Để là những người nhân viên văn phòng thông minh và được trọng dụng, trong mỗi tình huống bạn phải có những cách cư xử khéo léo, biết nói cái gì và cái gì nên giữ trong lòng Những câu nói không đúng thời điểm sẽ làm xấu mối quan hệ của bạn với những đồng nghiệp, cấp trên, thậm chí là làm xấu bộ mặt công ty. Dưới đây là một số câu mà dân văn phòng không nên nói. 1. Đó không phải lỗi của tôi Những người thành công trong sự nghiêp không bao giờ nói điều này. Nó như một sự chối bỏ trách nhiệm của một nhân viên, điều mà các Sếp đặc biệt không thích. Mặc dù đó không phải việc của bạn đấy, không phải là do bạn đấy nhưng nói câu trên sẽ lập tức làm mất lòng các Sếp ngay. Bạn cứ nghĩ là như thế thì mình sẽ không liên quan đến việc này, không phải do mình, mình sẽ không bị ăn mắng. Nhưng sai rồi. Thay vì cố gắng tìm ra thủ phạm thực sự thì hãy tìm nguyên nhân và cố gắng khắc phục cùng mọi người. Đó là tác phong của những người thành công. Việc chối bỏ trách nhiệm và cố tìm ra người mắc lỗi sẽ khiến bạn trong suy nghĩ người khác kém đi. 2. Đó không phải việc của tôi Để là một nhân viên giỏi, bạn phải có nhiều kĩ năng. Có thể bạn giỏi về lĩnh vực này vì nó là chuyên môn của bạn nhưng bạn cũng cần học tập thêm những kĩ năng khác. Những nhân viên văn phòng khi được giao thêm việc không thuộc chuyên ngành của mình hay những đồng nghiệp nhờ giúp đỡ có thể sẽ kêu than "Đó không thuộc chuyên môn của tôi", Hay "Đó không phải việc của tôi", "Nó có phải việc của tôi đâu". Điều đó sẽ không mở ra một tương lai tươi sáng cho bạn được đâu. Những người sếp luôn thích nhân viên có nhiều kĩ năng, làm được nhiều việc, giúp đỡ được cho nhóm, tổ. Nó sẽ giúp bạn có được sự tin tưởng của sếp và đồng nghiệp. Khi bạn cố gắng cải thiện bản thân với nhiều skill khác thì bạn có thể sẽ trở thành nhân viên giỏi trong mắt cấp trên, thành tích của phòng được nâng cao, sếp của bạn được thăng quan tiến chức thì chắc chắn họ sẽ dề cử bạn trong những dự án lớn, tiền đồ của bạn rộng mở. Vì vậy thay vì nói "Đó không phải việc của tôi" thì hãy nói "Em sẽ hoàn thành công việc một cách tốt nhất, không làm anh/ chị thất vọng" và hoàn thành công việc một cách xuất sắc thì bạn sẽ để lại ấn tượng tốt với mọi người trong phòng. 3. Tôi sẽ cố gắng Nghe câu này thì tưởng là một câu nói mang tính tích cực. Nhưng thực chất các sếp sẽ không thích nghe đâu nhé. Nó sẽ khiến cấp trên của bạn cảm thấy không chắc chắn, nó như một câu nói nửa vời, như một lời biện hộ. Ví dụ nhé: - Nếu sếp của bạn giao cho bạn một nhiệm vụ, nó có thể là một bước tiến trong sự nghiệp của bạn. - "Anh sẽ làm được công việc này chứ?" - "Em sẽ cố gắng" Như vậy chắc chắn sếp của bạn có thể suy nghĩ lại nên giao việc này cho bạn hay không. Thay vào đó hãy đưa ra một lời khẳng định cụ thể "Em sẽ hoàn thành xong nó vào cuối tuần". Nó sẽ thể hiện sự tự tin vào năng lực của bản thân và chắc chắn cấp trên của bạn sẽ đánh giá cao những nỗ lực và thành quả của bạn. 4. Nó thật không công bằng Trong cuộc sống không có gì là công bằng cả. Nấu đồng nghiệp của bạn nhân được lương cao hơn, nó không phải là không công bằng mà la vì họ đã cố gắng làm việc một cách tích cực, được cấp trên tin tưởng. Có thể bạn và họ có cùng chức vụ nhưng họ thường xuyên giúp sếp những công việc khác không phải việc của họ. Có thể năng lực của họ không bằng bạn nhưng những mặt khác của họ hơn bạn. Có thể bằng cấp của họ không bằng bạn nhưng kĩ năng trong công việc của họ hơn bạn. Việc phàm nàn như vậy sẽ khiến bạn trở nên thiếu tự tin, có suy nghĩ bực dọc, ghen tị và nhiều người nghĩ rằng bạn là con người không biết cư xử và đố kị với người khác. 5. Tôi không thể làm được việc này Trong công việc cũng như cuộc sống, việc bỏ lỡ cơ hội, nhường cơ hội cho người khác sẽ khiến cho đối thủ cạnh tranh cảu bạn vượt mặt. Một nhân viên văn phòng thông minh sẽ nói tôi sẽ hoàn thành nó một cách nhanh nhất chứ không phải tôi không thể. Cho dù thực tế nó không phải lĩnh vực chuyên môn của bạn thì việc bạn cố gắng học tập một kĩ năng nào đó sẽ không chỉ giúp bạn trong công việc mà sếp giao, nó còn giúp ích cho bạn trong cuộc sống sau này. Ai cũng học hỏi mọi thứ kể cả khi có tốt nghiệp đi làm rồi đi chăng nữa. Những công việc mà cấp trên giao cho bạn đều trải qua sự đánh giá kĩ lưỡng là bạn có làm được việc này không, nếu bạn nói thẳng ra là mình không thể thì bạn sẽ bị đánh giá là nhút nhát, thiếu tự tin. Vì vậy hãy nói rằng "tôi có thể" và hoàn thành nó thật tốt nhé.