chiếm 28% thị phần thời trang nhanh, H&M chiếm 20% và Zara chỉ có 11%. Hiện tại, SHEIN đã hoạt động tại hơn 220 quốc gia / vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đó là một con số vững chắc cho một thương hiệu 13 năm tuổi. Bên cạnh việc tiếp thị và SEO tuyệt vời, SHEIN đã hoàn thành điều không thể: Sản xuất một thiết kế mới chỉ trong 3 ngày. Điều này đồng nghĩa với việc nhà mốt đã đẩy khái niệm "thời trang nhanh" lên hàng đầu. Nếu Zara mất khoảng 2 tuần để có một sản phẩm mới trên kệ thì SHEIN nhanh hơn gấp 3 lần! Mỗi khi một đợt sản phẩm mới được phát hành, SHEIN có thể cung cấp tới 500 mẫu mới trong đó! Thật là choáng ngợp, nhưng nó có thật. Chưa kể, giá bán từ SHEIN cũng rẻ bất ngờ. Ngoài ra, SHEIN áp dụng công nghệ Machine Learning để theo dõi phản hồi của khách hàng. Mọi bình luận của khách hàng trên nền tảng SHEIN đều trở thành dữ liệu của các sản phẩm do SHEIN sản xuất, để "câu" khách không bị trượt! Tuy nhiên, SHEIN phát triển quá nhanh để có thể bền vững, giống như một người khổng lồ với đôi chân yếu ớt nhưng buộc phải trưởng thành. SHEIN không nhấn mạnh yếu tố con người, cũng thiếu yếu tố bản sắc. Nếu nhớ tới Zara chính là nghĩ về những mẫu mã thời thượng và H&M chính là sự tiện lợi, thì đặc điểm để nhớ về SHEIN là một dấu hỏi lớn. SHEIN đạo nhái? SHEIN bóc lột? Thời trang nhanh không tránh khỏi sự mô phỏng ý tưởng thiết kế nhưng: Nếu như Zara "lịch sự" chỉnh sửa một số chi tiết khi muốn sao chép thiết kế của người khác, thì SHEIN không ngần ngại đưa luôn nguyên xi thiết kế của các hãng thời trang danh tiếng cũng như của các nhà thiết kế trẻ vào sản phẩm của mình. Đây là điều khiến SHEIN bị lên án nặng nề nhất. SHEIN cũng thường dính vào các vụ phản văn hóa trong thiết kế. SHEIN đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ khách hàng vì bán các mặt hàng phản cảm như vỏ ốp điện thoại di động với hình vẽ người da đen bị còng tay, dây chuyền có chữ Vạn của Phật giáo hay thảm cầu nguyện Hồi giáo.. Công ty đã đưa ra lời xin lỗi về những sự cố này. Tuy nhiên, SHEIN đã để lại ấn tượng là thiếu sự nhạy cảm về văn hóa cũng như việc hiểu biết khách hàng toàn cầu. Cuối cùng, vấn đề lớn nhất ở SHEIN là bóc lột sức lao động. Hầu hết nhân viên của SHEIN là công nhân có trình độ học vấn thấp ở Trung Quốc, họ phải làm việc trong những nhà máy tồi tàn, không đảm bảo an toàn, cùng với cường độ công việc khủng khiếp, tăng ca nhiều giờ trong điều kiện làm việc thiếu thốn, có hại cho sức khỏe. Công ty cũng bị tố sử dụng lao động trẻ em. Bên cạnh đó, việc SHEIN liên tục tung ra loạt sản phẩm mới trong thời gian ngắn tuy đáp ứng tốt thị trường và phục vụ tốt khách hàng nhưng cũng khiến nhiều người lo lắng về vấn đề môi trường. Với hơn 80% sản phẩm của hãng được làm từ sợi tổng hợp, lượng chất thải do SHEIN thải ra môi trường thực sự rất lớn. Quả thực, SHEIN chính là một thương hiệu "lắm tài nhiều tật"!