Rakim là một trong những MC có ảnh hưởng nhất từng chạm vào micro. Mặc dù ông ấy không thật sự được chú ý với thế hệ trẻ, nhưng tất cả các ông trùm trong giới chắc chắn phải biết và còn có phần tôn trọng bộ đôi huyền thoại Kakim và Eric B. Và liệu bạn có đặt ra câu hỏi? Lý do tại sao ông ấy có ảnh hưởng lớn đến thế? Đó là vì Rakim là mc đầu tiên mở rộng, phát triển, cách mạng hóa kỹ thuật vần điệu và đưa ra một cấu trúc flow tiên tiến. Nói đúng hơn Rakim là người thiết lập xu hướng, người tạo ra một tiêu chuẩn mới, là người đưa rap game lên 1 tầm cao mới. Khiến rap trở nên phức tạp và khó khăn hơn rất nhiều, nó không còn đơn giản chỉ là vần đơn cuối câu như trước và thậm chí hiện tại nhiều rapper đã lấy cảm hứng từ ông.. ví dụ như Eminem, Nas, Jayz vv.. vv Cũng trong năm nay, chính xác hơn là ngày 12 tháng 2 năm 2018, Rakim từng đăng một đoạn status trên twitter rằng: "Hiện tại, bạn đang chứng kiến sự hủy hoại của nhạc rap, cái chết của sự mượt mà trong vần điệu câu ca. Âm nhạc của họ không còn là những thông điệp, nhưng điều tồi tệ hơn là họ đang làm tổn thương múc đích thật sự của nghệ thuật. Thật là thảm hại" Nhưng cũng từ đó, nhiều bình luận chỉ trích rằng flow style của ông quá tầm thường và không đặc biệt.. Mình nghĩ có lẽ vì các rapper hiện nay ảnh hưởng quá nhiều từ ông, xử dụng flow style của ông nên các bạn có thể cảm thấy quá quen thuộc chăng? Hôm nay mình xin được đào sâu về cách Rakim gieo trồng vần điệu của mình như thế nào? Trong bài viết này, ca khúc mình lấy làm ví dụ sẽ là "When I Be On The Mic", và theo senpai của mình thì bài này đã sau thời hoàn kim của Rakim, thời trước, khi ông hoạt động với bộ đôi EricB, ông từng cho ra những bài thậm chí còn tuyệt vời hơn thế này (thế này với mình là đã cuốn lắm rồi, nếu thời hoàn kim chắc chớt.. .. Nhưng mình lỡ thẫm bài này mấy ngày rồi, mình khá thích nó, nên mình sẽ đào một tý về kỹ thuật của Rakim trong bài này, người đi đầu trong kỹ thuật "Compound rhyme". Nếu sai sót gì mong mọi người góp ý. Mình sẽ trích trong 4 quatrain đầu tiên trong ver 1! Và trước khi đi sâu vào bài viết, mình muốn nói với mọi người về cái rhyme scheme của Rakim. Ông ấy viết theo 1 cách rất khoa học, 1 bar có 4 beat và sau đó viết lời vào trong khoảng 4 beat đó, sau đó ông ấy sẽ cố gắng nhét nhiều nhất có thể các từ đồng âm vào trong 4 beat đó. Nên khi break down rhyme scheme mình phải bẻ ra theo từng âm, vì hầu hết các âm đều có ý đồ để đồng âm với 1 âm nào khác trong bar đó It's to my real ILL NIGGAS (1), HEAVYWEIGHT HITTERS (2) DOUGH GETTERS (3), fifty ways to MAKE FIGURES (2) MY NIGGAS (3), that come on the spot to FEEL SISTER (1) Like they Hear REAL SPITTERS (1) and kids on the ZIGGA- ZIGGAS (1) Từ quatrain đầu tiên, bạn có thể thấy phong cách tổng thể của Rakim, trong câu đầu "It's to my real ill niggas" đập vào tai người nghe là một lố vần được lới giọng cho ra âm 'i' như: It's/real/ill/nig. Bên cạnh đó, ông gieo vần tạo thành các cặp và cấu trúc flow của ông thật sự dựa trên điều đó. Ví dụ như 'Ill niggaz' và 'dough getters', nó không phải là kết hợp của vần ghép, nhưng bạn có thể cảm thấy cách mà ông ấy đặt nặng, nhấn mạnh lên các cặp vần. Đó là một mẹo, và bạn có thể nhận ra trong bộ ghép đầu tiên, khi Rakim dùng từ 'ill niggas' thì vế sau ông lại dùng từ 'heavyweight hitters', ông đã nhấn mạnh nó hơn và hơi lơi giọng để làm một vần hợp với vần trước 'ill niggas'. Nhưng trong bộ ghép thứ hai, ông tập trung hơn vào vần của từ 'ill niggas' với các vần như 'feel sisters/real spitters/zigga-ziggas'. Nếu bạn thực sự muốn đau đầu, thì mình xin nói rõ là ông ấy thực sự gieo những vần sau đều hợp với âm của từ 'niggas', nhưng đó chỉ là cách Rakim đánh lừa người nghe thôi, số (1) là âm gốc, còn (2) (3) chỉ là cách đánh lừa và ở đây mình sẽ gọi nó là "âm hợp". Vì vậy, có thể nói flow style của Rakim là tạo ra một loạt các các cặp vần và ông sẽ là người quyết định xem liệu các cặp ấy có phải là vần ghép hay chỉ là những vần điệu thông thường. Sơ đồ vần điệu của ổng trong câu trên thì 'có thể' là như thế này: 1-2 3-2 3-1 1-1 (1) ill niggaz/feel sisters/real spitters/zigga-ziggas (2) heavyweight hitters/make figures (3) dough getters/my niggaz * * * When it's UGLY (1), then the club is LOVELY (1) THUG BE (1) sipping HENNESY (1) and BUBBLY (1) To my COMRADES (2), that keep it FLAMING HOT (2) On DANGEROUS BLOCKS (2), CLAIMING SPOTS (2) Trong câu thứ 2, đây sẽ là một ví dụ tuyệt vời về cách gieo vần của Rakim, với khớp nối đầu tiên ông tập trung một loạt các vần "ly (1)" như: Ugly/lovely/thugs be/hennesy/bubbly. Đến khớp nối thứ hai cho thấy "âm hợp (2)" đang đứng ở mức tốt nhất, với các từ như: Flaming hot/dangerous block/claiming spots. Bạn có thể thấy, nó không hề đồng âm, nhưng cách mà ông nhấn mạnh và lơi giọng các cặp từ ở khớp thứ hai đã tạo vần, tạo âm cho nó. Đó chính là vũ khí chính của Rakim, những cặp vần mà ông thường xuyên chơi xung quanh vần 'chính' Sơ đồ của nó sẽ là: 1-1 1-1-1 2-2 2-2 (1) ugly/lovely/thugs be/Hennessy/bubbly (2) comrades/flaming hot/dangerous blocks/claiming spots * * * GOAL IS (2), to be one of the top-RANKED SOLDIERS (1) Forty-FIVE HOLDERS (1), one of the HIGH ROLLERS (1) Get RESPECT IN THE HOOD (2), CREDIT IS GOOD (2), Knock it down lumberjack style baby, EXTRA WOOD (2) Câu thứ 3, đầu tiên Rakim dùng từ 'goal is' đi đôi với 'soldiers' và thật sự nó không hợp vần lẫn âm, không phải lúc nào ông ấy cũng làm khớp các từ để hợp âm với nhau. Nhưng liệu bạn có nhận ra rằng, sau đó Rakim đã đặt các vần sau hợp với âm của câu đầu tiên của mình? Vâng, đó giống như là một kế hoạch của ông ấy. Để mình cố gắng nói rõ hơn nhé, ông ấy đã đặt vần chính vào nhịp đầu tiên, rồi tạm dừng, sau đó ông lại xây dựng các vần khác xung quanh nó, như: Ranked Soldiers/five holders/high rollers. Đến đoạn sau, ông bất ngờ sử dụng một số vần hợp âm với 'goal is' như: Respect in the hood/Credit is good/extra wood Sơ đồ ở đây chúng ta sẽ có: 2-1 1-1 2-2 2 (1) ranked soldiers/five holders/high rollers (2) goal is/respect in the hood/credit is good/extra wood * * * Rock it all NIGHT LONG (1) the BANG-A-THON (1) baby Keep HANGIN ON (1), we like it with the LIGHTS ON (1) Don't have to blow TWENTY THOU (2) to get to know HONEY'S STYLE (2) SHOW HER THE TOWN (2), steal her heart, no MONEY DOWN (2) Đến câu thứ tư và cũng là câu cuối nhé, kỹ thuật tương tự như trên được sử dụng ở đây. Các cặp vần ghép là phong cách chính của Rakim, bạn có thể thấy Jay-z và Nas đã đưa nền tảng này lên một tầm cao mới, nhưng bây giờ bạn đã biết, họ đã lấy nó từ đâu rồi chứ. "Night long" là vần chính, theo sau đó ông liên tục gieo các vần như "bang-a-thon/hanging on/lights on". Tiếp đến Rakim lại chơi vần hợp âm, ví dụ như từ "style" đáng nhẽ đọc là 'stai' thì ông lại đọc thành 'stao' cho khớp với từ down /đao/ hay town /tao/ - twenty thou/honey's style/Show her the town/money down. Sơ đồ vần ở đây chúng ta sẽ có là: 1-1 1-1 2-2 2-2 (1) Night long/bang-a-thon/hangin on/lights on (2) twenty thou/honey's style/show her the town/money down P/s: Cám ơn những senpai đã giúp em hoàn thành bài viết này Rakim - The God MC - Rhyme - GangsWorld - Tomura - Nguồn: Album "Tất Tần Tật về Hip Hop" của Page Gang World